Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh Nhà mua hàng quốc tế mở rộng cửa thu mua hàng Việt 90% doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng kinh doanh ra nước ngoài |
![]() |
Sokfarm tích cực tham gia hội chợ quốc tế để tiếp cận khách hàng tại các thị trường. Ảnh: T.L |
Liên tục mở rộng
Theo kết quả kinh doanh vừa được Công ty CP Dệt may - Đầu tư – Thương mại Thành Công công bố, trong 6 tháng đầu năm 2024, May Thành Công đạt 64,08 triệu USD doanh thu và 5,84 triệu USD lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng trưởng 12% và 29% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, May Thành Công đặt kế hoạch doanh thu 3.707 tỷ đồng (157,7 triệu USD), tăng 12% so với kết quả thực hiện năm 2023 và kế hoạch lợi nhuận 161,2 tỷ đồng (6,68 triệu USD). Đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận lượng đơn hàng tương ứng với khoảng 90% kế hoạch doanh thu quý 3/2024 và khoảng 86% kế hoạch doanh thu quý 4/2024.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 57 dự án mới và 11 lượt điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đạt hơn 137 triệu USD. Có 21 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, tập trung nhiều nhất tại Hà Lan, Lào, Mỹ, New Zealand… Lũy kế đến ngày 20/6/2024, Việt Nam đã có 1.743 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 22,25 tỷ USD; tập trung nhiều nhất vào các ngành khai khoáng, nông, lâm nghiệp, thủy sản… |
Trong nửa đầu năm 2024, May Thành Công xuất khẩu sản phẩm tới hơn 30 quốc gia, trải rộng từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ… Bên cạnh xuất khẩu các sản phẩm truyền thống, DN này đã và đang đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm tái chế và những sản phẩm có giá trị cao nhằm nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm, mở rộng khách hàng tại các thị trường còn nhiều dư địa cũng như tìm kiếm, mở rộng khách hàng, các thị trường mới để gia tăng doanh thu xuất khẩu…
Không chỉ DN lớn, ngay cả các DN nhỏ, DN mới khởi nghiệp cũng không ngừng nỗ lực để vươn ra thị trường thế giới. Điển hình như Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm), dù chỉ mới bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2019, nhưng các sản phẩm từ mật hoa dừa của DN này đã được xuất khẩu chính ngạch tới nhiều thị trường như Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và Australia.
Các thị trường xuất khẩu của Sokfarm từng bước được mở rộng song song với hành trình trưởng thành của Sokfarm. Quá trình đó không chỉ có nỗ lực không ngừng của Sokfarm trong việc nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm mà còn là sự bền bỉ trong việc tiếp cận, tìm hiểu xu hướng thị trường thông qua hàng loạt các hội chợ, triển lãm quốc tế tại châu Âu, châu Á…
Anh Phạm Đình Ngãi, CEO của Sokfarm chia sẻ, công ty dự kiến sẽ đạt được 4 tỷ đồng doanh thu xuất khẩu trong năm nay, gấp 4 lần kết quả đạt được trong năm 2023. Về dài hạn, Sokfarm dự kiến xuất khẩu sẽ đóng góp 50% doanh thu của công ty vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 7-8% của hiện tại. Để hiện thực hóa tham vọng này, Sokfarm đang nỗ lực mở rộng vùng nguyên liệu và nhà xưởng để nâng cao công suất, tạo nền tảng cho việc chinh phục thêm nhiều thị trường mới trong tương lai.
Trợ lực cho doanh nghiệp
Bên cạnh thị trường nội địa nhiều tiềm năng, thị trường quốc tế luôn là miền đất hứa mà bất cứ DN nào cũng mong muốn vươn tới. Một khảo sát do Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) Việt Nam thực hiện mới đây cho thấy, có tới 90% DN Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng thị trường ra nước ngoài và ASEAN là lựa chọn hàng đầu trong kế hoạch vươn ra nước ngoài này. Theo đó, động lực để các DN Việt Nam lặn lội đường xa chính là tăng trưởng doanh thu, cải thiện lợi nhuận cũng như xây dựng uy tín, thương hiệu quốc tế cho DN.
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 30/6/2024, tại Việt Nam có 50 chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 67 văn phòng đại diện, 2 ngân hàng liên doanh và 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Theo các chuyên gia, bên cạnh vai trò cầu nối dẫn dòng vốn FDI vào Việt Nam, các ngân hàng nước ngoài cũng hỗ trợ rất tốt cho các DN Việt Nam khi triển khai các hoạt động kinh doanh, đầu tư tại nước ngoài. |
Việc mở rộng thị trường ra nước ngoài cũng là giải pháp được nhiều lựa chọn nhằm đa dạng hóa thị trường, từ đó giảm thiểu rủi ro kinh doanh. Ngoài ra, nhiều DN cũng vươn ra thế giới nhằm tận dụng các chính sách hỗ trợ mở rộng kinh doanh của Chính phủ. Cụ thể, với 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, hàng hóa của Việt Nam có một lợi thế đặc biệt tới hầu khắp các thị trường trên thế giới.
Tuy nhiên, trên con đường vươn ra thế giới, các DN Việt Nam cũng đối mặt không ít khó khăn. Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối ngân hàng doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết, khảo sát của UOB đã cho thấy có tới 41% DN Việt Nam gặp thách thức do thiếu khách hàng tại các thị trường mới. Bên cạnh đó, thiếu hỗ trợ về pháp lý, quy định, tuân thủ và thuế và khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác phù hợp để hợp tác cũng là rào cản cho các DN Việt Nam khi kinh doanh tại thị trường nước ngoài.
Qua trao đổi với các DN, ông Lim Dyi Chang cho biết, các DN tại Việt Nam đang mong đợi những hỗ trợ tài chính như ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, các nguồn tài trợ hoặc trợ cấp dành cho các thị trường mới. Bên cạnh những hỗ trợ tài chính này, các DN Việt Nam cũng đang tìm kiếm các hỗ trợ phi tài chính như kết nối với các DN lớn là khách hàng tiềm năng tại thị trường nước ngoài.
Trước thực tế này, các ngân hàng nước ngoài với hệ thống mạng lưới rộng khắp đang ngày càng thể hiện vai trò hỗ trợ tích cực cho các DN trên con đường chinh phục thị trường quốc tế. Ông Lim Dyi Chang cho biết, UOB Việt Nam là ngân hàng con của Ngân hàng UOB tại Singapore với mạng lưới hơn 500 văn phòng ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ. Với hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam cùng hiểu biết sâu rộng về thị trường và chuyên môn vững chắc trong từng lĩnh vực cùng mạng lưới sâu rộng trong khu vực và hệ sinh thái đối tác rộng lớn, UOB có khả năng kết nối các DN Việt Nam với các cơ hội trong khu vực và giúp các DN định hướng trong bối cảnh phức tạp của thị trường và nắm bắt cơ hội tăng trưởng ở khu vực ASEAN và hơn thế nữa.
Tin liên quan

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%
21:22 | 08/05/2025 Xu hướng

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bán lẻ Hà Nội kỳ vọng bùng nổ với các dự án quy mô lớn
07:41 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 chỉ số giá vàng tăng 10,54%
11:44 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 4 giá USD trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới
11:43 | 06/05/2025 Nhịp sống thị trường

Cần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động làm việc ở nước ngoài
11:34 | 06/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm
20:01 | 05/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong tháng 5

Lãnh đạo Hải quan khu vực III kiểm tra công tác giám sát trên địa bàn

Hải quan khu vực VI: Một tháng thu thuế XNK được gần 1.371 tỷ đồng

Nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Chi cục thuế khu vực II lưu ý doanh nghiệp về áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Hải quan khu vực IV đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Làm giả hồ sơ nhập lậu máy móc cũ, giám đốc doanh nghiệp lĩnh 12 năm tù

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư
