Vietnam Post đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn
Agribank và Vietnam Post ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện | |
Vietnam Post thuê nguyên chuyến máy bay vận chuyển hàng hóa mùa dịch |
Ngồi nhà nhận hộ chiếu
Do hộ chiếu hết hạn, chị Nguyễn Phương Linh, phố Lê Duẩn, Hà Nội đã vào cổng dịch vụ công Quốc gia để kê khai đầy đủ các thông tin, tải ảnh, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà.
“Việc kê khai rất dễ hiểu, dễ làm. Tôi chỉ cần dùng điện thoại kê khai theo hướng dẫn trên môi trường điện tử; rất nhanh và tiện lợi. Tất cả các bước đều thực hiện trên môi trường mạng. Chỉ cần ngồi nhà thực hiện thao tác trên môi trường mạng là có bưu điện đến phát hộ chiếu phát trả tại địa chỉ”, chị Linh chia sẻ.
![]() |
Vietnam Post đang phối hợp chặt chẽ các địa phương để bố trí nhân viên bưu điện đảm nhiệm và làm thay một số công việc của công chức, nhằm góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí cho cơ quan hành chính. |
Giống như chị Linh, anh Đỗ Anh Quân tại Yên Bái cũng được bạn bè hướng dẫn thực hiện đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Anh Quân không ngờ việc thực hiện lại nhanh gọn và đơn giản đến vậy.
“2 tuần trước do cơ quan có việc, tôi phải đi công tác gấp tại Hà Nội, mới đầu cũng lo làm trực tuyến không thuận lợi, nhưng thật bất ngờ mọi việc rất nhanh. Tôi thậm chí còn làm vào buổi tối. Sau khoảng 10 ngày bưu điện đã gọi thông báo phát hộ chiếu tại địa chỉ cơ quan tôi đăng ký rồi’, anh Quân phấn khởi cho biết thêm.
Việc chuyển phát hộ chiếu đến tận địa chỉ người dân yêu cầu đã được thực hiện từ 10 năm nay. Trước kia người dân đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu, sau đó có thể đăng ký nhận kết quả tại nhà do nhân viên bưu điện chuyển tới.
Với việc cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 như hiện nay, người dân không phải mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi mà có thể làm hộ chiếu bất kể lúc nào. Cước phí chuyển phát hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước. Quy trình chuyển phát hộ chiếu được thực hiện rất nghiêm ngặt, mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật.
“Đa số người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đều đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ của bưu điện. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 người đăng kí dịch vụ nhận hộ chiếu tại ành”, bà Nguyễn Việt Hồng, Phó trưởng Ban Hành chính công Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết.
![]() |
Từ đầu năm đến nay, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 21 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính các loại. |
Cũng theo bà Hồng, trong thời gian Bộ Công an triển khai chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông vừa qua, đồng hành cùng lực lượng xuất nhập cảnh, Bưu điện Việt Nam đã bố trí nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký làm thủ làm hộ chiếu. Đồng thời phối hợp với một số nhà mạng hỗ trợ người dân kê khai đăng ký sim điện thoại chính chủ theo căn cước công dân gắn chíp để khai báo trực tuyến trên cổng dịch vụ công được thuận tiện. Ngoài ra, hệ thống phương tiện vận chuyển chuyên dụng cũng được Bưu điện Việt Nam bổ sung nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, đáp ứng nhu cầu chuyển phát của người dân. Qua đó góp phần đổi mới, cải cách hành chính, mang dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân hơn.
Chuyển phát an toàn 100% hồ sơ hành chính
Những năm gần đây, Vietnam Post đã dần trở lên quen thuộc với nhiều người dân khi thực hiện hàng trăm loại thủ tục hành chính khác. Trên cơ sở danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích của từng địa phương, người dân có thể đến bất kì điểm giao dịch phát sinh nào của Bưu điện để gửi hồ sơ mà không cần phải trực tiếp đến bộ phận một cửa các cấp để thực hiện. Nhân viên Bưu điện sẽ thay mặt người dân tham gia ngay từ khâu chuẩn bị, nộp hồ sơ, đóng lệ phí (nếu có) và nhận kết quả.
Từ đầu năm đến nay, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 21 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính các loại. Năm 2021 con số này đạt tới 52,5 triệu hồ sơ. Trong đó hàng triệu hồ sơ đã được thực hiện ở những địa bàn thuộc khu vực “nóng” về dịch bệnh hoặc tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn được nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả như bình thường. Có những lúc cao điểm như làm căn cước công dân, nhân viên bưu điện phải làm thâu đêm, không về nhà, có những ca kéo dài tới 1 giờ sáng.
Dù số lượng hồ sơ khá lớn, trong đó lại có nhiều hồ sơ đặc biệt quan trọng như căn cước công dân, giấy tờ nhà đất, hộ chiếu, giấy phép lái xe, … nhưng 100% các loại hồ sơ đều được chuyển phát tuyệt đối an toàn, bảo mật.
Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát kết quả thủ tục hành chính, Vietnam Post hiện đang được ví như “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính các cấp thông qua việc bố trí một số trụ sở bộ phận một cửa các cấp của gần 50 địa phương đặt tại bưu điện. Điển hình như Lai, Đồng Tháp, Quảng Nam, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Kon Tum,…
Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post, việc triển khai các dịch vụ hành chính công được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất tại bưu điện.
“Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành, nhân viên bưu điện còn thu hộ lệ phí, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác đến từng người dân. Hiện Vietnam Post đang phối hợp chặt chẽ các địa phương để bố trí nhân viên bưu điện đảm nhiệm và làm thay một số công việc của công chức, nhằm góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí cho cơ quan hành chính”, ông Hào chia sẻ thêm.
Trước xu thế và yêu cầu phục vụ ngày càng tăng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, Vietnam Post cho biết sẽ tăng cường việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn hơn nữa để đảm bảo thuận lợi hơn, khoa học hơn quá trình tiếp nhận hồ sơ trả kết quả, đặc biệt là rút ngắn hơn nữa thời gian chuyển phát hồ sơ đến tận tay người nhận.
Tin liên quan

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành
10:23 | 01/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel Post chính thức cung cấp dịch vụ công tại Hà Nội
08:54 | 06/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ra mắt sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn, kết nối cả giá trị văn hoá
19:12 | 13/12/2024 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 13 sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu Image Skincare

Quản trị rủi ro giữ vai trò then chốt tại các công ty chứng khoán

Làm rõ nghĩa vụ thuế nhà thầu đối với khoản chi trả bản quyền phần mềm

Viettel chủ động ứng trực, bảo đảm thông tin thông suốt khi bão đổ bộ

Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Chi Ma chuyển mình

Hải quan khu vực IV chủ động ứng trực phòng, chống bão số 3

Hải quan khu vực I chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 3

Bài 3: Vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp: Ghi nhận từ Thuế thành phố Hà Nội

Hải quan khu vực VIII chủ động phòng chống, ứng phó với bão số 3

Hải quan khu vực VI tích cực triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 3

Quản trị rủi ro giữ vai trò then chốt tại các công ty chứng khoán

Viettel chủ động ứng trực, bảo đảm thông tin thông suốt khi bão đổ bộ

Doanh nghiệp ngành xây dựng vượt kế hoạch lợi nhuận

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Làm rõ nghĩa vụ thuế nhà thầu đối với khoản chi trả bản quyền phần mềm

Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Xử lý vướng mắc về C/O khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Thủ tục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công trong lĩnh vực hải quan

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"

Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Bài 2: Niềm tin được củng cố, loạt dự án đổ bộ giải "cơn khát" nguồn cung

Đã hoàn thành 35.631 căn nhà ở xã hội trong nửa đầu năm

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả
