Bamboo Airways gấp rút tăng cường đội tàu bay và chất lượng dịch vụ giữa biến động mùa dịch
Trước những diễn biến phức tạp và sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại Trung Quốc, nhiều ngành kinh tế tại Việt Nam đã trực tiếp bị ảnh hưởng, trong đó phải kể đến hàng không.
Cụ thể, một số hãng hàng không đangphải tạm ngừng khai thác các chuyến bay tới Trung Quốc – thị trường chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của hàng không Việt nói chung.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo báo cáo sơ bộ của các hãng hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay đến Trung Quốc là hơn 10.000 tỉ đồng.
Bamboo Airways hiện chưa khai thác đường bay nào đến Trung Quốc đại lục |
Trong bối cảnh này, dễ thấy những hàng hàng không bị ảnh hưởng giới hạn hơn và linh hoạt hơn đối với việc xoay chiều chiến lược khai thác là những hãng hàng không ít phụ thuộc vào nguồn khách Trung Quốc, ví dụ như Bamboo Airways.
Hiện hãng chưa khai thác đường bay quốc tế tới Trung Quốc đại lục. Các đường bay thường lệ tới Đài Loan, cùng một số chuyến charter tới Macao, Đài Loan không nằm trong diện chỉ định tạm dừng bay của Cục Hàng không. Và quan trọng hơn cả, hãng hàng không tân binh này có một chiến lược mở rộng đường bay quốc tế khá rõ ràng và độc đáo.
Trên thực tế, trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra như hiện nay, không chỉ doanh thu mà chiến lược đua mở đường bay tới khu vực Đông Bắc Á của một số hãng hàng không nội địa gặp phải nhiều khó khăn.
Bamboo Airways lại cho thấy kế hoạch phát triển mạng lưới 25 đường bay quốc tế trong năm 2020 của Hãng không bị ảnh hưởng nhiều bởi các thị trường nguồn mà hãng hàng không này tuyên bố sẽ tập trung khai thác trong thời gian tới là Đông Á (gồm các nước như Nhật Bản, Đài Loan…) và các nước châu Âu, châu Đại Dương (Séc, Đức, Úc…)
Trong tháng 2/2020, Bamboo Airways đã chính thức mở bán vé nhiều đường bay quốc tế như Việt Nam – Séc, Hà Nội – Incheon (Hàn Quốc), Hà Nội – Cao Hùng (Đài Loan – Trung Quốc), kỳ vọng chinh phục những thị trường hoặc được cho là sở hữu nguồn khách lớn khu vực, hoặc là mang tiềm năng hứa hẹn nhưng chưa được khai thác triệt để thông qua một đường bay thẳng.
Quay về bức tranh thị trường nội địa, Bamboo Airways cũng cho thấy kế hoạch phát triển mạng lưới đường bay lên 60 đường bay trong năm 2020 cũng không bị đình trệ. Hãng hàng không này đã và đang ráo riết mở mới hàng loạt đường bay như TPHCM – Buôn Ma Thuột, TPHCM – Phú Quốc, TPHCM – Chu Lai, Hà Nội – Pleiku, Hà Nội – Tuy Hòa, Hải Phòng – Buôn Ma Thuột, Vinh – Nha Trang…
Hãng cũng tiến hành tăng chuyến ở nhiều đường bay trọng điểm có nhu cầu lớn, điển hình là đường bay trục Hà Nội – TPHCM. Bamboo Airways đã ra thông báo từ ngày 15/2, hãng tăng số lượng chuyến bay lên 36 chuyến bay/ngày, trong tất cả các khung giờ từ 0:05 đến 23:50 để phục vụ hành khách trên trục bay vàng nhộn nhịp này.
Chính thức khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên từ 1/2019, Bamboo Airways đã cho thấy những kết quả tăng trưởng gây chú ý. Tính đến cuối năm 2019, Bamboo Airways đã vận chuyển hơn 3 triệu lượt khách trên gần 20.000 chuyến bay, tất cả đều an toàn tuyệt đối và dẫn đầu toàn ngành hàng không nội địa về tỉ lệ đúng giờ trung bình.
Chỉ tính riêng trong tháng 12/2019 Bamboo Airways đã nắm giữ 12,3% thị phần hàng không theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, đồng thời công bố mức lãi trước thuế đạt 303 tỉ đồng. Đến giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2020, hãng đã cung ứng gần 15% tải hàng không nội địa, cho thấy sự bứt phá rõ rệt trên đường đua dành thị phần.
Đội bay của Bamboo Airways cũng nhanh chóng được mở rộng quy mô để tương xứng với nhu cầu khai thác. Từ con số 6 máy bay khi bắt đầu khai thác, Bamboo Airways hiện đang vận hành đội hình 28 máy bay, trong đó có tới 3 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner và là hãng hàng không tư nhân Việt Nam đầu tiên khai thác dòng máy bay thân rộng.
|
Bamboo Airways cho biết đội bay của Hãng sẽ được nâng lên 30 tàu ngay trong quý I/2020 và dự kiến vươn tới mục tiêu 50 tàu vào cuối năm nay với sự góp mặt của 12 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner. Xa hơn, đến năm 2025, Bamboo Airways dự kiến khai thác 100 tàu bay.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là quy mô đội bay tham vọng so với tuổi đời của Bamboo Airways, tuy nhiên nếu đặt trong so sánh, so với hơn 2 triệu lượt khách phục vụ trong năm đầu hoạt động, để đạt mục tiêu phục vụ trên 50 triệu lượt khách trong 2025 mà đơn vị này tuyên bố, thì con số 100 tàu bay đề ra là có cơ sở, thậm chí có thể xem là điều kiện cần tiên quyết để thực hiện mục tiêu kinh doanh. Do đó, rõ ràng là giữa “tâm bão” dịch bệnh, Bamboo Airways vẫn cần gấp rút tăng quy mô độ bay để đáp ứng nhu cầu khai thác và giữ vững tốc độ phát triển.
“Bamboo Airways muốn xin phép nâng đội tàu bay lên 50 chiếc. Với hiệu quả kinh doanh hiện tại, dù Bamboo Airways muốn nâng lên 100 hay 200 tàu bay, thì chúng tôi tin rằng cũng sẽ được cấp phép”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways nói.
Trước đó, vào tháng 9/2019, Bộ Giao thông Vận tải đã cấp phép cho Bamboo Airways tăng vốn điều lệ và nâng quy mô đội bay từ 10 lên 30 chiếc.
Có thể thấy, với tốc độ phát triển ổn định, kế hoạch phát triển mạng lưới đường bay kết nối vùng và kết nối châu lục rõ ràng cùng chất lượng dịch vụ được đánh giá là đã phần nào nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ chung của hàng không nội địa, việc tăng quy mô đội tàu sẽ là yếu tố quan trọng bậc nhất cho phép Bamboo Airways chứng minh vai trò “hãng hàng không đáng chú ý nhất năm 2020” như nhận định của truyền thông quốc tế.
Tin liên quan
ITL trở thành đại lý khai thác hàng hóa độc quyền của Bamboo Airways Cargo
16:07 | 14/03/2023 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tận hưởng kỳ nghỉ mơ ước với nhiều ưu đãi đặc biệt từ Vietnamobile và Bamboo Airways
15:54 | 08/06/2022 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bamboo Airways tung vé ưu đãi chỉ từ 49.000 đồng cho các đường bay Cần Thơ
13:00 | 10/04/2022 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 103 phát hành ngày 24/12/2024
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics