“Bát nháo” thị trường đồng hồ
Người tiêu dùng Việt Nam và người sử dụng đồng hồ đeo tay nói riêng không còn xa lạ với những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng như Rolex, Omega, Longines, Seiko... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng 80% - 90% số đồng hồ thương hiệu nổi tiếng được bán trên thị trường, các trang mạng điện tử là hàng “fake”.
Theo ông Nguyễn Văn Đức- Chủ cửa hàng phân phối đồng hồ chính hãng Watchtime (Hà Nội): “Trong 3 năm gần đây, qua khảo sát thị trường cho thấy, số lượng người tiêu dùng đeo đồng hồ mang thương hiệu giả, hàng nhái là khoảng 80-90%. Cụ thể, ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nếu 10 người đeo đồng hồ thì có khoảng 8 người đeo hàng giả”.
Sở dĩ vậy là do người mua đồng hồ thường bị “dụ” bởi những chương trình khuyến mại giảm giá “khủng” từ 10% - 50%. Theo anh Mai Xuân Giang, đây chỉ là những chương trình nhằm đánh lừa khách hàng ham rẻ: “Hiện nay trên website bán lẻ Lazada.vn đồng hồ Edifice EFR Casio 550 PB đang được giao bán với giá 1.849.000 đồng sau khi giảm giá 40%.
Nhưng thực chất giá trị của sản phẩm chính hãng này (có tem bảo hành của An Khánh) có giá 6.100 USD/ chiếc (khoảng 128 triệu đồng). Tương tự như vậy, tại website muachung.vn, đồng hồ Auto Rolex Full Gold sau khi giảm giá 48% từ 5,4 triệu đồng chỉ còn 2,9 triệu đồng. Tuy nhiên giá trị của chiếc đồng hồ Rolex chính hàng này là hơn 40 triệu đồng”.
Cũng theo anh Mai Xuân Giang: “Đồng hồ giả hiện nay đa phần được nhập từ Trung Quốc có giá từ 200.000 – 1 triệu đồng/chiếc. Nhưng giá bán ra là vô cùng, tùy theo ý thích của người bán. Người tiêu dùng không biết rằng, đồng hồ chính hãng được phân phối trên thị trường đều có quy định giá chung tại quốc gia hoặc khu vực đó. Việc bày bán tràn lan những sản phẩm đồng hồ không rõ nguồn gốc xuất xứ đang làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào đồng hồ chính hãng và hạ thấp giá trị thương hiệu của sản phẩm”.
“Đồng hồ ‘fake’ được quảng cáo, bày bán tràn lan, trắng trợn, công khai trên thị trường và có nơi tự nhận là hàng chính hãng. Thậm chí một số trang báo mạng điện tử uy tín như Vnexpress, Dân trí, 24h... cũng tiếp tay cho việc quảng cáo các sản phẩm này. Bên cạnh đó, do siêu lợi nhuận mà đồng hồ giả đem lại nhiều đối tượng sẵn sàng đầu tư kinh phí để làm giả tem, thẻ bảo hành cho đồng hồ giả”- ông Nguyễn Văn Đức cho biết.
Trước thực trạng thị trường đồng hồ “bát nháo” như trên, người tiêu dùng cần cảnh giác với đồng hồ giả. Anh Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Đồng hồ chính hãng phải có giấy tờ bảo hành, hộp, sổ thẻ đầy đủ. Đồng thời, cửa hàng đại lý kinh doanh hàng chính hãng phải đáp ứng những yếu tố sau: Nằm trong trung tâm thương mại, cửa hàng có logo của thương hiệu; có bộ đồ bày, hộp sổ thẻ chính hãng phải đồng nhất.
Đặc biệt, người tiêu dùng phải nắm rõ nhà phân phối tại Việt Nam của từng nhãn hiệu là ai. Ví dụ, tại Việt Nam, đồng hồ Casio được phân phối độc quyền bởi Công ty An Khánh. Do đó, khi mua đồng hồ, khách hàng có thể yêu cầu người bán cho xem giấy ủy quyền phân phối và tem bảo hành”.
Bên cạnh đó, để phân biệt đồng hồ bắt mắt thường, người tiêu dùng cần quan sát kỹ mặt số phải đáp ứng yêu cầu có chữ, logo sắc nét, in nổi vì đồng hồ “fake” đa phần in chìm, nét thô to. Mặt đáy, đồng hồ thật in bằng máy laze nên sắc nét, rãnh sâu, thẳng hàng, các chữ viết liền. Hàng nhái nét nông, rộng, thậm chí hàng in lem luốc không thẳng hàng, chữ viết rời rạc.
Cũng theo anh Nguyễn Văn Đức: “Hiện nay còn một số loại đồng hồ không phải “fake” nhưng người tiêu dùng không nên mua do tên thương hiệu đồng hồ đều nhái theo các thương hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc từ Trung Quốc như: Rechainbach. Loại đồng hồ này thường được thiết kế hở một phần máy ở bên trong nhưng do khung máy cực yếu nên nếu bị va chạm nhẹ cũng sẽ hỏng.
Đồng thời, các chi tiết nhỏ, tính năng phụ thường hoạt động không ổn định, hoặc đôi khi chỉ mang tính tượng trưng. Chức năng chronograph bị làm nhái thường trái ngược với hàng chính hãng, trong khi hàng hãng kim quay với 1/100 giây thì hàng “fake” quay 1 giây, điều này dẫn đến việc đồng hồ có tuổi thọ thấp đi nhiều”.
Tin liên quan
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics