Bổ sung ưu đãi thuế cho xe ô tô thân thiện môi trường
![]() | Sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ ngay khi ký ban hành Nghị định hướng dẫn |
![]() | Quy định mới về thuế nhập khẩu linh kiện ô tô |
![]() | Khi nào ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm lệ phí trước bạ? |
![]() |
Khuyến khích sản xuất, lắp ráp các loại xe thân thiện môi trường đang là xu hướng chung của các nước. Ảnh: internet. |
Ưu đãi thuế thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu
Ngày 1/9/2016, Chính phủ ra Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan chính thức có hiệu lực. Hơn một năm sau, Nghị định số 125 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122 ra đời đã ưu đãi thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện ô tô trong giai đoạn 2018-2022 tại Điều 7a.
Các Nghị định nêu trên đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu. Các mức thuế suất được quy định theo nguyên tắc khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu, vật liệu để phục vụ sản xuất, ưu tiên loại trong nước chưa đáp ứng nhu cầu theo đúng Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Quy định tại Nghị định đơn giản, minh bạch, tạo thuận lợi cho người nộp thuế và thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế.
Trên thực tế, thời gian qua, thuế suất thuế nhập khẩu hầu hết được quy định giảm dần từ thành phẩm đến nguyên liệu thô; thuế suất thuế xuất khẩu tăng dần từ thành phẩm đến nguyên liệu thô. Một phần nhờ có chính sách này, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đã thuận lợi hơn, tăng trưởng liên tục.
Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 21% so với năm 2016; năm 2018 tăng 12,6% so với năm 2017; năm 2019 tăng 7,8% so với năm 2018. Thậm chí, năm 2018 xuất siêu 7,2 tỷ USD; năm 2019 xuất siêu 11,1 tỷ USD.
Đáng chú ý, việc gia tăng ưu đãi cho linh kiện ô tô nhập khẩu đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô và các ngành cơ khí khác, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước; cũng là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong giai đoạn cam kết về thuế đối với xe ô tô đã cắt giảm (mức thuế suất nhập khẩu đặc biệt theo Hiệp định Thương mại tự do ATIGA giảm về 0% từ ngày 1/1/2018).
Theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp tham gia chương trình (Công ty Toyota và Công ty cổ phần sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, Công ty Trường Hải, Công ty Ford Việt Nam) đã nộp thuế vào NSNN năm 2018 tăng khoảng 7.300 tỷ đồng so với năm 2017. Năm 2019 tăng khoảng 4.000 tỷ đồng. |
Xa hơn, điều này góp phần hỗ trợ cho thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng ổn định, duy trì sản xuất lắp ráp trong nước. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô đã đóng góp đáng kể cho ngân sách trong giai đoạn vừa qua.
Bổ sung ưu đãi
Tuy nhiên, bất cập không phải không còn. Bộ Tài chính đã chỉ ra một số điểm như: Chưa có quy định ưu đãi cho xe ô tô thân thiện môi trường (xe ô tô điện, xe hybrid) trong khi loại xe thân thiện môi trường là xe có thiết kế hiện đại được các quốc gia trên thế giới ưa chuộng và chuyển dần sang sử dụng để giảm tác động của môi trường.
Hiện nay, một số nhà sản xuất hướng tới đầu tư sản xuất tại Việt Nam, vì vậy, cần thiết bổ sung thêm đối tượng và thủ tục tham gia chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là các chủng loại xe ô tô thân thiện môi trường để khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô theo định hướng của Chính phủ.
Do đó, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP, trong đó sửa một số nội dung liên quan đến đối tượng tham gia chương trình, điều kiện áp dụng, hồ sơ thủ tục áp dụng ưu đãi với linh kiện ô tô nhập khẩu để bảo đảm phù hợp thực tiễn, minh bạch, rõ ràng trong thực hiện và khuyến khích sản xuất trong nước phát triển trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN đã cắt giảm về 0%.
Cùng với đó là bổ sung các chủng loại xe thân thiện môi trường gồm xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế.
Do các loại xe này mới xuất hiện trên thị trường, cần có thời gian để doanh nghiệp sản xuất thăm dò thị trường nên Nghị định quy định các loại xe thân thiện môi trường trên không phải đăng ký mẫu xe khi tham gia chương trình ưu đãi.
Về mẫu xe, theo quy định cũ tại Nghị định số 125, doanh nghiệp khi tham gia chương trình ưu đãi được đăng ký một mẫu xe đối với các nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, xe mini buýt, xe buýt/xe khách và 2 mẫu xe đối với nhóm xe tải. Trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp đề nghị cho phép thay đổi mẫu xe để phù hợp tình hình sản xuất, kinh doanh, thị hiếu khách hàng, tăng số lượng mẫu xe cam kết đối với nhóm xe buýt/xe khách, sửa đổi quy định về tiêu chí mẫu xe.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến tham gia, Nghị định mới được ban hành đã sửa đổi quy định về mẫu xe. Về số lượng mẫu xe đăng ký, doanh nghiệp được đăng ký tối thiểu 1 mẫu xe thuộc nhóm xe chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (có dung tích xi lanh từ 2.500 cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7,5 lít/100km; 1 mẫu xe cho nhóm xe mini buýt; 1 hoặc 2 mẫu xe cho nhóm xe buýt/khách; 1 hoặc 2 mẫu xe cho nhóm xe tải EURO 4 và 1 mẫu xe cho nhóm xe tải EURO 5. Việc xác định tiêu chí dưới 7,5 lít/100km căn cứ vào mức tiêu thụ nhiên liệu của chu trình tổ hợp quy định tại Giấy chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu do Cục Đăng kiểm cấp).
Nghị định mới đã quy định trong thời gian thực hiện chương trình ưu đãi thuế, doanh nghiệp được thay đổi mẫu xe đã đăng ký nhưng vẫn phải đáp ứng điều kiện sản lượng riêng tối thiểu cho từng kỳ xét ưu đãi.
Tin liên quan

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp
16:12 | 02/07/2025 Diễn đàn

Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên
15:40 | 14/06/2025 Diễn đàn

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Triển vọng tích cực cho thị trường condotel Đà Nẵng
15:48 | 07/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt giao dịch cổ phiếu tăng/giảm mạnh
15:44 | 07/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít
15:15 | 07/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ chung cư tại Hà Nội dẫn đầu cả nước
22:41 | 06/08/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường kho bãi Việt ghi nhận mức giá ổn định
22:39 | 06/08/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 7: Ngành sản xuất Việt ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ
10:11 | 06/08/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử
10:10 | 06/08/2025 Nhịp sống thị trường

Xây dựng nhóm chính sách hỗ trợ về thuế để trở nâng tầm doanh nghiệp
16:41 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay
15:12 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động tín dụng tại Hà Nội ghi nhận nhiều điểm sáng
14:31 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Du lịch Hà Nội khởi sắc mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025
09:22 | 05/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội thu hút 77,4 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tháng 7
16:18 | 04/08/2025 Nhịp sống thị trường

MG Pickleball Championship 2025: Hành trình tìm ra nhà vô địch đầy cảm xúc
16:02 | 04/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Triển vọng tích cực cho thị trường condotel Đà Nẵng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu giám sát chặt giao dịch cổ phiếu tăng/giảm mạnh

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu

Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

Bài 2: Hướng đến giảm tỷ lệ kiểm tra trong thực hiện thủ tục hải quan

Tuyên Quang triển khai khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế năm 2025

Hải quan KCX Tân Thuận giải đáp nhiều vướng mắc về lĩnh vực gia công cho doanh nghiệp

Hải quan: Ứng dụng công nghệ “chìa khóa” để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ lưu ý nhiều thông tin quan trọng cho doanh nghiệp

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Lĩnh vực bất động sản xếp thứ 4 trong doanh nghiệp thành lập mới

VME & SIE 2025: Đòn bẩy nội địa hóa ngành công nghiệp hỗ trợ

Viettel và hành trình tái định vị Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới

Petrolimex bắt tay Visa phát hành Thẻ đồng thương hiệu, thúc đẩy thanh toán số

MB Life - Bước chuyển mình chiến lược trên hành trình 10 năm phát triển

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Thủ tục, chính sách thuế áp dụng đối với doanh nghiệp ưu tiên

Cơ sở pháp lý mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Kể từ ngày 15/8, áp dụng quy trình kiểm tra hành lý người xuất nhập cảnh

Nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến rộng rãi về dự án Luật Thuế TNCN thay thế

Thời điểm lập hóa đơn của doanh nghiệp chế xuất cho doanh nghiệp nội địa

Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Đề xuất nhóm nhiệm vụ để thích ứng hiệu quả với chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Xuất khẩu tháng 7 đạt kỷ lục hơn 42 tỷ USD

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu

Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thương mại hài hòa với các nước

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Hà Nội phát hiện và tạm giữ hơn 250 kg hồng táo nhập lậu

Giá xăng RON95 vượt mốc 20.000 đồng/lít

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Điều chỉnh mức phí dịch vụ - Bài toán cân bằng lợi ích giữa sàn và người bán
