Bộ Tài chính điều chỉnh đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin
![]() |
Bộ Tài chính đã hoàn thiện nội dung trong dự thảo Nghị định quy định về mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin |
Điều chỉnh tăng ưu đãi cho ô tô điện chạy pin
Bộ Tài chính vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương và người dân về dự án Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ (LPTB).
Trước đó, trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về LPTB, Bộ Tài chính đã đề xuất: Đối với việc thu LPTB của ô tô điện chạy pin, mức thu LPTB lần đầu bằng 50% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành. Đối với xe mua đi bán lại nộp LPTB từ lần thứ 2 trở đi, mức thu bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi (hiện tại là 2%).
Phản hồi về đề xuất này, một số bộ ngành như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đã đề nghị Bộ Tài chính phải có chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng sử dụng phương tiện xe chạy bằng điện nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Đơn cử, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị không thu LPTB đối với xe ô tô điện trong vòng 5 năm vì xe ô tô chạy bằng điện về cơ bản ở Việt Nam mới đang ở giai đoạn bắt đầu, chưa phát triển mạnh. Do vậy, để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người tiêu dùng sử dụng phương tiện xe chạy bằng điện giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trước mắt trong vòng 5 năm không thu LPTB.
Hay như Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cân nhắc bổ sung lộ trình miễn, giảm LPTB đối với xe ô tô điện chạy pin. Chẳng hạn, miễn 3 năm đầu, giảm 50% cho 3 năm tiếp theo. Lộ trình này có thể thay đổi hoặc điều chỉnh phù hợp với điều hành ngân sách quốc gia, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển kinh doanh.
Trên cơ sở ý kiến tham gia, để góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe ô tô điện chạy pin, đảm bảo cung ứng xe ô tô chạy pin cho thị trường Việt Nam trong thời gian tới; góp phần khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, từ đó góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, đồng thời tránh gây áp lực đến ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương, Bộ Tài chính đã hoàn thiện tại dự thảo Nghị định phương án quy định mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm đầu kể từ ngày Nghị định có hiệu lực và bằng 50% mức thu LPTB đối với ô tô chạy xăng, dầu cùng loại có cùng số chỗ ngồi trong vòng 2 năm tiếp theo.
Bác bỏ đề xuất ưu đãi với xe hybrid và xe máy điện
Một nội dung liên quan đến ô tô điện cũng đã được các bộ, ngành góp ý đó là liên quan đến bổ sung ưu đãi đối với xe hybrid. Theo góp ý của Thanh tra Chính phủ, đơn vị này đề nghị nghiên cứu thêm đối tượng là xe hybrid, xe hybrid sạc ngoài thuần điện, xe điện sử dụng nhiên liệu hydro để có chính sách khuyến khích theo từng mức độ và đảm bảo bình đẳng trong chính sách.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng góp ý về nội dung này. Theo đó, Bộ này cho rằng, tại dự thảo Tờ trình của Bộ Tài chính có đề cập tới 4 dòng xe ô tô điện và loại trừ “2 dòng xe: hybrid (HEV: Hybrid Electric Vehicle) và hybrid sạc ngoài (PHEV: Plug-in Hybrid Electric) vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong được hưởng ưu đãi về LPTB. Bộ này đề nghị Bộ Tài chính có số liệu bổ sung để chứng minh đối với nhận định này. Trường hợp các dòng xe nêu trên cũng góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải, đề nghị nghiên cứu giảm LPTB với mức phù hợp cho các đối tượng này.
Ngoài ra, dự thảo Nghị định sửa đổi mới chỉ có phương án giảm LPTB cho dòng xe điện chạy pin (BEV), đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm đối tượng dòng xe điện chạy nhiên liệu hydro (FCEV) để định hướng thu hút đầu tư sản xuất dòng xe này trong tương lai.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, trên thế giới hiện nay, xe ô tô điện gồm 4 dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV), xe điện chạy pin (BEV) và xe điện chạy nhiên liệu Hydro (FCEV). Trong 4 loại xe ô tô điện trên thì 2 loại xe hybrid và xe hybrid sạc ngoài vẫn di chuyển chủ yếu bằng động cơ đốt trong, song song tận dụng các lợi ích từ cụm truyền động điện gồm một mô tơ điện với pin.
Do đó, việc sử dụng 2 loại xe này vẫn gây ra ô nhiễm môi trường như các loại xe chạy bằng xăng khác. Xe điện nhiên liệu hydro dù có ưu thế lớn so với xe ô tô điện chạy pin khi thời gian tiếp nhiên liệu ngắn, tuy nhiên khi nạp cần có các trạm tiếp nhiên liệu, ngoài ra cũng cần các nhân lực kỹ thuật cao để đảm bảo an toàn cho việc tiếp nhiên liệu.
"Ở Việt Nam hiện nay, nhìn chung, các dòng xe ô tô điện chưa phổ biến, trong nước chưa có sản xuất xe ô tô điện và mới bắt đầu có nhập khẩu xe ô tô điện trong vài năm gần đây. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, tính đến hết năm 2020, số lượng xe ô tô điện chạy pin bán ra trên thị trường khoảng trên 130 chiếc, còn lại là các loại xe hybrid, xe plug-in hybrid và toàn bộ là nhập khẩu. Như vậy, Việt Nam có thể hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe ô tô điện chạy pin nếu có chính sách hỗ trợ ưu đãi phù hợp và có doanh nghiệp đầu tư bài bản, đồng bộ", Bộ Tài chính báo cáo.
Để góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, nhiều ý kiến nhận định cho rằng thời điểm hiện nay đối với ngành ô tô điện chạy pin thì xuất phát điểm giữa Việt Nam và các quốc gia ASEAN là gần như tương tự nhau. Vì vậy, cơ hội để thu hút các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin của Việt Nam là rất tiềm năng nếu Nhà nước sớm ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hơn nữa cho ngành này phát triển, trong đó có chính sách LPTB. Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị chỉ thực hiện ưu đãi LPTB đối với ô tô điện chạy pin.
Đáng chú ý, phản hồi ý kiến của Bộ Thông tin Truyền thông về đề nghị xem xét bổ sung “xe máy điện” vào đối tượng hưởng mức ưu đãi LPTB, Bộ Tài chính cho rằng, theo quy định hiện hành, mức thu LPTB lần đầu đối với xe máy (trong đó có xe máy điện) là 2%; riêng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND đóng trụ sở là 5%. Bộ Tài chính khẳng định đây là mức thu không cao.
Ngoài ra, việc thực hiện ưu đãi đối với xe ô tô điện chạy pin là nhằm góp phần hỗ trợ để phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó, hiện nay, ở Việt Nam số lượng xe máy đang lưu hành là khoảng gần 40 triệu xe máy, trong đó xe máy điện nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc) chiếm tỷ trọng lớn, nên nếu thực hiện giảm mức thu LPTB đối với xe máy điện thì lượng xe máy điện nhập khẩu gia tăng, từ đó sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông và việc thải ra pin xe máy điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái.
Tin liên quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Dấu mốc quan trọng của Honda Việt Nam mở ra kỷ nguyên Di chuyển Xanh
16:06 | 04/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng
15:25 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điểm mới cần lưu ý khi triển khai các quy định về xử lý vi phạm hành chính
14:10 | 15/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gấp rút sửa đổi bổ sung quy trình quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử
13:47 | 15/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính thức giảm 30% tiền thuê đất của năm 2024
13:41 | 15/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hồ sơ xác định trước mã số bao gồm những gì?
22:20 | 14/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)
11:08 | 11/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp
20:38 | 10/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa
15:08 | 10/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?
17:30 | 09/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất
20:41 | 04/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới
20:35 | 04/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động được xử lý trong 3 ngày
14:48 | 04/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Ngành Thuế triển khai gia hạn nộp thuế TTĐB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
10:31 | 04/04/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ

Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu

Chi cục Thuế khu vực V: Thu hồi nợ thuế đạt gần 5.000 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực XII: Thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 21.300 tỷ đồng

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực V: Thu hồi nợ thuế đạt gần 5.000 tỷ đồng

Chi cục Thuế khu vực XII: Thu ngân sách quý I/2025 đạt trên 21.300 tỷ đồng

Quý I, thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý đạt 38,9% dự toán

3 phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đạt giải Cuộc thi Báo chí về Bảo hiểm năm 2024

Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thu ngân sách từ xuất nhập khẩu qua địa bàn Cao Bằng tăng 133%

Quý I, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Phổ biến quy định về nhập khẩu vải thiều trong vụ mới

Ớt, chanh leo, tổ yến chính ngạch sang Trung Quốc

Mở rộng danh mục tổ chức được cấp Giấy chứng nhận loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam

Bưởi của Việt Nam chính thức vào siêu thị Hàn Quốc

(INFOGRAPHICS) Quy mô xuất khẩu quý I của 34 địa phương dự kiến sau sáp nhập

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Nghi vấn nữ du khách nước ngoài nhập lậu vàng miếng về sân bay Nội Bài

Hải quan khu vực VIII: Liên tiếp bắt giữ thực phẩm đông lạnh không có nguồn gốc

Quảng Ninh kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 tỉnh

Bắt 8 đối tượng sản xuất, buôn bán sữa giả

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

Kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ

Đa dạng hóa thị trường, doanh nghiệp thực phẩm gia tăng đơn hàng xuất khẩu

FedEx tăng cường kết nối xuất khẩu sang thị trường Mỹ

Xô đổ các kỷ lục trước đó, giá vàng trong nước đạt mốc 111 triệu đồng/lượng

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM
