Facebook Twitter youtube Tiktok

Bộ Công Thương công bố điểm mới nổi bật trong Chiến lược xuất nhập khẩu đến 2030

(HQ Online) - Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa phân tích, chỉ rõ hàng loạt điểm mới trong “Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030” (Chiến lược).

4 tháng đầu năm tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 242,19 tỷ USD
Tiếp tục hướng dẫn sử dụng mã loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu
Kim ngạch xuất nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 4 đạt 32 tỷ USD
Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng do kim ngạch XNK các mặt hàng có thuế 9 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ. 	Ảnh: T.Hòa
Ảnh minh hoạ. Ảnh: T.Hòa

Thứ nhất là điểm mới trong quan điểm Chiến lược.

Chiến lược đề cập 3 quan điểm, tương ứng với các yếu tố liên quan đến phát triển xuất nhập khẩu gồm: chất lượng tăng trưởng; động lực của tăng trưởng và phương thức; định hướng tăng trưởng.

Quan điểm Chiến lược nhấn mạnh yêu cầu phát triển xuất khẩu bền vững, đồng thời chỉ rõ các yếu tố để đạt được sự bền vững như: hài hoà về cơ cấu, cán cân thương mại, về mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, về công bằng xã hội, về bảo vệ môi trường. Chiến lược cũng đề cập vấn đề thương mại xanh, thương mại công bằng đang là mối quan tâm của các nước phát triển trên thế giới.

Thứ hai là điểm mới trong mục tiêu Chiến lược.

Chiến lược đặt mục tiêu tổng quát là: “Xuất nhập khẩu phát triển bền vững với cơ cấu cân đối, hài hoà, phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, phát triển thương hiệu hàng hoá Việt Nam, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, là động lực của tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”.

“Có thể thấy, so với “Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá thời kỳ 2011-2020”, mục tiêu Chiến lược không đặt chỉ tiêu con số cụ thể mà xác định mục tiêu phát triển xuất nhập khẩu bền vững và là động lực của tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu phân tích.

Đối với mục tiêu cụ thể, bên cạnh các mục tiêu về tăng trưởng xuất khẩu, nhập khẩu; về cán cân thương mại, Chiến lược bổ sung mục tiêu về cơ cấu hàng xuất khẩu, cơ cấu thị trường xuất khẩu, nhập khẩu để cụ thể hoá quan điểm phát triển xuất nhập khẩu bền vững trên cơ sở hài hòa về cơ cấu hàng hóa, cơ cấu thị trường và cán cân thương mại với từng thị trường, khu vực thị trường.

Thứ ba là điểm mới trong định hướng Chiến lược.

Chiến lược xác định 3 định hướng lớn về xuất khẩu hàng hoá, nhập khẩu hàng hoá và phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu. Trong đó, Chiến lược bổ sung định hướng phát triển thị trường nhập khẩu hàng hoá, đặt ngang tầm với nhiệm vụ phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá.

Về định hướng chung xuất khẩu hàng hoá, Chiến lược định hướng phát triển xuất khẩu bền vững, phát huy lợi thế so sánh và chuyển đổi mô hình tăng trưởng hợp lý theo chiều sâu; coi trọng vấn đề sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo vệ môi trường sinh thái và giải quyết tốt các vấn đề xã hội.

Về định hướng ngành hàng xuất khẩu, Chiến lược không đề cập cụ thể định hướng nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản (hiện chỉ còn chiếm 1% kim ngạch xuất khẩu), thay vào đó bổ sung định hướng: “Không khuyến khích phát triển sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng thâm dụng tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường; chú trọng đầu tư phát triển xuất khẩu các sản phẩm kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.”

Điểm mới nổi bật được Cục Xuất nhập khẩu đề cập tới nữa là điểm mới trong giải pháp thực thi Chiến lược.

Chiến lược tập trung vào 6 nhóm giải pháp chính với nhiều điểm mới so với "Chiến lược xuất nhập khẩu thời kỳ 2011-2020".

Điển hình như giải pháp phát triển sản xuất (bao gồm sản xuất công nghiệp và nông nghiệp), tạo nguồn cung bền vững cho xuất khẩu.

Trong nội dung về phát triển sản xuất nông nghiệp, điểm mới là “phát huy vai trò của địa phương trong lựa chọn loại nông sản thích hợp để hình thành vùng sản xuất tập trung theo quy hoạch; xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm chủ lực, nông sản đặc trưng, phát triển thương hiệu đi cùng với các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.”

Về phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn, điểm mới là các giải pháp xúc tiến nhập khẩu và việc xem xét hạ dần hàng rào bảo hộ để tạo sức ép cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm giá thành, cạnh tranh với hàng nhập khẩu; đổi mới, đa dạng hóa các phương thức xúc tiến thương mại phục vụ xuất nhập khẩu thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Đáng chú ý, hoàn thiện thể chế, tăng cường quản lý nhà nước trong tổ chức hoạt động xuất nhập khẩu nhằm tạo thuận lợi thương mại, chống gian lận thương mại và hướng tới thương mại công bằng là nhóm giải pháp mới so với "Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá thời kỳ 2011-2020".

Ở góc độ nâng cao vai trò của hiệp hội, ngành hàng và các doanh nghiệp hạt nhân, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, điểm mới của nhóm giải pháp là vai trò của các doanh nghiệp hạt nhân được đề cập và chú trọng...

Căn cứ các mục tiêu, định hướng, giải pháp và các nhóm giải pháp của Chiến lược, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành xây dựng Chương trình hành động thực hiện Chiến lược. Trong chương trình hành động sẽ xác định cụ thể các nội dung nhiệm vụ của các bộ, ngành, cơ quan, thời hạn hoàn thành và nguồn lực thực hiện, ban hành vào đầu quý 3/2022.

10 năm thực thi “Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá thời kỳ 2011-2020”, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 2,7 lần, từ 203,6 tỷ USD năm 2011 tăng lên 545,3 tỷ USD năm 2020. Tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa bình quân đạt 14,6%/năm. Từ năm 2016 đến nay, cán cân thương mại luôn ở vị thế xuất siêu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tăng trưởng xuất khẩu cao nhưng chưa bền vững; nền kinh tế chưa khai thác hết lợi thế cạnh tranh xuất khẩu dựa vào công nghệ, trình độ lao động, quản lý…

“Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030” được ban hành tại Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ quán triệt chủ trương, đường lối phát triển kinh tế - xã hội của Đảng trong giai đoạn mới, quan tâm đến những xu hướng mới trong kinh tế - thương mại quốc tế như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn,…

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận có quy mô đầu tư hàng tỷ USD

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận có quy mô đầu tư hàng tỷ USD

(HQ Online) - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, quy mô đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận chưa có con số chính xác về dự kiến sơ bộ, nhưng chắc chắn cũng phải hàng tỷ USD.
Giá xăng đồng loạt tăng từ 15 giờ ngày 7/11

Giá xăng đồng loạt tăng từ 15 giờ ngày 7/11

(HQ Online) - Từ 15 giờ ngày 7/11/2024, giá các loại xăng dầu đã được liên Bộ Công Thương-Tài chính điều chỉnh tăng từ 336 đồng/lít đến 769 đồng/lít tùy loại.
Bộ Công Thương khuyến cáo người dân dự trữ nhu yếu phẩm đủ dùng

Bộ Công Thương khuyến cáo người dân dự trữ nhu yếu phẩm đủ dùng

(HQ Online) - Bộ Công Thương khuyến cáo người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại và dự trữ nguồn như yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(HQ Online) - Năm 2024, các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ được giao dự toán 44.885 tỷ đồng, chiếm 11,97% dự toán của ngành Hải quan. Tính đến 30/11/2024, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản “cán đích” sớm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản “cán đích” sớm

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11/2024 ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với tháng 11/2023. Đáng chú ý, không chỉ “cán đích” sớm, ngành nông nghiệp còn vượt kế hoạch năm trên 1 tỷ USD.
Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh, thanh long lao dốc

Xuất khẩu sầu riêng tăng mạnh, thanh long lao dốc

(HQ Online) - Trong khi sầu riêng tiếp duy trì vai trò chủ đạo trong xuất khẩu rau quả, nhóm hàng quan trọng khác là thanh long lại giảm sâu.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(HQ Online) - Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ).
Xuất khẩu thủy sản gia tăng sức cạnh tranh bằng chất lượng

Xuất khẩu thủy sản gia tăng sức cạnh tranh bằng chất lượng

(HQ Online) - "Làn sóng" đơn hàng từ một số thị trường lớn và nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong những tháng tới sẽ là động lực thúc đẩy xuất khẩu thủy sản cuối năm tăng tốc. Không chỉ chạy đua gia tăng xuất khẩu, thủy sản Việt Nam còn gia tăng lợi thế cạnh tranh của mình bằng cách tập trung vào chất lượng sản phẩm, nguồn giống, chuyển đổi xanh trong quá trình sản xuất...
8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

(HQ Online) - Xuất khẩu hàng hóa thuộc lĩnh vực nông nghiệp là một trong các điểm sáng của hoạt động ngoại thương nước ta trong năm 2024.
Sắp có nhóm hàng nhập khẩu cán mốc 100 tỷ USD

Sắp có nhóm hàng nhập khẩu cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Với kim ngạch bình quân 8,85 tỷ USD/tháng, dự kiến đến trung tuần tháng 12, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
7 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực mang về 234,5 tỷ USD

7 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực mang về 234,5 tỷ USD

(HQ Online) - Cập nhật từ đầu năm đến 15/11, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD trở lên.
Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng

Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Philippines dẫn số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt trên 5,22 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11 có chiều hướng giảm

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11 có chiều hướng giảm

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11) đạt 33,44 tỷ USD, giảm 9,7% (tương ứng giảm 3,58 tỷ USD) so với nửa cuối tháng 10/2024.
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 11/2024 (1-15/11/2024) đạt 33,44 tỷ USD.
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Các nhóm hàng như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may… có đóng góp nhiều nhất vào tăng trường kim ngạch xuất khẩu.
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc

(HQ Online) - Hết tháng 10/2024, Trung Quốc tiếp tục là thì trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều nhất.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Huy động chậm hơn tín dụng có thể gây áp lực lên mặt bằng lãi suất

Huy động chậm hơn tín dụng có thể gây áp lực lên mặt bằng lãi suất

Tiền gửi tại hệ thống ngân hàng tính đến cuối tháng 9/2024 tăng 4,9% so đầu năm, vẫn chậm hơn so với tín dụng nên có thể tạo áp lực nên mặt bằng lãi suất.
Ngành Tài chính luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Ngành Tài chính luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 được Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 10/12.
Hải quan Nghệ An: Thu nộp ngân sách đạt 122,72% chỉ tiêu được giao

Hải quan Nghệ An: Thu nộp ngân sách đạt 122,72% chỉ tiêu được giao

11 tháng của năm 2024, Hải quan Nghệ An thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN) đạt gần 1.600 tỷ đồng, bằng 122,72% chỉ tiêu.
Rà soát, xử lý doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng chưa đóng mã số thuế

Rà soát, xử lý doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng chưa đóng mã số thuế

Tăng cường rà soát, xử lý đối với doanh nghiệp ngừng hoạt động nhưng chưa chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
Vĩnh Phúc ký kết hợp tác và cấp chứng nhận đầu tư gần 640 triệu USD

Vĩnh Phúc ký kết hợp tác và cấp chứng nhận đầu tư gần 640 triệu USD

Vĩnh Phúc trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án FDI và 1 dự án DDI.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ đã ký quyết định điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị Chu Quang Hải

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Chu Quang Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An, giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị kể từ ngày 1/12/2024.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
Phiên bản di động