Facebook Twitter youtube Tiktok

Toàn cảnh thể thao 2019: Theo bước chân của “Vua"

(HQ Online) - Những tờ lịch cuối cùng của năm 2019 đang rơi xuống. Báo Hải quan trân trọng giới thiệu tới độc giả bức tranh toàn cảnh của thể thao Việt Nam và thể thao quốc tế sau chặng đường dài 356 ngày. Dấu ấn lớn nhất thuộc về bóng đá - môn thể thao “Vua”!    
toan canh the thao 2019 theo buoc chan cua vua Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30: Tấm huy chương... Vàng 10
toan canh the thao 2019 theo buoc chan cua vua Tự hào thể thao Việt Nam
toan canh the thao 2019 theo buoc chan cua vua Những cái nhất của Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30
toan canh the thao 2019 theo buoc chan cua vua

1. Vị trí số 1 trong hầu hết các cuộc bình chọn thể thao Việt Nam năm 2019 đều dành cho SEA Games, đấu trường quan trọng nhất trong năm, nơi mà đoàn Thể thao Việt Nam có được thành công lớn nhất trong lịch sử tham dự đại hội với 98 huy chương Vàng, 85 huy chương Bạc, 105 huy chương Đồng để vượt qua đại kình địch Thái Lan vươn lên vị trí số 2 toàn đoàn, sau chủ nhà Philippines. Thành công này còn được đánh giá là ấn tượng hơn cả ngôi số 1 Đông Nam Á mà chúng ta có được vào năm 2003 khi là chủ nhà SEA Games 22.

Vị trí đó là hoàn toàn chính xác nếu nhìn vào con số huy chương cùng kỳ tích mới như: Cả 2 đội tuyển bóng đá U22 nam và đội tuyển nữ quốc gia đều giành chức vô địch, hay tấm huy chương Vàng quần vợt đầu tiên kể từ ngày thể thao nước nhà hội nhập trở lại; bóng rổ cũng lần đầu tiên có tấm huy chương Đồng; thành công lớn của điền kinh khi khẳng định ngôi đầu Đông Nam Á với 16 HCV; kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên là vận động viên xuất sắc nhất đại hội với 6 chức vô địch...

Tuy nhiên, sẽ không hề quá lời, khi nói thành công của Thể thao Việt Nam tại SEA Games chỉ thực sự trọn vẹn là nhờ vào thành công của môn bóng đá nam. Rõ ràng, chức vô địch SEA Games 30 không chỉ biến giấc mơ Vàng dài 60 năm trở thành hiện thực, mà thầy trò HLV Park Hang Seo còn nối dài chuỗi thành công trong 2 năm qua, thành công vượt ra khuôn khổ của bóng đá để trở thành niềm tự hào, tự tôn dân tộc.

Chính bóng đá với thành công của mình trong năm 2019 (lọt vào tứ kết giải vô địch châu Á Asian Cup; dẫn đầu bảng G vòng loại World Cup 2022; giành quyền vào vòng chung kết giải vô địch U23 châu Á và cuối năm là chức vô địch SEA Games) đã tiếp lửa cho các môn thể thao khác có một kỳ SEA Games thành công, trong đó có cả bóng đá nữ, vốn đã 5 lần vô địch. Rồi không thể phủ nhận là nhờ thành công của bóng đá nam, sự quan tâm dành cho bóng đá nữ, cũng như những môn thể thao khác từ xã hội, từ các cấp quản lý tới các Mạnh Thường Quân trở nên lớn hơn.

Và nếu phải làm 1 cuộc bình chọn những sự kiện thể thao nổi bật nhất của năm 2019 thì rõ ràng bóng đá nam vẫn chiếm ưu thế. Từ thành công trên sân cỏ, đến bản hợp đồng tái ký của HLV Park Hang Seo, kiến trúc sư cho những kỳ tích, hay cả những tranh cãi, bạo lực pháo sáng của làng cầu nội... đều xứng đáng dẫn đầu nếu nhìn vào sức tác động tới xã hội. Bóng đá đúng là “Vua”!

2. Đến với thể thao thế giới, năm 2019 cũng là năm mà bóng đá in đậm dấu khi các sân chơi thể thao khác đều khá im tiếng.

4 năm một lần, FIFA World Cup nữ lại được tổ chức và giải đấu năm nay trên đất Pháp chứng kiến đội tuyển nữ Mỹ lên ngôi vô địch để xô đổ hàng loạt kỷ lục - lần thứ 4 đăng quang tại các kỳ World Cup, nhiều nhất trong lịch sử. Có chiến thắng thứ 12 liên tiếp, dài nhất trong lịch sử World Cup của cả nam và nữ. Không chỉ dừng lại trên sân cỏ, các cô gái Mỹ và cả kỳ FIFA World Cup nữ 2019 còn trở thành biểu tượng vươn lên của người phụ nữ trên toàn cầu trong mọi lĩnh vực.

Làng cầu thế giới 2019 cũng chứng kiến sự thống trị của bóng đá Anh khi cả 4 câu lạc bộ của “xứ sở sương mù” giành quyền vào chơi 2 trận chung kết Champions League (Liverpool và Tottenham) và Europa League (Chelsea và Arsenal). Trong đó, Liverpool đã trở thành tượng đài lớn của bóng đá châu Âu với cú ăn ba trong năm: Vô địch Champions League, vô địch Siêu Cúp châu Âu và gần nhất là chức vô địch giải vô địch các câu lạc bộ thế giới 2019 tại Dubai (Qatar).

Tuy nhiên, sẽ không đầy đủ bức tranh thể thao thế giới khi không đề cập đến các môn, các sự kiện thể thao lớn khác. Đáng chú ý, được báo giới nước ngoài nhắc tới nhiều nhất không phải là sự kiện mang tính chất thi đấu, mà là việc Kenya Eliud Kipchoge - Người đầu tiên trong lịch sử hoàn thành cự ly marathon với thành tích dưới 2 giờ

Ngày 12/10/2019, vận động viên người Kenya Eliud Kipchoge đã trở thành người đầu tiên trong lịch sử hoàn thành cự ly marathon (42,195 km) tại Vienna, Áo với thành tích dưới 2 giờ. Kỳ tích của Eliud Kipchoge được xác lập chỉ sau 1h59'40'. Chạy marathon dưới 2 giờ được các nhà khoa học mô tả là điều không tưởng đối với sức mạnh con người. Nhưng với những điều kiện tối ưu nhất, giúp Eliud Kipchoge trở thành vận động viên điền kinh kiệt xuất nhất mọi thời đại.

Ngoài ra, sự trở lại của cựu số 1 làng golf thế giới Tiger Woods với giải Master; quần vợt nam và nữ chứng kiến sự lên ngôi của nhiều gương mặt trẻ cũng là những dấu ấn trong năm 2019.

Những sự kiện thể thao đáng chú ý trong năm 2020

THÁNG 1:

- 8 đến 16: Vòng chung kết giải vô địch bóng đá U23 châu Á (Thái Lan). Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự.

- 9 đến 22: Thế vận hội trẻ mùa Đông (Lausanne, Thụy Sĩ)

- 20/1 đến 2/12: Giải quần vợt Australia Open (Melbourne, Australia)

THÁNG 2:

- 3 đến 9: Vòng loại thứ 3 môn bóng đá nữ Olympic Tokyo 2020 (Hàn Quốc). Đội tuyển nữ Việt Nam tham dự.

- 27/2 đến 10/3: Vòng chung kết giải vô địch bóng đá futsal châu Á 2020 (tại Turkmenistan). Đội tuyển futsal Việt Nam tham dự.

THÁNG 3:

- 13 đến 15: Giải vô địch điền kinh trong nhà thế giới (Nanjing, Trung Quốc)

- 20 đến 18: Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á ASEAN Para Games (Philippines).

- Ngày 31: Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Malaysia vs Việt Nam (Kuala Lumpur, Malaysia)

THÁNG 4:

- Ngày 5: Đua xe F1 - Vietnam Grand Prix (Hà Nội, Việt Nam)

- 9 đến 12: Giải golf Masters (Augusta, Mỹ)

THÁNG 5:

- 11 đến 17: Giải Golf US PGA (San Francisco, Mỹ)

- 25/5 đến 1/6: Giải quần vợt Pháp Open (Paris, Pháp)

- Ngày 27/5: Chung kết UEFA Europa League (Gdansk, Balan)

- Ngày 30: Chung kết UEFA Champions League (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ)

THÁNG 6:

- Ngày 4: Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Việt Nam vs Indonesia (sân Mỹ Đình)

- Ngày 9: Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: UAE vs Việt Nam (UAE)

- 12/6 đến 12/7: Giải vô địch bóng đá châu Âu Euro 2020 (Chung kết tại London, Anh)

- 12/6 đến 12/7: Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ Copa America 2020 (Argentina và Colombia)

- 18 đến 21: Giải golf US Open (New York, Mỹ)

- 27/6 đến 19/7: Giải xe đạp Tour de France (Pháp)

- 29/6 đến 6/7: Giải quần vợt Wimbledon (London, Anh)

THÁNG 7:

- 24/7 đến 9/8: Thế vận hội mùa Hè 2020 (Tokyo, Nhật Bản)

THÁNG 8:

- 25/8 đến 6/9: Paralympic mùa Hè 2020 (Tokyo, Nhật Bản)

- 31/8 đến 13/9: Giải quần vợt US Open (New York, Mỹ)

THÁNG 9:

- 25 đến 27: Giải golf Ryder Cup (Wisconsin, Mỹ)

THÁNG 10:

- 14 đến 31: Vòng chung kết giải vô địch bóng đá U19 châu Á (Uzbekistan). Đội tuyển U19 Việt Nam tham dự.

THÁNG 11:

- 26/11 đến 5/12: Đại hội thể thao bãi biển châu Á (Sanya, Trung Quốc)

THÁNG 12:

- Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup 2020 (chưa xác định địa điểm, thời gian). Đội tuyển Việt Nam tham dự.

Ngọc Minh

Tin liên quan

Khen thưởng cá nhân, tổ chức có đóng góp vào thành công SEA Games 31

Khen thưởng cá nhân, tổ chức có đóng góp vào thành công SEA Games 31

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch khẩn trương thực hiện công tác khen thưởng cho Đoàn Thể thao Việt Nam cùng các cá nhân, tổ chức có đóng góp vào thành công của SEA Game 31.
Ngày bóng đá đẩy lùi dịch bệnh

Ngày bóng đá đẩy lùi dịch bệnh

(HQ Online) - Dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu, nhưng với những nổ lực không ngừng nghỉ của cả nhân loại, một cuộc sống bình thường mới đang dần hồi sinh trở lại. Và thể thao với bóng đá đi tiên phong đang trở thành biểu tượng chiến thắng trước dịch bệnh.    
Thể thao Việt và nhịp sống mới

Thể thao Việt và nhịp sống mới

(HQ Online) - Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên quy mô toàn cầu và dù đã bước đầu khống chế thành công, nhưng ở Việt Nam trong nhịp sống bình thường mới, công tác phòng, chống dịch vẫn tiếp tục là ưu tiên hàng đầu. Và thể thao với đặc thù của mình cũng đóng vai trò quan trọng trong nhịp sống đó.    
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các thuộc tính của mặt hàng thiết bị đeo tay thông minh để phân loại đúng quy định.
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”

Đây là sân chơi lành mạnh cho cán bộ, công chức, người lao động, đoàn viên thanh niên rèn luyện, thể hiện và phát huy năng khiếu, sở trường.
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

Có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 24,04 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 10,34 tỷ USD.
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố

Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố

Cục Hải quan Hải Phòng yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc khai thác, nghiên cứu và chủ động thực hiện các nội dung có liên quan tại Kế hoạch.
Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm 2024

Lợi nhuận quý 1 của MSB đạt 22,5% kế hoạch năm 2024

Kết thúc 3 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đạt hơn 1.530 tỷ đồng, đạt 22,5% kế hoạch năm.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động