Facebook Twitter youtube Tiktok

TPHCM đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp

(HQ Online) - Sau giai đoạn “ngủ đông” do Covid-19, hoạt động sản xuất các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TPHCM như hoa lan, cá cảnh… đang hồi sinh với nhiều kế hoạch, dự án mới hướng tới phát triển mạnh mẽ không chỉ tại thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
Lộc Trời đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ quy mô lớn sản xuất 2 triệu tấn lúa
Gia tăng sản xuất, xuất khẩu thực phẩm chay
Trị giá xuất khẩu 10 loại nông sản tăng mạnh
Người lao động chăm sóc hoa lan tại vườn lan Ngọc Đan Vy. 	Ảnh: N.H
Người lao động chăm sóc hoa lan tại vườn lan Ngọc Đan Vy. Ảnh: N.H

Đẩy mạnh sản xuất hậu Covid-19

Có mặt tại trại cá cảnh Tấn Phong (huyện Bình Chánh) vào một ngày đầu tháng 3, ông Nguyễn Tấn Phong, chủ trại cá cùng cậu con trai đang tất bật cho cá ăn. Nhớ lại thời điểm cách đây gần nửa năm, ông Phong vẫn còn “đổ mồ hôi hột” khi việc giãn cách xã hội nghiêm ngặt khiến việc cho cá ăn trở nên “khó hơn lên trời”. Theo lời ông Phong, thời điểm đó, toàn bộ trại cá của ông và các hộ dân trong tổ hợp tác cá cảnh của ông gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

Sau khi TPHCM quyết định mở cửa trở lại, hoạt động sản xuất, tiêu thụ cá cảnh đã nhanh chóng hồi sinh trở lại. Hiện mỗi ngày ông Phong cùng các hộ dân xuất bán khoảng 100 kg cá cảnh cho các đơn vị đầu mối để đưa đi xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Theo ông Phong, lượng tiêu thụ này vẫn chưa trở về mức trước dịch, song cũng cho thấy những tín hiệu khả quan, tạo động lực cho nông dân tích cực sản xuất, bởi so với việc sản xuất lúa trước đây, nghề nuôi cá cảnh mang lại thu nhập cao gấp 3-5 lần trên cùng một diện tích sản xuất.

Cách trại cá Tân Phong không xa, gần chục lao động của vườn lan Ngọc Đan Vy (huyện Bình Chánh) cũng đang tất bật chăm sóc cho hàng trăm ngàn chậu lan dendro các loại. Đi một vòng quanh vườn, những chậu lan đủ màu sắc đã phủ kín các kệ, nhiều chậu đang trổ nụ, đơm bông chuẩn bị được xuất bán. Ông Nguyễn Thiện Nhu, quản lý vườn lan Ngọc Đan Vy cho biết, hiện sản lượng cung cấp của vườn không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Mùa Tết vừa qua, doanh thu của vườn đạt khoảng 400 triệu và hiện bình quân mỗi tháng đạt khoảng 100 triệu đồng.

Ông Nhu cho biết thêm, thời gian tới vườn sẽ tiến tới xây dựng thương hiệu riêng bằng cách thiết kế mẫu mã chậu riêng có gắn logo của vườn, đồng thời nâng cao kỹ năng của người lao động để nâng cao chất lượng và độ đồng đều của sản phẩm. Bên cạnh đó, ông Nhu cũng đang lên kế hoạch triển khai dự án nuôi cấy mô giống lan để phát triển nguồn giống lan trong nước, giảm phụ thuộc vào nguồn giống nhập khẩu. Việc chủ động được nguồn giống trong nước cũng là cơ sở để xuất khẩu mặt hàng này ra nước ngoài trong tương lai không xa.

Trong khi đó, sản phẩm mật dừa nước của Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam VietNipa (huyện Cần Giờ) – sản phẩm vừa được UBND TPHCM công nhận là sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm), cũng đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng bởi nhiều điểm mới độc đáo và có lợi cho sức khỏe. Theo đó, do được trồng ở vùng ngập mặn, nên trong mật dừa nước có nhiều loại axit amin, vitamin và khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM cho thấy, sản phẩm phù hợp với người tiểu đường, ăn chay, ăn kiêng chất tạo ngọt, có khả năng thanh nhiệt, giải độc và phần nào bổ sung lượng khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, các khoáng chất này hoàn toàn tự nhiên, sẵn có trong cây dừa nước chứ không dùng bất kỳ chất bảo quản nào trong quá trình sản xuất. Sản phẩm mật dừa nước của VietNipa đã mang lại một giá trị kinh tế rất lớn cho cây dừa nước. Bởi trước nay, người nông dân chủ yếu chỉ thu hoạch trái và lá của cây dừa nước với giá trị không đáng kể, chỉ vài triệu đồng/ha/năm. Nhưng nay, với việc liên kết cùng VietNipa để khai thác mật, mỗi hộ dân đều có thu nhập gần chục triệu đồng mỗi tháng, tương đương số tiền mà trước đây các hộ dân này phải mất cả năm trời mới thu được từ việc bán trái và lá dừa nước.

Anh Phan Minh Tiến, Giám đốc VietNipa cho biết, trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, việc tiêu thụ sản phẩm mật dừa nước của công ty rất tốt do nhiều người tiêu dùng có nhu cầu uống nước này để điện giải, hạ sốt, bổ sung khoáng chất và năng lượng để bồi bổ sức khỏe. Hiện, từ những giọt mật dừa nước chắt lọc được, VietNipa đưa ra thị trường 3 sản phẩm là mật dừa nước thanh trùng, mật dừa nước cô đặc và đường dừa nước. Các sản phẩm đều đạt các tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP, chứng nhận Hàng Việt Nam chuẩn hội nhập… đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Theo đó, nhiều đối tác nhập khẩu tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Mỹ… cũng đang rất quan tâm tới sản phẩm này và đặt vấn đề nhập khẩu vào các thị trường này. Song do là DN khởi nghiệp mới, năng lực sản xuất còn hạn chế nên hiện VietNipa đang tập trung phát triển thị trường nội địa. Tuy nhiên, triển vọng trong tương lai của VietNipa rất rộng mở. Bởi theo lời anh Tiến, tại Cần Giờ hiện có tới 900 ha dừa nước tự nhiên, nhưng công ty mới chỉ khai thác được 3 ha. Mở rộng ra toàn vùng ĐBSCL, diện tích dừa nước còn lớn gấp 10 lần. Do đó, dư địa phát triển còn rất lớn và công ty dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác, đầu tư để phát triển sản phẩm.

Nỗ lực nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp

Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM cho biết, trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp của TPHCM bị giảm sút đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp. Điển hình như diện tích canh tác hoa kiểng giảm trên 15%, riêng hoa nền giảm tới 53%; sản lượng hạt giống các loại cũng giảm trên 22%, xuất khẩu hạt giống giảm gần 74%... Chăn nuôi cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh, đáng chú ý, sản lượng và kim ngach xuất khẩu cá cảnh đều giảm hơn 10% so với năm 2020.

Trước thực tế đó, ngành nông nghiệp TPHCM đề ra nhiệm vụ cơ cấu và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ trong năm 2022, phát triển nông nghiệp đô thị, tập trung phát triển nhóm 6 sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp thành phố thông qua ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ sinh học...

Theo đó, mục tiêu đề ra của TPHCM là tăng giá trị sản xuất từ 5,8 - 6%; giá trị kinh tế đạt từ 540 - 560 triệu đồng/ha đất sản xuất. Nâng tỷ trọng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm từ 40% - 45% tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp.

Để đạt được mục tiêu trên, ông Đinh Minh Hiệp cho biết, ngành nông nghiệp TPHCM sẽ tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Rà soát, điều chỉnh, xây dựng, thực hiện các chính sách, chương trình, kế hoạch tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh chuyển dịch, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp. Phát triển khoa học công nghệ - ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong nông nghiệp; chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cao cho người dân; phát triển nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch sinh thái và bảo vệ môi trường. Duy trì, mở rộng và thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất giống của thành phố. Phát huy vai trò trung tâm của hợp tác xã, xây dựng chuỗi liên kết nông lâm thủy sản, xúc tiến quảng bá thương hiệu, cung ứng cho tiêu dùng nội địa, xuất khẩu, đảm bảo an toàn thực phẩm tạo sự phát triển ổn định và bền vững.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

Đa dạng các thị trường xuất khẩu đồ gỗ và mỹ nghệ

(HQ Online) - Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (VIFA EXPO 2025) là cơ hội để các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đặc biệt là các khách hàng đến từ các thị trường mới phi truyền thống nhằm phát triển thị trường mới với định hướng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

(HQ Online) - Năm 2024, XK tôm sang thị trường Trung Quốc đạt 843 triệu USD, tăng 39% so với năm 2023. Nhờ tăng trưởng mạnh, Trung Quốc và Hồng Kông vượt qua Mỹ, trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam.
Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung

Nắm bắt cơ hội từ những thay đổi, rủi ro và lợi ích từ thương chiến Mỹ - Trung

(HQ Online) - Xung đột thương mại Mỹ - Trung đang thúc đẩy thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nên Việt Nam cần tìm cơ hội mới trong xuất khẩu và sản xuất.
7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

(HQ Online) - Trong tháng 1/2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt hơn 30 tỷ USD, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025

Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 1/2025 (16-31/1/2025) đạt 28,9 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt hơn 63 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt hơn 63 tỷ USD

(HQ Online) - Cả xuất khẩu, nhập khẩu tháng 1/2025 đều giảm so với cùng kỳ 2024, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Nửa tháng chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính và sản phẩm, linh kiện điện tử

Nửa tháng chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính và sản phẩm, linh kiện điện tử

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm

Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm

(HQ Online) - So với cùng kỳ 2024, xuất khẩu nửa đầu tháng 1/2025 tăng trưởng hơn 6%, tương đương gần 1 tỷ USD.
15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD

15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD

(HQ Online) - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 1/2025 đạt hơn 34 tỷ USD, cán cân thương mại bị thâm hụt gần 2 tỷ USD.
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 380,76 tỷ USD, tăng 16,7% (tương ứng tăng 54,41 tỷ USD), theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?

(HQ Online) - Kết thúc năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% (tương ứng tăng 50,81 tỷ USD) so với năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024

(HQ Online) - Năm 2024, xuất nhập khẩu thiết lập kỷ lục mới với 786,29 tỷ USD, trong đó có nhiều kết quả nổi bật từ các thị trường, ngành hàng trọng điểm.
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(HQ Online) - Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 205,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên thương mại giữa hai nước cán mốc 200 tỷ USD, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn

(HQ Online) - Thương mại Việt Nam – Trung Quốc cán mốc kỷ lục mới 200 tỷ USD trong năm 2024, tuy nhiên, thâm hụt của nước ta ngày càng lớn.
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD

(HQ Online) - XK rau quả của Việt Nam năm 2024 đạt trên 7,12 tỷ USD; với sự liên kết, sản xuất quy mô lớn, XK rau quả đang hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2030.
Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu

Bắc Giang bứt phá mạnh mẽ vươn lên thứ 4 cả nước về xuất khẩu

(HQ Online) - Bắc Giang đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn để trở thành địa phương có quy mô kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 4 cả nước, theo cập nhật của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị chuyên đề và định hướng phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) trong xu hướng hội nhập.
TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

TCIT đồng hành cùng hãng tàu MSC trong chiến lược kết nối vận tải quốc tế toàn cầu

Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đang tiếp nhận 10 tuyến dịch vụ quốc tế định tuyến hàng tuần kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường trọng điểm gồm Bắc Mỹ, châu Âu và Nội Á.
Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Nhiều sự kiện đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Ngày 21/2/2025, tại buổi họp báo thông tin về Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới", UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tỉnh sẽ tổ chức 17 sự kiện đặc sắc.
“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Ford SUV Tech Show 2025 khởi động từ ngày 21 đến ngày 23/2/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong đó, hai sự kiện lớn nhất sẽ được tổ chức tại Đường đua F1, Mỹ Đình (Hà Nội) và Công viên bờ sông Bạch Đằng (TP. HCM).
Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Sự kiện văn hoá, du lịch, truyền thông, nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với mục đích nâng cao nhận thức, hành động của công chúng về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên quy mô toàn cầu.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động