Hoa Kỳ tăng nhu cầu đồ nội thất, cơ hội vàng cho ngành gỗ Việt
Ảnh minh họa. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Nhập đồ gỗ nội thất Việt tăng gần 31%
Mới đây, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ nêu rõ, 11 tháng năm 2020, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ đạt 16,8 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ trong 11 tháng năm 2020, đạt 6,26 tỷ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 37,2% tổng trị giá nhập khẩu, tăng 9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.
Trung Quốc là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, trị giá nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc đạt 3,84 tỷ USD trong 11 tháng năm 2020, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 11,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.
Ghế khung gỗ và đồ nội thất dùng trong phòng khách và phòng ăn là mặt hàng chính Hoa Kỳ nhập khẩu trong 11 tháng năm 2020. Trị giá nhập khẩu 2 mặt hàng này chiếm 66,2% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trị giá nhập khẩu cả hai mặt hàng này đều giảm so với cùng kỳ năm 2019.
Trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu, Hoa Kỳ chỉ tăng nhập khẩu mặt hàng đồ nội thất phòng ngủ và đồ nội thất nhà bếp trong 11 tháng năm 2020. Trong đó, nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ đạt 3,3 tỷ USD, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Việt Nam là thị trường cung cấp đồ gỗ nội thất phòng ngủ lớn nhất cho Hoa Kỳ với trị giá chiếm 49,7% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo là thị trường Malaysia, Trung Quốc, Indonesia.
Nhập khẩu đồ nội thất nhà bếp của Hoa Kỳ đạt 1,64 tỷ USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2019. Hoa Kỳ tăng mạnh nhập khẩu đồ gỗ nội thất nhà bếp từ Việt Nam và Malaysia, đạt 410,8 triệu USD và 350 triệu USD, tăng tương ứng 450,8% và 696,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, nhập khẩu từ Canada và Trung Quốc đạt 276,3 triệu USD và 108,5 triệu USD, giảm tương ứng 11,5% và 87,3% so với cùng kỳ năm 2019.
Đầy cơ hội trong 2021
Theo dự báo từ Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp (MBA) Hoa Kỳ, năm 2021 thị trường nhà ở gia đình tại Hoa Kỳ đạt khoảng 1,134 triệu ngôi nhà, trong năm 2022 đạt 1,165 triệu ngôi nhà; năm 2023 đạt 1,210 triệu ngôi nhà.
Thị trường nhà ở Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất gia đình tăng trong năm 2021 và những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ, trong đó có Việt Nam.
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch HĐQT công ty CP Lâm Việt nhận định, dịch Covid-19 khiến người dân Hoa Kỳ ở trong nhà nhiều hơn, họ có nhu cầu sửa sang nhà cửa, mua sắm đồ đạc mới thay thế đồ gỗ nội thất trong nhà. Đặc biệt, thói quen tiêu dùng đồng bộ là lý do khiến tiêu thụ đồ gỗ tại thị trường Hoa Kỳ sẽ tăng lên.
“Trong thời gian qua, thương hiệu gỗ của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ đã được cải thiện rõ rệt và có chỗ đứng nhất định. Người dân Hoa Kỳ sẵn sàng mua sản phẩm đồ gỗ nội thất của Việt Nam, thậm chí giá cả có đắt hơn so với sản phẩm tương tự của thị trường Trung Quốc”, ông Liêm nói.
Xung quanh câu chuyện xuất khẩu đồ gỗ nội thất sang Hoa Kỳ, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phân tích, sản phẩm chiến lược cho sự bứt phá của ngành gỗ trong thời gian tới tại thị trường Hoa Kỳ sẽ là tủ bếp, tủ nhà tắm (chưa kể ván trang trí).
Để gia tăng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nhận thức lại về vấn đề thị trường, chiến lược sản phẩm, tạo ra khả năng cạnh tranh để tham gia vào chuỗi cung ứng.
“Thay vì trước đây các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào làm nhiều mặt hàng thì nay nên tập trung vào một số sản phẩm. Các doanh nghiệp vẫn có thể sử dụng 70% các thiết bị đang có để sản xuất tìm giải pháp xử lý bề mặt và xử lý khâu hoàn thiện, khâu sơn sản phẩm”, ông Lập nhấn mạnh.
Bên cạnh những thuận lợi để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, một số chuyên gia trong ngành gỗ cũng lưu ý tới các doanh nghiệp xuất khẩu, nguy cơ đặt ra không hề nhỏ nếu không làm ăn đàng hoàng.
Bởi Hoa Kỳ là thị trường lớn và rất nghiêm khắc trong chuyện lẩn tránh thuế, gian lận thương mại. Dù doanh nghiệp đã xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ nhiều lần, tuy nhiên, chỉ 1 lần kiểm tra mà có vấn đề không rõ ràng phía Hoa Kỳ sẽ “cấm cửa” doanh nghiệp khá lâu.
Tin liên quan
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cá tra đặt mục tiêu 2 tỷ USD năm 2025
16:40 | 05/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics