Vietnam Post đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn
Agribank và Vietnam Post ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện | |
Vietnam Post thuê nguyên chuyến máy bay vận chuyển hàng hóa mùa dịch |
Ngồi nhà nhận hộ chiếu
Do hộ chiếu hết hạn, chị Nguyễn Phương Linh, phố Lê Duẩn, Hà Nội đã vào cổng dịch vụ công Quốc gia để kê khai đầy đủ các thông tin, tải ảnh, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà.
“Việc kê khai rất dễ hiểu, dễ làm. Tôi chỉ cần dùng điện thoại kê khai theo hướng dẫn trên môi trường điện tử; rất nhanh và tiện lợi. Tất cả các bước đều thực hiện trên môi trường mạng. Chỉ cần ngồi nhà thực hiện thao tác trên môi trường mạng là có bưu điện đến phát hộ chiếu phát trả tại địa chỉ”, chị Linh chia sẻ.
![]() |
Vietnam Post đang phối hợp chặt chẽ các địa phương để bố trí nhân viên bưu điện đảm nhiệm và làm thay một số công việc của công chức, nhằm góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí cho cơ quan hành chính. |
Giống như chị Linh, anh Đỗ Anh Quân tại Yên Bái cũng được bạn bè hướng dẫn thực hiện đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Anh Quân không ngờ việc thực hiện lại nhanh gọn và đơn giản đến vậy.
“2 tuần trước do cơ quan có việc, tôi phải đi công tác gấp tại Hà Nội, mới đầu cũng lo làm trực tuyến không thuận lợi, nhưng thật bất ngờ mọi việc rất nhanh. Tôi thậm chí còn làm vào buổi tối. Sau khoảng 10 ngày bưu điện đã gọi thông báo phát hộ chiếu tại địa chỉ cơ quan tôi đăng ký rồi’, anh Quân phấn khởi cho biết thêm.
Việc chuyển phát hộ chiếu đến tận địa chỉ người dân yêu cầu đã được thực hiện từ 10 năm nay. Trước kia người dân đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu, sau đó có thể đăng ký nhận kết quả tại nhà do nhân viên bưu điện chuyển tới.
Với việc cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 như hiện nay, người dân không phải mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi mà có thể làm hộ chiếu bất kể lúc nào. Cước phí chuyển phát hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của nhà nước. Quy trình chuyển phát hộ chiếu được thực hiện rất nghiêm ngặt, mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật.
“Đa số người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đều đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ của bưu điện. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 người đăng kí dịch vụ nhận hộ chiếu tại ành”, bà Nguyễn Việt Hồng, Phó trưởng Ban Hành chính công Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết.
![]() |
Từ đầu năm đến nay, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 21 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính các loại. |
Cũng theo bà Hồng, trong thời gian Bộ Công an triển khai chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông vừa qua, đồng hành cùng lực lượng xuất nhập cảnh, Bưu điện Việt Nam đã bố trí nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký làm thủ làm hộ chiếu. Đồng thời phối hợp với một số nhà mạng hỗ trợ người dân kê khai đăng ký sim điện thoại chính chủ theo căn cước công dân gắn chíp để khai báo trực tuyến trên cổng dịch vụ công được thuận tiện. Ngoài ra, hệ thống phương tiện vận chuyển chuyên dụng cũng được Bưu điện Việt Nam bổ sung nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, đáp ứng nhu cầu chuyển phát của người dân. Qua đó góp phần đổi mới, cải cách hành chính, mang dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân hơn.
Chuyển phát an toàn 100% hồ sơ hành chính
Những năm gần đây, Vietnam Post đã dần trở lên quen thuộc với nhiều người dân khi thực hiện hàng trăm loại thủ tục hành chính khác. Trên cơ sở danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích của từng địa phương, người dân có thể đến bất kì điểm giao dịch phát sinh nào của Bưu điện để gửi hồ sơ mà không cần phải trực tiếp đến bộ phận một cửa các cấp để thực hiện. Nhân viên Bưu điện sẽ thay mặt người dân tham gia ngay từ khâu chuẩn bị, nộp hồ sơ, đóng lệ phí (nếu có) và nhận kết quả.
Từ đầu năm đến nay, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 21 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính các loại. Năm 2021 con số này đạt tới 52,5 triệu hồ sơ. Trong đó hàng triệu hồ sơ đã được thực hiện ở những địa bàn thuộc khu vực “nóng” về dịch bệnh hoặc tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn được nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả như bình thường. Có những lúc cao điểm như làm căn cước công dân, nhân viên bưu điện phải làm thâu đêm, không về nhà, có những ca kéo dài tới 1 giờ sáng.
Dù số lượng hồ sơ khá lớn, trong đó lại có nhiều hồ sơ đặc biệt quan trọng như căn cước công dân, giấy tờ nhà đất, hộ chiếu, giấy phép lái xe, … nhưng 100% các loại hồ sơ đều được chuyển phát tuyệt đối an toàn, bảo mật.
Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát kết quả thủ tục hành chính, Vietnam Post hiện đang được ví như “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính các cấp thông qua việc bố trí một số trụ sở bộ phận một cửa các cấp của gần 50 địa phương đặt tại bưu điện. Điển hình như Lai, Đồng Tháp, Quảng Nam, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Kon Tum,…
Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post, việc triển khai các dịch vụ hành chính công được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất tại bưu điện.
“Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành, nhân viên bưu điện còn thu hộ lệ phí, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác đến từng người dân. Hiện Vietnam Post đang phối hợp chặt chẽ các địa phương để bố trí nhân viên bưu điện đảm nhiệm và làm thay một số công việc của công chức, nhằm góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí cho cơ quan hành chính”, ông Hào chia sẻ thêm.
Trước xu thế và yêu cầu phục vụ ngày càng tăng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, Vietnam Post cho biết sẽ tăng cường việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn hơn nữa để đảm bảo thuận lợi hơn, khoa học hơn quá trình tiếp nhận hồ sơ trả kết quả, đặc biệt là rút ngắn hơn nữa thời gian chuyển phát hồ sơ đến tận tay người nhận.
Tin liên quan

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành
10:23 | 01/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel Post chính thức cung cấp dịch vụ công tại Hà Nội
08:54 | 06/02/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ra mắt sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn, kết nối cả giá trị văn hoá
19:12 | 13/12/2024 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Công bố danh sách lãnh đạo 34 Thuế tỉnh, thành phố theo mô hình chính quyền mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
