Facebook Twitter youtube Tiktok

Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ việc sữa bột giả bị lực lượng Công an bắt giữ gần đây cho thấy, còn nhiều vấn đề đặt ra trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cũng như trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý...
Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

"Quả bóng" trách nhiệm

Khi vụ Kẹo rau củ Kera chưa lắng thì đường dây 573 loại sữa bột giả quy mô khủng bị phanh phui.

Thực tế trong nhiều năm qua, liên tiếp các vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, vấn nạn này dường như chưa suy giảm mà còn gia tăng.

Sau vụ việc 573 loại sữa bột giả bị Công an phanh phui, rất nhiều cơ quan quản lý nhà nước liên quan đã lên tiếng, như Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Nhưng điểm chung là các cơ quan này đều không hề thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong vụ việc.

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế tuyên bố "vô can" khi lý giải rằng: Các sản phẩm sữa thuộc diện tự công bố, nghĩa là doanh nghiệp chịu trách nhiệm về chất lượng. Riêng sữa vi chất thì được phân cấp cho địa phương quản lý.

Còn Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng phủ nhận trách nhiệm khi lý giải, họ chỉ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm rõ ràng.

Từ vụ sữa giả đến
Kho chứa các hộp sữa bột giả của nhóm đối tượng bị cơ quan Công an phanh phui. Ảnh: VTV

Trả lời báo chí, ông Vũ Vinh Phú - chuyên gia kinh tế cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý vì đã để những đối tượng sản xuất sữa giả "tự tung tự tác" trên thị trường hơn 4 năm qua.

Qua vụ việc này, chuyên gia kinh tế chỉ ra, thị trường nội địa đang bị buông lỏng, niềm tin của người tiêu dùng bị sụt giảm nghiêm trọng.

Trong khi đó, hiện nay, lực lượng quản lý nhà nước rất đông đảo, có thể kể tới như: Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế; Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương, Ủy ban cạnh tranh quốc gia…

Cùng với đó, văn bản pháp lý, chế tài về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta khá rõ ràng và đầy đủ, như: Luật Bảo vệ người tiêu dùng (2023), Nghị định số 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, còn nhiều văn bản của Chính phủ, Thủ tướng cũng đã được ban hành nhằm ngăn chặn những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các cơ quan, hiệp hội được giao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, như: Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ… có tiếng nói đối với người tiêu dùng chưa đủ sức mạnh. Ngoài ra, điều kiện hoạt động của những tổ chức này cũng hết sức khó khăn, cùng nhiều nguyên nhân khách quan như tâm lý trì trệ của phần đông người tiêu dùng, chế tài còn có bất cập..., nên việc xử lý triệt để mọi vấn đề không dễ.

Có thể thấy, quyền uy và trách nhiệm của các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ở nước ta là không nhiều. Ở các nước, trách nhiệm của hội nếu không bảo vệ được quyền lợi cho người tiêu dùng thì cũng phải chịu trách nhiệm. Còn ở Việt Nam, thâm chí nhiều người tiêu dùng còn chưa biết đến vai trò của những cơ quan này.

Ngoài ra, có một thực tế hiện nay, người tiêu dùng ngại khiếu nại, khiếu kiện, ngại lên tiếng để bảo vệ quyền lợi chính đáng. Nguyên nhân do các kiến thức về bảo vệ quyền lợi của chính mình còn chưa thông suốt nên việc khiếu nại, khiếu kiện của người tiêu dùng khó có thể đạt được kết quả tốt nhất. Nguyên nhân thứ hai là quy trình giải quyết khiếu nại, khiếu kiện còn phức tạp...

Từ câu chuyện trên cho thấy, chuyện chia cắt trong quản lý với nhiều ban bệ, đơn vị nào cũng có chức năng quản lý nhà nước, nhưng khi sự việc xảy ra thì lại chưa thấy cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm. Tựu trung, đối tượng thiệt thòi ở đây là người tiêu dùng.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điều cần đặc biệt lưu ý là, cần phải tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chỉ một đầu mối chịu trách nhiệm trước một vấn đề, không để "quả bóng" trách nhiệm lăn qua lăn lại…

Về phía người tiêu dùng, để bảo vệ bản thân và gia đình, người tiêu dùng cần tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về hàng hóa, lựa chọn nhà cung ứng sản phẩm uy tín để mua.

Đây chính là bí quyết cho người tiêu dùng bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước "ma trận" hàng hóa bán tràn lan cả trên thị trường truyền thống và online như hiện nay.

Người tiêu dùng cũng cần tẩy chay những sản phẩm không an toàn, không nên vì ham giá rẻ mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình, đồng thời tiếp tay cho hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng.

Lê Vân

Tin liên quan

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?

Xu hướng tiêu dùng ngày càng thiết thực: Doanh nghiệp cần làm gì?

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động và những nỗ lực phục hồi trong nước, người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung chi tiêu vào các nhóm hàng hóa và dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho cuộc sống. Vậy, các doanh nghiệp cần làm gì để giữ chân khách hàng?
Mỹ phẩm giả, tác hại thật

Mỹ phẩm giả, tác hại thật

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng đi kèm là sự gia tăng của hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc. Nhiều vụ thu giữ mỹ phẩm giả với số lượng lớn bày bán trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội đã được cơ quan chức năng phát hiện, cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn nạn này.
Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua

Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua

Khi thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phổ biến tại Việt Nam với hơn 61 triệu người dùng, yêu cầu định danh người bán thông qua VNeID được xem là bước đi cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo minh bạch trong giao dịch TMĐT. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là đối với nhóm kinh doanh nhỏ lẻ.
Hơn 11.000 sản phẩm của Công ty Thảo dược Mộc Can được "thổi phồng" công dụng

Hơn 11.000 sản phẩm của Công ty Thảo dược Mộc Can được "thổi phồng" công dụng

Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Hà Nội vừa phối hợp lực lượng chức năng phát hiện hơn 11.000 hộp thực phẩm chức năng của Công ty Cổ phần Thảo dược Mộc Can sản xuất được "thổi phồng" công dụng, gây hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng.
Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc

Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc

Tại Dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm của Bộ Y tế đang lấy ý kiến có quy định không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm sản phẩm đó là thuốc.
Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng

Bộ Y tế thành lập 15 tổ kiểm tra thuốc, mĩ phẩm, thực phẩm chức năng

Thực hiện tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế đã thành lập các tổ kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực: dược phẩm, mĩ phẩm, y dược cổ truyền, sữa, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế.
Thu hồi Giấy tiếp nhận công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp

Thu hồi Giấy tiếp nhận công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp

Ngày 21/5/2025, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã ra thông báo về việc ban hành quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của 3 doanh nghiệp.
Thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo

Thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo

Công an TP. Hà Nội đã phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư qua ứng dụng MoMo Pro giả mạo.
Nestlé chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên 1 sản phẩm sữa Milo

Nestlé chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng trên 1 sản phẩm sữa Milo

Công ty này xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”.
Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc

Lào Cai phát hiện, xử lý 48 vụ hàng hóa không rõ nguồn gốc

Từ ngày 15/4 đến 15/5/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai đã thực hiện kiểm tra 54 lượt/vụ, phát hiện, xử lý 48 vụ vi phạm. Tổng giá trị xử lý trên 460 triệu đồng.
Thái Bình mở đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại

Thái Bình mở đợt cao điểm kiểm tra ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại

Tỉnh Thái Bình quyết định triển khai đợt cao điểm kiểm tra trên toàn địa bàn để ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Chiến dịch này chính thức bắt đầu từ ngày 16/5/2025 và kéo dài đến ngày 15/6/2025.
Giả mạo trang web của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm lừa đảo khách hàng

Giả mạo trang web của Tổng công ty Điện lực miền Bắc nhằm lừa đảo khách hàng

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa đưa ra cảnh báo về chiêu thức mạo danh nhân viên ngành điện lừa đảo qua điện thoại.
Bộ Y tế đề nghị xác minh thông tin quảng cáo thử nghiệm lâm sàng các sản phẩm của Milo

Bộ Y tế đề nghị xác minh thông tin quảng cáo thử nghiệm lâm sàng các sản phẩm của Milo

Ngày 19/5/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, đã gửi công văn đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Sở Y tế Đồng Nai khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin quảng cáo liên quan đến các sản phẩm Nestlé Milo sử dụng nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng.
Doanh nghiệp kinh doanh vàng phải niêm yết giấy phép kinh doanh

Doanh nghiệp kinh doanh vàng phải niêm yết giấy phép kinh doanh

Đơn vị kinh doanh vàng miếng phải treo bảng hiệu ghi rõ thông tin địa điểm được cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng và niêm yết công khai bản sao có chứng thực Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng đã cấp cho đơn vị.
TP.HCM phát hiện 8 cơ sở kinh doanh thuốc giả

TP.HCM phát hiện 8 cơ sở kinh doanh thuốc giả

Sở Y tế TP.HCM cho biết đang tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dược nhằm ngăn chặn hành vi sản xuất, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng trên địa bàn.
Công ty Dược phẩm Nhất Nhất bị xử phạt 200 triệu đồng

Công ty Dược phẩm Nhất Nhất bị xử phạt 200 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh đối với Công ty TNHH Nhất Nhất (quận Thanh Xuân, Hà Nội) số tiền 200 triệu đồng.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc chỉ đạt 777 triệu USD – mức sụt giảm lên tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can L.T.A. Tuyết (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về tội “Trốn thuế” và “Buôn lậu”
Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Bất động sản tại hai tỉnh phía Bắc gồm Hải Phòng và Hưng Yên nhận được sự quan tâm nhiều nhất trong tháng 4/2025.
Lĩnh vực "nóng" y tế triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Lĩnh vực "nóng" y tế triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các đơn vị chuyên môn về việc ứng dụng công nghệ, nâng cao truyền thông, giúp người dân nhận diện sản phẩm thật, để giải quyết tận gốc vấn đề.
(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 198/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân,đáng chú ý là yêu cầu cơ chế thuế đơn giản đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền

Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/6/2025.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
Phiên bản di động