Ấn Độ và chiến lược kết nối mới trong IMEC
Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Ấn Độ, Trung Quốc nhờ EVFTA Ấn Độ và phiên bản toàn cầu hóa mới Tại sao Ấn Độ đột ngột giảm mua dầu thô của Nga? |
IMEC - Lá bài kinh tế chiến lược của Ấn Độ và các đồng minh |
Các mối liên kết thương mại lịch sử giữa tiểu lục địa Ấn Độ, Trung Đông và Âu Á cho thấy khoảng cách xa không phải là rào cản đối với lợi ích chung. Sự phân chia tiểu lục địa Ấn Độ năm 1947 đã làm đứt gãy các hành lang lịch sử của Ấn Độ với Trung Đông và Âu Á. Giờ đây, động lực chiến lược của New Delhi là tái thiết và khơi dậy những mối liên kết đó.
Sau khi thử nghiệm các chính sách của chủ nghĩa xã hội về tự cung tự cấp và thay thế nhập khẩu, chủ nghĩa thực dụng của cải cách kinh tế vào những năm 1990 đã buộc New Delhi phải tìm kiếm các mối liên kết để kết nối với phương Tây, đặc biệt là với các thị trường ở châu Âu. Tuy nhiên, những nỗ lực như vậy đã bị kìm hãm bởi ý muốn bất chợt của Pakistan do Islamabad thường xuyên từ chối yêu cầu của Ấn Độ để có được quyền tiếp cận địa lý vào Trung Đông và Á-Âu.
Để thoát khỏi trở ngại này, Ấn Độ đã tìm đến Iran với ý tưởng có thể sử dụng cảng Chabahar của Iran làm phương tiện để vào Afghanistan. Từ đó, Hành lang Vận tải Bắc-Nam Quốc tế (INSTC) có thể cho phép Ấn Độ tiếp cận Trung Á, Nga và châu Âu. Kế hoạch này có vẻ hoàn hảo về lý thuyết song mối quan hệ lạnh nhạt của Iran với Mỹ (đối tác thương mại quan trọng nhất của Ấn Độ) đã làm suy yếu mong muốn của New Delhi trong việc lôi kéo Iran như một đường dẫn tới Á-Âu.
Hành lang đa phương thức IMEC cho phép New Delhi bỏ qua Islamabad và Tehran trong nỗ lực kết nối với Trung Đông và châu Âu. Thành công của Ấn Độ sẽ đến từ việc kết nối lại về mặt chiến lược với Bán đảo Arab. Việc tham gia một liên minh khu vực gồm các cường quốc cùng chí hướng nhằm mang lại sự ổn định và ngăn chặn Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự kết nối này, đồng thời có tác động lan tỏa tự nhiên trên mặt trận an ninh.
Cách New Delhi nhìn nhận về Bán đảo Arab cơ bản đã có sự thay đổi trong vài năm qua. Ấn Độ đang dần từ bỏ sự dè dặt truyền thống để lôi kéo bán đảo này vào các vấn đề chiến lược. Trong vài thập kỷ qua, mối quan hệ đối tác ngày càng tăng của Ấn Độ với Mỹ và giá trị ngày càng giảm của Washington đối với Islamabad đã làm thay đổi cục diện khu vực. Niềm tin lớn hơn giữa Ấn Độ và Mỹ đang giúp New Delhi rũ bỏ những ức chế lịch sử về can dự chiến lược với vùng Vịnh. Trong bối cảnh đó, mối quan hệ của Ấn Độ với UAE và Saudi Arabia đã phát triển.
Hơn nữa, Ấn Độ cũng đánh giá cao việc trọng tâm ở Trung Đông đã thay đổi. Các nước vùng Vịnh đã tích lũy được nguồn dự trữ “đôla dầu mỏ” khổng lồ và đang tìm kiếm những con đường mới để “rót tiền”. Dự án IMEC với lộ trình xây dựng các tuyến đường sắt xuyên Arab khổng lồ trên khắp UAE, Saudi Arabia và Jordan. Hai đầu của Trung Đông sẽ được kết nối bằng các tuyến đường vận chuyển, nối Mumbai với Jebel Ali ở UAE và Haifa ở Israel với Piraeus ở Hy Lạp. Dự án cũng phù hợp với sự nhiệt tình của chính quyền Mỹ khi hợp tác với New Delhi ở Trung Đông đồng thời cũng phù hợp với quan điểm khu vực đã thay đổi của Washington.
Một yếu tố quan trọng trong cân bằng hải ngoại của Washington là thu hút sự tham gia của các đối thủ nặng ký và Ấn Độ rất phù hợp trong vấn đề này. Với sự kiềm chế mới của Washington trong khu vực, sự hiện diện ngày càng tăng của New Delhi sẽ có tác dụng tạo cân bằng ở Trung Đông. Ngoài ra, vai trò ngày càng mở rộng của Ấn Độ ở Trung Đông cũng mang lại cho các nước Arab một đối tác mới để đa dạng hóa chiến lược.
Tin liên quan
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kiểm soát giá đất tăng nóng “ăn theo” hạ tầng
16:23 | 21/03/2024 Kinh tế
Ấn Độ củng cố quan hệ Đối tác Chiến lược Đặc biệt và Đặc quyền với Nga
09:13 | 20/03/2024 Nhìn ra thế giới
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu
11:17 | 29/04/2024 Nhìn ra thế giới
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới
11:44 | 28/04/2024 Nhìn ra thế giới
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa
15:31 | 26/04/2024 Hải quan thế giới
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á
13:13 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương
09:06 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ
09:05 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
09:11 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
09:10 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Hải quan Malaysia thu giữ 87,8 kg ma túy trong quý I/2024
14:25 | 24/04/2024 Hải quan thế giới
Liên minh châu Âu cấm hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
08:35 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba và Liên minh châu Âu thảo luận về hợp tác và năng lượng tái tạo
08:34 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Đằng sau sự suy yếu của các đồng tiền châu Á
07:54 | 24/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc-Nam
08:56 | 23/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) giảm mạnh
Chuẩn bị đầy đủ, tránh chồng chéo về chính sách chuyển đổi xanh
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục
Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng
Hải quan TP Hồ Chí Minh giải đáp nhiều vướng mắc kiểm tra chuyên ngành cho doanh nghiệp
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics