Cả năm xuất siêu 7 tỷ USD, xuất khẩu thành điểm sáng nền kinh tế
![]() | Xuất nhập khẩu tiến sát 500 tỷ USD, xuất siêu 20 tỷ USD |
![]() | Thương mại Việt Nam-Anh đạt gần 5 tỷ USD |
![]() | 310 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu trong tay doanh nghiệp FDI |
![]() |
Toàn cảnh diễn đàn |
Xuất siêu 7 tỷ USD
Chia sẻ tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2020 do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay 16/12 với chủ đề "Xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới", Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, 2020 là một năm đầy khó khăn đối với mọi lĩnh vực của nền kinh tế trong đó có xuất khẩu nói chung và xúc tiến xuất khẩu nói riêng.
Tuy nhiên, hoạt động ngoại thương của Việt Nam vẫn đạt được kết quả đáng kể. Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tính đến hết tháng 11/2020 đạt mức xuất siêu kỷ lục 20,1 tỷ USD.
Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm 2020 ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%; nhập khẩu đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%.
Trong 11 tháng năm nay, có 31 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Ước tính năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 267 tỷ USD, tăng khoảng 1%; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt khoảng 260 tỷ USD, tăng khoảng 2,6% so với năm trước đó; thặng dư thương mại hàng hóa vào khoảng 7 tỷ USD.
"Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19, xuất khẩu đã trở thành điểm sáng và là tiền đề quan trọng để nền kinh tế vững bước vào năm 2021”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan về xuất khẩu hàng hóa, tuy nhiên nhiều ý kiến tại diễn đàn nhìn nhận, hiện nay các hình thức xúc tiến thương mại để thúc đẩy xuất khẩu bền vững còn hạn chế, là rào cản khiến cho doanh nghiệp Việt Nam chưa tạo dựng được thương hiệu, chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phân tích, với quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu lên tới hơn 500 tỷ USD, hoạt động xúc tiến xuất khẩu cần tương xứng hơn với giá trị xuất khẩu của Việt Nam trên thương trường.
"Do nguồn lực có hạn nên quy mô hoạt động xúc tiến thương mại còn hạn chế. Nguồn lực ngân sách nhà nước dành cho xúc tiến thương mại còn dàn trải cả Trung ương và địa phương, bộ ngành. Điều này dẫn tới nhiều hoạt động có phần bị chồng lấn, trùng lắp. Bên cạnh đó, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông marketing theo xu hướng mới hiện đại còn hạn chế", ông Phú nói.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ thêm, tới đây Bộ Công thương sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó và chủ động trước dịch Covid-19, nâng cao và nâng tầm hình ảnh sản phẩm, thương hiệu sản phẩm.
Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử, đặc biệt trong dịch Covid-19 vừa qua thương mại điện tử tăng trưởng mạnh nhờ hoạt động hỗ trợ của Chính phủ định hướng, hướng dẫn đào tạo doanh nghiệp…
Từ góc độ đại diện doanh nghiệp xuất khẩu, chia sẻ tại diễn đàn, bà Tô Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) dẫn chứng câu chuyện, vào năm 2017 ngành thủy sản gặp sự cố truyền thông với sản phẩm cá tra tại Tây Ban Nha.
Khi một siêu thị rút mặt hàng này ra khỏi hệ thống dẫn tới thông tin lan truyền, gây ảnh hưởng tâm lý tới người tiêu dùng.
Trước lo ngại sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay, VASEP cùng doanh nghiệp đã phải thay đổi cách tiếp thị sản phẩm, từ hình thức kết nối truyền thông tới đối tác (B2B) đã chuyển sang làm truyền thông tới người tiêu dùng (B2C).
Chương trình được thực hiện từ năm 2019 đến các thị trường như Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức, Bỉ, Ý… bằng nhiều hình thức kết nối và quảng bá qua website, Google, Facebook, Pinterest, Instagram, YouTube… Kết quả là trong vòng 3 tháng, trên website đã thu hút hơn 14.000 lượt truy cập.
Bà Lan cho biết, VASEP có chương trình quảng bá online tại thị trường EU từ năm 2020 đến năm 2023 với mặt hàng cá tra. Trong năm 2020, kinh phí thực hiện là 54.425 EUR, trong đó hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là 64,9%, phần đóng góp từ kinh phí hiệp hội là 35,1%.
Kiến nghị mà đại diện VASEP gửi tới Bộ Công Thương là tiếp tục có hỗ trợ ngành trong chương trình quảng bá cá tra và thêm cho sản phẩm tôm tại thị trường châu Âu. Cùng với đó, các bộ ngành thực hiện đẩy mạnh xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực...
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu
14:27 | 23/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu
11:09 | 29/04/2025 Xu hướng

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới
16:28 | 28/04/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả lao dốc
16:18 | 28/04/2025 Xu hướng

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam
16:12 | 28/04/2025 Xu hướng

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)
16:01 | 28/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương
21:37 | 25/04/2025 Xu hướng

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu
20:21 | 23/04/2025 Xu hướng

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều
20:06 | 23/04/2025 Xu hướng

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD
16:13 | 23/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hạt gạo xứ Thanh chính danh “xuất ngoại”
14:37 | 23/04/2025 Xu hướng

Chuyên gia kinh tế nói gì trước việc Bộ Công Thương thu hồi C/O, CNM, REX của VCCI?
14:17 | 23/04/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng chậm lại
10:48 | 23/04/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo xử lý thuốc chữa bệnh giả

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

5 hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
