Viễn cảnh đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp toàn cầu
Tàu container của Trung Quốc neo đậu tại cảng Long Beach, bang California (Mỹ). |
Nước Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút cho cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 11 tới. Nếu Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, thắng cử, rất có thể ông sẽ hiện thực hóa lời đe dọa áp thuế từ 60% trở lên đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc và 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ. Ông Andy Fryer, đồng sáng lập doanh nghiệp Easy Signs, nói: “Đó chắc chắn là một viễn cảnh đáng lo ngại đối với các doanh nghiệp toàn cầu”.
Nếu không có cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Easy Signs – một doanh nghiệp có trụ sở tại Australia, hoạt động trong lĩnh vực biển hiệu, cờ phướn quảng cáo bằng vải - đã có thể tuyển dụng hàng chục công nhân cho nhà máy ở Allentown, bang Pennsylvania (Mỹ). Bên cạnh đó, kế hoạch của công ty xây dựng một nhà máy thứ hai ở thành phố Salt Lake phía Tây nước Mỹ và tạo thêm 100 vị trí việc làm cũng đang bị trì hoãn.
Hơn hai chục nhà sản xuất, nhà bán lẻ và đại lý vận chuyển của Mỹ đã bày tỏ lo ngại về sự không chắc chắn của chính sách thuế quan áp dụng với các sản phẩm và linh kiện nhập khẩu – đặc biệt là những sản phẩm từ Trung Quốc. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn hoãn đầu tư và ngừng mở rộng hoạt động. Nếu ông Trump thắng cử, khả năng gián đoạn tiếp theo là rất lớn. Trong trường hợp Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên đảng Dân chủ, chiến thắng, thì nhiều khả năng xung đột thương mại Mỹ - Trung sẽ tiếp tục kéo dài, dẫn tới nguy cơ làm tăng chi phí linh kiện nhập khẩu mà các công ty Mỹ sử dụng.
Đối mặt với tình trạng khó khăn hiện tại, một số công ty đã chọn cách chờ xem. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ đã quen với sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng. Từ năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã làm đảo lộn hoạt động sản xuất và vận tải toàn cầu, gây ùn tắc giao thông tại các cảng và thiếu hụt sản phẩm. Gần đây, tình hình bất ổn địa chính trị tại Trung Đông gia tăng đã biến kênh đào Suez thành một khu vực cấm đi lại, đẩy giá vận chuyển tăng vọt.
Trong khi đó, nhiều nhà nhập khẩu nhận định rằng, nếu trở lại Nhà Trắng, ông Trump sẽ không áp thuế suất 60% vì điều đó sẽ gây hỗn loạn nền kinh tế, đe dọa thị trường chứng khoán và đẩy giá cả leo thang đến mức đáng lo ngại. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ đã nhiều lần phá vỡ các chuẩn mực truyền thống. Tám năm trước, các chuyên gia thương mại đã phê phán mạnh mẽ cam kết áp thuế sâu rộng đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc của ông Trump, nhưng không làm thay đổi tình hình. Do đó, các công ty rất lo ngại về các cuộc đàm phán về thuế quan và đã lập kế hoạch dự phòng. Ví dụ, công ty GridStor đã đặt trước pin cho dự án được lên kế hoạch cho khu vực Houston và hối thúc các nhà cung cấp làm việc nhanh hơn, xây dựng các nhà máy trong hoặc gần nước Mỹ để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Ông Ara Ohanian, Giám đốc điều hành của Nesttock - công ty thiết kế phần mềm quản lý chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp cho biết, các công ty lớn đang dự trữ thêm các bộ phận và thành phẩm, chấp nhận chi phí lưu kho và bảo hiểm cao hơn để phòng ngừa việc tăng thuế trong tương lai. Một số khách hàng của ông đã chuyển đơn đặt hàng sang Mexico để tránh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tin liên quan
Mắt xích trong chuỗi cung ứng
07:47 | 19/08/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu
07:36 | 12/08/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu để nâng giá trị nông sản
07:43 | 27/07/2024 Kinh tế
WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn
10:13 | 04/11/2024 Hải quan thế giới
Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI
10:07 | 04/11/2024 Nhìn ra thế giới
Nỗ lực bứt phá ở những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ
10:07 | 04/11/2024 Nhìn ra thế giới
Lượng khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu tăng lên gần mức tối đa
08:48 | 03/11/2024 Nhìn ra thế giới
Hàn Quốc và Trung Quốc trong cuộc đua chip bán dẫn
08:36 | 02/11/2024 Nhìn ra thế giới
Lạm phát của Eurozone trong tháng 10 tăng mạnh hơn dự báo
09:07 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ Cuba chống lại lệnh cấm vận của nước ngoài
09:07 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
Giới đầu tư đổ về châu Á trước thềm bầu cử Mỹ
07:53 | 01/11/2024 Nhìn ra thế giới
WCO: Phiên họp lần thứ 21 của Nhóm chống hàng giả và vi phạm bản quyền
13:55 | 31/10/2024 Hải quan thế giới
Kinh tế Eurozone chật vật với các “cơn gió ngược”
09:10 | 31/10/2024 Nhìn ra thế giới
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba
09:10 | 31/10/2024 Nhìn ra thế giới
EU và Anh đạt thỏa thuận hợp tác trong vấn đề cạnh tranh
09:50 | 30/10/2024 Nhìn ra thế giới
Bầu cử Mỹ, xung đột Trung Đông đẩy giá vàng lên đỉnh mới
09:49 | 30/10/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
WCO và Hải quan New Zealand tổ chức hội thảo về chống rửa tiền và buôn lậu tài sản giá trị lớn
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI
Nỗ lực bứt phá ở những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK