Xem xét bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu
![]() |
Việc bãi bỏ thủ tục xác nhận TKNG sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: ST |
Kết nối điện tử trong quản lý
Theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe (từ ngày 1/8/2020 được thay thế bởi Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020) và Thông tư số 102/2016/TT-BQP ngày 29/6/2016 của Bộ Quốc phòng ban hành quy định về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng, khi làm thủ tục đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có nguồn gốc nhập khẩu, chủ phương tiện phải nộp cho cơ quan đăng ký chứng từ chứng minh phương tiện có nguồn gốc nhập khẩu là tờ khai nguồn gốc (TKNG) xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu theo mẫu của Bộ Tài chính.
Theo Bộ Tài chính, hiện nay Chính phủ chủ trương yêu cầu các bộ, ngành kết nối, chia sẻ dữ liệu điện tử (không sử dụng chứng từ giấy) liên quan đến phương tiện để Bộ Công an thực hiện thủ tục cấp đăng ký, biển số đối với phương tiện sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu. Việc bãi bỏ TKNG trong hồ sơ đăng ký phương tiện là cơ sở, tiền đề để Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và Bộ Công an thực hiện chỉ đạo trên của Chính phủ. |
Theo khảo sát của cơ quan Hải quan, hiện nay, thời gian thực tế để thực hiện thủ tục cho một lần xác nhận TKNG (từ khi chuẩn bị hồ sơ đến khi có kết quả xác nhận), tùy theo số lượng phương tiện đăng ký trên tờ khai hải quan có thể kéo dài từ 2 đến 5 ngày làm việc. Sau khi nhận được TKNG có xác nhận của cơ quan Hải quan, doanh nghiệp giao cho bộ phận giao nhận 1 liên để chuyển đến các đại lý bán hàng và lưu trữ tại doanh nghiệp 1 liên; sau đó, đại lý bán hàng giao cho khách hàng khi mua xe để làm thủ tục đăng ký phương tiện vận tải; sau đó, người mua phương tiện nộp TKNG cho cơ quan Công an đăng ký phương tiện vận tải. Theo kiến nghị của doanh nghiệp, trường hợp bị mất TKNG, thủ tục để xin xác nhận lại TKNG cũng rất phức tạp, mất nhiều thời gian cho chủ phương tiện và cơ quan Hải quan.
Với chủ trương cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đánh giá, việc bãi bỏ thủ tục xác nhận TKNG sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Theo tính toán sơ bộ dựa trên kết quả khảo sát từ các doanh nghiệp và báo cáo của cục hải quan tỉnh, thành phố, nếu bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc, phía cơ quan Hải quan sẽ tiết kiệm được hàng trăm ngàn giờ công mỗi năm; các doanh nghiệp cũng tiết kiệm được nhiều khoản chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, giảm bớt được nhiều nhân lực.
Chính vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ dừng việc cấp, xác nhận TKNG đối với xe ô tô, xe mô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu. Sử dụng tờ khai hải quan điện tử làm căn cứ để xác định phương tiện đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu. Thời điểm dừng cấp, xác nhận TKNG dự kiến từ 1/1/2021. Giao Bộ Tài chính quyết định cụ thể trên cơ sở chủ trì, phối hợp với Bộ Công an chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng thông tin, kết nối, trao đổi dữ liệu tờ khai hải quan điện tử của Tổng cục Hải quan với hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an.
Bộ Tài chính cũng sửa đổi, bổ sung Thông tư số 38/2015/TT-BTC và Thông tư số 39/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính theo hướng yêu cầu người khai hải quan khai đầy đủ các chỉ tiêu thông tin của phương tiện (gồm: số khung, số máy, số chỗ ngồi, màu sơn, dung tích xi lanh, nhãn hiệu, loại phương tiện), đáp ứng yêu cầu của cơ quan đăng ký xe - Bộ Công an. Đồng thời thực hiện bãi bỏ Quyết định số 2807/QĐ-BTC ngày 11/11/2009 ban hành và quy định mẫu Tờ khai nguồn gốc và chỉ đạo Tổng cục Hải quan bãi bỏ công văn số 4995/TCHQ-GSQL ngày 8/11/2001 về việc tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu từ khi sử dụng Tờ khai hải quan điện tử để thay thế cho Tờ khai nguồn gốc phương tiện nhập khẩu.
Bộ Tài chính cũng đề xuất Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng thông tin, xây dựng hệ thống kết nối trao đổi dữ liệu giữa cơ quan đăng ký phương tiện với hệ thống thông tin của Tổng cục Hải quan thay thế cho tờ khai nguồn gốc đúng thời hạn.
Giao Bộ Quốc phòng sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư số 102/2016/TT-BQP ngày 29/6/2016 của Bộ Quốc Phòng quy định đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng theo hướng thay thế tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu trong bộ hồ sơ đăng ký đối với xe viện trợ bằng tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu viện trợ trong năm 2020 và có trách nhiệm kết nối để có thông tin tờ khai hải quan của các phương tiện liên quan.
Đồng tình bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc
Đề xuất của Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ đã nhận được sự đồng tình của các bộ có liên quan.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc bãi bỏ thủ tục xác nhận TKNG, vì hiện nay 100% xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu vào Việt Nam đều thực hiện thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Tất cả kết quả kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu (là Giấy chứng nhận chất lượng, Thông báo miễn kiểm tra…) đã được truyền dữ liệu điện tử tới Cổng thông tin một cửa quốc gia và đáp ứng các yêu cầu của Tổng cục Hải quan – Bộ Tài chính trong việc giải quyết các thủ tục nhập khẩu cũng như đáp ứng yêu cầu đặt ra khi thực hiện theo kiến nghị đề xuất của Bộ Tài chính về việc bãi bỏ thủ tục xác nhận TKNG.
Bộ Công an cũng thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định bãi bỏ xác nhận TKNG xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu. Để đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả, Bộ Công an đề nghị Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng thông tin, kết nối dữ liệu sử dụng tờ khai hải quan điện tử cấp cho từng xe đã được thông quan và thực hiện kết nối, trao đổi thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ cấp đăng ký, biển số xe đối với xe nhập khẩu.
Tin liên quan

Bổ sung nhiều quy định về kiểm soát nội bộ với doanh nghiệp ưu tiên
10:57 | 29/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá
09:19 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hải quan Việt Nam đào tạo, nâng cao năng lực điều tra chống buôn lậu cho Hải quan Lào
08:38 | 29/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Bài 4: Cấp thiết phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền
10:00 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố
08:21 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc đất nền “hạ nhiệt”, bước vào giai đoạn thận trọng
18:00 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Đà tăng đứt gãy, xuống tiền mua vàng có rủi ro?
16:05 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Chính phủ chỉ đạo bảo đảm thông suốt hoạt động xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh
14:39 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hoàn thành xây dựng 21 dự án nhà ở thương mại
14:01 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều dự án bất động sản nhà ở vào tầm ngắm thanh tra năm 2025
13:54 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá thịt lợn giảm mạnh do người tiêu dùng lo dịch bệnh
13:46 | 28/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ đã phục hồi rõ rệt
14:00 | 27/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ duy trì đà tăng trưởng
08:00 | 27/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hải Phòng: “phiên bản nâng cấp” của thị trường địa ốc TP Hồ Chí Minh?
07:25 | 27/07/2025 Nhịp sống thị trường

Sản xuất kinh doanh dự báo nhiều khởi sắc trong quý III/2025
09:00 | 26/07/2025 Nhịp sống thị trường

Phối hợp cơ quan Công an để phát hiện tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán
07:43 | 26/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước quy định mới về khai hải quan hàng trị giá thấp?

Bổ sung nhiều quy định về kiểm soát nội bộ với doanh nghiệp ưu tiên

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Thuế Điện Biên cải cách hành chính gắn với chính quyền địa phương 2 cấp

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

Thuế Điện Biên cải cách hành chính gắn với chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan Hòn Gai đề xuất giải pháp điện tử hóa kiểm tra chuyên ngành

Thuế TP Hà Nội: Tăng tốc chuyển đổi số trong tất cả các khâu quản lý

Hải quan Cha Lo phát hiện nhiều vi phạm khai sai tên hàng, chủng loại

Hải quan khu vực V đào tạo ứng dụng AI hỗ trợ công việc hải quan

Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng: Dấu ấn từ những chuyến tàu hàng

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên ký kết hợp tác chiến lược với UN Women

Vinamilk "viết tiếp câu chuyện hòa bình" bằng tranh và hành động

Viettel Telecom: Khát vọng dẫn đầu trong hành trình trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam

Trường Cao đẳng Quốc tế Hà Nội: Đào tạo gắn kết doanh nghiệp, đảm bảo việc làm cho sinh viên

Trang trại Vinamilk Green Farm dưới lăng kính phát triển bền vững có gì đặc biệt?

MB tích hợp tính năng xuất hoá đơn điện tử ngay trên loa thanh toán MB

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước quy định mới về khai hải quan hàng trị giá thấp?

Bổ sung nhiều quy định về kiểm soát nội bộ với doanh nghiệp ưu tiên

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Hướng dẫn lập và chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử

Xác định nghĩa vụ lập hoá đơn GTGT khi thu hộ, chi hộ

Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ 3 dự án cao tốc, sân bay, cảng biển trọng điểm

Ngày 31/7/2025: Tọa đàm “Chính sách tài chính phát triển logistics xanh”

Xuất nhập khẩu có chiều hướng giảm

Tháo gỡ vướng mắc kéo dài cho doanh nghiệp nông sản

Thị trường EU - “Vùng trú ẩn” của tôm xuất khẩu giữa biến động thuế quan

Cancivita D3-GT bị thu hồi do không đúng thành phần công bố

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Đề xuất tăng mức phạt đối với các thủ đoạn sản xuất hàng giả mới

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Giá thịt lợn giảm mạnh do người tiêu dùng lo dịch bệnh
