“Bát nháo” thị trường đồng hồ
Người tiêu dùng Việt Nam và người sử dụng đồng hồ đeo tay nói riêng không còn xa lạ với những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng như Rolex, Omega, Longines, Seiko... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng 80% - 90% số đồng hồ thương hiệu nổi tiếng được bán trên thị trường, các trang mạng điện tử là hàng “fake”.
Theo ông Nguyễn Văn Đức- Chủ cửa hàng phân phối đồng hồ chính hãng Watchtime (Hà Nội): “Trong 3 năm gần đây, qua khảo sát thị trường cho thấy, số lượng người tiêu dùng đeo đồng hồ mang thương hiệu giả, hàng nhái là khoảng 80-90%. Cụ thể, ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh nếu 10 người đeo đồng hồ thì có khoảng 8 người đeo hàng giả”.
Sở dĩ vậy là do người mua đồng hồ thường bị “dụ” bởi những chương trình khuyến mại giảm giá “khủng” từ 10% - 50%. Theo anh Mai Xuân Giang, đây chỉ là những chương trình nhằm đánh lừa khách hàng ham rẻ: “Hiện nay trên website bán lẻ Lazada.vn đồng hồ Edifice EFR Casio 550 PB đang được giao bán với giá 1.849.000 đồng sau khi giảm giá 40%.
Nhưng thực chất giá trị của sản phẩm chính hãng này (có tem bảo hành của An Khánh) có giá 6.100 USD/ chiếc (khoảng 128 triệu đồng). Tương tự như vậy, tại website muachung.vn, đồng hồ Auto Rolex Full Gold sau khi giảm giá 48% từ 5,4 triệu đồng chỉ còn 2,9 triệu đồng. Tuy nhiên giá trị của chiếc đồng hồ Rolex chính hàng này là hơn 40 triệu đồng”.
Cũng theo anh Mai Xuân Giang: “Đồng hồ giả hiện nay đa phần được nhập từ Trung Quốc có giá từ 200.000 – 1 triệu đồng/chiếc. Nhưng giá bán ra là vô cùng, tùy theo ý thích của người bán. Người tiêu dùng không biết rằng, đồng hồ chính hãng được phân phối trên thị trường đều có quy định giá chung tại quốc gia hoặc khu vực đó. Việc bày bán tràn lan những sản phẩm đồng hồ không rõ nguồn gốc xuất xứ đang làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào đồng hồ chính hãng và hạ thấp giá trị thương hiệu của sản phẩm”.
“Đồng hồ ‘fake’ được quảng cáo, bày bán tràn lan, trắng trợn, công khai trên thị trường và có nơi tự nhận là hàng chính hãng. Thậm chí một số trang báo mạng điện tử uy tín như Vnexpress, Dân trí, 24h... cũng tiếp tay cho việc quảng cáo các sản phẩm này. Bên cạnh đó, do siêu lợi nhuận mà đồng hồ giả đem lại nhiều đối tượng sẵn sàng đầu tư kinh phí để làm giả tem, thẻ bảo hành cho đồng hồ giả”- ông Nguyễn Văn Đức cho biết.
Trước thực trạng thị trường đồng hồ “bát nháo” như trên, người tiêu dùng cần cảnh giác với đồng hồ giả. Anh Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Đồng hồ chính hãng phải có giấy tờ bảo hành, hộp, sổ thẻ đầy đủ. Đồng thời, cửa hàng đại lý kinh doanh hàng chính hãng phải đáp ứng những yếu tố sau: Nằm trong trung tâm thương mại, cửa hàng có logo của thương hiệu; có bộ đồ bày, hộp sổ thẻ chính hãng phải đồng nhất.
Đặc biệt, người tiêu dùng phải nắm rõ nhà phân phối tại Việt Nam của từng nhãn hiệu là ai. Ví dụ, tại Việt Nam, đồng hồ Casio được phân phối độc quyền bởi Công ty An Khánh. Do đó, khi mua đồng hồ, khách hàng có thể yêu cầu người bán cho xem giấy ủy quyền phân phối và tem bảo hành”.
Bên cạnh đó, để phân biệt đồng hồ bắt mắt thường, người tiêu dùng cần quan sát kỹ mặt số phải đáp ứng yêu cầu có chữ, logo sắc nét, in nổi vì đồng hồ “fake” đa phần in chìm, nét thô to. Mặt đáy, đồng hồ thật in bằng máy laze nên sắc nét, rãnh sâu, thẳng hàng, các chữ viết liền. Hàng nhái nét nông, rộng, thậm chí hàng in lem luốc không thẳng hàng, chữ viết rời rạc.
Cũng theo anh Nguyễn Văn Đức: “Hiện nay còn một số loại đồng hồ không phải “fake” nhưng người tiêu dùng không nên mua do tên thương hiệu đồng hồ đều nhái theo các thương hiệu nổi tiếng, có nguồn gốc từ Trung Quốc như: Rechainbach. Loại đồng hồ này thường được thiết kế hở một phần máy ở bên trong nhưng do khung máy cực yếu nên nếu bị va chạm nhẹ cũng sẽ hỏng.
Đồng thời, các chi tiết nhỏ, tính năng phụ thường hoạt động không ổn định, hoặc đôi khi chỉ mang tính tượng trưng. Chức năng chronograph bị làm nhái thường trái ngược với hàng chính hãng, trong khi hàng hãng kim quay với 1/100 giây thì hàng “fake” quay 1 giây, điều này dẫn đến việc đồng hồ có tuổi thọ thấp đi nhiều”.
Tin liên quan
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
15:57 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
ABBANK phát động gây quỹ 100.000 cây xanh cho người dân tỉnh Yên Bái
Giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 23/1/2025
Tạp chí Hải quan 35 năm chung sức, chung lòng với Tổng cục Hải quan
Tạp chí Hải quan 35 năm góp sức xây dựng hình ảnh Hải quan Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics