Facebook Twitter youtube Tiktok

Cần “đối xử” thế nào với thuốc lá thế hệ mới?

(HQ Online) - Thuốc lá thế hệ mới đang cần được đưa ngay vào diện kiểm soát chặt chẽ để ngăn ngừa các rủi ro về sức khỏe người dùng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và chống thất thu ngân sách.
Kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng thuốc lá thế hệ mới Cần làm rõ chính sách quản lý thuốc lá thế hệ mới
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra lô thuốc lá điện tử vi phạm.
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra lô thuốc lá điện tử vi phạm.

Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã ban hành một mã chung áp dụng cho thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá làm nóng (TLLN) dựa trên tính tương đồng của 2 sản phẩm này để làm cơ sở cho hải quan các quốc gia áp dụng chính sách thuế quan nói riêng và chính sách quản lý nói chung phù hợp với đặc tính kỹ thuật của hàng hóa.

Vì sao TLĐT và TLLN được xếp cùng một phân nhóm?

TLĐT và TLLN cùng thuộc nhóm sản phẩm hóa hơi mà không đốt cháy, bởi vậy, hai sản phẩm có nhiều điểm tương đồng.

Thứ nhất, cả hai sản phẩm này đều sử dụng thiết bị điện tử, và đều hoạt động theo cơ chế làm nóng để tạo ra khí hơi (aresol) có chứa nicotin. Do không có quá trình đốt cháy như thuốc lá điếu, cả hai sản phẩm đều không có hắc ín (tar) - một trong những sản phẩm phụ chứa các thành phần gây hại của khói thuốc.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới về toàn cảnh thuốc lá toàn cầu 2021: giải quyết những sản phẩm mới nổi (WHO report on the global tobacco epidemic 2021: addressing new and emerging products) phát hành ngày 27/7/2021, tại trang 21, WHO ghi nhận tính đến năm 2021 đã có 111 quốc gia ban hành quy định quản lý thuốc lá điện tử.

Vương Quốc Anh, Canada, và New Zealand là những quốc gia điển hình có khung pháp lý rất nghiêm ngặt cho thuốc lá truyền thống nhưng khuyến khích thuốc lá điện tử như một phần của chiến lược giảm thiểu tác hại thuốc lá.

Trong khi đó, theo thống kê của Global Tobacco Control, tính đến tháng 5/2023 có tổng cộng 78 quốc gia đã ban hành quy định cho phép hoặc cấm thuốc lá làm nóng.

Thứ hai, cả TLĐT và TLLN cùng phù hợp với định nghĩa “thuốc lá khác” được quy định tại Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012. Do sự tương đồng về đặc tính kỹ thuật, WCO đã tạo ra phân nhóm mới (24.04) cho dung dịch TLĐT và TLLN và không đưa vào phân nhóm 24.02 dành cho thuốc lá truyền thống. Việc thuốc lá thế hệ mới cùng được đưa vào phân nhóm riêng cũng cho thấy WCO ghi nhận sự tương đồng giữa TLĐT và TLLN.

Phù hợp với hướng dẫn của WCO, Bộ Tài chính cũng đã ban hành Thông tư 31/2022/TT-BTC ngày 8/6/2022 về Danh mục hàng hóa Xuất nhập khẩu 2022, qua đó cũng đã tạo ra phân nhóm mới là 24.04 cho TLĐT và TLLN.

Nguy hại khôn lường từ thuốc lá thế hệ mới Nguy hại khôn lường từ thuốc lá thế hệ mới
Lúng túng trong quản lý thuốc lá “thế hệ mới” Lúng túng trong quản lý thuốc lá “thế hệ mới”
Thuốc lá “thế hệ mới” đang ngoài vòng kiểm soát? Thuốc lá “thế hệ mới” đang ngoài vòng kiểm soát?

Với cơ chế hoạt động và phân loại sản phẩm như vậy, sản phẩm TLĐT và TLLN nên được đưa vào quản lý dưới cùng một văn bản pháp lý, cùng thời điểm để đảm bảo tính đồng bộ và bao quát, tiết kiệm chi phí cho ngân sách nước ta, đây cũng là kinh nghiệm quản lý thuốc lá thế hệ mới của nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

Chỉ nên cho lưu hành TLĐT hệ thống đóng

TLĐT cấu thành từ 2 sản phẩm riêng biệt là thiết bị điện tử có pin sạc, là công cụ hỗ trợ nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro bằng việc tạo ra cơ chế dùng để tạo nhiệt hóa hơi thay thế cho việc đốt cháy thuốc lá; và đầu chứa dung dịch có chứa nicotine.

TLĐT gồm có hai loại là TLĐT hệ thống đóng và TLĐT hệ thống mở.

Ở TLĐT hệ thống mở, người dùng có thể tái nạp dung dịch hoặc pha trộn thêm với các loại dung dịch hoặc các chất khác.

Ở TLĐT hệ thống đóng, chỉ có đầu dung dịch đã được pha chế và đóng gói kín theo đúng tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất mới có thể sử dụng được cho TLĐT hệ thống đóng. Người dùng không thể thêm bớt nồng độ, hay pha trộn thêm các loại chất khác. Do đó, chất lượng dung dịch được đảm bảo từ nhà sản xuất theo đúng quy chuẩn kỹ thuật yêu cầu, và vì vậy, tính an toàn được đảm bảo hơn rất nhiều so với TLĐT hệ thống mở.

Do đó, các chuyên gia cho rằng trong giai đoạn này Việt Nam nên cho lưu hành TTĐT hệ thống đóng, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Điều này đang là cấp thiết vì 90% thị trường thuốc lá thế hệ mới nhập lậu là TLĐT, gấp 9 lần so với TLLN (theo dữ liệu khảo sát thị trường Việt Nam được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Kantar năm 2022).

Vào năm 2020, Bộ Y tế cũng thực hiện khảo sát điều tra tình hình sử dụng thuốc lá tại 34 tỉnh thành cho thấy tỷ lệ sử dụng TLĐT đã tăng tới 18 lần.

Vì cả TLLN và TLĐT đều có các đặc tính kỹ thuật tương tự nhau.

Ví dụ, cả hai đều phải sử dụng cùng với thiết bị điện tử, không xảy ra quá trình đốt cháy và không có khói, TLLN và TLĐT cần phải được điều chỉnh bởi cùng một văn bản pháp lý và cùng một thời điểm để tạo ra sự đồng bộ trong việc quản lý.

Ngoài ra, việc thí điểm đồng bộ sẽ giúp Chính phủ và các cơ quan chức năng có đầy đủ thông tin cho cả hai dòng sản phẩm giúp cho việc đánh giá các tác động kinh tế xã hội một cách toàn diện hơn, tạo tiền đề cho việc thiết lập một khung pháp lý phù hợp, dài hạn trong tương lai.

Số lượng quốc gia cho phép sản xuất, kinh doanh TLĐT nhiều hơn các quốc gia cho phép kinh doanh TLLN.

Sớm kiểm soát TLĐT

Mới đây, Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Kiểm soát thuốc lá mới có trách nhiệm” tại Hà Nội, cập nhật những trao đổi mới nhất về chính sách kiểm soát hiệu quả các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.

Tại hội thảo, đại diện các bộ, ngành đã thảo luận về tính cấp thiết của việc cần quản lý những sản phẩm thuốc lá thế hệ mới phù hợp với Luật Phòng chống tác hại thuốc lá hiện hành và định hướng hợp pháp hóa có trách nhiệm trên cơ sở bảo vệ giới trẻ, cộng đồng.

Hiện nay thị trường thuốc lá thế hệ mới nhập lậu chủ yếu là TLĐT; gấp gần 9 lần so với TLLN.

Theo dữ liệu khảo sát thị trường Việt nam được thực hiện bởi công ty nghiên cứu thị trường Kantar hàng năm (từ 2018 - 2022), tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá thế hệ mới vào năm 2022 là 1%, trong đó khoảng 85% là sản phẩm TLĐT, còn lại là sản phẩm TLLN. Tỷ lệ này đã tăng khoảng 3 lần trong 4 năm vừa qua, và dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm sắp tới theo xu hướng người tiêu dùng. Số liệu này cũng phù hợp với báo cáo về tình hình thuốc lá thế hệ mới nhập lậu của lực lượng quản lý thị trường.

Như vậy, cần đưa TLĐT vào diện quản lý sớm nhằm đảm bảo người tiêu dùng được tiếp cận với các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quản lý được cung cấp bởi những nhà sản xuất có uy tín, giúp giảm thiểu những tai nạn không đáng có từ TLĐT hệ thống mở nhập lậu mà báo chí đã nêu trong thời gian gian gần đây.

Ngoài ra, việc có cơ sở pháp lý rõ ràng cho các cơ quan chức năng thực thi việc chống thuốc lá lậu (bao gồm cả thuốc lá thế hệ mới). Sớm đưa thuốc lá thế hệ mới vào diện quản lý chặt chẽ, áp thuế tiêu thụ đặc biệt theo đặc tính sản phẩm cũng sẽ giúp tăng nguồn thu ngân sách từ dòng sản phẩm này thay vì để thất thu trong mấy năm qua.

Đặc biệt, việc ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là tối quan trọng để có thể quản lý chất lượng các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, nhằm bảo vệ sức khỏe người dùng cũng như các đối tượng xung quanh. Do đó, các chuyên gia cũng đã đề xuất Chính phủ đẩy nhanh việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho cả hai sản phẩm để có cơ sở khoa học kỹ thuật quản lý, kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Minh Đức

Tin liên quan

Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

(HQ Online) - 4 cơ sở kinh doanh trên 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu đã bị xử phạt và truy thu trên 400 triệu đồng.
Đề nghị truy tố 7 đối tượng trong đường dây mua bán thuốc lá lậu quy mô lớn

Đề nghị truy tố 7 đối tượng trong đường dây mua bán thuốc lá lậu quy mô lớn

(HQ Online) - Với sự cầm đầu của Châu Ngọc Anh Khoa, các đối tượng trong đường dây đã giao dịch mua bán thuốc lá điếu nhập lậu với tổng số tiền giao dịch lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Áp thuế đối với thuốc lá điện tử là cần thiết và phù hợp

(HQ Online) - Giải trình một số nội dung liên quan đến dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài ngạch thuế quan về mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với thuế nhập khẩu mặt hàng thuốc lá điện tử. Theo Bộ Tài chính, việc quy định thuế suất như dự thảo là cần thiết và phù hợp, hạn chế được những tác động tiêu cực khi mặt hàng này được cấp có thẩm quyền lưu hành tại Việt Nam.
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế

(HQ Online) - Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) phù hợp với thực tiễn Việt Nam và thông lệ quốc tế, bảo đảm minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước với lợi ích của người dân, doanh nghiệp.
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Hàng trăm tấn tinh dầu quế tồn kho do vướng quy định về xuất khẩu

Hàng trăm tấn tinh dầu quế tồn kho do vướng quy định về xuất khẩu

(HQ Online) - Các doanh nghiệp xuất khẩu tinh dầu quế đang gặp khó khăn do vướng các quy định về kinh doanh dược liệu của Bộ Y tế, dẫn tới hàng trăm tấn tinh dầu đang bị tồn kho tại vùng nguyên liệu.
Thế giới công nhận thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng?

Thế giới công nhận thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng?

Đang có nhiều luồng thông tin về hai dòng thuốc lá thế hệ mới trên, thậm chí là gây “nhiễu”, đánh lạc hướng dư luận trong thời gian qua khi Bộ Công Thương đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan sửa đổi Nghị định 67/2013/NĐ-CP quy định về quản lý kinh doanh thuốc lá. Có những thông tin cho rằng cơ quan chức năng Việt Nam đang cân nhắc cho phép lưu hành thuốc lá làm nóng trước và bỏ ngỏ với thuốc lá điện tử, đồng nghĩa là “cấm”. Vậy phương án chọn thuốc lá làm nóng trước có phù hợp với thực trạng hiện nay?
Linh kiện điện tử đã qua sử dụng hay chất thải?

Linh kiện điện tử đã qua sử dụng hay chất thải?

(HQ Online) - Một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài làm thủ tục xuất khẩu hàng chục lô hàng liện kiện điện tử đã qua sử dụng, hải quan nghi vấn là chất thải, nhưng gặp vướng mắc trong việc xác định mặt hàng.
Tăng thuế thuốc lá cần hướng đến khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu ngân sách

Tăng thuế thuốc lá cần hướng đến khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu ngân sách

(HQ Online) - Bộ Tài chính đang nghiên cứu các ý kiến góp ý cho Đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) để trình Chính phủ trước khi đệ trình lên Quốc hội. Trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng thuốc lá, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng thuế hỗn hợp, bổ sung thuế tuyệt đối đối bên cạnh thuế theo tỉ lệ phần trăm hiện nay.
Chia sẻ thông tin theo Cơ chế một cửa quốc gia nên tập trung vào cơ quan chủ quản

Chia sẻ thông tin theo Cơ chế một cửa quốc gia nên tập trung vào cơ quan chủ quản

(HQ Online) - Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), việc chia sẻ thông tin qua Cổng thông tin một cửa quốc gia nên tập trung vào một đầu mối là cơ quan chủ quản nhằm đảm bảo tính đầy đủ của thông tin.
Liệu có rủi ro khi cơ quan Hải quan thực hiện hoàn thuế Giá trị gia tăng nộp thừa ở khâu nhập khẩu?

Liệu có rủi ro khi cơ quan Hải quan thực hiện hoàn thuế Giá trị gia tăng nộp thừa ở khâu nhập khẩu?

(HQ Online) - Theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể tại điểm 4 khoản 65 Điều 1 Thông tư 38/2018/TT-BTC sửa đổi bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC, cơ quan Hải quan có thẩm quyền hoàn tiền thuế Giá trị gia tăng (GTGT) nộp thừa ở khâu nhập khẩu. Qua thời gian thực hiện công tác hoàn thuế GTGT nộp thừa theo quy định này, liệu có rủi ro, lỗ hổng nào dẫn đến sai sót?
Nhiều rủi ro khi đưa động vật sống về bảo quản

Nhiều rủi ro khi đưa động vật sống về bảo quản

(HQ Online) - Việc đưa động vật sống về địa điểm bảo quản có thể phát sinh những rủi ro trong quá trình vận chuyển, hay bỏ lọt hành vi vi phạm.
Doanh nghiệp thủy sản đề xuất cấp C/O bản điện tử

Doanh nghiệp thủy sản đề xuất cấp C/O bản điện tử

(HQ Online) - Phát hiện nhiều bất cập trong việc cấp C/O, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đề xuất Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp được làm thủ tục cấp C/O bản điện tử và cơ chế các nước chấp thuận bản scan C/O.
Làm rõ nhiều vấn đề về thủ tục hải quan khi giao dịch qua thương mại điện tử

Làm rõ nhiều vấn đề về thủ tục hải quan khi giao dịch qua thương mại điện tử

(HQ Online) - Đối tượng áp dụng, người khai hải quan, địa điểm làm thủ tục hải quan… là những vấn đề quan trọng tại dự thảo Nghị định quy định quản lý hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử đang được Tổng cục Hải quan lấy ý kiến rộng rãi.
Sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, chung cư

Sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, chung cư

(HQ Online) - Việc sửa đổi giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà mua theo phương thức đấu giá, đầu thầu và nhà chung cư là cần thiết để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.
Kiến nghị bổ sung chính sách chống gian lận xuất xứ

Kiến nghị bổ sung chính sách chống gian lận xuất xứ

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa sẽ tạo cơ sở pháp lý, đảm bảo điều kiện để các cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ. Đây là vấn đề được Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi tại Nghị định 31/2018/NĐ-CP.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Các đối tượng thành lập 250 công ty "ma", lập hộp thư điện tử giả để lừa đảo, chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới với trị giá hàng nghìn tỷ đồng.
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

ĐHĐCĐ BIDV đã thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức hơn 70.624 tỷ đồng, tăng gần 24% so với mức cuối năm 2023.
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Năm 2024, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu 11.000 tỷ đồng nhờ những đổi mới trong chuyển đổi số.
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực

Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực

Bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam tại Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được bầu giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban Kỹ thuật thường trực (PTC) WCO.
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho hoạt động ngoại giao nói chung và đối ngoại quốc phòng, an ninh.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động