Vietnam Post đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn
Agribank và Vietnam Post ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện | |
Vietnam Post thuê nguyên chuyến máy bay vận chuyển hàng hóa mùa dịch |
Ngồi nhà nhận hộ chiếu
Do hộ chiếu hết hạn, chị Nguyễn Phương Linh, phố Lê Duẩn, Hà Nội đã vào cổng dịch vụ công Quốc gia để kê khai đầy đủ các thông tin, tải ảnh, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà.
“Việc kê khai rất dễ hiểu, dễ làm. Tôi chỉ cần dùng điện thoại kê khai theo hướng dẫn trên môi trường điện tử; rất nhanh và tiện lợi. Tất cả các bước đều thực hiện trên môi trường mạng. Chỉ cần ngồi nhà thực hiện thao tác trên môi trường mạng là có bưu điện đến phát hộ chiếu phát trả tại địa chỉ”, chị Linh chia sẻ.
![]() |
Vietnam Post đang phối hợp chặt chẽ các địa phương để bố trí nhân viên bưu điện đảm nhiệm và làm thay một số công việc của công chức, nhằm góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí cho cơ quan hành chính. |
Giống như chị Linh, anh Đỗ Anh Quân tại Yên Bái cũng được bạn bè hướng dẫn thực hiện đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Anh Quân không ngờ việc thực hiện lại nhanh gọn và đơn giản đến vậy.
“2 tuần trước do cơ quan có việc, tôi phải đi công tác gấp tại Hà Nội, mới đầu cũng lo làm trực tuyến không thuận lợi, nhưng thật bất ngờ mọi việc rất nhanh. Tôi thậm chí còn làm vào buổi tối. Sau khoảng 10 ngày bưu điện đã gọi thông báo phát hộ chiếu tại địa chỉ cơ quan tôi đăng ký rồi’, anh Quân phấn khởi cho biết thêm.
Việc chuyển phát hộ chiếu đến tận địa chỉ người dân yêu cầu đã được thực hiện từ 10 năm nay. Trước kia người dân đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu, sau đó có thể đăng ký nhận kết quả tại nhà do nhân viên bưu điện chuyển tới.
Với việc cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 như hiện nay, người dân không phải mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi mà có thể làm hộ chiếu bất kể lúc nào. Cước phí chuyển phát hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước. Quy trình chuyển phát hộ chiếu được thực hiện rất nghiêm ngặt, mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật.
“Đa số người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đều đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ của bưu điện. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 người đăng kí dịch vụ nhận hộ chiếu tại ành”, bà Nguyễn Việt Hồng, Phó trưởng Ban Hành chính công Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết.
![]() |
Từ đầu năm đến nay, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 21 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính các loại. |
Cũng theo bà Hồng, trong thời gian Bộ Công an triển khai chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông vừa qua, đồng hành cùng lực lượng xuất nhập cảnh, Bưu điện Việt Nam đã bố trí nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký làm thủ làm hộ chiếu. Đồng thời phối hợp với một số nhà mạng hỗ trợ người dân kê khai đăng ký sim điện thoại chính chủ theo căn cước công dân gắn chíp để khai báo trực tuyến trên cổng dịch vụ công được thuận tiện. Ngoài ra, hệ thống phương tiện vận chuyển chuyên dụng cũng được Bưu điện Việt Nam bổ sung nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, đáp ứng nhu cầu chuyển phát của người dân. Qua đó góp phần đổi mới, cải cách hành chính, mang dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân hơn.
Chuyển phát an toàn 100% hồ sơ hành chính
Những năm gần đây, Vietnam Post đã dần trở lên quen thuộc với nhiều người dân khi thực hiện hàng trăm loại thủ tục hành chính khác. Trên cơ sở danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích của từng địa phương, người dân có thể đến bất kì điểm giao dịch phát sinh nào của Bưu điện để gửi hồ sơ mà không cần phải trực tiếp đến bộ phận một cửa các cấp để thực hiện. Nhân viên Bưu điện sẽ thay mặt người dân tham gia ngay từ khâu chuẩn bị, nộp hồ sơ, đóng lệ phí (nếu có) và nhận kết quả.
Từ đầu năm đến nay, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 21 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính các loại. Năm 2021 con số này đạt tới 52,5 triệu hồ sơ. Trong đó hàng triệu hồ sơ đã được thực hiện ở những địa bàn thuộc khu vực “nóng” về dịch bệnh hoặc tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn được nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả như bình thường. Có những lúc cao điểm như làm căn cước công dân, nhân viên bưu điện phải làm thâu đêm, không về nhà, có những ca kéo dài tới 1 giờ sáng.
Dù số lượng hồ sơ khá lớn, trong đó lại có nhiều hồ sơ đặc biệt quan trọng như căn cước công dân, giấy tờ nhà đất, hộ chiếu, giấy phép lái xe, … nhưng 100% các loại hồ sơ đều được chuyển phát tuyệt đối an toàn, bảo mật.
Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát kết quả thủ tục hành chính, Vietnam Post hiện đang được ví như “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính các cấp thông qua việc bố trí một số trụ sở bộ phận một cửa các cấp của gần 50 địa phương đặt tại bưu điện. Điển hình như Lai, Đồng Tháp, Quảng Nam, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Kon Tum,…
Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post, việc triển khai các dịch vụ hành chính công được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất tại bưu điện.
“Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành, nhân viên bưu điện còn thu hộ lệ phí, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác đến từng người dân. Hiện Vietnam Post đang phối hợp chặt chẽ các địa phương để bố trí nhân viên bưu điện đảm nhiệm và làm thay một số công việc của công chức, nhằm góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí cho cơ quan hành chính”, ông Hào chia sẻ thêm.
Trước xu thế và yêu cầu phục vụ ngày càng tăng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, Vietnam Post cho biết sẽ tăng cường việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn hơn nữa để đảm bảo thuận lợi hơn, khoa học hơn quá trình tiếp nhận hồ sơ trả kết quả, đặc biệt là rút ngắn hơn nữa thời gian chuyển phát hồ sơ đến tận tay người nhận.
Tin liên quan

Viettel Post chính thức cung cấp dịch vụ công tại Hà Nội
08:54 | 06/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ra mắt sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn, kết nối cả giá trị văn hoá
19:12 | 13/12/2024 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

PAPI 2023: Hiệu quả kiểm soát tham nhũng trong khu vực công được cải thiện
15:28 | 02/04/2024 Sự kiện - Vấn đề

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc
13:50 | 12/05/2025 Thuế

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

Ngành Thuế sau sắp xếp bộ máy: giảm đầu mối, tăng hiệu quả

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

Ngành Thuế sau sắp xếp bộ máy: giảm đầu mối, tăng hiệu quả

Chi cục Thuế khu vực XII yêu cầu rà soát, điều chỉnh ngành nghề kinh doanh đã đăng ký thuế

Hệ thống eCustomsV5 đã hoạt động ổn định

Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
