“Bát nháo” thị trường đồng hồ
![]() |
Ảnh: Q. Tấn
Người tiêu dùng Việt Nam và người sử dụng đồng hồ đeo tay nói riêng không còn xa lạ với những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng như Rolex, Omega, Longines, Seiko... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng 80% - 90% số đồng hồ thương hiệu nổi tiếng được bán trên thị trường, các trang mạng điện tử là hàng “fake”.
Theo ông Nguyễn Văn Đức- Chủ cửa hàng phân phối đồng hồ chính hãng Watchtime (Hà Nội): “Trong 3 năm gần đây, qua khảo sát thị trường cho thấy, số lượng người tiêu dùng đeo đồng hồ mang thương hiệu giả, hàng nhái là khoảng 80-90%. Cụ thể, ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nếu 10 người đeo đồng hồ thì có khoảng 8 người đeo hàng giả”.
Sở dĩ vậy là do người mua đồng hồ thường bị “dụ” bởi những chương trình khuyến mại giảm giá “khủng” từ 10% - 50%. Theo anh Mai Xuân Giang, đây chỉ là những chương trình nhằm đánh lừa khách hàng ham rẻ: “Hiện nay trên website bán lẻ Lazada.vn đồng hồ Edifice EFR Casio 550 PB đang được giao bán với giá 1.849.000 đồng sau khi giảm giá 40%.
Nhưng thực chất giá trị của sản phẩm chính hãng này (có tem bảo hành của An Khánh) có giá 6.100 USD/ chiếc (khoảng 128 triệu đồng). Tương tự như vậy, tại website muachung.vn, đồng hồ Auto Rolex Full Gold sau khi giảm giá 48% từ 5,4 triệu đồng chỉ còn 2,9 triệu đồng. Tuy nhiên giá trị của chiếc đồng hồ Rolex chính hàng này là hơn 40 triệu đồng”.
Cũng theo anh Mai Xuân Giang: “Đồng hồ giả hiện nay đa phần được nhập từ Trung Quốc có giá từ 200.000 – 1 triệu đồng/chiếc. Nhưng giá bán ra là vô cùng, tùy theo ý thích của người bán. Người tiêu dùng không biết rằng, đồng hồ chính hãng được phân phối trên thị trường đều có quy định giá chung tại quốc gia hoặc khu vực đó. Việc bày bán tràn lan những sản phẩm đồng hồ không rõ nguồn gốc xuất xứ đang làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào đồng hồ chính hãng và hạ thấp giá trị thương hiệu của sản phẩm”.
“Đồng hồ ‘fake’ được quảng cáo, bày bán tràn lan, trắng trợn, công khai trên thị trường và có nơi tự nhận là hàng chính hãng. Thậm chí một số trang báo mạng điện tử uy tín như Vnexpress, Dân trí, 24h... cũng tiếp tay cho việc quảng cáo các sản phẩm này. Bên cạnh đó, do siêu lợi nhuận mà đồng hồ giả đem lại nhiều đối tượng sẵn sàng đầu tư kinh phí để làm giả tem, thẻ bảo hành cho đồng hồ giả”- ông Nguyễn Văn Đức cho biết.
Trước thực trạng thị trường đồng hồ “bát nháo” như trên, người tiêu dùng cần cảnh giác với đồng hồ giả. Anh Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Đồng hồ chính hãng phải có giấy tờ bảo hành, hộp, sổ thẻ đầy đủ. Đồng thời, cửa hàng đại lý kinh doanh hàng chính hãng phải đáp ứng những yếu tố sau: Nằm trong trung tâm thương mại, cửa hàng có logo của thương hiệu; có bộ đồ bày, hộp sổ thẻ chính hãng phải đồng nhất.
Đặc biệt, người tiêu dùng phải nắm rõ nhà phân phối tại Việt Nam của từng nhãn hiệu là ai. Ví dụ, tại Việt Nam, đồng hồ Casio được phân phối độc quyền bởi Công ty An Khánh. Do đó, khi mua đồng hồ, khách hàng có thể yêu cầu người bán cho xem giấy ủy quyền phân phối và tem bảo hành”.
Bên cạnh đó, để phân biệt đồng hồ bắt mắt thường, người tiêu dùng cần quan sát kỹ mặt số phải đáp ứng yêu cầu có chữ, logo sắc nét, in nổi vì đồng hồ “fake” đa phần in chìm, nét thô to. Mặt đáy, đồng hồ thật in bằng máy laze nên sắc nét, rãnh sâu, thẳng hàng, các chữ viết liền. Hàng nhái nét nông, rộng, thậm chí hàng in lem luốc không thẳng hàng, chữ viết rời rạc.
Cũng theo anh Nguyễn Văn Đức: “Hiện nay còn một số loại đồng hồ không phải “fake” nhưng người tiêu dùng không nên mua do tên thương hiệu đồng hồ đều nhái theo các thương hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc từ Trung Quốc như: Rechainbach. Loại đồng hồ này thường được thiết kế hở một phần máy ở bên trong nhưng do khung máy cực yếu nên nếu bị va chạm nhẹ cũng sẽ hỏng.
Đồng thời, các chi tiết nhỏ, tính năng phụ thường hoạt động không ổn định, hoặc đôi khi chỉ mang tính tượng trưng. Chức năng chronograph bị làm nhái thường trái ngược với hàng chính hãng, trong khi hàng hãng kim quay với 1/100 giây thì hàng “fake” quay 1 giây, điều này dẫn đến việc đồng hồ có tuổi thọ thấp đi nhiều”.
Tin liên quan

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Phát hiện nhiều vụ gian lận, trốn thuế lớn

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai

Một Việt kiều vận chuyển hơn 4 kg ma túy lĩnh án tử hình

Thương hiệu yến Việt ghi dấu trên đất Hàn

Doanh nghiệp công nghệ cao hưởng lợi từ Luật Hải quan sửa đổi

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

Doanh nghiệp công nghệ cao hưởng lợi từ Luật Hải quan sửa đổi

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn “biến mất” khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh

Hiệu quả trong công tác thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Hải quan Hòn Gai nâng cao quản lý hải quan đối với loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

109.305 doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT có mã

Hải quan cửa khẩu Lao Bảo nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu

Thương hiệu yến Việt ghi dấu trên đất Hàn

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng

Nguyên liệu, linh kiện, máy móc chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng nhập khẩu

Sau sáp nhập, địa phương này có quy mô xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng
