Cấm taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi không giảm được ùn tắc giao thông
Hiện đang có nhiều ý kiến cho rằng việc hạn chế xe hợp đồng dưới 9 chỗ ở 11 tuyến phố để giảm ùn tắc giao thông sẽ không đạt được mục đích là hạn chế ùn tắc giao thông mà sẽ chỉ làm gia tăng các phương tiện cá nhân. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Tôi rất hoan nghênh chủ trương giảm ùn tắc giao thông của thành phố, nhưng tôi phản đối việc thực hiện cấm xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trong giờ cao điểm tại 11 tuyến phố của Hà Nội vì việc này đi ngược với sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Taxi là một loại hình xe công cộng, nếu cấm sẽ tương đương với việc cấm việc luân chuyển hành khách. Đặc biệt, lệnh cấm này chưa thỏa đáng vì rất nhiều người có nhu cầu về xe dưới 9 chỗ vì vậy các cơ quan chức năng cần xem xét lại. Bên cạnh đó, đây vẫn chưa phải là biện pháp tốt nhất để giảm ùn tắc cho các tuyến đường trên vì việc cấm xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ dẫn đến việc các hộ gia đình sẽ gia tăng việc sử dụng xe cá nhân, như vậy cũng sẽ vẫn dẫn đến việc mật độ xe đông, gây ùn tắc giao thông.
Đồng thời, việc cấm xe sẽ không chỉ gây ảnh hưởng cho mỗi Uber và Grab mà rất nhiều doanh nghiệp được cấp phù hiệu hợp đồng đưa đón khách cũng bị ảnh hưởng. Tôi được biết, ở nước ngoài, muốn giảm ùn tắc thì sẽ cấm các phương tiện cá nhân và khuyến khích các phương tiện vận tải công cộng nhưng ở đây chúng ta lại đang làm ngược lại là cấm các phương tiện vận tải công cộng, khuyến khích xe cá nhân phát triển. Đặc biệt, tôi cho rằng, sau 1 tháng thực hiện thí điểm cấm xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi mà đã đánh giá đạt hiệu quả nhất định, giảm ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông là chưa có cơ sở khoa học. Vì vậy, Hiệp hội Vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị bãi bỏ lệnh cấm trên và Chính phủ cũng đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiên cứu trả lời. Tuy nhiên đến nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội lại tiếp tục kiến nghị cấm loại hình xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại 11 tuyến phố.
Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả xử phạt khi thực hiện quy định này?
Hiện để nhận diện xử phạt các xe hợp đồng dưới 9 chỗ hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Bởi hiện nay taxi truyền thống rất dễ nhận diện, trong khi đó loại hình Uber, Grab chủ yếu sử dụng xe nhàn rỗi, không có mào; logo dán phía trong xe có kích thước bé… Đặc biệt, tài xế có thể gỡ ra hoặc che lại nên sẽ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong kiểm tra, xử phạt. Vì vậy điều cần thực hiện ở đây là phải có quy định rõ về bản chất của loại hình xe Uber và Grab. Khi đó việc nhận diện, xử phạt sẽ dễ dàng hơn.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
11:13 | 15/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hải quan 2014 để đáp ứng yêu cầu đổi mới
09:45 | 15/01/2025 Hải quan
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
09:04 | 14/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Chuyển thành Đại học Kinh tế Quốc dân: Hướng tới cơ cấu đa ngành hợp lý
21:09 | 12/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Du lịch Việt Nam đón tín hiệu lạc quan từ lượng lớn khách quốc tế đầu năm 2025
16:26 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vingroup công bố chương trình hành động “Vì Thủ đô trong xanh”
14:53 | 10/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 9/1
16:46 | 09/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng và hoàn thiện thể chế để thực sự là "đột phá của đột phá" năm 2025
19:17 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần khơi dậy tính năng động, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Càng khó khăn, thách thức, áp lực thì càng phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn
16:29 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều nét mới tại Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Ất Tỵ 2025
12:22 | 08/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Lên các kịch bản điều hành giá phù hợp cho năm 2025
21:32 | 07/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hai kịch bản kinh tế khác biệt cho ông Donald Trump
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
Những thông điệp quan trọng trong chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics