Xem xét bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu
![]() |
Việc bãi bỏ thủ tục xác nhận TKNG sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: ST |
Kết nối điện tử trong quản lý
Theo quy định tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe (từ ngày 1/8/2020 được thay thế bởi Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020) và Thông tư số 102/2016/TT-BQP ngày 29/6/2016 của Bộ Quốc phòng ban hành quy định về đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng, khi làm thủ tục đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có nguồn gốc nhập khẩu, chủ phương tiện phải nộp cho cơ quan đăng ký chứng từ chứng minh phương tiện có nguồn gốc nhập khẩu là tờ khai nguồn gốc (TKNG) xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu theo mẫu của Bộ Tài chính.
Theo Bộ Tài chính, hiện nay Chính phủ chủ trương yêu cầu các bộ, ngành kết nối, chia sẻ dữ liệu điện tử (không sử dụng chứng từ giấy) liên quan đến phương tiện để Bộ Công an thực hiện thủ tục cấp đăng ký, biển số đối với phương tiện sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu. Việc bãi bỏ TKNG trong hồ sơ đăng ký phương tiện là cơ sở, tiền đề để Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và Bộ Công an thực hiện chỉ đạo trên của Chính phủ. |
Theo khảo sát của cơ quan Hải quan, hiện nay, thời gian thực tế để thực hiện thủ tục cho một lần xác nhận TKNG (từ khi chuẩn bị hồ sơ đến khi có kết quả xác nhận), tùy theo số lượng phương tiện đăng ký trên tờ khai hải quan có thể kéo dài từ 2 đến 5 ngày làm việc. Sau khi nhận được TKNG có xác nhận của cơ quan Hải quan, doanh nghiệp giao cho bộ phận giao nhận 1 liên để chuyển đến các đại lý bán hàng và lưu trữ tại doanh nghiệp 1 liên; sau đó, đại lý bán hàng giao cho khách hàng khi mua xe để làm thủ tục đăng ký phương tiện vận tải; sau đó, người mua phương tiện nộp TKNG cho cơ quan Công an đăng ký phương tiện vận tải. Theo kiến nghị của doanh nghiệp, trường hợp bị mất TKNG, thủ tục để xin xác nhận lại TKNG cũng rất phức tạp, mất nhiều thời gian cho chủ phương tiện và cơ quan Hải quan.
Với chủ trương cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính đánh giá, việc bãi bỏ thủ tục xác nhận TKNG sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. Theo tính toán sơ bộ dựa trên kết quả khảo sát từ các doanh nghiệp và báo cáo của cục hải quan tỉnh, thành phố, nếu bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc, phía cơ quan Hải quan sẽ tiết kiệm được hàng trăm ngàn giờ công mỗi năm; các doanh nghiệp cũng tiết kiệm được nhiều khoản chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, giảm bớt được nhiều nhân lực.
Chính vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ dừng việc cấp, xác nhận TKNG đối với xe ô tô, xe mô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu. Sử dụng tờ khai hải quan điện tử làm căn cứ để xác định phương tiện đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu. Thời điểm dừng cấp, xác nhận TKNG dự kiến từ 1/1/2021. Giao Bộ Tài chính quyết định cụ thể trên cơ sở chủ trì, phối hợp với Bộ Công an chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng thông tin, kết nối, trao đổi dữ liệu tờ khai hải quan điện tử của Tổng cục Hải quan với hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an.
Bộ Tài chính cũng sửa đổi, bổ sung Thông tư số 38/2015/TT-BTC và Thông tư số 39/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính theo hướng yêu cầu người khai hải quan khai đầy đủ các chỉ tiêu thông tin của phương tiện (gồm: số khung, số máy, số chỗ ngồi, màu sơn, dung tích xi lanh, nhãn hiệu, loại phương tiện), đáp ứng yêu cầu của cơ quan đăng ký xe - Bộ Công an. Đồng thời thực hiện bãi bỏ Quyết định số 2807/QĐ-BTC ngày 11/11/2009 ban hành và quy định mẫu Tờ khai nguồn gốc và chỉ đạo Tổng cục Hải quan bãi bỏ công văn số 4995/TCHQ-GSQL ngày 8/11/2001 về việc tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy nhập khẩu từ khi sử dụng Tờ khai hải quan điện tử để thay thế cho Tờ khai nguồn gốc phương tiện nhập khẩu.
Bộ Tài chính cũng đề xuất Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng thông tin, xây dựng hệ thống kết nối trao đổi dữ liệu giữa cơ quan đăng ký phương tiện với hệ thống thông tin của Tổng cục Hải quan thay thế cho tờ khai nguồn gốc đúng thời hạn.
Giao Bộ Quốc phòng sửa đổi quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư số 102/2016/TT-BQP ngày 29/6/2016 của Bộ Quốc Phòng quy định đăng ký, quản lý, sử dụng xe cơ giới trong Bộ Quốc phòng theo hướng thay thế tờ khai nguồn gốc xe nhập khẩu trong bộ hồ sơ đăng ký đối với xe viện trợ bằng tờ khai hải quan hàng hóa nhập khẩu viện trợ trong năm 2020 và có trách nhiệm kết nối để có thông tin tờ khai hải quan của các phương tiện liên quan.
Đồng tình bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc
Đề xuất của Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ đã nhận được sự đồng tình của các bộ có liên quan.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc bãi bỏ thủ tục xác nhận TKNG, vì hiện nay 100% xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu vào Việt Nam đều thực hiện thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Tất cả kết quả kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu (là Giấy chứng nhận chất lượng, Thông báo miễn kiểm tra…) đã được truyền dữ liệu điện tử tới Cổng thông tin một cửa quốc gia và đáp ứng các yêu cầu của Tổng cục Hải quan – Bộ Tài chính trong việc giải quyết các thủ tục nhập khẩu cũng như đáp ứng yêu cầu đặt ra khi thực hiện theo kiến nghị đề xuất của Bộ Tài chính về việc bãi bỏ thủ tục xác nhận TKNG.
Bộ Công an cũng thống nhất với đề xuất của Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định bãi bỏ xác nhận TKNG xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu. Để đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả, Bộ Công an đề nghị Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng thông tin, kết nối dữ liệu sử dụng tờ khai hải quan điện tử cấp cho từng xe đã được thông quan và thực hiện kết nối, trao đổi thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ cấp đăng ký, biển số xe đối với xe nhập khẩu.
Tin liên quan

Trao quyết định bổ nhiệm ông Lê Tấn Cận giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính
20:20 | 09/12/2023 Tài chính

Hải quan kiến nghị tháo gỡ bất cập trong công tác xử lý hàng vi phạm quyền SHTT
10:49 | 08/12/2023 Hải quan

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%
11:32 | 08/12/2023 Infographics

New Mazda CX-3: Lựa chọn kinh tế trong phân khúc SUV đô thị
10:25 | 08/12/2023 Xe - Công nghệ

Hyundai Experience Day 2023: Ngày hội trải nghiệm sản phẩm Hyundai
13:56 | 07/12/2023 Xe - Công nghệ

Honda Việt Nam tri ân khách hàng, ngập tràn quà tặng
09:50 | 07/12/2023 Xe - Công nghệ

Ford Việt Nam giảm giá, ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe
14:58 | 05/12/2023 Xe - Công nghệ

Khai trương Subaru Thăng Long
14:50 | 04/12/2023 Xe - Công nghệ

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam
23:11 | 01/12/2023 Xe - Công nghệ

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng
15:09 | 01/12/2023 Xe - Công nghệ

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024
14:01 | 30/11/2023 Xe - Công nghệ

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á
14:25 | 29/11/2023 Xe - Công nghệ

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài
13:37 | 28/11/2023 Xe - Công nghệ

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang
16:21 | 27/11/2023 Xe - Công nghệ

Ô tô nhập về cảng Hải Phòng tăng mạnh
15:56 | 27/11/2023 Xe - Công nghệ

Huawei chuyển sản xuất ôtô thông minh sang công ty liên doanh mới
07:57 | 27/11/2023 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Quy định mới trong xuất khẩu thủy sản vào Đài Loan

Tiêu chí thành lập, sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập

Cần nhiều giải pháp để khai thác lợi thế xuất khẩu sang Trung Quốc

Để thủy sản xuất khẩu bền vững cần giải bài toán chất lượng, thị trường

Khai mạc chương trình “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%
11:32 | 08/12/2023 Infographics

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Không để gián đoạn cung cấp điện dịp lễ, tết năm 2024

Chủ tịch Quốc hội thăm và làm việc với liên doanh của Viettel tại Lào

Xây dựng vị trí việc làm để cơ cấu lại cán bộ, cải cách chính sách tiền lương

Sa sút giá trị “tôn sư trọng đạo”

Thủ tướng Chính phủ: Điều hành tín dụng đôi khi còn bị động, cần kịp thời hơn nữa

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95 ở mức 22.322 đồng/lít

Hải quan Hà Nam Ninh tập trung chặng nước rút

Lạng Sơn: Hoạt động xuất nhập khẩu dần lấy lại đà tăng trưởng

Vi phạm về hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm SHTT có dấu hiệu hình sự tăng dần theo từng năm

Ngành Hải quan chú trọng xây dựng phương án xử lý thu hồi nợ

Infographics: Số thu tại 10 đơn vị hải quan giảm 14,54%

77 thí sinh đỗ kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan kỳ 3 năm 2023

Ra quân truy quét hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Doanh nghiệp đóng vai trò quan trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Chủ động nắm chắc tình hình, nhận diện phương thức, thủ đoạn để chống buôn lậu

Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả ngay từ cửa khẩu

Hà Tĩnh: Phát hiện và bắt giữ 2.218 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com

Tín hiệu tích cực của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”

Top 10 công ty uy tín ngành Logistics năm 2023: Nỗ lực trở thành động lực chính cho nền kinh tế

Muốn phát triển "ngân hàng mở", cần thay đổi nhận thức và khung pháp lý

Payoo nhận giải thưởng đối tác tiếp thị liên kết tốt nhất của Mastercard

Nhiều "tân binh" góp mặt trong Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2023

Tiêu chí thành lập, sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập

Bộ Tài chính sửa đổi quy chế nâng bậc lương trước thời hạn

Một số lưu ý trong khai báo và phân loại hàng hóa

Bố trí đủ vốn cho các dự án đưa vào sử dụng trước năm 2024

Phân tích, phân loại dựa vào thành phần, tính chất lý, hóa tính năng, công dụng của hàng NK

Thiết bị điện tử chuyên dùng nhập khẩu có mức thuế GTGT 10%

Phiên họp Ủy ban Chính sách WCO lần thứ 89 được tổ chức tại Venice

Đảng cầm quyền Nhật Bản kiến nghị nội dung thúc đẩy hợp tác với ASEAN

Nhiều ẩn số với nền kinh tế thế giới năm 2024

Chiến lược y tế công cộng nhằm chống thuốc giả

Suy thoái toàn cầu đe dọa tăng trưởng kinh tế của Thái Lan
