Cả năm xuất siêu 7 tỷ USD, xuất khẩu thành điểm sáng nền kinh tế
Xuất nhập khẩu tiến sát 500 tỷ USD, xuất siêu 20 tỷ USD | |
Thương mại Việt Nam-Anh đạt gần 5 tỷ USD | |
310 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu trong tay doanh nghiệp FDI |
Toàn cảnh diễn đàn |
Xuất siêu 7 tỷ USD
Chia sẻ tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2020 do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay 16/12 với chủ đề "Xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, 2020 là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó có xuất khẩu nói chung và xúc tiến xuất khẩu nói riêng.
Tuy nhiên, hoạt động ngoại thương của Việt Nam vẫn đạt được kết quả đáng kể. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tính đến hết tháng 11/2020 đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD.
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2020 ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%.
Trong 11 tháng năm nay, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Ước tính năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 260 tỷ USD, tăng khoảng 2,6% so với năm trước đó; thặng dư thương mại hàng hóa vào khoảng 7 tỷ USD.
"Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan về xuất khẩu hàng hóa, tuy nhiên nhiều ý kiến tại diễn đàn nhìn nhận, hiện nay các hình thức xúc tiến thương mại để thúc đẩy xuất khẩu bền vững còn hạn chế, là rào cản khiến cho doanh nghiệp Việt Nam chưa tạo dựng được thương hiệu, chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phân tích, với quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu lên tới hơn 500 tỷ USD, hoạt động xúc tiến xuất khẩu cần tương xứng hơn với giá trị xuất khẩu của Việt Nam trên thương trường.
"Do nguồn lực có hạn nên quy mô hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế. Nguồn lực ngân sách nhà nước dành cho xúc tiến thương mại còn dàn trải cả Trung ương và địa phương, bộ ngành. Điều này dẫn tới nhiều hoạt động có phần bị chồng lấn, trùng lắp. Bên cạnh đó, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông marketing theo xu hướng mới hiện đại còn hạn chế", ông Phú nói.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ thêm, tới đây Bộ Công thương sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó và chủ động trước dịch Covid-19, nâng cao và nâng tầm hình ảnh sản phẩm, thương hiệu sản phẩm.
Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử, đặc biệt trong dịch Covid-19 vừa qua thương mại điện tử tăng trưởng mạnh nhờ hoạt động hỗ trợ của Chính phủ định hướng, hướng dẫn đào tạo doanh nghiệp…
Từ góc độ đại diện doanh nghiệp xuất khẩu, chia sẻ tại diễn đàn, bà Tô Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) dẫn chứng câu chuyện, vào năm 2017 ngành thủy sản gặp sự cố truyền thông với sản phẩm cá tra tại Tây Ban Nha.
Khi một siêu thị rút mặt hàng này ra khỏi hệ thống dẫn tới thông tin lan truyền, gây ảnh hưởng tâm lý tới người tiêu dùng.
Trước lo ngại sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, VASEP cùng doanh nghiệp đã phải thay đổi cách tiếp thị sản phẩm, từ hình thức kết nối truyền thông tới đối tác (B2B) đã chuyển sang làm truyền thông tới người tiêu dùng (B2C).
Chương trình được thực hiện từ năm 2019 đến các thị trường như Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức, Bỉ, Ý… bằng nhiều hình thức kết nối và quảng bá qua website, Google, Facebook, Pinterest, Instagram, YouTube… Kết quả là trong vòng 3 tháng, trên website đã thu hút hơn 14.000 lượt truy cập.
Bà Lan cho biết, VASEP có chương trình quảng bá online tại thị trường EU từ năm 2020 đến năm 2023 với mặt hàng cá tra. Trong năm 2020, kinh phí thực hiện là 54.425 EUR, trong đó hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là 64,9%, phần đóng góp từ kinh phí hiệp hội là 35,1%.
Kiến nghị mà đại diện VASEP gửi tới Bộ Công Thương là tiếp tục có hỗ trợ ngành trong chương trình quảng bá cá tra và thêm cho sản phẩm tôm tại thị trường châu Âu. Cùng với đó, các bộ ngành thực hiện đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực...
Tin liên quan
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Hải quan Hải Phòng nhiều giải pháp thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại
10:13 | 14/01/2025 Hải quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu
16:49 | 30/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đón cơ hội để xuất khẩu thủy sản năm 2025 đạt 11 tỷ USD
08:17 | 30/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu
14:46 | 24/12/2024 Infographics
Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD
14:45 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô
10:32 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
10:14 | 24/12/2024 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
15:45 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Tin mới
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics