Facebook Twitter youtube Tiktok

Cách thức ứng phó của Hải quan thế giới sau đại dịch Covid-19

(HQ Online) - Tiếp theo bài viết “Tương lai của Hải quan qua bản đánh giá tổng quan của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO)” (đăng trên Tạp chí Hải quan số 87, ngày 29/10/2021) về kịch bản tích cực, Tạp chí Hải quan xin giới thiệu những nội dung cơ bản của kịch bản đối lập. Ở kịch bản này, WCO nêu ra những thách thức, cơ hội và cách thức ứng phó của hoạt động hải quan hậu Covid-19.
Tương lai của Hải quan qua bản đánh giá tổng quan của WCO
Áp dụng cách mạng Công nghiệp 4.0 của hải quan các nước phát triển trên thế giới
19 cá nhân thuộc Tổng cục Hải quan nhận Bằng khen danh dự của Hải quan thế giới
Hải quan Bangladesh kiểm tra hàng hóa qua máy soi. 	Ảnh: Nguồn WCO.
Hải quan Bangladesh kiểm tra hàng hóa qua máy soi. Ảnh: Nguồn WCO.

Khó khăn thời hậu Covid-19

WCO đã đưa ra các phân tích và nhận định về các xu hướng hiện nay dựa trên cơ sở thông tin thu thập từ các phiên hội thảo khu vực, các phân tích dựa trên sáu yếu tố:

Thứ nhất về Chính trị: Căng thẳng chính trị cao độ. Chủ nghĩa dân tộc gia tăng và hợp tác quốc tế không được coi là một thành phần chiến lược trong các kế hoạch quốc gia.

Thứ hai về Kinh tế: Các quốc gia đều chú trọng đến bảo vệ thị trường trong nước và làm gia tăng các rào cản thương mại.

Thứ ba về Xã hội: Do thiếu hợp tác quốc tế, các tổ chức tội phạm sẽ lợi dụng kẽ hở từ việc thiếu trao đổi thông tin rủi ro. Di cư bất hợp pháp ở mức cao dẫn đến bất ổn xã hội.

Thứ tư về Kỹ thuật: Căng thẳng chính trị và thương mại đã dẫn đến một thế thiếu kết nối, điều này cũng thể hiện trong việc sử dụng công nghệ. Số lượng lớn các nhà cung cấp giải pháp với nhiều công nghệ khác nhau làm tình hình tồi tệ hơn, dẫn đến sự thiếu tính tương thích.

Thứ năm về Pháp lý: Cùng với việc ít hợp tác quốc tế, nhu cầu hài hoà hoá thương mại quốc tế là một ưu tiên thấp.

Thứ sáu về Môi trường: Nền kinh tế xanh/sạch không còn được ưu tiên và mối quan hệ giữa tăng trưởng và tác động đến môi trường vẫn còn.

Một vấn đề thường được các nước đề cập đến trong các hội thảo khu vực về chiến lược đó là sự khác biệt về trình độ phát triển của các thành viên WCO. Tuy nhiên điều này dù được coi là một thách thức ở một số khía cạnh nhưng cũng là điều luôn luôn hiện hữu trong bất cứ tổ chức nào. Sự khác biệt về trình độ phát triển sẽ không ngăn cản WCO phát triển và xây dựng mục tiêu chung trên nền tảng sự hiểu biết tương đồng.

Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng Covid-19 khẳng định rằng toàn thế giới chưa được chuẩn bị đầy đủ để vượt qua những tác động trong tình huống này. Thế giới ở trong tình trạng cần phải thích ứng nhanh chóng và rút ra những bài học thực tiễn. Khi xem xét những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra, mục tiêu của Hải quan và các bên liên quan là phải có các công cụ phù hợp nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực do đứt gãy. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 sẽ vẫn còn trong những năm tới và việc phân phối vắc xin sẽ được phân bổ theo từng giai đoạn ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Do đó, vai trò của Hải quan trong thực thi nhiệm vụ nhằm đảm bảo cho lưu thông thông suốt đối với vắc xin sẽ là chìa khóa quan trọng trong việc góp phần phục hồi thế giới.

Ứng phó phù hợp

Những phân tích đánh giá của WCO còn chỉ ra rằng thế giới phát triển nhanh chóng và ngày càng trở nên phức tạp, tuy nhiên không nên chỉ nghĩ đến sự thất bại. Không có tình huống nào nghiêm trọng đến mức không thể khắc phục được, và các tác động của bất kỳ tình huống nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào cách thức xử lý. Tính bền vững luôn và sẽ là sợi dây liên kết chặt chẽ với khả năng thích ứng. Trong bất kể tình huống nào có thể xảy ra trong tương lai, Hải quan nên chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó phù hợp.

Hài hòa hóa thủ tục hải quan và hợp tác biên giới là chìa khóa trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu. Các cơ quan Hải quan hoàn toàn thích ứng với nền kinh tế hiện đại và thương mại điện tử, nhận diện được những thực tế mới và thể hiện sự hiểu biết rõ ràng về các bên liên quan. Các thủ tục hải quan đang đáp ứng phù hợp với nhu cầu kinh doanh và các đặc điểm của nền kinh tế số. Mối quan hệ giữa Hải quan với các doanh nghiệp và giữa WCO với các tổ chức quốc tế khác đã được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền tải các thông điệp chung tới các chính phủ nhằm hỗ trợ khả năng phục hồi kinh doanh và tính liên tục của chuỗi cung ứng.

Các cơ quan Hải quan cần được trang bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để ứng phó với những rủi ro và mối đe dọa mới xuất phát từ nền kinh tế hiện đại. Sự phức tạp trong bối cảnh thương mại được giảm thiểu bằng cách tiếp cận thông minh và trọng điểm, tập trung vào một chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả. Các hoạt động kiểm soát của Hải quan trong thời gian qua đã được tích hợp với các hoạt động của các cơ quan quản lý khác tại biên giới, phối hợp với các bên liên quan đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả cao hơn. Khi hải quan được trao thêm thẩm quyền mới, sẽ đảm nhận vai trò mới, hoạt động thực thi ngày càng phát triển đa dạng hơn.

Bên cạnh đó WCO cũng đưa ra những khuyến nghị đối với cơ quan Hải quan trong những năm tới, đó là khả năng thích ứng trong bất kỳ tình huống nào, Hải quan phải có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt các vấn đề xảy ra. Khả năng thích ứng là chìa khóa để đảm bảo tính bền vững.

Các xu hướng mới nổi và sự phát triển mới mang lại những nhu cầu mới và đòi hỏi đưa ra các quy định, thủ tục, công cụ phù hợp. Cơ quan Hải quan nên là cơ quan đầu mối trong việc chủ động xử lý những vấn đề hiện tại để chuẩn bị cho tương lai và không ứng phó vội vã đối với những vấn đề đã được biết đến trong một thời gian nhất định.

Hải quan cần được trang bị các công cụ phù hợp để thực thi ngay lập tức khi xảy ra khủng hoảng. Sự phản ứng nhanh đóng vai trò quan trọng đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh và đảm bảo khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, Hải quan cần có tư duy cởi mở bởi mọi vấn đề đều có cách giải quyết. Thế giới của ngày hôm nay và thế giới của ngày mai cần được nhìn nhận với sự tự tin và chủ nghĩa thực chứng để phát triển và tránh bị mắc kẹt trong những bế tắc lâu dài.

Sự phục hồi của thế giới sau khủng hoảng sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự phối hợp các nỗ lực và hợp tác giữa các cơ quan liên quan. Hải quan cần phối hợp với các đối tác để thống nhất các giải pháp chung, mục tiêu chung và hướng đến thành công chung.

Hoàng Loan (Theo WCO)

Tin liên quan

WCO chọn giáo trình về container và seal của Hải quan Việt Nam làm tài liệu học trực tuyến

WCO chọn giáo trình về container và seal của Hải quan Việt Nam làm tài liệu học trực tuyến

(HQ Online) - Trang đào tạo trực tuyến của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) vừa lựa chọn đăng tải bộ giáo trình “Kiến thức cơ bản về container và Kỹ thuật kiểm tra seal” của Hải quan Việt Nam làm tài liệu tham khảo đào tạo cho các cơ quan Hải quan thành viên. Điều này đánh dấu lần đầu tiên Hải quan Việt Nam có tài liệu đào tạo được sử dụng là tài liệu đào tạo chung cho cơ quan Hải quan các nước trên thế giới.
WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

(HQ Online) - Tại phiên họp Hội đồng WCO vào ngày 28/06/2024 tại Brussels, Bỉ, Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) đã ký kết thỏa thuận hỗ trợ với cơ quan Hải quan Đức, thành lập Quỹ Hợp tác Hải quan Đức mới cho giai đoạn 2024-2028. Thỏa thuận này được xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả các sáng kiến xây dựng năng lực.
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

(HQ Online) - Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Thâm Quyến, Trung Quốc từ ngày 8 đến 10/5/2024, với chủ đề “Khai thác thế mạnh của các chương trình AEO cho mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững nền thương mại toàn cầu”.
Ngăn chặn thành công vụ buôn lậu 3,6 triệu viên ma túy tổng hợp

Ngăn chặn thành công vụ buôn lậu 3,6 triệu viên ma túy tổng hợp

(HQ Online) - Đội thanh tra Hải quan tại Cảng Hồi giáo Jeddah vừa ngăn chặn thành công một vụ buôn lậu 3,633 triệu viên ma túy tổng hợp Captagon, được cất giấu trong một lô hàng nhập khẩu đến Ả Rập Saudi.
Rượu lậu giấu trong lô hàng rau quả

Rượu lậu giấu trong lô hàng rau quả

(HQ Online) - Hải quan Malaysia vừa bắt giữ hai vụ buôn lậu rượu với số lượng lớn được ngụy trang trong các lô hàng rau quả tươi.
Hải quan Nigeria phát hiện container vận chuyển vũ khí trị giá lớn

Hải quan Nigeria phát hiện container vận chuyển vũ khí trị giá lớn

(HQ Online) - Hải quan Nigeria vừa phát hiện và bắt giữ 9 container vận chuyển các mặt hàng cấm như vũ khí, đạn dược, ma túy và quần áo cũ trị giá 13,9 tỷ Naira Nigeria (tương đương khoảng 231 tỷ đồng Việt Nam).
Hải quan Trung Quốc thu giữ các mô-đun quang điện vi phạm sở hữu trí tuệ

Hải quan Trung Quốc thu giữ các mô-đun quang điện vi phạm sở hữu trí tuệ

(HQ Online) - Hải quan Trung Quốc vừa thu giữ lô hàng tấm pin năng lượng mặt trời có trị giá lên tới hơn 5 triệu nhân dân tệ (gần 18 tỷ đồng) nghi ngờ vi phạm bản quyền trí tuệ, được vận chuyển từ hãng sản xuất Canadian Solar và Sunova Solar tại Trung Quốc tới châu Âu và châu Mỹ Latinh.
Hải quan Singapore cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh tài liệu mới

Hải quan Singapore cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh tài liệu mới

(HQ Online) - Hải quan Singapore đang cảnh báo công chúng về sự xuất hiện của một hình thức lừa đảo mạo danh tài liệu mới.
Hải quan Malta bắt giữ hơn 4,3 tấn nhựa cần sa

Hải quan Malta bắt giữ hơn 4,3 tấn nhựa cần sa

(HQ Online) – Hải quan Malta vừa phối hợp với lực lượng chức năng khám xét 1 container hàng, phát hiện thu giữ hơn 4,3 tấn cần sa.
264 kg methamphetamine lỏng ngụy trang dưới dạng tương ớt

264 kg methamphetamine lỏng ngụy trang dưới dạng tương ớt

(HQ Online) - Cục Điều tra ma túy thuộc Hải quan Hồng Kông vừa phát hiện và thu giữ 264 kg methamphetamine dạng lỏng được ngụy trang dưới dạng tương ớt tại một nhà kho ở Fanling, Hồng Kông (Trung Quốc).
Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

(HQ Online) - Đó là chủ đề của Hội nghị và Triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây tại Brazil.
Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Perak, Malaysia đã thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu, ước tính trị giá 1.040.472 RM (hơn 5,5 tỷ đồng) trong một cuộc đột kích ở thành phố cảng Port Klang, phía Tây Malaysia.
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận tải đường bộ quốc tế) kết nối hệ thống hải quan quốc gia với hệ thống eTIR quốc tế do Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp quốc châu Âu (UNECE) phát triển nhằm hiện đại hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

Thái Lan áp thuế GTGT 7% đối với hàng NK không phân biệt giá trị hàng hóa

(HQ Online) - Từ tháng 5/2024, cơ quan Hải quan Thái Lan bắt đầu thực hiện thu thuế GTGT 7% đối với tất cả hàng NK, không phân biệt giá trị hàng hóa.
Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

Phần mềm ASYCUDAWorld phiên bản 4.4 thúc đẩy thương mại cho các nước đang phát triển

(HQ Online) - ASYCUDAWorld, một phần mềm hiện đại hàng đầu do Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) tài trợ, cung cấp công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hải quan đối với hơn 100 nền kinh tế.
Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

Hải quan Trung Quốc tăng cường hợp tác với các bên trong Chương trình doanh nghiệp ưu tiên

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với tất cả các bên liên quan để phát huy vai trò của các thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình doanh nghiệp ưu tiên (AEO) trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong nước và nước ngoài nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Trung Quốc.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Đoàn kiểm tra đã phát hiện trong kho đang cất giấu 23.405 đơn vị sản phẩm hàng hoá là quần, áo, giầy, dép, túi, mũ... các loại giả mạo nhãn hiệu.
Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%.
Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic -WICO) lần thứ 13 được tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ tại Trường Đại học Sư phạm Quốc gia Seoul - H
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Sáng 27/7, Đoàn đại biểu các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (Hà Nội).
Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2024, bình quân mỗi ngày, Cục Hải quan TPHCM phải thu 358,4 tỷ đồng.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Phiên bản di động