Xuất khẩu gỗ tăng trưởng cao trong dịch bệnh

07:37 | 17/03/2021

(HQ Online) - Từ đầu năm đến nay, XK gỗ và sản phẩm gỗ ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Đơn hàng của nhiều DN khá dồi dào cộng với tín hiệu thị trường tích cực, ngành gỗ đang có bước khởi đầu đầy thuận lợi để hướng đến mục tiêu XK 14 tỷ USD cả năm nay.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm tăng gần 60%
Hoa Kỳ tăng nhu cầu đồ nội thất, cơ hội vàng cho ngành gỗ Việt
Xuất khẩu gỗ phấn đấu 14 tỷ USD
Dự báo, năm nay ngành gỗ tiếp tục duy trì ổn định đà tăng trưởng XK tương đương năm 2020. 	Ảnh: N.Thanh
Dự báo, năm nay ngành gỗ tiếp tục duy trì ổn định đà tăng trưởng XK tương đương năm 2020. Ảnh: N.Thanh

Trị giá xuất khẩu tăng 51%

Công ty Nội thất Furnist là DN gặt hái không ít thành công trong XK đồ gỗ năm 2020 cũng như có hoạt động kinh doanh khả quan ngay đầu năm nay. Cụ thể, DN này đã XK khoảng 5 triệu USD, tăng 10% so với năm 2019. Thị trường XK chiếm tỷ trọng lớn nhất là Mỹ và EU. Đáng chú ý, ngay từ cuối năm 2020, DN đã có nhiều đơn hàng XK lớn từ các đối tác tại Mỹ và EU.

Trị giá NK gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 2/2021 ước đạt 170 triệu USD, đưa tổng trị giá NK trong 2 tháng đầu năm 2021 đạt 448 triệu USD, tăng 34,8% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ tính trong tháng 1/2021, 34% trong tổng trị giá NK gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam là từ thị trường Trung Quốc; 12,7% từ thị trường Mỹ và 5,4% từ thị trường Thái Lan. Trị giá NK gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 1/2021 từ Trung Quốc tăng 74,8%; Mỹ tăng 48,1%; Thái Lan gấp 3,3 lần so với cùng kỳ 2020.

Ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc điều hành Công ty cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đã có đơn hàng sản xuất từ đây cho đến giữa năm. So với năm trước, năm nay DN tăng trưởng được gần 30%. Đơn hàng tăng nhiều hơn, đặc biệt là thị trường Mỹ có đơn hàng XK tăng nhiều trong thời gian tới. Bên cạnh đó, DN cũng tập trung phát triển mẫu mã sản phẩm mới, tìm kiếm thị trường mới".

Ở góc độ đơn hàng, ông Trần Lam Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH SX-TM & XNK Thiên Minh cũng chia sẻ: "Hiện nay, DN đã xác nhận đơn hàng và làm liên tục cho đến hết tháng 5/2021. Từ nay đến đó, Công ty sẽ lên lịch kế hoạch sản xuất phù hợp theo đơn hàng của khách hàng".

Theo thông tin mới nhất từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), trị giá XK gỗ và sản phẩm gỗ 2 tháng đầu năm 2021 đạt 2,44 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2020. Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường NK gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2021, chiếm 85,5% tổng trị giá XK. So với cùng kỳ năm 2020, trị giá XK gỗ và sản phẩm gỗ tháng 1/2021 tăng tại hầu hết các thị trường, ngoại trừ Đài Loan (giảm 11,2%) và Anh (giảm 6,5%).

Tự tin mục tiêu 14 tỷ USD

Năm 2021, toàn ngành lâm nghiệp phấn đấu mục tiêu XK đạt 14 tỷ USD và ở tương lai xa hơn con số này là 20 tỷ USD vào năm 2025.

Theo Bộ NN&PTNT, thị trường thương mại đồ nội thất của thế giới rất lớn, khoảng 450 tỷ USD giá trị thương mại/năm, trong đó khoảng 150 tỷ USD giá trị thương mại của đồ nội thất bằng gỗ. Hiện nay, kim ngạch XK đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng trên 6% thị phần toàn cầu nên các DN có cơ hội mở rộng, phát triển thị phần. Ngoài ra, Việt Nam có nhiều mặt hàng XK có thế mạnh như: Viên nén, dăm gỗ, gỗ dán, gỗ ghép, đồ mộc xây dựng, ghế ngồi, các đồ nội thất và bộ phận đồ nội thất… Đặc biệt, với nhóm đồ nội thất có giá trị XK lớn nhất trong các nhóm hàng XK gỗ và lâm sản sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.

Mỹ hiện là thị trường XK lớn nhất của ngành gỗ Việt. Cơ hội tăng trưởng XK sang Mỹ, đặc biệt là đồ gỗ nội thất là một trong những tín hiệu khả quan cho XK gỗ và sản phẩm gỗ trong năm nay và một vài năm tới. Theo dự báo từ Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp (MBA) Mỹ, năm 2021 thị trường nhà ở gia đình tại Mỹ đạt khoảng 1,134 triệu ngôi nhà; trong năm 2022 đạt 1,165 triệu ngôi nhà; năm 2023 đạt 1,21 triệu ngôi nhà. Thị trường nhà ở Mỹ tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất gia đình tăng trong năm 2021 và những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ, trong đó có Việt Nam.

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lâm Việt nhận định, dịch Covid-19 khiến người dân Mỹ ở trong nhà nhiều hơn, họ có nhu cầu sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ đạc mới thay thế đồ gỗ nội thất trong nhà. Đặc biệt, thói quen tiêu dùng đồng bộ là lý do khiến tiêu thụ đồ gỗ tại thị trường Mỹ sẽ tăng lên. “Trong thời gian qua, thương hiệu gỗ của Việt Nam tại thị trường Mỹ đã được cải thiện rõ rệt và có chỗ đứng nhất định. Người dân Mỹ sẵn sàng mua sản phẩm đồ gỗ nội thất của Việt Nam, thậm chí giá cả có đắt hơn so với sản phẩm tương tự của thị trường Trung Quốc”, ông Liêm nói.

Từ góc độ Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh: "Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các DN triển khai hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại để khai thác các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như các thị trường mới nổi, tiềm năng. Ở góc độ đảm bảo nguyên liệu cho ngành gỗ, Bộ Công Thương kiến nghị Bộ NN&PTNT sớm có quy hoạch phát triển nguồn nguyên liệu ổn định cho chế biến gỗ, đồng thời tăng cường trồng rừng nguyên liệu gỗ lớn để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho ngành chế biến và XK gỗ đang tăng trưởng cao".

Thanh Nguyễn