Cả năm xuất siêu 7 tỷ USD, xuất khẩu thành điểm sáng nền kinh tế
![]() | Xuất nhập khẩu tiến sát 500 tỷ USD, xuất siêu 20 tỷ USD |
![]() | Thương mại Việt Nam-Anh đạt gần 5 tỷ USD |
![]() | 310 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu trong tay doanh nghiệp FDI |
![]() |
Toàn cảnh diễn đàn |
Xuất siêu 7 tỷ USD
Chia sẻ tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2020 do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay 16/12 với chủ đề "Xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, 2020 là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó có xuất khẩu nói chung và xúc tiến xuất khẩu nói riêng.
Tuy nhiên, hoạt động ngoại thương của Việt Nam vẫn đạt được kết quả đáng kể. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tính đến hết tháng 11/2020 đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD.
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2020 ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%.
Trong 11 tháng năm nay, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Ước tính năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 260 tỷ USD, tăng khoảng 2,6% so với năm trước đó; thặng dư thương mại hàng hóa vào khoảng 7 tỷ USD.
"Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan về xuất khẩu hàng hóa, tuy nhiên nhiều ý kiến tại diễn đàn nhìn nhận, hiện nay các hình thức xúc tiến thương mại để thúc đẩy xuất khẩu bền vững còn hạn chế, là rào cản khiến cho doanh nghiệp Việt Nam chưa tạo dựng được thương hiệu, chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phân tích, với quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu lên tới hơn 500 tỷ USD, hoạt động xúc tiến xuất khẩu cần tương xứng hơn với giá trị xuất khẩu của Việt Nam trên thương trường.
"Do nguồn lực có hạn nên quy mô hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế. Nguồn lực ngân sách nhà nước dành cho xúc tiến thương mại còn dàn trải cả Trung ương và địa phương, bộ ngành. Điều này dẫn tới nhiều hoạt động có phần bị chồng lấn, trùng lắp. Bên cạnh đó, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông marketing theo xu hướng mới hiện đại còn hạn chế", ông Phú nói.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ thêm, tới đây Bộ Công thương sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó và chủ động trước dịch Covid-19, nâng cao và nâng tầm hình ảnh sản phẩm, thương hiệu sản phẩm.
Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử, đặc biệt trong dịch Covid-19 vừa qua thương mại điện tử tăng trưởng mạnh nhờ hoạt động hỗ trợ của Chính phủ định hướng, hướng dẫn đào tạo doanh nghiệp…
Từ góc độ đại diện doanh nghiệp xuất khẩu, chia sẻ tại diễn đàn, bà Tô Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) dẫn chứng câu chuyện, vào năm 2017 ngành thủy sản gặp sự cố truyền thông với sản phẩm cá tra tại Tây Ban Nha.
Khi một siêu thị rút mặt hàng này ra khỏi hệ thống dẫn tới thông tin lan truyền, gây ảnh hưởng tâm lý tới người tiêu dùng.
Trước lo ngại sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, VASEP cùng doanh nghiệp đã phải thay đổi cách tiếp thị sản phẩm, từ hình thức kết nối truyền thông tới đối tác (B2B) đã chuyển sang làm truyền thông tới người tiêu dùng (B2C).
Chương trình được thực hiện từ năm 2019 đến các thị trường như Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức, Bỉ, Ý… bằng nhiều hình thức kết nối và quảng bá qua website, Google, Facebook, Pinterest, Instagram, YouTube… Kết quả là trong vòng 3 tháng, trên website đã thu hút hơn 14.000 lượt truy cập.
Bà Lan cho biết, VASEP có chương trình quảng bá online tại thị trường EU từ năm 2020 đến năm 2023 với mặt hàng cá tra. Trong năm 2020, kinh phí thực hiện là 54.425 EUR, trong đó hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là 64,9%, phần đóng góp từ kinh phí hiệp hội là 35,1%.
Kiến nghị mà đại diện VASEP gửi tới Bộ Công Thương là tiếp tục có hỗ trợ ngành trong chương trình quảng bá cá tra và thêm cho sản phẩm tôm tại thị trường châu Âu. Cùng với đó, các bộ ngành thực hiện đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực...
Tin liên quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay “sở hữu” nhiều sáng kiến giúp thúc đẩy tăng trưởng
10:39 | 18/06/2025 Hải quan

Hiệu quả trong công tác thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
15:39 | 16/06/2025 Hải quan

Hải quan cửa khẩu Lao Bảo nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu
14:41 | 16/06/2025 Hải quan

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ
16:01 | 18/06/2025 Xu hướng

Cần có "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam
13:20 | 18/06/2025 Xu hướng

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?
16:08 | 17/06/2025 Xu hướng

Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng
16:06 | 16/06/2025 Xu hướng

Nguyên liệu, linh kiện, máy móc chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng nhập khẩu
15:47 | 16/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa
09:05 | 15/06/2025 Cần biết

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu
08:50 | 14/06/2025 Xu hướng

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt
09:45 | 13/06/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng
09:42 | 13/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu
21:03 | 12/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD
18:05 | 12/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD
10:35 | 12/06/2025 Xu hướng

Thị trường Bắc Trung Bộ đón dòng giao thương quốc tế
10:28 | 12/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Ngành Hải quan đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

Ngành Hải quan đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Hướng dẫn đăng ký, kê khai và nộp thuế khi kinh doanh online

Hải quan khu vực VIII: Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kiểm tra sau thông quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay “sở hữu” nhiều sáng kiến giúp thúc đẩy tăng trưởng

Chính thức kéo dài giảm thuế GTGT đến hết năm 2026

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Petrovietnam lần đầu tiên lọt Bảng xếp hạng doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á

Hơn 12.000 người tham gia giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn

Thương hiệu yến Việt ghi dấu trên đất Hàn

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Thương mại điện tử Hậu Giang: Khởi động từ lớp học thực chiến

Trà Vinh: Nâng cao năng lực quản lý và phát triển thương mại điện tử

Bộ Y tế cảnh báo quảng cáo sai lệch thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử

Bắt Phó Chủ tịch thị trấn ở Hà Nội vì sản xuất hàng giả là cồn y tế

Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh

Chung cư - loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở
