Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh Nhà mua hàng quốc tế mở rộng cửa thu mua hàng Việt 90% doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng kinh doanh ra nước ngoài |
Sokfarm tích cực tham gia hội chợ quốc tế để tiếp cận khách hàng tại các thị trường. Ảnh: T.L |
Liên tục mở rộng
Theo kết quả kinh doanh vừa được Công ty CP Dệt may - Đầu tư – Thương mại Thành Công công bố, trong 6 tháng đầu năm 2024, May Thành Công đạt 64,08 triệu USD doanh thu và 5,84 triệu USD lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng trưởng 12% và 29% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, May Thành Công đặt kế hoạch doanh thu 3.707 tỷ đồng (157,7 triệu USD), tăng 12% so với kết quả thực hiện năm 2023 và kế hoạch lợi nhuận 161,2 tỷ đồng (6,68 triệu USD). Đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận lượng đơn hàng tương ứng với khoảng 90% kế hoạch doanh thu quý 3/2024 và khoảng 86% kế hoạch doanh thu quý 4/2024.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 57 dự án mới và 11 lượt điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn đạt hơn 137 triệu USD. Có 21 quốc gia, vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, tập trung nhiều nhất tại Hà Lan, Lào, Mỹ, New Zealand… Lũy kế đến ngày 20/6/2024, Việt Nam đã có 1.743 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 22,25 tỷ USD; tập trung nhiều nhất vào các ngành khai khoáng, nông, lâm nghiệp, thủy sản… |
Trong nửa đầu năm 2024, May Thành Công xuất khẩu sản phẩm tới hơn 30 quốc gia, trải rộng từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ… Bên cạnh xuất khẩu các sản phẩm truyền thống, DN này đã và đang đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm tái chế và những sản phẩm có giá trị cao nhằm nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm, mở rộng khách hàng tại các thị trường còn nhiều dư địa cũng như tìm kiếm, mở rộng khách hàng, các thị trường mới để gia tăng doanh thu xuất khẩu…
Không chỉ DN lớn, ngay cả các DN nhỏ, DN mới khởi nghiệp cũng không ngừng nỗ lực để vươn ra thị trường thế giới. Điển hình như Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm), dù chỉ mới bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2019, nhưng các sản phẩm từ mật hoa dừa của DN này đã được xuất khẩu chính ngạch tới nhiều thị trường như Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và Australia.
Các thị trường xuất khẩu của Sokfarm từng bước được mở rộng song song với hành trình trưởng thành của Sokfarm. Quá trình đó không chỉ có nỗ lực không ngừng của Sokfarm trong việc nghiên cứu, hoàn thiện sản phẩm mà còn là sự bền bỉ trong việc tiếp cận, tìm hiểu xu hướng thị trường thông qua hàng loạt các hội chợ, triển lãm quốc tế tại châu Âu, châu Á…
Anh Phạm Đình Ngãi, CEO của Sokfarm chia sẻ, công ty dự kiến sẽ đạt được 4 tỷ đồng doanh thu xuất khẩu trong năm nay, gấp 4 lần kết quả đạt được trong năm 2023. Về dài hạn, Sokfarm dự kiến xuất khẩu sẽ đóng góp 50% doanh thu của công ty vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 7-8% của hiện tại. Để hiện thực hóa tham vọng này, Sokfarm đang nỗ lực mở rộng vùng nguyên liệu và nhà xưởng để nâng cao công suất, tạo nền tảng cho việc chinh phục thêm nhiều thị trường mới trong tương lai.
Trợ lực cho doanh nghiệp
Bên cạnh thị trường nội địa nhiều tiềm năng, thị trường quốc tế luôn là miền đất hứa mà bất cứ DN nào cũng mong muốn vươn tới. Một khảo sát do Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) Việt Nam thực hiện mới đây cho thấy, có tới 90% DN Việt Nam quan tâm đến việc mở rộng thị trường ra nước ngoài và ASEAN là lựa chọn hàng đầu trong kế hoạch vươn ra nước ngoài này. Theo đó, động lực để các DN Việt Nam lặn lội đường xa chính là tăng trưởng doanh thu, cải thiện lợi nhuận cũng như xây dựng uy tín, thương hiệu quốc tế cho DN.
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 30/6/2024, tại Việt Nam có 50 chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 67 văn phòng đại diện, 2 ngân hàng liên doanh và 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Theo các chuyên gia, bên cạnh vai trò cầu nối dẫn dòng vốn FDI vào Việt Nam, các ngân hàng nước ngoài cũng hỗ trợ rất tốt cho các DN Việt Nam khi triển khai các hoạt động kinh doanh, đầu tư tại nước ngoài. |
Việc mở rộng thị trường ra nước ngoài cũng là giải pháp được nhiều lựa chọn nhằm đa dạng hóa thị trường, từ đó giảm thiểu rủi ro kinh doanh. Ngoài ra, nhiều DN cũng vươn ra thế giới nhằm tận dụng các chính sách hỗ trợ mở rộng kinh doanh của Chính phủ. Cụ thể, với 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, hàng hóa của Việt Nam có một lợi thế đặc biệt tới hầu khắp các thị trường trên thế giới.
Tuy nhiên, trên con đường vươn ra thế giới, các DN Việt Nam cũng đối mặt không ít khó khăn. Ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối ngân hàng doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam cho biết, khảo sát của UOB đã cho thấy có tới 41% DN Việt Nam gặp thách thức do thiếu khách hàng tại các thị trường mới. Bên cạnh đó, thiếu hỗ trợ về pháp lý, quy định, tuân thủ và thuế và khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác phù hợp để hợp tác cũng là rào cản cho các DN Việt Nam khi kinh doanh tại thị trường nước ngoài.
Qua trao đổi với các DN, ông Lim Dyi Chang cho biết, các DN tại Việt Nam đang mong đợi những hỗ trợ tài chính như ưu đãi thuế hoặc hoàn thuế, các nguồn tài trợ hoặc trợ cấp dành cho các thị trường mới. Bên cạnh những hỗ trợ tài chính này, các DN Việt Nam cũng đang tìm kiếm các hỗ trợ phi tài chính như kết nối với các DN lớn là khách hàng tiềm năng tại thị trường nước ngoài.
Trước thực tế này, các ngân hàng nước ngoài với hệ thống mạng lưới rộng khắp đang ngày càng thể hiện vai trò hỗ trợ tích cực cho các DN trên con đường chinh phục thị trường quốc tế. Ông Lim Dyi Chang cho biết, UOB Việt Nam là ngân hàng con của Ngân hàng UOB tại Singapore với mạng lưới hơn 500 văn phòng ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á – Thái Bình Dương, châu Âu và Bắc Mỹ. Với hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam cùng hiểu biết sâu rộng về thị trường và chuyên môn vững chắc trong từng lĩnh vực cùng mạng lưới sâu rộng trong khu vực và hệ sinh thái đối tác rộng lớn, UOB có khả năng kết nối các DN Việt Nam với các cơ hội trong khu vực và giúp các DN định hướng trong bối cảnh phức tạp của thị trường và nắm bắt cơ hội tăng trưởng ở khu vực ASEAN và hơn thế nữa.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics