Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm
Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá? |
"Quả bóng" trách nhiệm
Khi vụ Kẹo rau củ Kera chưa lắng thì đường dây 573 loại sữa bột giả quy mô khủng bị phanh phui.
Thực tế trong nhiều năm qua, liên tiếp các vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, vấn nạn này dường như chưa suy giảm mà còn gia tăng.
Sau vụ việc 573 loại sữa bột giả bị Công an phanh phui, rất nhiều cơ quan quản lý nhà nước liên quan đã lên tiếng, như Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương).
Nhưng điểm chung là các cơ quan này đều không hề thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong vụ việc.
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế tuyên bố "vô can" khi lý giải rằng: Các sản phẩm sữa thuộc diện tự công bố, nghĩa là doanh nghiệp chịu trách nhiệm về chất lượng. Riêng sữa vi chất thì được phân cấp cho địa phương quản lý.
Còn Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng phủ nhận trách nhiệm khi lý giải, họ chỉ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm rõ ràng.
![]() |
Kho chứa các hộp sữa bột giả của nhóm đối tượng bị cơ quan Công an phanh phui. Ảnh: VTV |
Trả lời báo chí, ông Vũ Vinh Phú - chuyên gia kinh tế cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý vì đã để những đối tượng sản xuất sữa giả "tự tung tự tác" trên thị trường hơn 4 năm qua.
Qua vụ việc này, chuyên gia kinh tế chỉ ra, thị trường nội địa đang bị buông lỏng, niềm tin của người tiêu dùng bị sụt giảm nghiêm trọng.
Trong khi đó, hiện nay, lực lượng quản lý nhà nước rất đông đảo, có thể kể tới như: Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế; Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương, Ủy ban cạnh tranh quốc gia…
Cùng với đó, văn bản pháp lý, chế tài về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta khá rõ ràng và đầy đủ, như: Luật Bảo vệ người tiêu dùng (2023), Nghị định số 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, còn nhiều văn bản của Chính phủ, Thủ tướng cũng đã được ban hành nhằm ngăn chặn những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, các cơ quan, hiệp hội được giao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, như: Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ… có tiếng nói đối với người tiêu dùng chưa đủ sức mạnh. Ngoài ra, điều kiện hoạt động của những tổ chức này cũng hết sức khó khăn, cùng nhiều nguyên nhân khách quan như tâm lý trì trệ của phần đông người tiêu dùng, chế tài còn có bất cập..., nên việc xử lý triệt để mọi vấn đề không dễ.
Có thể thấy, quyền uy và trách nhiệm của các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ở nước ta là không nhiều. Ở các nước, trách nhiệm của hội nếu không bảo vệ được quyền lợi cho người tiêu dùng thì cũng phải chịu trách nhiệm. Còn ở Việt Nam, thâm chí nhiều người tiêu dùng còn chưa biết đến vai trò của những cơ quan này.
Ngoài ra, có một thực tế hiện nay, người tiêu dùng ngại khiếu nại, khiếu kiện, ngại lên tiếng để bảo vệ quyền lợi chính đáng. Nguyên nhân do các kiến thức về bảo vệ quyền lợi của chính mình còn chưa thông suốt nên việc khiếu nại, khiếu kiện của người tiêu dùng khó có thể đạt được kết quả tốt nhất. Nguyên nhân thứ hai là quy trình giải quyết khiếu nại, khiếu kiện còn phức tạp...
Từ câu chuyện trên cho thấy, chuyện chia cắt trong quản lý với nhiều ban bệ, đơn vị nào cũng có chức năng quản lý nhà nước, nhưng khi sự việc xảy ra thì lại chưa thấy cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm. Tựu trung, đối tượng thiệt thòi ở đây là người tiêu dùng.
Hãy là người tiêu dùng thông minh
Trong thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điều cần đặc biệt lưu ý là, cần phải tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chỉ một đầu mối chịu trách nhiệm trước một vấn đề, không để "quả bóng" trách nhiệm lăn qua lăn lại…
Về phía người tiêu dùng, để bảo vệ bản thân và gia đình, người tiêu dùng cần tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về hàng hóa, lựa chọn nhà cung ứng sản phẩm uy tín để mua.
Đây chính là bí quyết cho người tiêu dùng bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trước "ma trận" hàng hóa bán tràn lan cả trên thị trường truyền thống và online như hiện nay.
Người tiêu dùng cũng cần tẩy chay những sản phẩm không an toàn, không nên vì ham giá rẻ mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình, đồng thời tiếp tay cho hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng.
Tin liên quan

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số
09:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
09:51 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả
19:21 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít
15:03 | 17/07/2025 Nhịp sống thị trường

Một doanh nghiệp bị xử phạt gần 200 triệu đồng vì sản xuất hàng giả
14:38 | 17/07/2025 Tiêu dùng

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng
10:39 | 15/07/2025 Tiêu dùng

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính
19:28 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml
19:20 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe
16:33 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước
15:31 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng
07:42 | 07/07/2025 Tiêu dùng

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường
08:00 | 06/07/2025 Tiêu dùng

Hơn 95% hàng hóa Việt Nam hiện diện trong hệ thống phân phối hiện đại
15:27 | 04/07/2025 Tiêu dùng

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít
21:10 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường

Yêu cầu ngừng kinh doanh, sử dụng 7 sản phẩm dưỡng da của Công ty Toàn Cầu Đông Nam
15:02 | 03/07/2025 Nhịp sống thị trường
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics