Biển Đỏ dậy sóng
Hệ lụy từ căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ Hãng vận tải Maersk tạm dừng hoạt động vận tải qua Biển Đỏ |
![]() |
Tình hình an ninh diễn biến xấu trên Biển Đỏ |
Kênh đào chiếm khoảng 12% tổng khối lượng thương mại của thế giới này, luôn là mắt xích quan trọng và then chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu về dầu, khí đốt tự nhiên, thực phẩm, sản phẩm công nghiệp....
Đặc biệt, kể từ khi hoạt động vận tải qua Kênh đào Panama sụt giảm từ cuối năm ngoái do hạn hán nghiêm trọng, rất nhiều tàu thuyền đến Bờ Đông nước Mỹ đã chuyển hướng qua Kênh đào Suez, khiến lưu lượng giao thông đường thủy qua khu vực này càng nhộn nhịp hơn. Chính vì vậy, một khi tuyến đường biển ngắn nhất, rẻ nhất và hiệu quả nhất để kết nối châu Á và châu Phi với châu Âu bị gián đoạn, ảnh hưởng cũng rất lớn.
Sau khi Israel mở chiến dịch quân sự ở Dải Gaza để trả đũa các vụ tấn công ngày 7/10/2023 của phong trào Hồi giáo Hamas, lực lượng Houthi ở Yemen đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền mà họ cho rằng có quan hệ với Israel đi qua tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ. Theo số liệu của giới chức Mỹ, Houthi đã thực hiện 25 cuộc tấn công nhằm vào các tàu buôn đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ ngày 18/11/2023, với tuyên bố sẽ chỉ dừng lại khi Israel ngừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza
Do quan ngại an ninh, một loạt hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, trong đó có MSC, Maersk, Cosco Shipping và Evergreen Line đã ngừng vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu. Dữ liệu ngày 9/1 từ Flexport, một nền tảng vận chuyển toàn cầu cho thấy, trong số khoảng 735 tàu dự kiến đi qua Biển Đỏ, có 517 chiếc đang chuyển hướng, có kế hoạch chuyển hướng hoặc đã chuyển hướng khỏi hành lang vận chuyển quan trọng này. Con số này tương đương 25% năng lực vận chuyển tổng thể của thế giới tính theo khối lượng container.
Tuyến đường thay thế được các hãng lựa chọn là đi qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi. Tuy nhiên, ông Rahul Sharan - Giám đốc cấp cao phụ trách nghiên cứu tại công ty Drewry (London, Anh), nhận xét sự thay đổi chiến lược này không chỉ làm tăng thời gian di chuyển của tàu thêm 10-14 ngày, mà còn làm tăng thêm chi phí nhiên liệu. Một số công ty vận tải biển đã áp dụng các khoản phụ phí để bù đắp cho các chi phí bổ sung. Theo công ty nghiên cứu và tư vấn hàng hải Drewry, phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu qua Biển Đỏ hiện khoảng 4.000 USD, tăng 248% so với mức 1.148 USD ghi nhận vào ngày 21/11/2023. Còn theo Flexport, giá cước từ châu Á đến Bắc Mỹ đã tăng 75% trong tháng qua, và sẽ tăng từ 50% đến 100% trong nửa cuối tháng 1 này. Phí bảo hiểm tăng và chi phí định tuyến lại sẽ tác động chậm nhưng đều đặn đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn thế giới. Điều này kéo theo lo ngại nguy cơ giá cả tăng cao và đứt gãy chuỗi cung ứng, đe dọa tới nền kinh tế vừa phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Trước tình hình này, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 10/1 đã thông qua nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ngừng ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ. Mỹ và các đồng minh cũng đã tập hợp một lực lượng hải quân đa quốc gia để ứng phó với mối đe dọa tấn công tại Biển Đỏ. Tuy nhiên, đến nay, liên minh hải quân có tên “Chiến dịch Người bảo vệ thịnh vượng” vẫn chưa thể hạn chế được số lượng các cuộc tấn công để khôi phục niềm tin vào tuyến vận tải Biển Đỏ. Bản thân việc điều động lực lượng tham gia liên minh cũng gây tốn kém cho Mỹ và các đồng minh.
Do đó, để giải quyết những thách thức nhiều mặt do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đặt ra, hơn lúc nào hết cộng đồng quốc tế phải tập trung vào thúc đẩy phát triển khu vực và tạo ra các hệ thống cung ứng toàn cầu linh hoạt hơn để tìm ra giải pháp lâu dài.
Tin liên quan

Yahya Sinwar - Tân thủ lĩnh chính trị Hamas
08:19 | 10/08/2024 Nhìn ra thế giới

Nguy cơ Trung Đông chìm trong xung đột
08:54 | 03/08/2024 Nhìn ra thế giới

Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III chủ động thực hiện quy định về thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng

100% hộ kê khai đã nộp hồ sơ khai thuế bằng phương thức điện tử

Thuế tỉnh Cao Bằng: Công khai 44 người nợ thuế

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả thu ngân sách đạt hơn 4.731 tỷ đồng

Ninh Bình: áp dụng thống nhất giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại

EcoDC với mục tiêu kiến tạo hạ tầng dữ liệu xanh hàng đầu Đông Nam Á

MB bắt tay Dunamu ra mắt sàn tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Hướng dẫn kê khai thuế GTGT đối với dự án đầu tư

Cách xác định thuế suất thuế GTGT đối với mặt hàng nông sản

Xác định ưu đãi thuế TNDN đối với dự án BOT

Thủ tục tạm nhập – tái xuất bảo hành sản phẩm của doanh nghiệp chế xuất

Hồ sơ kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Xuất khẩu - điểm sáng kinh tế

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Cảnh báo đặc biệt đối với một số loại nước hoa của Shiseido, Calvin Klein

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt hạt mơ Episode BM Beaumore

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt

Bộ Y tế cảnh báo tuyệt đối không mua, bán hoặc sử dụng các thuốc chứa Phenylbutazone

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực

Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội theo hướng phù hợp

Bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ ASEAN
