Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Mỹ tăng với tốc độ “phi mã”
![]() |
Chế biến hải sản xuất khẩu |
Theo phân tích của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tổng giá trị xuất khẩu hải sản 5 tháng đầu năm 2021, các sản phẩm cá biển chiếm 75%, cá ngừ chiếm 22%, cá các loại khác chiếm 53%. Các sản phẩm nhuyễn thể chiếm 20%, còn loại là cua ghẹ và giáp xác khác.
So với cùng kỳ, xuất khẩu các nhóm sản phẩm hải sản của Việt Nam đều tăng. Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng nhuyễn thể tăng mạnh nhất. Cụ thể, giá trị xuất khẩu nhóm các sản phẩm mực, bạch tuộc đạt 216 triệu USD, tăng 13%; nhuyễn thể hai mảnh vỏ đạt 48 triệu USD tăng 44%.
Về cơ cấu, các mặt hàng nhuyễn thể chế biến, như mực khô/nướng, mực chế biến khác, các sản phẩm hai mảnh vỏ chế biến…, là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong 5 tháng qua.
Theo bà Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP, ngoại trừ cá ngừ, 5 thị trường nhập khẩu nhiều nhất hải sản khác của Việt Nam gồm: CPTPP chiếm 26%, Hàn Quốc chiếm 11%, Mỹ chiếm 8%, Trung Quốc chiếm 7% và EU chiếm 5%. So với cùng kỳ năm 2020, xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam sang 5 thị trường này đều tăng so với cùng kỳ, CPTPP tăng 7%, Hàn Quốc tăng 6%, Mỹ tăng 55%, Trung Quốc tăng 2% và EU tăng 31%.
Trong khối thị trường CPTPP, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu lớn nhất, đồng thời là thị trường đơn lẻ nhập khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 20% tổng giá trị xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam, đạt 298 triệu USD. So với cùng kỳ giá trị xuất khẩu sang thị trường này chỉ tăng nhẹ ở mức 1%. Tại phân khúc thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc, Nhật Bản cũng đang là thị trường đơn lẻ lớn thứ 2. Tuy nhiên, so với cùng kỳ xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam sang đây giảm 9%.
Hàn Quốc, thị trường đơn lẻ đứng thứ 2 về nhập khẩu hải sản khác và lớn nhất về nhập khẩu mực bạch tuộc, tiếp tục có sự tăng trưởng trong tháng 5. Giá trị xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang thị trường này trong 5 tháng đầu năm đạt hơn 157 triệu USD, trong đó gần 89 triệu USD từ xuất khẩu mực, bạch tuộc. Mặc dù xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang thị trường này vẫn tiếp tục tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại.
Mỹ với giá trị nhập khẩu hải sản từ Việt Nam đạt hơn 113 triệu USD, đang đứng ngay sau Hàn Quốc trong bảng xếp hạng các thị trường xuất khẩu hải sản của Việt Nam. Việc tiêm chủng mở rộng vắc xin phòng chống Covid-19 và gói kích thích kinh tế của Chính phủ Mỹ đang là động lực để nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản phục hồi không chỉ ở phân khúc dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, mà cả ở phân khúc bán lẻ.
Điều này đang tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hải sản của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.
Tin liên quan

Thuế quan, rủi ro thương mại khiến xuất khẩu thủy sản tăng chậm
10:26 | 03/06/2025 Xu hướng

Nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, xuất khẩu có thêm 18,5 tỷ USD
15:30 | 22/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế
16:12 | 07/06/2025 Xu hướng

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất
21:35 | 06/06/2025 Xu hướng

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại
21:29 | 06/06/2025 Xu hướng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng
17:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ
13:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam
15:49 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường
13:08 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất
12:59 | 05/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh
21:20 | 04/06/2025 Xu hướng

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu
13:31 | 04/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%
09:59 | 04/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Tạm giam 5 đối tượng sản xuất, tiêu thụ nhớt giả trên sàn thương mại điện tử

Bài 1. Vụ buôn lậu 70.000 linh, phụ kiện điện thoại “núp bóng” quần áo: Vạch trần thủ đoạn “treo đầu dê bán thịt chó”

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Vingroup - Shopee bắt tay mở rộng hạ tầng logistics thương mại điện tử

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
