Bamboo Airways gấp rút tăng cường đội tàu bay và chất lượng dịch vụ giữa biến động mùa dịch
Trước những diễn biến phức tạp và sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại Trung Quốc, nhiều ngành kinh tế tại Việt Nam đã trực tiếp bị ảnh hưởng, trong đó phải kể đến hàng không.
Cụ thể, một số hãng hàng không đangphải tạm ngừng khai thác các chuyến bay tới Trung Quốc – thị trường chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của hàng không Việt nói chung.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay đến Trung Quốc là hơn 10.000 tỉ đồng.
![]() |
Bamboo Airways hiện chưa khai thác đường bay nào đến Trung Quốc đại lục |
Trong bối cảnh này, dễ thấy những hàng hàng không bị ảnh hưởng giới hạn hơn và linh hoạt hơn đối với việc xoay chiều chiến lược khai thác là những hãng hàng không ít phụ thuộc vào nguồn khách Trung Quốc, ví dụ như Bamboo Airways.
Hiện hãng chưa khai thác đường bay quốc tế tới Trung Quốc đại lục. Các đường bay thường lệ tới Đài Loan, cùng một số chuyến charter tới Macao, Đài Loan không nằm trong diện chỉ định tạm dừng bay của Cục Hàng không. Và quan trọng hơn cả, hãng hàng không tân binh này có một chiến lược mở rộng đường bay quốc tế khá rõ ràng và độc đáo.
Trên thực tế, trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra như hiện nay, không chỉ doanh thu mà chiến lược đua mở đường bay tới khu vực Đông Bắc Á của một số hãng hàng không nội địa gặp phải nhiều khó khăn.
Bamboo Airways lại cho thấy kế hoạch phát triển mạng lưới 25 đường bay quốc tế trong năm 2020 của Hãng không bị ảnh hưởng nhiều bởi các thị trường nguồn mà hãng hàng không này tuyên bố sẽ tập trung khai thác trong thời gian tới là Đông Á (gồm các nước như Nhật Bản, Đài Loan…) và các nước châu Âu, châu Đại Dương (Séc, Đức, Úc…)
Trong tháng 2/2020, Bamboo Airways đã chính thức mở bán vé nhiều đường bay quốc tế như Việt Nam – Séc, Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc), Hà Nội – Cao Hùng (Đài Loan – Trung Quốc), kỳ vọng chinh phục những thị trường hoặc được cho là sở hữu nguồn khách lớn khu vực, hoặc là mang tiềm năng hứa hẹn nhưng chưa được khai thác triệt để thông qua một đường bay thẳng.
Quay về bức tranh thị trường nội địa, Bamboo Airways cũng cho thấy kế hoạch phát triển mạng lưới đường bay lên 60 đường bay trong năm 2020 cũng không bị đình trệ. Hãng hàng không này đã và đang ráo riết mở mới hàng loạt đường bay như TPHCM – Buôn Ma Thuột, TPHCM – Phú Quốc, TPHCM – Chu Lai, Hà Nội – Pleiku, Hà Nội – Tuy Hòa, Hải Phòng – Buôn Ma Thuột, Vinh – Nha Trang…
Hãng cũng tiến hành tăng chuyến ở nhiều đường bay trọng điểm có nhu cầu lớn, điển hình là đường bay trục Hà Nội – TPHCM. Bamboo Airways đã ra thông báo từ ngày 15/2, hãng tăng số lượng chuyến bay lên 36 chuyến bay/ngày, trong tất cả các khung giờ từ 0:05 đến 23:50 để phục vụ hành khách trên trục bay vàng nhộn nhịp này.
Chính thức khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên từ 1/2019, Bamboo Airways đã cho thấy những kết quả tăng trưởng gây chú ý. Tính đến cuối năm 2019, Bamboo Airways đã vận chuyển hơn 3 triệu lượt khách trên gần 20.000 chuyến bay, tất cả đều an toàn tuyệt đối và dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa về tỉ lệ đúng giờ trung bình.
Chỉ tính riêng trong tháng 12/2019 Bamboo Airways đã nắm giữ 12,3% thị phần hàng không theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, đồng thời công bố mức lãi trước thuế đạt 303 tỉ đồng. Đến giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2020, hãng đã cung ứng gần 15% tải hàng không nội địa, cho thấy sự bứt phá rõ rệt trên đường đua dành thị phần.
Đội bay của Bamboo Airways cũng nhanh chóng được mở rộng quy mô để tương xứng với nhu cầu khai thác. Từ con số 6 máy bay khi bắt đầu khai thác, Bamboo Airways hiện đang vận hành đội hình 28 máy bay, trong đó có tới 3 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner và là hãng hàng không tư nhân Việt Nam đầu tiên khai thác dòng máy bay thân rộng.
|
Bamboo Airways cho biết đội bay của Hãng sẽ được nâng lên 30 tàu ngay trong quý I/2020 và dự kiến vươn tới mục tiêu 50 tàu vào cuối năm nay với sự góp mặt của 12 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Xa hơn, đến năm 2025, Bamboo Airways dự kiến khai thác 100 tàu bay.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là quy mô đội bay tham vọng so với tuổi đời của Bamboo Airways, tuy nhiên nếu đặt trong so sánh, so với hơn 2 triệu lượt khách phục vụ trong năm đầu hoạt động, để đạt mục tiêu phục vụ trên 50 triệu lượt khách trong 2025 mà đơn vị này tuyên bố, thì con số 100 tàu bay đề ra là có cơ sở, thậm chí có thể xem là điều kiện cần tiên quyết để thực hiện mục tiêu kinh doanh. Do đó, rõ ràng là giữa “tâm bão” dịch bệnh, Bamboo Airways vẫn cần gấp rút tăng quy mô độ bay để đáp ứng nhu cầu khai thác và giữ vững tốc độ phát triển.
“Bamboo Airways muốn xin phép nâng đội tàu bay lên 50 chiếc. Với hiệu quả kinh doanh hiện tại, dù Bamboo Airways muốn nâng lên 100 hay 200 tàu bay, thì chúng tôi tin rằng cũng sẽ được cấp phép”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways nói.
Trước đó, vào tháng 9/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã cấp phép cho Bamboo Airways tăng vốn điều lệ và nâng quy mô đội bay từ 10 lên 30 chiếc.
Có thể thấy, với tốc độ phát triển ổn định, kế hoạch phát triển mạng lưới đường bay kết nối vùng và kết nối châu lục rõ ràng cùng chất lượng dịch vụ được đánh giá là đã phần nào nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ chung của hàng không nội địa, việc tăng quy mô đội tàu sẽ là yếu tố quan trọng bậc nhất cho phép Bamboo Airways chứng minh vai trò “hãng hàng không đáng chú ý nhất năm 2020” như nhận định của truyền thông quốc tế.
Tin liên quan

ITL trở thành đại lý khai thác hàng hóa độc quyền của Bamboo Airways Cargo
16:07 | 14/03/2023 Thị trường - Doanh nghiệp

Tận hưởng kỳ nghỉ mơ ước với nhiều ưu đãi đặc biệt từ Vietnamobile và Bamboo Airways
15:54 | 08/06/2022 Thị trường - Doanh nghiệp

Bamboo Airways tung vé ưu đãi chỉ từ 49.000 đồng cho các đường bay Cần Thơ
13:00 | 10/04/2022 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
