Bổ sung ưu đãi thuế cho xe ô tô thân thiện môi trường
![]() | Sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ ngay khi ký ban hành Nghị định hướng dẫn |
![]() | Quy định mới về thuế nhập khẩu linh kiện ô tô |
![]() | Khi nào ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm lệ phí trước bạ? |
![]() |
Khuyến khích sản xuất, lắp ráp các loại xe thân thiện môi trường đang là xu hướng chung của các nước. Ảnh: internet. |
Ưu đãi thuế thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu
Ngày 1/9/2016, Chính phủ ra Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan chính thức có hiệu lực. Hơn một năm sau, Nghị định số 125 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122 ra đời đã ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện ô tô trong giai đoạn 2018-2022 tại Điều 7a.
Các Nghị định nêu trên đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu. Các mức thuế suất được quy định theo nguyên tắc khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu, vật liệu để phục vụ sản xuất, ưu tiên loại trong nước chưa đáp ứng nhu cầu theo đúng Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Quy định tại Nghị định đơn giản, minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế.
Trên thực tế, thời gian qua, thuế suất thuế nhập khẩu hầu hết được quy định giảm dần từ thành phẩm đến nguyên liệu thô; thuế suất thuế xuất khẩu tăng dần từ thành phẩm đến nguyên liệu thô. Một phần nhờ có chính sách này, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đã thuận lợi hơn, tăng trưởng liên tục.
Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 21% so với năm 2016; năm 2018 tăng 12,6% so với năm 2017; năm 2019 tăng 7,8% so với năm 2018. Thậm chí, năm 2018 xuất siêu 7,2 tỷ USD; năm 2019 xuất siêu 11,1 tỷ USD.
Đáng chú ý, việc gia tăng ưu đãi cho linh kiện ô tô nhập khẩu đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô và các ngành cơ khí khác, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước; cũng là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong giai đoạn cam kết về thuế đối với xe ô tô đã cắt giảm (mức thuế suất nhập khẩu đặc biệt theo Hiệp định Thương mại tự do ATIGA giảm về 0% từ ngày 1/1/2018).
Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp tham gia chương trình (Công ty Toyota và Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, Công ty Trường Hải, Công ty Ford Việt Nam) đã nộp thuế vào NSNN năm 2018 tăng khoảng 7.300 tỷ đồng so với năm 2017. Năm 2019 tăng khoảng 4.000 tỷ đồng. |
Xa hơn, điều này góp phần hỗ trợ cho thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng ổn định, duy trì sản xuất lắp ráp trong nước. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đã đóng góp đáng kể cho ngân sách trong giai đoạn vừa qua.
Bổ sung ưu đãi
Tuy nhiên, bất cập không phải không còn. Bộ Tài chính đã chỉ ra một số điểm như: Chưa có quy định ưu đãi cho xe ô tô thân thiện môi trường (xe ô tô điện, xe hybrid) trong khi loại xe thân thiện môi trường là xe có thiết kế hiện đại được các quốc gia trên thế giới ưa chuộng và chuyển dần sang sử dụng để giảm tác động của môi trường.
Hiện nay, một số nhà sản xuất hướng tới đầu tư sản xuất tại Việt Nam, vì vậy, cần thiết bổ sung thêm đối tượng và thủ tục tham gia chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường để khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô theo định hướng của Chính phủ.
Do đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, trong đó sửa một số nội dung liên quan đến đối tượng tham gia chương trình, điều kiện áp dụng, hồ sơ thủ tục áp dụng ưu đãi với linh kiện ô tô nhập khẩu để bảo đảm phù hợp thực tiễn, minh bạch, rõ ràng trong thực hiện và khuyến khích sản xuất trong nước phát triển trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN đã cắt giảm về 0%.
Cùng với đó là bổ sung các chủng loại xe thân thiện môi trường gồm xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế.
Do các loại xe này mới xuất hiện trên thị trường, cần có thời gian để doanh nghiệp sản xuất thăm dò thị trường nên Nghị định quy định các loại xe thân thiện môi trường trên không phải đăng ký mẫu xe khi tham gia chương trình ưu đãi.
Về mẫu xe, theo quy định cũ tại Nghị định số 125, doanh nghiệp khi tham gia chương trình ưu đãi được đăng ký một mẫu xe đối với các nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, xe mini buýt, xe buýt/xe khách và 2 mẫu xe đối với nhóm xe tải. Trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp đề nghị cho phép thay đổi mẫu xe để phù hợp tình hình sản xuất, kinh doanh, thị hiếu khách hàng, tăng số lượng mẫu xe cam kết đối với nhóm xe buýt/xe khách, sửa đổi quy định về tiêu chí mẫu xe.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến tham gia, Nghị định mới được ban hành đã sửa đổi quy định về mẫu xe. Về số lượng mẫu xe đăng ký, doanh nghiệp được đăng ký tối thiểu 1 mẫu xe thuộc nhóm xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7,5 lít/100km; 1 mẫu xe cho nhóm xe mini buýt; 1 hoặc 2 mẫu xe cho nhóm xe buýt/khách; 1 hoặc 2 mẫu xe cho nhóm xe tải EURO 4 và 1 mẫu xe cho nhóm xe tải EURO 5. Việc xác định tiêu chí dưới 7,5 lít/100km căn cứ vào mức tiêu thụ nhiên liệu của chu trình tổ hợp quy định tại Giấy chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu do Cục Đăng kiểm cấp).
Nghị định mới đã quy định trong thời gian thực hiện chương trình ưu đãi thuế, doanh nghiệp được thay đổi mẫu xe đã đăng ký nhưng vẫn phải đáp ứng điều kiện sản lượng riêng tối thiểu cho từng kỳ xét ưu đãi.
Tin liên quan

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Chuyên gia nhận định cơn sốt xe điện hybrid có thể không kéo dài

Xe điện có "lép vế" trước xu hướng tăng trưởng của xe hybrid?

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi
22:26 | 18/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Quá 90 ngày chưa đề nghị hoàn, Hải quan sẽ chuyển số dư tiền gửi vào ngân sách
21:53 | 17/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hoàn tiền mua tem điện tử rượu nhập khẩu
21:50 | 17/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Áp thuế CBPG tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc
15:02 | 17/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gói, kiện hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập cần thủ tục gì
11:26 | 17/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xử lý tờ khai hải quan áp dụng thuế GTGT chưa đúng
15:25 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điểm mới cần lưu ý khi triển khai các quy định về xử lý vi phạm hành chính
14:10 | 15/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gấp rút sửa đổi bổ sung quy trình quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử
13:47 | 15/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính thức giảm 30% tiền thuê đất của năm 2024
13:41 | 15/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hồ sơ xác định trước mã số bao gồm những gì?
22:20 | 14/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)
11:08 | 11/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp
20:38 | 10/04/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế đối với khô dầu đậu tương dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ
09:53 | 18/04/2025 Multimedia

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chi cục Thuế Khu vực XII: tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh

Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu để ngăn chặn hành vi chuyển giá

4.311 công chức, người lao động trong ngành Thuế nghỉ hưu trước tuổi và thôi việc

Đã hoàn 34.039 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng

Hải quan khu vực VIII đối thoại với hơn 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chi cục Thuế khu vực II: thu ngân sách quý I đạt 126.456 tỷ đồng

Quảng Ninh tham khảo Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh của Lạng Sơn

Quý 1 xuất khẩu hàng hóa đạt 102,84 tỷ USD

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng hơn 20% trong quý I

Chuẩn hóa xuất xứ để hàng Việt đi xa hơn

Doanh nghiệp tính chuyện xuất khẩu đường dài trước biến động

"Bệ phóng" cho xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng

Đeo 4 kg dây chuyền vàng qua biên giới, lĩnh 12 năm tù

Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế

2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Cần mạnh tay xử lý nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Hà Nội vắng bóng căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng

Tuyến cáp có dung lượng lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động

Trước chính sách thuế của Mỹ cần theo dõi biến động của thị trường bất động sản

Viettel cùng GSMA lần đầu tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số

Giá vàng trong nước và thế giới thi nhau lập đỉnh
