Thu phí cảng biển Hải Phòng: Doanh nghiệp đang chờ Chính phủ trả lời
Chính sách trái luật, phí chồng phí
Chiều ngày 13-2, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) đã tổ chức buổi họp giữa các DN và hiệp hội liên quan để tìm ra giải pháp hiệu quả hơn trong vấn đề thu phí tại cảng biển Hải Phòng.
Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Phó Tổng thư ký VPSF cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến của các chuyên gia và hiệp hội, VPSF thấy rằng chính sách tăng phí và bổ sung phí mới tại Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND của HĐND, UBND TP. Hải Phòng có dấu hiệu ban hành trái pháp luật, rất nhiều trình tự, thủ tục đã bị bỏ qua, không được thực hiện.
"Đặc biệt, phí mà Hải Phòng thu quá cao, có dấu hiệu phí chồng phí, thay vì chỉ bù đắp cơ bản chi phí liên quan hạng mục phí", bà Thủy nêu rõ.
Cũng theo đại diện VPSF, tổng mức thu phí cửa khẩu cảng biển dự kiến của Hải Phòng năm 2017 là 1.500 tỷ nhưng theo số liệu tính toán nhanh của các Hiệp hội DN sau những ngày đầu áp dụng thu phí thì năm 2017, Hải Phòng sẽ thu ít nhất 2.300 tỷ. Không những thế, đối với các DN, điều này còn khiến chi phí hoạt động tăng thêm, ước tính, chi phí hành chính, lưu kho, bến bãi… sẽ khiến DN mất thêm hàng triệu USD/năm, chưa kể đến nhiều chi phí không lượng hóa được như phí đền bù hợp đồng do chậm trễ…
Nói về bất cập của chính sách thu phí của TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bông sợi Việt Nam nhận định, vấn đề này có nhiều điều không rõ ràng. Hải Phòng ghi là thu phí hạ tầng cảng biển nhưng đường cao tốc đến cảng biển đã có Nhà nước đầu tư và thu phí rồi thì phí mà Hải Phòng thu thực chất là gì? Hơn nữa, việc thu phí phải nằm trong đề án thu phí của Thành phố, nhưng đến nay, Bộ Tư pháp cho biết vẫn chưa nhận được đề án này, nên không rõ cơ sở tính toàn phí dựa vào đâu?
Gỡ khó cho DN
Chính vì những bất cập trên mà DN, nhất là DN XNK đang gặp nhiều khó khăn. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội DN logistics Việt Nam (VLA) cho hay, việc thu phí của Hải Phòng sẽ gây khó cho DN. Theo tính toán, DN khi đi làm thủ tục XNK sẽ phải mất thêm khoảng 90 phút, tăng thêm chi phí cho nhân công, đi lại.
“Theo khảo sát của VLA, có khoảng 19% DN được hỏi cho rằng, do làm thủ tục trả phí theo quy định của Hải Phòng mà hàng hóa phải lưu kho đến hôm sau mới làm được thủ tục thông quan. Điều này đã trái với các Nghị quyết 19 của Chính phủ về tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN”, ông Tương nêu rõ.
Đại diện cho các DN Nhật Bản, đại diện Hiệp hội này cho biết, tư khi có quyết định này, nhiều DN Nhật Bản bị “sốc”, vì chính sách này không theo thông lệ quốc tế. Chưa kể đến việc này còn kéo theo chi phí cao cho các DN, chỉ một đoạn đường ngắn từ cao tốc vào cảng Hải Phòng và DN mất tới 400.000 đồng cho một container 40ft, trong khi đi cả chuyến đường dài từ quốc gia này tới quốc gia kia cũng chỉ mất khoảng 4 triệu đồng.
Chính từ những thắc mắc trên, VPSF đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ để đình chỉ thi hành Nghị quyết 148 của Hải Phòng để các bộ, ngành liên quan và chính địa phương tiến hành đánh giá, xem xét lại toàn bộ các quy định chứa đựng trong đó. Các cơ quan này sẽ phải làm rõ kết cấu phí và mức phí hợp lý mà địa phương được quy định; đánh giá tác động của chính sách và quy định hành chính liên quan nhằm đảm bảo các quyết định của địa phương không tác động xấu và lớn tới toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh chung của cộng đồng DN cũng như các chính sách quan trọng của quốc gia.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tương đề xuất, bên cạnh kiến nghị của các DN và Hiệp hội, các bộ: Tài chính, Tư pháp cần có văn bản trả lời, để DN và Hiệp hội có cơ sở lý lẽ để tiếp tục làm việc với Hải Phòng, báo cáo Thủ tướng. Các bộ này trả lời hợp lý thì DN chấp nhận, nhưng nếu chưa hợp lý thì vẫn phải tiếp tục kiến nghị, nếu cứ để các DN, Hiệp hội bàn với nhau thì vấn đề không được nhanh chóng giải quyết.
Trước tình hình trên, bà Phạm Thị Ngọc Thủy cho biết, văn bản kiến nghị gửi lên Thủ tướng đã được Văn phòng Chính phủ tiếp nhận và có thể có quyết định cuối cùng vào cuối tháng 2 này. Tuy nhiên, VPSF vẫn sẽ tiếp tục tổ chức các buổi đối thoại chính sách trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về những vấn đề liên quan để tránh những hiện tượng tương tự, gây ảnh hưởng tới hoạt động DN.
Tin liên quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Đắk Lắk tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp
07:52 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Thu ngân sách nhà nước tăng cao
17:08 | 23/04/2024 Hải quan
Cưỡng chế trích tiền gửi/phong tỏa tài khoản đối với 5 doanh nghiệp nợ thuế
16:38 | 23/04/2024 Hải quan
Công chức Hải quan Nghệ An đạt giải Hội thi Bí thư chi bộ giỏi
15:57 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự
14:23 | 23/04/2024 Hải quan
Lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
14:15 | 23/04/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024
10:25 | 23/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics