TTC Sugar đẩy mạnh xuất khẩu đường sang EU, Trung Quốc
TTC Sugar tăng giá mua mía, trợ giá gieo trồng để ứng phó ATIGA | |
TTC Biên Hòa đẩy mạnh sản xuất để “tiếp đón” ATIGA |
TTC Sugar đã và đang đẩy mạnh phát triển sản phẩm cạnh đường, sau đường công nghệ cao, chuỗi sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: Trúc Anh |
Từ ngày 1/1/2020, Việt Nam chính thức thực thi các cam kết trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mía đường. Theo đó, hạn ngạch nhập khẩu đường từ khu vực ASEAN chính thức được xoá bỏ và mức thuế suất nhập khẩu đường mía vào Việt Nam là 5%.
Đại diện lãnh đạo TTC Sugar đánh giá, việc chính thức áp dụng ATIGA gây ra khó khăn chung cho toàn ngành mía đường Việt Nam. Đáng chú ý, ngành mía đường Thái Lan lại được Chính phủ trợ giá nên sức cạnh tranh của đường Thái Lan khá gắt gao khi vào Việt Nam.
Tuy nhiên, TTC Sugar bước vào hội nhập với tâm thế biến thách thức thành cơ hội. Cụ thể, đối với góc độ nhà sản xuất, khai thác chuỗi giá trị cây mía, từ nay đến năm 2021, để đa dạng hóa dãy sản phẩm chính, chiến lược của TTC Sugar được triển khai xuyên suốt cho tất cả các kênh khách hàng, nghĩa là không chỉ cung cấp sản phẩm mà còn cung cấp giải pháp.
Ví dụ điển hình như với kênh tiêu dùng B2C (doanh nghiệp và người tiêu dùng-PV), Công ty sẽ mang đến những sản phẩm bắt kịp xu hướng ẩm thực hiện đại như đường sạch Cô Ba, đường vàng Cô Ba, đường lỏng Mía Xanh, nước màu Bếp Xưa, Đường đen Nữ Hoàng... nhưng vẫn không làm phai nhạt sự tinh túy truyền thống.
Song song đó, TTC Sugar đẩy mạnh phát triển sản phẩm cạnh đường, sau đường công nghệ cao, chuỗi sản phẩm nông nghiệp.
Công ty dự kiến sẽ tăng tỷ trọng của các sản phẩm cạnh đường, sau đường, bổ sung đáng kể tỷ trọng của các sản phẩm trong chuỗi nông nghiệp nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển ổn định và bền vững. Dự kiến, tới niên độ 2020-2021, cơ cấu doanh thu của các sản phẩm cạnh đường, sau đường sẽ tăng lên 30% so với 15% của niên độ 2018-2019.
TTC Sugar đầu tư rất bài bản cho vùng nguyên liệu mía đường. Ảnh: Trúc Anh |
Nhắc quay trở lại thời điểm tháng 10/2018, đại diện lãnh đạo TTC Sugar cho hay, đây là thời điểm rất quan trọng đối với mảng đường organic khi TTC Sugar chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty ED&F Man Sugar (Anh) về việc bao tiêu sản phẩm đường organic sản xuất tại Lào và bán các loại đường của TTC Sugar niên độ 2018-2019 sang thị trường EU.
Hiện tại, các sản phẩm đường organic đang đem lại lợi nhuận rất tốt cho công ty khi biên lợi nhuận cao hơn nhiều so với trung bình của các sản phẩm đường khác.
Niên độ 2017-2018, quy mô xuất khẩu của TTC Sugar chỉ với 6 thị trường, nhưng chỉ trong 1 năm, Công ty đã nâng số lượng thị trường xuất khẩu lên gấp 3,5 lần là 21 thị trường, kể cả những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Singapore...
“TTC Sugar vẫn sẽ tiếp tục khai thác thị trường các quốc gia mới, gia tăng đơn hàng và đẩy mạnh thị phần ở thị trường quốc tế. Dự kiến sản lượng đường xuất khẩu cho niên độ 2019-2020 của TTC Sugar sẽ tăng 80% so với cùng kỳ và niên độ 2020-2021 sẽ tiếp tục tăng với tỷ lệ 26%”, đại diện lãnh đạo TTC Sugar nhấn mạnh.
Liên qua tới Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2020, theo lãnh đạo TTC Sugar khi có hiệu lực, Hiệp định này sẽ mở ra thị trường mới đầy tiềm năng của sản phẩm đường organic của TTC Sugar xuất khẩu sang thị trường EU các mặt hàng có giá trị gia tăng cao.
Bên cạnh đó, việc phát triển mở rộng thị phần tại Trung Quốc (quốc gia thâm hụt khoảng 4-6 triệu tấn đường/năm) cũng mở ra nhiều cơ hội cho TTC Sugar đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.
Tin liên quan
Giới học giả nêu bật lợi ích của việc Mỹ-Trung Quốc tăng cường hợp tác về AI
10:07 | 04/11/2024 Nhìn ra thế giới
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK