Báo chí và doanh nghiệp đã đi chung một con đường

18:13 | 17/07/2019

(HQ Online) - Báo chí và DN có mối quan hệ cộng sinh, báo chí tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, DN tiên phong trên mặt trận kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới hiện nay, báo chí cần góp phần để giúp cộng đồng DN phát triển.

bao chi va doanh nghiep da di chung mot con duong Báo Hải quan đạt Giải C-Giải Báo chí quốc gia
bao chi va doanh nghiep da di chung mot con duong Báo chí trước yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc
bao chi va doanh nghiep da di chung mot con duong Quy hoạch báo chí nhằm xây dựng một nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại
bao chi va doanh nghiep da di chung mot con duong
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: H.Dịu

Chiều ngày 17/7, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình Diễn đàn DN và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới và Phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - DN và môi trường kinh doanh lần thứ VII.

Phát biểu tại Diễn đàn, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam cho rằng, báo chí và DN đã có sự đồng hành. Báo chí góp phần quan trọng vào tạo dựng mội trường kinh doanh lành mạnh, trở thành cầu nối giữa nhà nước và DN, giữa DN với cộng đồng dân cư.

“Không có một DN nào thành công mà ngoài yếu tố nội lực lại không quan tâm đúng mức tới quan hệ báo chí”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Lợi cũng cho rằng, ngoài những tích cực như nói trên thì thực tế cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn thảo. Đó là còn có những thông tin chưa đúng, chưa tốt của một bộ phận người mang danh là làm báo, gây hậu quả khôn lường cho DN.

Cũng về vấn đề này, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã ví von, báo chí là “người tình” của DN. Báo chí đã đi sâu vào đời sống DN, doanh nhân. “Dẫu có lúc cơm không lành canh không ngọt nhưng với chúng tôi, báo chí vẫn là ân nhân, chúng tôi cảm ơn nhà báo thấu hiểu sẻ chia đồng hành cùng DN và doanh nhân”, ông Lộc chia sẻ.

Tuy vậy, đồng quan điểm với Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam, vị Chủ tịch VCCI cũng cho rằng, báo chí cũng gây không ít oan sai và đổ vỡ của cho DN khi hình ảnh của DN bị phản ánh sai lệch. Vì thế, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến 2025 tới đây sẽ góp phần ngăn tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”, để báo chí ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế (VIAC) cho rằng, điểm mới và cần quan tâm nhất trong mối quan hệ của DN và báo chí là phải đặt trong bối cảnh cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật. Vì thế, báo chí nên làm gì để giúp cộng đồng DN phát triển, làm sao để báo chí trở thành diễn đàn của người dân và DN chứ không phải chỉ là sự phản ánh an toàn?

Trước những thách thức như vừa nêu, Luật sư Trần Hữu Huỳnh đề xuất, báo chí phải sáng hơn, sạch hơn, sắc hơn, đáng tin cậy hơn. Bởi xã hội phân hóa rất nhiều, trong cộng đồng DN cũng phân hóa nhiều nên tính chất sẽ phức tạp hơn. Báo chí phải phản ánh cụ thể về bối ảnh hội nhập, những điều chỉnh chính sách để DN nắm bắt.

Còn theo ông Nguyễn Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thái Bình, khoảng cách giữa nhà báo và doanh nhân đã gần hơn, cùng đi trên một con đường. Báo chí không chỉ thông tin tuyên truyền mà còn tư vấn hỗ trợ cho DN.

Vì thế, ông Vẻ kỳ vọng, báo chí và DN sẽ cùng chia sẻ thông tin với nhau nhiều hơn, cung cấp thông tin kịp thời, sẵn lòng và tạo mọi điều kiện để mọi hoạt động làm báo cũng như kinh doanh được thuận lợi.

Đồng quan điểm, ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hiệp hội DN hóa chất nông nghiệp TP. Hà Nội mong muốn báo chí quan tâm hơn nữa tới sự phát triển của DN nhỏ và vừa, nâng cao vị thế của DN. Hơn nữa, báo chí cần nhìn nhận hướng khác về hóa chất bảo vệ thực vật bởi có thể đôi khi ngòi bút vô tình của báo chí sẽ ảnh hưởng lớn đến DN.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, chương trình bình chọn “Tác phẩm báo chí viết về doanh nhân – DN và môi trường kinh doanh” lần thứ VII dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và VCCI, do báo Diễn đàn DN tổ chức đã được phát động.

Chương trình sẽ bình chọn các tác phẩm báo chí được đăng tải trên báo in, báo điện tử… được sử dụng từ ngày 13/10/2018 đến ngày 15/9/2019. Đây là các bài báo phản ánh kịp thời, sâu sắc về đời sống DN, doanh nhân, cách thức, kinh nghiệm kinh doanh…

Thời gian nhận tác phẩm từ 17/7/2019 đến hết ngày 15/9/2019 (tính theo dấu Bưu điện). Ban Tổ chức sẽ trao 6 giải thưởng A,B,C cho các tác phẩm đạt giải.

Hương Dịu