Vừa tạo được thương hiệu, doanh nghiệp lại lo bị làm giả
Các đại biểu trao đối cách nhận biết tem chống hàng giả |
Tại Hội thảo về Giải pháp nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả do Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) và Cổng truyền thông Chống hàng giả Việt Nam tổ chức ngày 12/4, ông Lê Hoài Nhã, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua, nhiều vụ việc làm hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu nổi tiếng đã được phát hiện và xử lý, tuy nhiên, tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi, mẫu mã thay đổi liên tục theo mẫu mã mới của nhà sản xuất, các lực lượng chức năng khó phát hiện, nhận biết.
“Vì vậy, thực tế rất cần những giải pháp nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, cũng như giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể nhanh chóng nhận diện được sản phẩm chính hãng, tránh mua nhầm hàng giả, hàng nhái ở cả các cửa hàng truyền thống cũng như trên môi trường internet, thương mại điện tử”- ông Lê Hoài Nhã nhấn mạnh.
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Vina CHG cho biết, trước thực trạng hàng giả, hàng nhái phức tạp như hiện nay nhiều doanh nghiệp đang rất đau đầu khi sản phẩm vừa tạo được thương hiệu, được nhiều người biết đến lại xuất hiện hàng giả, hàng nhái. Để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp cũng như quyền lợi của người tiêu dùng của mình, các doanh nghiệp rất cần những giải pháp giúp nhanh chóng phân biệt hàng chính hãng, nhận diện được hàng thật chính xác, từ đó bảo vệ được tài sản quý giá của mình là thương hiệu sản phẩm, niềm tin của người tiêu dùng vào doanh nghiệp.
Theo ông Hồng, nhằm giúp doanh nghiệp có các giải pháp chống lại nạn sao chép làm giả nhái sản phẩm, bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng một cách phù hợp nhất, đồng thời hỗ trợ lực lượng chức năng trong quá trình phát hiện, giám định, điều tra và xử lý các vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hiện Vina CHG đưa ra thị trường 5 giá trị cốt lõi bao gồm: Giải pháp Tem chống hàng giả công nghệ cao, Giải pháp Phần mềm Vinacheck truy xuất nguồn gốc sản phẩm và ứng dụng chuyển đổi số, Giải pháp bao bì chống hàng giả và Giải pháp hỗ trợ truyền thông - điều tra xử lý hàng giả...
Ông Hồng cho biết, trong hơn 15 năm qua, các giá trị cốt lõi trên được Vina CHG xây dựng và phát triển thành "Hệ sinh thái chống hàng giả toàn diện” và được tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ của Vina CHG nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong việc chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp, giúp cơ quan thực thi có công cụ kiểm tra, giám định hàng thật hàng giả lưu thông trên thị trường.
Nhằm nhận biết, phân biệt hàng giả, hàng thật, trong khuôn khổ hội thảo, ban tổ chức đã tổ chức trưng bày sản phẩm thật - giả của nhiều nhãn hàng như: đồng hồ CASIO, mũ bảo hiểm Nón Sơn, mỹ phẩm Anh Đào, gas Dầu Khí, phụ tùng xe máy Jaan-E, dầu nhớt NPOIL, nước uống đóng chai Fujiwa, tem chống giả Vina CHG... Các đại biểu tham dự Hội thảo được đại diện các nhãn hàng tư vấn, hướng dẫn cách phân biệt hàng thật, hàng giả, cách nhận biết sản phẩm thật giả thông qua các đặc điểm đặc thù trên tem chống giả, bao bì, sản phẩm...
Các sản phẩm chính hãng dễ dàng có thể phân biệt và nhận diện thông qua các dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường; thông tin trên sản phẩm; tem nhãn và những dấu hiệu nhận diện bằng công nghệ cao như tem chống hàng giả số, SMS, QR code...
Ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ Tổng cục quản lý thị trường |
Để phối hợp ngăn chặn hàng giả hiệu quả, các cơ quan cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp trao đổi, tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến hoạt động đấu tranh phòng chống, ngăn chặn việc sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng theo pháp luật quy định.
Ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ Tổng cục quản lý thị trường đánh giá cao những giải pháp mà các doanh nghiệp đang thực hiện nhằm giúp người tiêu dùng nhanh chóng phân biệt được hàng chính hãng, tránh mua nhầm hàng giả, nhái. Các giải pháp này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng mà còn giúp cho các cơ quan Quản lý Nhà nước có thêm công cụ để giám định, phát hiện và điều tra xử lý các hành vi vi phạm nhanh chóng, chính xác hơn.
Đồng thời, ông Dũng cũng đề nghị các doanh nghiệp nên tích cực hơn trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng, từ đó nâng cao hiệu quả của trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics