Trợ giúp và tạo thời cơ cho doanh nghiệp mở rộng thị trường mới
![]() |
PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch hội đồng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh. |
Với tình hình kinh tế thế giới hiện nay, theo ông, hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu những tác động ra sao?
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam đang gặp khó khăn trước tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao làm giảm nhu cầu nhập khẩu của các thị trường chính của Việt Nam. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hoặc không có đơn hàng trong cuối năm 2022 và sang đầu năm 2023. Do đó, không ít doanh nghiệp đã phải tạm dừng sản xuất, cho công nhân nghỉ luân phiên, thậm chí là tạm đóng cửa vì không thể duy trì hoạt động.
Tuy nhiên, qua phân tích tình hình kinh tế và lạm phát của nhiều quốc gia, những khó khăn này có thể chỉ kéo dài đến hết quý 1/2023, sau đó tình hình kinh tế có thể khá hơn và lạm phát suy giảm, giúp các hoạt động kinh tế, giao thương được sôi động trở lại.
Trong thời gian qua, ông nhận xét như thế nào về sự trợ giúp và tận dụng từ các FTA, nhất là FTA thế hệ mới tới hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam?
Đúng như kỳ vọng và thực tế đang diễn ra, các FTA giúp doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi hơn, những khó khăn hiện nay hoàn toàn do bối cảnh khách quan từ tình hình kinh tế thế giới. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực tận dụng những cơ hội và ưu đãi về thuế quan, quy tắc xuất xứ… để gia tăng hàm lượng và giá trị xuất khẩu, đồng thời tăng cường liên kết, liên doanh, gia nhập chuỗi cung ứng và thu hút đầu tư. Nhờ thế, Việt Nam vẫn duy trì xuất siêu dù bối cảnh có nhiều thách thức.
Bên cạnh đó, nhằm hóa giải những hạn chế về nhu cầu giảm sút tại các thị trường truyền thống, doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng FTA để mở rộng và đẩy mạnh giao thương hàng hóa với nhiều thị trường mới, xuất khẩu những mặt hàng mới… Ngoài ra, khi đã đủ điều kiện gia nhập và phát triển thương mại với các quốc gia đã ký kết FTA, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ có điều kiện và cơ hội thuận lợi hơn để hợp tác với những đối tác từ thị trường chưa có hoặc chuẩn bị có FTA.
Để tăng cơ hội cho xuất khẩu nhờ FTA, các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần phải làm gì, thưa ông?
Các doanh nghiệp hiện nay đang rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp đang phải hoạt động cầm chừng để giữ chân người lao động, với hy vọng sẽ khôi phục lượng đơn hàng và hoạt động xuất khẩu vào đầu năm 2023. Vì thế, thời điểm này, các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý hơn bao giờ hết. Đó là những ưu đãi về thuế, tài chính, vốn tín dụng cho đến các chương trình xúc tiến thương mại.
FTA mang lại nhiều thuận lợi nhưng phải có những chương trình xúc tiến thương mại thì những ưu đãi, hỗ trợ mới đi vào thực tế và doanh nghiệp mới tìm kiếm được đối tác, bạn hàng. Với số lượng lên tới 98% doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, nên việc tự thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại còn rất nhiều khó khăn, thậm chí là không đủ điều kiện và kinh phí để thực hiện. Vì thế, các cơ quan quản lý với vai trò chủ chốt là Bộ Công Thương, các tham tán thương mại tại nước ngoài cần chủ trì, tổ chức thành các đoàn công tác, đưa đi khảo sát thị trường, thực hiện hội chợ, giao lưu, kết nối thương mại… theo nhóm thị trường hoặc nhóm sản phẩm.
Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ cần tập trung cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng chủ lực… để những hỗ trợ được hiệu quả và sát thực tế. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền về FTA, cơ chế ưu đãi và hướng tận dụng FTA cũng rất quan trọng bởi vẫn còn không ít doanh nghiệp, hoặc các doanh nghiệp mới thành lập chưa hiểu rõ cơ chế trong FTA. Theo tôi, những hoạt động hỗ trợ này cần được thực hiện với trách nhiệm cao, tránh hình thức vì mục tiêu chung là sự phát triển của doanh nghiệp và gia tăng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.
Với các doanh nghiệp, như nhiều chỉ đạo từ Chính phủ đã nêu, cần phải đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường nên các doanh nghiệp cần tìm hiểu về thông tin, điều kiện xuất khẩu sang các thị trường mới. Hiện một số thị trường tại Đông Âu, châu Phi, châu Mỹ vẫn còn khá mới mẻ nên các doanh nghiệp có thể tận dụng để tạo quan hệ, thúc đẩy xuất khẩu. Những năm qua, doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng mở rộng và đẩy mạnh tại thị trường ASEAN. Đây là một cơ hội rất tốt bởi thị trường này có nhiều ưu đãi, thuận tiện trong vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra, một số quốc gia như Ấn Độ, Australia… cũng đang được chú ý, nhưng đây là những thị trường khó tính hoặc có văn hóa tôn giáo phức tạp nên các doanh nghiệp cần chú ý để nâng cao chất lượng và cải thiện sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.
Tất nhiên, với những công việc về mở rộng thị trường, các doanh nghiệp phải rất chủ động, bởi sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng chỉ là một phần. Các doanh nghiệp cần nghiên cứu, tìm hiểu và khảo sát thị trường, tìm hiểu đối tác và hợp tác một cách rõ ràng, dựa trên cơ sở pháp lý chặt chẽ… để không những đảm bảo sản phẩm phù hợp thị hiếu mà còn tránh những rủi ro có thể gặp phải.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
21:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau
14:47 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

Ứng xử thế nào với việc Indonesia áp dụng kiểm dịch mới từ 4/6
20:49 | 21/05/2025 Xu hướng

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt
15:32 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách
15:05 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh
08:56 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"
16:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít
16:22 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng
20:44 | 21/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung
15:06 | 21/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G
14:00 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"
20:16 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam
18:10 | 20/05/2025 Nhịp sống thị trường

Dễ dàng mua nhà ở xã hội – Trả góp chỉ 200.000 đồng/ngày cùng HDBank
16:05 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?
16:41 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới
16:34 | 19/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan giải mã bí ẩn trong những chiếc va ly ở cửa khẩu Lào Cai

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Từ 1/7/2025: Sử dụng số định danh cá nhân thay thế mã số thuế trong nhiều giao dịch

Chi cục Thuế khu vực I đồng loạt ra quân hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh

Ngành Hải quan đào tạo về chuyển đổi số

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng thu ngân sách trên đà tăng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi làm việc với Hải quan khu vực III

Chi cục Hải quan khu vực XVIII chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 23 tỷ USD

Tăng tốc cấp mã vùng sầu riêng: Thách thức nằm ở sau cánh cửa thị trường

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, xuất khẩu có thêm 18,5 tỷ USD

Hải quan giải mã bí ẩn trong những chiếc va ly ở cửa khẩu Lào Cai

Hải quan khu vực III triển khai tháng cao điểm chống buôn lậu, hàng giả

Khởi tố vụ án trốn thuế trong kinh doanh thương mại điện tử tại TP Vũng Tàu

Lĩnh vực "nóng" y tế triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Hải quan - Biên phòng Cẩm Phả phối hợp triển khai đợt cao điểm ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Móng Cái bắt giữ, xử lý 31 vụ hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
