Facebook Twitter youtube Tiktok

Xuất nhập khẩu khởi sắc, tăng gần 60 tỷ USD

(HQ Online) - Gần 234 tỷ USD là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tính từ đầu năm đến hết ngày 15/5, tăng 32,4%, tương ứng tăng 57,26 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.
Thực thi UKVFTA: Xuất khẩu vào Anh khởi sắc rõ rệt
Đạt hơn 122 tỷ USD, xuất nhập khẩu khởi sắc quý đầu năm
Trầy trật 2020, xuất khẩu thủy sản khởi sắc 2021?
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng ấn tượng những tháng đầu năm. 	 Ảnh: T.Bình
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng ấn tượng những tháng đầu năm. Ảnh: T.Bình

6 nhóm hàng đạt trên 10 tỷ USD

Kết quả đạt được của hoạt động xuất nhập khẩu những tháng vừa qua là sự khởi đầu hết sức ấn tượng trong những năm gần đây. Đáng chú ý, điều này có được trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp và cả nước đang đẩy mạnh thực hiện mục tiêu kép.

Với tổng kim ngạch gần 234 tỷ USD, tính bình quân hơn 4 tháng đầu năm, mỗi tháng xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 52 tỷ USD. Nếu có được mức bình quân này trong cả năm, năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt hơn 624 tỷ USD.

Sự khởi sắc diễn ra đồng đều ở cả xuất khẩu, nhập khẩu, nhất là những ngành hàng, địa phương trọng điểm tiếp tục có mức tăng trưởng cao, là động lực thúc đẩy hoạt động ngoại thương của cả nước.

Trước tiên, ở lĩnh vực xuất khẩu, từ đầu năm đến 15/5 đạt 116,8 tỷ USD, tăng 30,9% tương ứng tăng 27,57 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.

Đáng chú ý, cả nước có 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên gồm: điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may (tăng thêm 2 nhóm so với cùng kỳ 2020).

2 nhóm hàng mới đạt được cột mốc này là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; dệt may. Trong đó, máy móc móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 13,34 tỷ USD là nhóm hàng có mức tăng trưởng ấn tượng nhất của “top 4” nhóm hàng chủ lực.

Cụ thể, so với cùng kỳ 2020, kim ngạch của nhóm hàng này tăng tới 77% (tương đương con số tăng thêm 5,8 tỷ USD). Với tốc độ tăng trưởng cao và quy mô kim ngạch lớn nên máy móc móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đã vượt dệt may trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam.

Đối với dệt may, từ đầu năm đến 15/5, tổng kim ngạch đạt 10,79 tỷ USD, tăng 12,9% tương đương 1,23 tỷ USD. Dù thấp hơn so với nhóm hàng máy móc móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng nhưng đây là con số tăng thêm khá ấn tượng của dệt may bởi cả năm 2020 ngành hàng chủ lực này gặp nhiều khó khăn và tăng trưởng âm 9,2%.

Trong 4 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực, 2 vị trí đầu tiên và giữ ổn định như vài năm gần đây với điện thoại và linh kiện đứng số một; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ở vị trí tiếp sau.

Đến 15/5, nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt 19,92 tỷ USD, tăng 21,5% (tương đương kim ngạch tăng thêm 3,52 tỷ USD). Trong khi đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 17,7 tỷ USD tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ở mức cao 30% tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 4 tỷ USD.

Hàng hóa xuất khẩu của nước ta đã có mặt hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, như Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, khu vực ASEAN vẫn là những thị trường chủ đạo.

Ở chiều nhập khẩu, đến 15/5, tổng kim ngạch đạt 117,15 tỷ US​D, tăng 34% (tương ứng tăng 29,69 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, nhóm hàng đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, tương đương số lượng cùng kỳ năm ngoái và cũng là 2 cái tên quen thuộc gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng. Tuy nhiên, kim ngạch tăng thêm của cả 2 nhóm đều ở mức cao.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 24,94 tỷ USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ 2020 (tương đương con số tăng thêm 5,2 tỷ USD). Đây cũng là nhóm hàng đầu tiên (kể cả xuất khẩu và nhập khẩu) đạt cột mốc 20 tỷ USD tính đến thời điểm 15/5.

Máy móc móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 16,85 tỷ USD tăng 33,94% (tương đương kim ngạch tăng thêm 4,27 tỷ USD).

Thị trường nhập khẩu hàng hóa của 2 nhóm hàng trên chủ yếu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bắc Giang vươn lên mạnh mẽ

Ngoài điểm nhấn liên quan đến ngành hàng, không thể không nhắc đến vai trò động lực của các địa phương trọng điểm về xuất nhập khẩu.

Hết tháng 4, có 8 tỉnh, thành đạt quy mô kinh ngạch từ 10 tỷ USD trở lên và nằm ở vùng kinh tế trọng điểm 2 đầu đất nước là: Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Bắc Giang ở khu vực phía Bắc và TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai ở phía Nam.

Trong các địa phương nêu trên, hầu hết là những tên tuổi quen thuộc từ nhiều năm qua. Điểm nhấn đáng chú ý là sự vươn lên của Bắc Giang. Gần đây, Bắc Giang là cái tên thu hút sự chú ý của dư luận khi là “điểm nóng nhất” của dịch Covid-19. Tuy nhiên, trước khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 xuất hiện ở Việt Nam (từ cuối tháng 4), dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan ghi nhận 4 tháng đầu năm, trong 8 địa phương trọng điểm, Bắc Giang là cái tên tăng trưởng ấn tượng nhất.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của địa phương này đạt 5,1 tỷ USD, tăng tới 82% so với cùng kỳ 2020 (tương đương con số tăng thêm 2,3 tỷ USD). Trong khi nhập khẩu là 5,2 tỷ USD, tăng 85,7% (tương đương 2,4 tỷ USD).

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, các thị trường xuất khẩu lớn nhất của địa phương là Trung Quốc, sau đó là Hàn Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Tây Ban Nha… Hàng hóa xuất khẩu là dệt may, da giày; máy tính, sản phẩm điện tử; điện thoại và linh kiện các loại; thiết bị điện; sản phẩm từ chất dẻo...

Ở chiều nhập khẩu, thị trường lớn nhất cũng là Trung Quốc. Tiếp đến là các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản… Sản phẩm nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu cho sản xuất xuất khẩu, gia công hàng xuất khẩu (nguyên phụ liệu may mặc, sản xuất linh kiện điện tử, nguyên liệu sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời, máy móc thiết bị...).

Đang trên đà tăng trưởng cao nhưng từ tháng 5, hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn Bắc Giang bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt các ổ dịch xuất hiện ở nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hoạt động chủ yếu về xuất nhập khẩu như Công ty Hosiden; Công ty Luxshare; Công ty Newwing; Công ty Shin Young...

Dù bị tác động không nhỏ nhưng Sở Công Thương Bắc Giang ước tính, tháng 5, kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu của địa phương vẫn đạt trên 1 tỷ USD. Cụ thể, xuất khẩu ước đạt 1,224 tỷ USD, bằng 89,4% so với tháng trước; tính chung 5 tháng ước đạt 6,379 tỷ USD, tăng 78,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu ước đạt 1,201 tỷ USD, bằng 88,2% so với tháng trước và ước đạt 6,415 tỷ USD tính chung 5 tháng đầu năm, tăng 81,3% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Bình

Tin liên quan

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy trao đổi thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy trao đổi thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ

(HQ Online) - Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ, nhằm mục tiêu thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam-Hoa Kỳ.
Hải quan Lạng Sơn chủ động kiểm soát chứng nhận xuất xứ trên hệ thống thông quan điện tử

Hải quan Lạng Sơn chủ động kiểm soát chứng nhận xuất xứ trên hệ thống thông quan điện tử

(HQ Online) - Để đảm bảo thực hiện đúng các quy định liên quan đến kiểm tra, xác định xuất xứ đối với hàng hóa NK, quy trình thủ tục hải quan, Cục Hải quan Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị chủ động kiểm soát chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) bản chụp bản scan, tờ khai treo trên hệ thống thông quan điện tử.
Hải quan Hải Phòng góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu qua địa bàn

Hải quan Hải Phòng góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu qua địa bàn

(HQ Online) - 65,4 tỷ USD là tổng kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Cục Hải quan Hải Phòng trong 6 tháng đầu năm 2024, kết quả tích cực này thể hiện sự phục hồi, phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh sau thời gian dài bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt hơn 7 tỷ USD trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 7,19 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ cập nhật của Tổng cục Hải quan. Trong đó, Việt Nam xuất siêu 1,57 tỷ USD.
Thu hơn 1 tỷ USD từ xuất khẩu xăng dầu

Thu hơn 1 tỷ USD từ xuất khẩu xăng dầu

(HQ Online) - Kim ngạch và lượng xuất khẩu xăng dầu từ đầu năm đến 15/7/2024 có tốc độ tăng khá cân bằng.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 7 ước đạt 35,92 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 7 ước đạt 35,92 tỷ USD

(HQ Online) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 69,72 tỷ USD, tăng 8,7% so với tháng trước và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước.
2 nhóm hàng nông nghiệp trong Top 10 xuất khẩu

2 nhóm hàng nông nghiệp trong Top 10 xuất khẩu

(HQ Online) - Nửa đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu có mức tăng trưởng khả quan, trong đó có các nhóm hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp.
Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

(HQ Online) - Với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và tốc độ tăng trưởng hiện nay, khả năng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024 có thể xác lập kỷ lục mới 380 tỷ USD (vượt con số kỷ lục 371,3 tỷ USD đạt được trong năm 2022).
Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

(HQ Online) - Nguyên liệu dệt may, da giày hay nhiệu liệu như xăng dầu, than tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, theo Tổng cục Hải quan.
4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, cả nước có 4 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo Tổng cục Hải quan.
Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau nhiều năm nắm giữ vị trí số 1 về xuất khẩu của nước ta, thời gian gần đây, điện thoại và linh kiện đã bị mất ngôi vị.
(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, tăng 56,7 tỷ USD so với cùng kỳ 2023, theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Nửa năm, chi hơn 54 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

Nửa năm, chi hơn 54 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của nước ta, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Thương mại Việt - Pháp đạt gần 2,5 tỷ USD trong nửa đầu năm

Thương mại Việt - Pháp đạt gần 2,5 tỷ USD trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Pháp là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu với kim ngạch song phương đạt hàng tỷ USD/năm.
(Infographics) Kim ngạch XNK Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 94 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kim ngạch XNK Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 94 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) giữa Việt Nam – Trung Quốc đạt 94,53 tỷ USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Đến giữa tháng 7, xuất nhập khẩu đạt hơn 400 tỷ USD

Đến giữa tháng 7, xuất nhập khẩu đạt hơn 400 tỷ USD

(HQ Online) - Đến giữa tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất được Tổng cục Hải quan công bố ngày 18/7.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Thúc đẩy toàn diện hợp tác tài chính song phương Việt Nam – Australia

Thúc đẩy toàn diện hợp tác tài chính song phương Việt Nam – Australia

Chiều 1/8, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc và Đoàn công tác của Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với Bộ Ngân khố Australia.
Sửa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô cần đảm bảo hài hoà lợi ích

Sửa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô cần đảm bảo hài hoà lợi ích

Các chính sách nói chung cần phải đồng bộ với chính sách về thuế TTĐB để đảm bảo cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
TP Hồ Chí Minh: Thu NSNN đạt trên 300.000 tỷ đồng

TP Hồ Chí Minh: Thu NSNN đạt trên 300.000 tỷ đồng

Trong 7 tháng năm 2024, Cục Hải quan TPHCM và Cục Thuế TPHCM đã thu ngân sách nhà nước trên 300.000 tỷ đồng, đạt gần 64% chỉ tiêu pháp lệnh.
Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc nợ hơn 6 tỷ đồng thuế XNK

Tạm hoãn xuất cảnh giám đốc nợ hơn 6 tỷ đồng thuế XNK

Nợ hơn 6,3 tỷ đồng thuế XNK, Giám đốc Công ty TNHH Tân Thành Lợi (TPHCM) bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 1/8/2024.
Việt Nam-Ấn Độ nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Việt Nam-Ấn Độ nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Hai Thủ tướng Việt Nam-Ấn Độ đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung về Tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện nhân chuyến thăm và nhất trí thúc đẩy hợp tác hai nước với phương châm “5 hơn.”
(INFOGRAPHICS)  Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Lê Việt Hùng

Bổ nhiệm có thời hạn ông Lê Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, Cục Hải quan Bắc Ninh, giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh kể từ 1/8/2024.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
Phiên bản di động