Bổ sung ưu đãi thuế cho xe ô tô thân thiện môi trường
![]() | Sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ ngay khi ký ban hành Nghị định hướng dẫn |
![]() | Quy định mới về thuế nhập khẩu linh kiện ô tô |
![]() | Khi nào ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm lệ phí trước bạ? |
![]() |
Khuyến khích sản xuất, lắp ráp các loại xe thân thiện môi trường đang là xu hướng chung của các nước. Ảnh: internet. |
Ưu đãi thuế thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu
Ngày 1/9/2016, Chính phủ ra Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan chính thức có hiệu lực. Hơn một năm sau, Nghị định số 125 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122 ra đời đã ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện ô tô trong giai đoạn 2018-2022 tại Điều 7a.
Các Nghị định nêu trên đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu. Các mức thuế suất được quy định theo nguyên tắc khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu, vật liệu để phục vụ sản xuất, ưu tiên loại trong nước chưa đáp ứng nhu cầu theo đúng Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Quy định tại Nghị định đơn giản, minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế.
Trên thực tế, thời gian qua, thuế suất thuế nhập khẩu hầu hết được quy định giảm dần từ thành phẩm đến nguyên liệu thô; thuế suất thuế xuất khẩu tăng dần từ thành phẩm đến nguyên liệu thô. Một phần nhờ có chính sách này, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đã thuận lợi hơn, tăng trưởng liên tục.
Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 21% so với năm 2016; năm 2018 tăng 12,6% so với năm 2017; năm 2019 tăng 7,8% so với năm 2018. Thậm chí, năm 2018 xuất siêu 7,2 tỷ USD; năm 2019 xuất siêu 11,1 tỷ USD.
Đáng chú ý, việc gia tăng ưu đãi cho linh kiện ô tô nhập khẩu đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô và các ngành cơ khí khác, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước; cũng là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong giai đoạn cam kết về thuế đối với xe ô tô đã cắt giảm (mức thuế suất nhập khẩu đặc biệt theo Hiệp định Thương mại tự do ATIGA giảm về 0% từ ngày 1/1/2018).
Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp tham gia chương trình (Công ty Toyota và Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, Công ty Trường Hải, Công ty Ford Việt Nam) đã nộp thuế vào NSNN năm 2018 tăng khoảng 7.300 tỷ đồng so với năm 2017. Năm 2019 tăng khoảng 4.000 tỷ đồng. |
Xa hơn, điều này góp phần hỗ trợ cho thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng ổn định, duy trì sản xuất lắp ráp trong nước. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đã đóng góp đáng kể cho ngân sách trong giai đoạn vừa qua.
Bổ sung ưu đãi
Tuy nhiên, bất cập không phải không còn. Bộ Tài chính đã chỉ ra một số điểm như: Chưa có quy định ưu đãi cho xe ô tô thân thiện môi trường (xe ô tô điện, xe hybrid) trong khi loại xe thân thiện môi trường là xe có thiết kế hiện đại được các quốc gia trên thế giới ưa chuộng và chuyển dần sang sử dụng để giảm tác động của môi trường.
Hiện nay, một số nhà sản xuất hướng tới đầu tư sản xuất tại Việt Nam, vì vậy, cần thiết bổ sung thêm đối tượng và thủ tục tham gia chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường để khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô theo định hướng của Chính phủ.
Do đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, trong đó sửa một số nội dung liên quan đến đối tượng tham gia chương trình, điều kiện áp dụng, hồ sơ thủ tục áp dụng ưu đãi với linh kiện ô tô nhập khẩu để bảo đảm phù hợp thực tiễn, minh bạch, rõ ràng trong thực hiện và khuyến khích sản xuất trong nước phát triển trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN đã cắt giảm về 0%.
Cùng với đó là bổ sung các chủng loại xe thân thiện môi trường gồm xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế.
Do các loại xe này mới xuất hiện trên thị trường, cần có thời gian để doanh nghiệp sản xuất thăm dò thị trường nên Nghị định quy định các loại xe thân thiện môi trường trên không phải đăng ký mẫu xe khi tham gia chương trình ưu đãi.
Về mẫu xe, theo quy định cũ tại Nghị định số 125, doanh nghiệp khi tham gia chương trình ưu đãi được đăng ký một mẫu xe đối với các nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, xe mini buýt, xe buýt/xe khách và 2 mẫu xe đối với nhóm xe tải. Trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp đề nghị cho phép thay đổi mẫu xe để phù hợp tình hình sản xuất, kinh doanh, thị hiếu khách hàng, tăng số lượng mẫu xe cam kết đối với nhóm xe buýt/xe khách, sửa đổi quy định về tiêu chí mẫu xe.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến tham gia, Nghị định mới được ban hành đã sửa đổi quy định về mẫu xe. Về số lượng mẫu xe đăng ký, doanh nghiệp được đăng ký tối thiểu 1 mẫu xe thuộc nhóm xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7,5 lít/100km; 1 mẫu xe cho nhóm xe mini buýt; 1 hoặc 2 mẫu xe cho nhóm xe buýt/khách; 1 hoặc 2 mẫu xe cho nhóm xe tải EURO 4 và 1 mẫu xe cho nhóm xe tải EURO 5. Việc xác định tiêu chí dưới 7,5 lít/100km căn cứ vào mức tiêu thụ nhiên liệu của chu trình tổ hợp quy định tại Giấy chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu do Cục Đăng kiểm cấp).
Nghị định mới đã quy định trong thời gian thực hiện chương trình ưu đãi thuế, doanh nghiệp được thay đổi mẫu xe đã đăng ký nhưng vẫn phải đáp ứng điều kiện sản lượng riêng tối thiểu cho từng kỳ xét ưu đãi.
Tin liên quan

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp
16:12 | 02/07/2025 Diễn đàn

Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên
15:40 | 14/06/2025 Diễn đàn

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản
12:24 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa
11:23 | 15/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng
20:50 | 14/07/2025 Nhịp sống thị trường

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp
22:30 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới
18:20 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại
10:07 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc
10:05 | 13/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"
19:24 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ
16:36 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu
09:57 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư
08:56 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
08:51 | 12/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

(Infographics): Tình hình đăng ký doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2025

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Công ty Cổ phần ô tô Coneco bị cưỡng chế hơn 9 tỷ đồng

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Hải quan Tân Thanh: Ổn định bộ máy, không làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt hơn 41.000 tỷ đồng

Đồng bộ chuyển đổi tên gọi, chức danh và thẩm quyền trong hệ thống thuế

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số
