Xuất khẩu khó khăn, doanh nghiệp củng cố thị trường nội địa
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Việt Thắng Jeans. Ảnh: DN cung cấp |
Nhiều dư địa ở thị trường 100 triệu dân
Dệt may xuất khẩu là một trong những lĩnh vực gặp nhiều khó khăn, sụt giảm đơn hàng xuất khẩu ở Mỹ, châu Âu… Đứng trước bối cảnh ấy, nhiều DN quan tâm hơn tới thị trường nội địa với 100 triệu dân, còn nhiều dư địa phát triển.
Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Văn Việt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jeans (VitaJean), Phó Chủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM cho biết, từ năm 2016, Việt Thắng Jeans đã có sản phẩm tốt phục vụ khách hàng tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, phần lớn vẫn đẩy mạnh xuất khẩu hơn là chú trọng vào thị trường nội địa. Sau đại dịch, đặc biệt là quý 3/2022 trở đi, các đơn hàng của DN giảm dần do nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn như EU, Mỹ. Có thời điểm đơn hàng xuất khẩu của Việt Thắng Jeans giảm đến 80%. Trước tình hình đó, DN chú tâm hơn vào thị trường nội địa. Việc củng cố thị trường nội địa đã giúp người lao động ổn định việc làm và kết quả kinh doanh của DN trong năm 2022 ở thị trường trong nước cũng có mức tăng trưởng hơn gấp đôi trong năm qua so với năm trước đó. Các sản phẩm thời trang thuộc dòng sản phẩm nhãn hàng đi kèm của Việt Thắng Jeans hiện đang đứng top 3, cạnh tranh với các thương hiệu ngoại nhập.
Công ty Cổ phần chế biến gỗ Đức Thành được biết đến là một trong những DN xuất khẩu đồ gỗ hàng đầu với kim ngạch tăng cao hàng năm. Những năm trước, thị trường nội địa chưa phải là thị trường chính của DN. Tuy nhiên, thời gian gần đây, DN này đã chọn hướng quay lại thị trường nội địa khi tình hình xuất khẩu gặp khó khăn.
Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần chế biến gỗ Đức Thành chia sẻ, trong giai đoạn xuất khẩu gặp khó khăn, những đơn hàng nội địa giúp cho nhà máy duy trì sản xuất và công nhân có việc làm. Đồng thời, thị trường nội địa cũng hỗ trợ DN bù đắp doanh thu. Nếu như những năm trước, tỉ trọng xuất khẩu của Gỗ Đức Thành thường chiếm khoảng 85-86%, thậm chí có lúc 88% so với tổng doanh thu tại công ty, thì bây giờ DN đặt ra mục tiêu là năm 2023 tới, tỉ trọng nội địa sẽ tăng trên 20%.
Cứu cánh cho các DN
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận định, thị trường nội địa là cứu cánh cho các DN, theo đó DN phải xây dựng lại chiến lược, kế hoạch kinh doanh, đặc biệt là chuỗi cung ứng. Như vậy, chuẩn bị để quay trở lại thị trường xuất khẩu, các DN cũng sẽ có thời gian củng cố lại sản phẩm của mình và chất lượng sản phẩm tốt chính là "giấy thông hành" để hàng hóa Việt Nam có thể chiếm lĩnh thị trường.
Theo ông Phạm Văn Việt, dự báo thị trường xuất khẩu dệt may lớn như EU, Mỹ có thể sẽ phục hồi trở lại từ quý 3/2023 trở đi cũng như có thể khởi sắc trở lại từ đầu năm 2024. Do đó, để vượt qua thách thức hiện tại, DN Việt cần tiếp tục củng cố và phát triển thị trường nội địa, đồng thời tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới như Australia, Canada hay thị trường ngách còn nhiều dư địa như châu Phi, Mỹ Latinh…
Là lãnh đạo DN trong lĩnh vực nông nghiệp với nhiều sản phẩm tiêu biểu TPHCM, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên cho biết, trong định hướng phát triển của DN, luôn xác định củng cố vững chắc tại thị trường nội địa làm tiền đề để mở rộng xuất khẩu.
Năm 2023, dự báo thị trường thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức do sự sụt giảm về tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu. Xuân Nguyên tiếp tục xây dựng, củng cố và đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước. Sản phẩm của Xuân Nguyên đã có mặt trên các quầy kệ của nhiều siêu thị và điểm bán trên cả nước. Hiện nay, Xuân Nguyên đã hình thành mạng lưới phân phối sản phẩm thực phẩm đều trên khắp cả nước với hơn 16.000 đại lý, điểm bán lẻ trên toàn quốc, phấn đấu trong 3 năm tới sẽ có 20.000 đại lý.
Bên cạnh việc chú trọng thị trường nội địa, Xuân Nguyên tiếp tục duy trì và đẩy mạnh liên kết với các DN khác tại thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ. Đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường " ngách" trong đó, trọng tâm trong năm 2023 là các nước khu vực Đông Nam Á, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ cho biết.
Theo Bộ Công Thương, năm 2023, dự báo tình hình kinh tế vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Để có thể giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống, đồng thời mở rộng thị trường mới, nhất là thị trường châu Á, Tây Á, Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi, DN cần nắm bắt chính xác tín hiệu thị trường. Từ đó điều chỉnh chiến lược kinh doanh, sản xuất sản phẩm của mình phù hợp với tín hiệu của thị trường.
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics