Vận tải ô tô trong vòng xoáy sụt giảm: Doanh nghiệp kiến nghị hỗ trợ phục hồi
![]() |
Hiện hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô và bến xe đều gặp khó khăn. Ảnh: ST. |
Sụt giảm lượng khách, chi phí vẫn tăng
Đánh giá về những khó khăn mà các doanh nghiệp vận tải ô tô đang phải đối mặt trước những tác động của dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, ngành vận tải ô tô Việt Nam cũng hứng chịu tác động trầm trọng của đại dịch này. Theo báo cáo của các Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh, thành phố, hiện hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô và bến xe đều gặp khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 gây ra. Cụ thể, vận tải hành khách giảm khoảng 30-40%, vận tải hàng hóa giảm khảng 20-30%, đặc biệt là vận tải hàng hóa xuất khẩu qua biên giới giảm khoảng 80-90%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi các chi phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tăng nhiều.
Thậm chí nhiều nhà xe đang muốn dừng hoạt động vì khách ít, càng chạy càng lỗ. Cụ thể, trong tháng 2, 5 bến xe lớn ở Hà Nội ghi nhận mức sụt giảm hành khách đột biến so với cùng kỳ 2019. Bến xe Yên Nghĩa giảm 42%, Giáp Bát giảm 49%, Mỹ Đình 34%, Nước Ngầm 33%, Gia Lâm 18%. Sản lượng hành khách cũng sụt giảm mạnh ở các địa phương có dịch như: Khánh Hòa (tuyến xe du lịch giảm 70%), Vĩnh Phúc (60%), Thanh Hóa (50%). Một số tỉnh chưa phát hiện người nhiễm nhưng lượng hành khách vẫn giảm mạnh như: Đà Nẵng, Lạng Sơn, Cần Thơ... Lượng xe xuất bến thấp cũng kéo theo thiệt hại cho các bến xe (nguồn thu từ lệ phí ra vào bến, hoa hồng bán vé). Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa mất thêm chi phí để phòng chống dịch như trang bị khẩu trang, dụng cụ bảo hộ và vẫn phải trả lãi vay ngân hàng và trả lương cho nhân viên. Thế nhưng, theo quy định, nếu nhà xe chạy dưới 70% số chuyến sẽ bị thu hồi phù hiệu và đình chỉ khai thác khiến các nhà xe vẫn phải duy trì hoạt động.
Kiến nghị nhiều biện pháp hỗ trợ
Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn trước mắt, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đã đề xuất một số giải pháp hỗ trợ. Theo đó, đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng giãn nợ, hạ lãi suất cho vay đối với các hợp đồng vay vốn để đầu tư phương tiện vận tải, hoặc đang thế chấp tại tổ chức cho vay vốn. Đồng thời, đề nghị giảm phí BOT từ 3% - 5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chở khách từ 16 chỗ trở lên để tiết giảm chi phí vận tải.
Hiệp hội vận tải cũng đề nghị nhà nước có chính sách ổn định giá xăng dầu tạm thời đến hết quý II/2020, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp chế biến xăng dầu nâng cao sản lượng xăng E5. Về phía Bộ Giao thông vận tải được kiến nghị cắt giảm thủ tục hành chính để giảm chi phí lao động cho các doanh nghiệp.
Ngoài ra, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ sử dụng một phần gói kích cầu (dự kiến 2.000 tỷ đồng) để hỗ trợ cho các đơn vị vận tải thực hiện các chủ trương của Chính phủ nhằm đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế bền vững.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho biết, các khó khăn của ngành vận tải ô tô trong thời gian qua đã hiện diện rất rõ ràng. Trong đó, hiện nay các doanh nghiệp vận tải kinh doanh xe phục vụ vận tải hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tiếp đó là các doanh nghiệp vận tải hành khách du lịch cũng có sự sụt giảm lượng khách rất lớn do các lễ hội đã bị hủy bỏ và người dân cũng hạn chế việc tụ tập di chuyển và đi chơi nơi đông người. Nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với nguy cơ phá sản khi sản lượng hành khách thì sụt giảm trong khi các nguồn chi như lương, bảo trì xe… vẫn phải chi trả đều theo hàng tháng.
Không chỉ doanh nghiệp thiệt hại mà thu nhập của lái xe trong dịp Covid-19 này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mới đây, để hỗ trợ cho người lao động là lái xe bị ảnh hưởng thu nhập do dịch Covid-19 gây ra, Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng đã quyết định hỗ trợ 5% tổng doanh thu cho toàn bộ nhân viên lái xe toàn công ty ngoài các chế độ lương, thưởng, tỷ lệ % theo quy định.
Bên cạnh đó, công ty này còn giảm 10% tất cả các loại phí và phụ thu cho toàn bộ anh em lãi xe có hoạt động kinh doanh thương quyền dưới mọi hình thức. Thời gian áp dụng hỗ trợ là 2 tháng, kể từ ngày 1/2 đến hết 15/4/2020.
Tin liên quan

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ
20:50 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số
20:48 | 15/08/2025 Thương mại điện tử

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt
21:05 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Tuyến đường biển trở thành “điểm nóng” buôn lậu thuốc lá

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hướng dẫn kê khai thuế cho doanh nghiệp và tổ chức quản lý sàn TMĐT, nền tảng số

Thuế TP. Hồ Chí Minh: Lưu ý một số nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến lệ phí trước bạ

Hải quan khu vực V tổ chức giao lưu thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Lào Cai: Thu ngân sách tăng 30% so cùng kỳ

Cao Bằng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác thực chất, toàn diện trong đấu tranh chống buôn lậu

Chìa khóa xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho doanh nghiệp Việt

Nghị quyết 68-NQ/TW, cú hích chiến lược cho doanh nghiệp nhỏ

Thilogi tăng cường mở tuyến, kết nối hàng hóa từ Lào ra thị trường quốc tế

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu

20 ngân hàng tư nhân top đầu: nộp ngân sách hơn 47 nghìn tỷ đồng

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Nộp bổ sung C/O trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan

Quảng Trị: đôn đốc nhà thầu thực hiện nghĩa vụ thuế tài nguyên

Chính sách thuế liên quan đến giao dịch chuyển giao

Xác định thu nhập sau thuế của hộ, cá nhân kinh doanh

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

(INFOGRAPHICS): Quy trình thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa NK nhóm 2

Tìm chìa khóa để mở rộng xuất khẩu

Nông nghiệp Việt Nam: đặt mục tiêu xuất khẩu 100 tỷ USD và lộ trình hiện thực hóa

Bài 1: Định danh "Hàng Việt" trên "sân nhà" – Lỗ hổng pháp lý và hệ lụy nan giải

Để xuất khẩu bền vững vào thị trường EU

Ngành chuối hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD xuất khẩu

Thêm cơ hội xuất khẩu sang Chiết Giang - Trung Quốc

Giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt

Hà Nội công bố 80 sản phẩm du lịch đặc sắc dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

HNX: Thị trường cổ phiếu niêm yết giao dịch sôi động

Kinh tế Việt Nam bứt phá sau 7 tháng

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước
