“Bát nháo” thị trường đồng hồ
![]() |
Ảnh: Q. Tấn
Người tiêu dùng Việt Nam và người sử dụng đồng hồ đeo tay nói riêng không còn xa lạ với những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng như Rolex, Omega, Longines, Seiko... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng 80% - 90% số đồng hồ thương hiệu nổi tiếng được bán trên thị trường, các trang mạng điện tử là hàng “fake”.
Theo ông Nguyễn Văn Đức- Chủ cửa hàng phân phối đồng hồ chính hãng Watchtime (Hà Nội): “Trong 3 năm gần đây, qua khảo sát thị trường cho thấy, số lượng người tiêu dùng đeo đồng hồ mang thương hiệu giả, hàng nhái là khoảng 80-90%. Cụ thể, ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nếu 10 người đeo đồng hồ thì có khoảng 8 người đeo hàng giả”.
Sở dĩ vậy là do người mua đồng hồ thường bị “dụ” bởi những chương trình khuyến mại giảm giá “khủng” từ 10% - 50%. Theo anh Mai Xuân Giang, đây chỉ là những chương trình nhằm đánh lừa khách hàng ham rẻ: “Hiện nay trên website bán lẻ Lazada.vn đồng hồ Edifice EFR Casio 550 PB đang được giao bán với giá 1.849.000 đồng sau khi giảm giá 40%.
Nhưng thực chất giá trị của sản phẩm chính hãng này (có tem bảo hành của An Khánh) có giá 6.100 USD/ chiếc (khoảng 128 triệu đồng). Tương tự như vậy, tại website muachung.vn, đồng hồ Auto Rolex Full Gold sau khi giảm giá 48% từ 5,4 triệu đồng chỉ còn 2,9 triệu đồng. Tuy nhiên giá trị của chiếc đồng hồ Rolex chính hàng này là hơn 40 triệu đồng”.
Cũng theo anh Mai Xuân Giang: “Đồng hồ giả hiện nay đa phần được nhập từ Trung Quốc có giá từ 200.000 – 1 triệu đồng/chiếc. Nhưng giá bán ra là vô cùng, tùy theo ý thích của người bán. Người tiêu dùng không biết rằng, đồng hồ chính hãng được phân phối trên thị trường đều có quy định giá chung tại quốc gia hoặc khu vực đó. Việc bày bán tràn lan những sản phẩm đồng hồ không rõ nguồn gốc xuất xứ đang làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào đồng hồ chính hãng và hạ thấp giá trị thương hiệu của sản phẩm”.
“Đồng hồ ‘fake’ được quảng cáo, bày bán tràn lan, trắng trợn, công khai trên thị trường và có nơi tự nhận là hàng chính hãng. Thậm chí một số trang báo mạng điện tử uy tín như Vnexpress, Dân trí, 24h... cũng tiếp tay cho việc quảng cáo các sản phẩm này. Bên cạnh đó, do siêu lợi nhuận mà đồng hồ giả đem lại nhiều đối tượng sẵn sàng đầu tư kinh phí để làm giả tem, thẻ bảo hành cho đồng hồ giả”- ông Nguyễn Văn Đức cho biết.
Trước thực trạng thị trường đồng hồ “bát nháo” như trên, người tiêu dùng cần cảnh giác với đồng hồ giả. Anh Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Đồng hồ chính hãng phải có giấy tờ bảo hành, hộp, sổ thẻ đầy đủ. Đồng thời, cửa hàng đại lý kinh doanh hàng chính hãng phải đáp ứng những yếu tố sau: Nằm trong trung tâm thương mại, cửa hàng có logo của thương hiệu; có bộ đồ bày, hộp sổ thẻ chính hãng phải đồng nhất.
Đặc biệt, người tiêu dùng phải nắm rõ nhà phân phối tại Việt Nam của từng nhãn hiệu là ai. Ví dụ, tại Việt Nam, đồng hồ Casio được phân phối độc quyền bởi Công ty An Khánh. Do đó, khi mua đồng hồ, khách hàng có thể yêu cầu người bán cho xem giấy ủy quyền phân phối và tem bảo hành”.
Bên cạnh đó, để phân biệt đồng hồ bắt mắt thường, người tiêu dùng cần quan sát kỹ mặt số phải đáp ứng yêu cầu có chữ, logo sắc nét, in nổi vì đồng hồ “fake” đa phần in chìm, nét thô to. Mặt đáy, đồng hồ thật in bằng máy laze nên sắc nét, rãnh sâu, thẳng hàng, các chữ viết liền. Hàng nhái nét nông, rộng, thậm chí hàng in lem luốc không thẳng hàng, chữ viết rời rạc.
Cũng theo anh Nguyễn Văn Đức: “Hiện nay còn một số loại đồng hồ không phải “fake” nhưng người tiêu dùng không nên mua do tên thương hiệu đồng hồ đều nhái theo các thương hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc từ Trung Quốc như: Rechainbach. Loại đồng hồ này thường được thiết kế hở một phần máy ở bên trong nhưng do khung máy cực yếu nên nếu bị va chạm nhẹ cũng sẽ hỏng.
Đồng thời, các chi tiết nhỏ, tính năng phụ thường hoạt động không ổn định, hoặc đôi khi chỉ mang tính tượng trưng. Chức năng chronograph bị làm nhái thường trái ngược với hàng chính hãng, trong khi hàng hãng kim quay với 1/100 giây thì hàng “fake” quay 1 giây, điều này dẫn đến việc đồng hồ có tuổi thọ thấp đi nhiều”.
Tin liên quan

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"
20:16 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam
18:10 | 20/05/2025 Nhịp sống thị trường

Dễ dàng mua nhà ở xã hội – Trả góp chỉ 200.000 đồng/ngày cùng HDBank
16:05 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?
16:41 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới
16:34 | 19/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty Dược phẩm Nhất Nhất bị xử phạt 200 triệu đồng
15:52 | 19/05/2025 Tiêu dùng

Khuyến cáo người dân cảnh giác khi giao dịch vàng bạc online
15:48 | 19/05/2025 Tiêu dùng

Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ dịch vụ
09:51 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp
12:07 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ
10:52 | 17/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank – Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
20:53 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đồng Nai kiên định với chiến lược thu hút FDI có chọn lọc
20:45 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vedan trao tặng nhà "tình nghĩa Quân-Dân"
11:34 | 16/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Móng Cái: Thúc đẩy chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu công nghiệp Đà Nẵng khởi sắc

Hải quan khu vực III và Cảng container quốc tế Hateco ký kết quy chế phối hợp

Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc

Triệt phá vụ vận chuyển pháo nổ xuyên quốc gia, thu giữ 1,5 tấn

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Hải quan Móng Cái: Thúc đẩy chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu công nghiệp Đà Nẵng khởi sắc

Hải quan khu vực III và Cảng container quốc tế Hateco ký kết quy chế phối hợp

Thanh niên Hải quan Khu vực II tặng quà gia đình chính sách

Chi cục Thuế khu vực XIII: thu ngân sách 4 tháng đạt trên 20.000 tỷ đồng

Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân

Giải bài toán nghịch lý cá tra

Cơ hội lớn cho hàng hóa xuất nhập khẩu khi có thêm nhiều tuyến vận tải mới

Đạt 313 tỷ USD, xuất nhập khẩu duy trì đà tăng khá

Giá tăng kỷ lục, xuất khẩu cà phê Việt thu về 3,8 tỷ USD

Lúa Hè Thu vào vụ, giá đi ngang do xuất khẩu chững lại

Cha Lo: Tấp nập lưu lượng xe qua lại cửa khẩu

Triệt phá vụ vận chuyển pháo nổ xuyên quốc gia, thu giữ 1,5 tấn

Phát hiện 5.000 sản phẩm có dấu hiệu giả nhãn hiệu Chanel, Dior và vi phạm xuất xứ

Hải quan khu vực IV phối hợp triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh

Cận cảnh lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Kiểm tra ngay khi người dân phản ánh hành vi buôn bán hàng giả

Chặn đứng lô hàng gần 2.000 giày, dép có dấu hiệu giả mạo xuất xứ Việt Nam

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước
