Vận tải ô tô trong vòng xoáy sụt giảm: Doanh nghiệp kiến nghị hỗ trợ phục hồi
![]() |
Hiện hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô và bến xe đều gặp khó khăn. Ảnh: ST. |
Sụt giảm lượng khách, chi phí vẫn tăng
Đánh giá về những khó khăn mà các doanh nghiệp vận tải ô tô đang phải đối mặt trước những tác động của dịch Covid-19, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, ngành vận tải ô tô Việt Nam cũng hứng chịu tác động trầm trọng của đại dịch này. Theo báo cáo của các Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh, thành phố, hiện hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô và bến xe đều gặp khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 gây ra. Cụ thể, vận tải hành khách giảm khoảng 30-40%, vận tải hàng hóa giảm khảng 20-30%, đặc biệt là vận tải hàng hóa xuất khẩu qua biên giới giảm khoảng 80-90%, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi các chi phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tăng nhiều.
Thậm chí nhiều nhà xe đang muốn dừng hoạt động vì khách ít, càng chạy càng lỗ. Cụ thể, trong tháng 2, 5 bến xe lớn ở Hà Nội ghi nhận mức sụt giảm hành khách đột biến so với cùng kỳ 2019. Bến xe Yên Nghĩa giảm 42%, Giáp Bát giảm 49%, Mỹ Đình 34%, Nước Ngầm 33%, Gia Lâm 18%. Sản lượng hành khách cũng sụt giảm mạnh ở các địa phương có dịch như: Khánh Hòa (tuyến xe du lịch giảm 70%), Vĩnh Phúc (60%), Thanh Hóa (50%). Một số tỉnh chưa phát hiện người nhiễm nhưng lượng hành khách vẫn giảm mạnh như: Đà Nẵng, Lạng Sơn, Cần Thơ... Lượng xe xuất bến thấp cũng kéo theo thiệt hại cho các bến xe (nguồn thu từ lệ phí ra vào bến, hoa hồng bán vé). Trong khi đó, các doanh nghiệp vừa mất thêm chi phí để phòng chống dịch như trang bị khẩu trang, dụng cụ bảo hộ và vẫn phải trả lãi vay ngân hàng và trả lương cho nhân viên. Thế nhưng, theo quy định, nếu nhà xe chạy dưới 70% số chuyến sẽ bị thu hồi phù hiệu và đình chỉ khai thác khiến các nhà xe vẫn phải duy trì hoạt động.
Kiến nghị nhiều biện pháp hỗ trợ
Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải vượt qua khó khăn trước mắt, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đã đề xuất một số giải pháp hỗ trợ. Theo đó, đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng giãn nợ, hạ lãi suất cho vay đối với các hợp đồng vay vốn để đầu tư phương tiện vận tải, hoặc đang thế chấp tại tổ chức cho vay vốn. Đồng thời, đề nghị giảm phí BOT từ 3% - 5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chở khách từ 16 chỗ trở lên để tiết giảm chi phí vận tải.
Hiệp hội vận tải cũng đề nghị nhà nước có chính sách ổn định giá xăng dầu tạm thời đến hết quý II/2020, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp chế biến xăng dầu nâng cao sản lượng xăng E5. Về phía Bộ Giao thông vận tải được kiến nghị cắt giảm thủ tục hành chính để giảm chi phí lao động cho các doanh nghiệp.
Ngoài ra, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ sử dụng một phần gói kích cầu (dự kiến 2.000 tỷ đồng) để hỗ trợ cho các đơn vị vận tải thực hiện các chủ trương của Chính phủ nhằm đảm bảo sự tăng trưởng kinh tế bền vững.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho biết, các khó khăn của ngành vận tải ô tô trong thời gian qua đã hiện diện rất rõ ràng. Trong đó, hiện nay các doanh nghiệp vận tải kinh doanh xe phục vụ vận tải hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tiếp đó là các doanh nghiệp vận tải hành khách du lịch cũng có sự sụt giảm lượng khách rất lớn do các lễ hội đã bị hủy bỏ và người dân cũng hạn chế việc tụ tập di chuyển và đi chơi nơi đông người. Nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với nguy cơ phá sản khi sản lượng hành khách thì sụt giảm trong khi các nguồn chi như lương, bảo trì xe… vẫn phải chi trả đều theo hàng tháng.
Không chỉ doanh nghiệp thiệt hại mà thu nhập của lái xe trong dịp Covid-19 này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mới đây, để hỗ trợ cho người lao động là lái xe bị ảnh hưởng thu nhập do dịch Covid-19 gây ra, Công ty Cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng đã quyết định hỗ trợ 5% tổng doanh thu cho toàn bộ nhân viên lái xe toàn công ty ngoài các chế độ lương, thưởng, tỷ lệ % theo quy định.
Bên cạnh đó, công ty này còn giảm 10% tất cả các loại phí và phụ thu cho toàn bộ anh em lãi xe có hoạt động kinh doanh thương quyền dưới mọi hình thức. Thời gian áp dụng hỗ trợ là 2 tháng, kể từ ngày 1/2 đến hết 15/4/2020.
Tin liên quan

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm
21:12 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ
21:03 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất
09:48 | 12/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tân Cảng Cát Lái tiếp nhận 4 hệ thống giàn cẩu RTG Hybrid
15:38 | 13/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024
10:38 | 12/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao
08:41 | 11/05/2025 Nhịp sống thị trường

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ
08:35 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
08:32 | 11/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động
12:32 | 10/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tour đêm “Tắm Rừng” tại Vườn quốc gia Cúc Phương chính thức hoạt động
15:11 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Giá xăng dầu đồng loạt giảm
08:37 | 09/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp giấy và bao bì tăng tốc “xanh hóa”
15:44 | 08/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

4 lý do tạo "bùng nổ" đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động
20:43 | 07/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng
13:30 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cần mạnh dạn giao doanh nghiệp nội triển khai các dự án trọng điểm

SelectUSA 2025 - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, mở rộng đầu tư tại Mỹ

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

4 tháng thu vào ngân sách hơn 30 nghìn tỷ đồng nợ thuế

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Khôi phục mở thông tàu khách liên vận quốc tế qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng

Gần 24.400 lượt xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

3 đóng góp nổi bật của Hải quan khu vực III với sự phát triển của Hải Phòng

Rộng cửa xuất khẩu cá tra sang Brazil

Mỹ không áp thuế chống bán phá giá đối với ống thép Hòa Phát

Hải Phòng: Khánh thành 2 bến cảng hiện đại phục vụ xuất nhập khẩu

Xuất khẩu đạt 140 tỷ USD, tăng hơn 16 tỷ USD

Sửa Thông tư quy định về nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar

Phát hiện hơn 67 tấn phân bón giả mạo nhãn hiệu

Hải quan khu vực VIII bắt giữ 7 vụ hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT

Chủ mưu sản xuất tân dược giả lĩnh án hơn 16 năm tù

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

Chấm dứt lồng ghép chính sách ưu đãi thuế trong các luật chuyên ngành

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính
