Xuất khẩu khó khăn, doanh nghiệp củng cố thị trường nội địa
![]() |
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Việt Thắng Jeans. Ảnh: DN cung cấp |
Nhiều dư địa ở thị trường 100 triệu dân
Dệt may xuất khẩu là một trong những lĩnh vực gặp nhiều khó khăn, sụt giảm đơn hàng xuất khẩu ở Mỹ, châu Âu… Đứng trước bối cảnh ấy, nhiều DN quan tâm hơn tới thị trường nội địa với 100 triệu dân, còn nhiều dư địa phát triển.
Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Văn Việt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jeans (VitaJean), Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM cho biết, từ năm 2016, Việt Thắng Jeans đã có sản phẩm tốt phục vụ khách hàng tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, phần lớn vẫn đẩy mạnh xuất khẩu hơn là chú trọng vào thị trường nội địa. Sau đại dịch, đặc biệt là quý 3/2022 trở đi, các đơn hàng của DN giảm dần do nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn như EU, Mỹ. Có thời điểm đơn hàng xuất khẩu của Việt Thắng Jeans giảm đến 80%. Trước tình hình đó, DN chú tâm hơn vào thị trường nội địa. Việc củng cố thị trường nội địa đã giúp người lao động ổn định việc làm và kết quả kinh doanh của DN trong năm 2022 ở thị trường trong nước cũng có mức tăng trưởng hơn gấp đôi trong năm qua so với năm trước đó. Các sản phẩm thời trang thuộc dòng sản phẩm nhãn hàng đi kèm của Việt Thắng Jeans hiện đang đứng top 3, cạnh tranh với các thương hiệu ngoại nhập.
Công ty Cổ phần chế biến gỗ Đức Thành được biết đến là một trong những DN xuất khẩu đồ gỗ hàng đầu với kim ngạch tăng cao hàng năm. Những năm trước, thị trường nội địa chưa phải là thị trường chính của DN. Tuy nhiên, thời gian gần đây, DN này đã chọn hướng quay lại thị trường nội địa khi tình hình xuất khẩu gặp khó khăn.
Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần chế biến gỗ Đức Thành chia sẻ, trong giai đoạn xuất khẩu gặp khó khăn, những đơn hàng nội địa giúp cho nhà máy duy trì sản xuất và công nhân có việc làm. Đồng thời, thị trường nội địa cũng hỗ trợ DN bù đắp doanh thu. Nếu như những năm trước, tỉ trọng xuất khẩu của Gỗ Đức Thành thường chiếm khoảng 85-86%, thậm chí có lúc 88% so với tổng doanh thu tại công ty, thì bây giờ DN đặt ra mục tiêu là năm 2023 tới, tỉ trọng nội địa sẽ tăng trên 20%.
Cứu cánh cho các DN
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định, thị trường nội địa là cứu cánh cho các DN, theo đó DN phải xây dựng lại chiến lược, kế hoạch kinh doanh, đặc biệt là chuỗi cung ứng. Như vậy, chuẩn bị để quay trở lại thị trường xuất khẩu, các DN cũng sẽ có thời gian củng cố lại sản phẩm của mình và chất lượng sản phẩm tốt chính là "giấy thông hành" để hàng hóa Việt Nam có thể chiếm lĩnh thị trường.
Theo ông Phạm Văn Việt, dự báo thị trường xuất khẩu dệt may lớn như EU, Mỹ có thể sẽ phục hồi trở lại từ quý 3/2023 trở đi cũng như có thể khởi sắc trở lại từ đầu năm 2024. Do đó, để vượt qua thách thức hiện tại, DN Việt cần tiếp tục củng cố và phát triển thị trường nội địa, đồng thời tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới như Australia, Canada hay thị trường ngách còn nhiều dư địa như châu Phi, Mỹ Latinh…
Là lãnh đạo DN trong lĩnh vực nông nghiệp với nhiều sản phẩm tiêu biểu TPHCM, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên cho biết, trong định hướng phát triển của DN, luôn xác định củng cố vững chắc tại thị trường nội địa làm tiền đề để mở rộng xuất khẩu.
Năm 2023, dự báo thị trường thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do sự sụt giảm về tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu. Xuân Nguyên tiếp tục xây dựng, củng cố và đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước. Sản phẩm của Xuân Nguyên đã có mặt trên các quầy kệ của nhiều siêu thị và điểm bán trên cả nước. Hiện nay, Xuân Nguyên đã hình thành mạng lưới phân phối sản phẩm thực phẩm đều trên khắp cả nước với hơn 16.000 đại lý, điểm bán lẻ trên toàn quốc, phấn đấu trong 3 năm tới sẽ có 20.000 đại lý.
Bên cạnh việc chú trọng thị trường nội địa, Xuân Nguyên tiếp tục duy trì và đẩy mạnh liên kết với các DN khác tại thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ. Đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường " ngách" trong đó, trọng tâm trong năm 2023 là các nước khu vực Đông Nam Á, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ cho biết.
Theo Bộ Công Thương, năm 2023, dự báo tình hình kinh tế vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Để có thể giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống, đồng thời mở rộng thị trường mới, nhất là thị trường châu Á, Tây Á, Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi, DN cần nắm bắt chính xác tín hiệu thị trường. Từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh, sản xuất sản phẩm của mình phù hợp với tín hiệu của thị trường.
Tin liên quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu
15:46 | 11/07/2025 Hải quan

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?
15:21 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 9.919 vụ vi phạm trong 6 tháng đầu năm

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
