Thay Thái Lan, Yamaha Motor Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất động cơ xuất khẩu sang khu vực.

10:16 | 22/05/2023

(HQ Online) - Bên cạnh các dây chuyền sản xuất xe máy số, xe máy tay ga và xe điện hiện có, Yamaha Motor Việt Nam tiếp tục đầu tư thêm dây chuyền thứ 4 về sản xuất động cơ, trở thành trung tâm xuất khẩu động cơ sang các nước trong khu vực.

Yamaha Grande 2022- Siêu tiết kiệm xăng, giá từ 45,9 triệu đồng
Y-connect và định hướng phát triển mới của Yamaha Việt Nam
Mạng lưới xe phân khối lớn Revzone Yamaha Motor ra mắt tại Việt Nam
Thay Thái Lan, Yamaha Motor Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất động cơ xuất khẩu sang khu vực.

Yamaha Việt Nam (YMV) tiếp tục sự tham gia sâu rộng của mình vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Yamaha Motors Nhật Bản với một dây chuyền sản xuất động xe máy để xuất khẩu sang các thị trường khác.

Đây là một trong những dấu mốc đáng tự hào của Yamaha Motor Việt Nam, thay thế Thái Lan trở thành một trong những trung tâm cung cấp động cơ cho các thị trường khác trong khu vực (bên cạnh Indonesia).

“Sản xuất xe máy hiện có khó khăn trong quý I/2023 và chúng tôi đang nỗ lực tìm ra những điều mới cũng như tập trung nâng cao 3 vấn đề là tăng chất lượng, hạ giá thành và mang tới tay khách hàng nhanh nhất, tốt nhất”, Ông Suzuki Yasutaka TGĐ Yamaha Việt Nam

Trả lời báo chí, đại diện Yamaha Motor Việt Nam cho biết, trước đây, Thái Lan đảm nhiệm việc sản xuất động cơ nhưng hiện tại Yamaha Motor Việt Nam đã thay thế Thái Lan để sản xuất các động cơ này và xuất khẩu sang các thị trường khác. Trước đó, Indonesia cũng từng là cơ sở sản xuất của Yamaha Motor toàn cầu, còn hiện Việt Nam cũng đã sản xuất được xe máy để xuất khẩu sang các thị trường khác (trong đó có cả Indonesia).

Dây chuyền sản xuất động cơ xuất khẩu của Yamaha Việt Nam có công suất 400 động cơ/ngày và đến tháng 8/2023 sẽ nâng lên thành 800 động cơ/ngày, sản lượng này còn có thể mở rộng hơn nữa tuỳ thuộc vào đơn hàng từ các thị trường khác.

Tập đoàn Yamaha Motor đã đưa ra dự án cải cách cơ cấu nhằm đạt được sự cân bằng giữa quản lý định hướng lợi nhuận và đáp ứng thị trường. Tại Nhật Bản, giai đoạn 1 và 2 đã được triển khai với mục tiêu rút ngắn thời gian sản xuất và giảm chi phí cố định bằng cách hợp nhất các địa điểm sản xuất. Giai đoạn 3 tại ASEAN và các khu vực khác đang được triển khai với mục tiêu sử dụng hiệu quả tỷ lệ hoạt động của dây chuyền sản xuất và giảm chi phí cố định và chi phí đầu tư. Với dự án này, Yamaha Motor Việt Nam được bổ sung thêm chức năng xuất khẩu vào các chức năng ban đầu. Yamaha Motor Việt Nam bắt đầu xuất khẩu xe máy để bổ sung cho thị trường Indonesia trong năm 2019. Năm 2022, Yamaha Motor Việt Nam là nhà máy nước ngoài đầu tiên sản xuất và xuất khẩu xe máy điện NEO’S chủ yếu cho châu Âu.

Dây chuyền lắp ráp, sản xuất động cơ được hoàn thiện, quản lý và vận hành từ quy trình thiết kế đến sản xuất dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm cũng như các đối tác hỗ trợ dự án. Dây chuyền mới tạo việc làm cho 60 lao động vốn có từ các dây chuyền sản xuất khác sau khi đã được tối ưu hoá sản xuất, thay vì phải tuyển mới.

Đại diện Yamaha Việt Nam cho biết, trong giai đoạn đầu dây chuyên của Yamaha Việt Nam sẽ sản xuất động cơ 115 cc dành cho cho xe số (tương tự Jupiter Finn) và đến tháng 8 sẽ có thêm dòng động cơ 125 cc dành cho xe ga (hiện đang trang bị cho Yamaha Grande Hybrid 2022).

Và Thái Lan sẽ là thị trường đầu tiên đón nhận các dòng động cơ Yamaha sản xuất tại Việt Nam. Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục mở rộng kế hoạch xuất khẩu các loại động cơ khác để tạo nên nguồn cung của thị trường quốc tế.

Như vậy, bên cạnh các dây chuyền sản xuất xe máy số, xe máy tay ga và xe điện đã có thời thời điểm này, Yamaha Motor Việt Nam đã có thêm dây chuyền thứ 4 về sản xuất động cơ, nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của khách hàng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo Hải quan đại diện Yamaha Việt Nam cho biết: sản phẩm của Yamaha hiện có tỷ lệ nội địa hoá hơn 95% với sự tham gia của các nhà cung cấp và bản thân các nhà máy của công ty tại Việt Nam. Doanh số xuất khẩu hiện bằng khoảng 30% doanh số dành cho thị trường nội địa về mặt sản lượng.

Thay Thái Lan, Yamaha Motor Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất động cơ xuất khẩu sang khu vực.

Dây chuyền có công suất thiết kế 400 động cơ/1 ca/ngày và có thể đạt 800 động cơ/2 ca/ngày. Sản phẩm được xuất khẩu sang Thái Lan và sẽ mở rộng sang các thị trường khác.

Thay Thái Lan, Yamaha Motor Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất động cơ xuất khẩu sang khu vực.

Bắt đầu là một nhà máy sản xuất xe máy tại Việt Nam và dần phát triển thành một nhà máy xuất khẩu xe hoàn chỉnh, phụ tùng và động cơ bên cạnh chức năng ban đầu. Sau gần 25 năm nỗ lực đến nay, công ty Yamaha Motor Việt Nam có hai nhà máy đặt tại Nội Bài và Sóc Sơn (Hà Nội) với quy mô hơn 4.000 công nhân.

Thay Thái Lan, Yamaha Motor Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất động cơ xuất khẩu sang khu vực.
Thay Thái Lan, Yamaha Motor Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất động cơ xuất khẩu sang khu vực.

Dây chuyền lắp động cơ cho xuất khẩu khẳng định quyết tâm của Yamaha Motor Việt Nam trong việc nâng cao dây chuyền sản xuất ngày càng hiện đại và tiên tiến nhằm tạo ra những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế.

Thay Thái Lan, Yamaha Motor Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất động cơ xuất khẩu sang khu vực.

Dây chuyền này được hoàn thiện, quản lý và vận hành từ quy trình thiết kế đến sản xuất dưới sự giám sát của các chuyên gia, kỹ sư và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm cũng như các đối tác hỗ trợ dự án.

Thay Thái Lan, Yamaha Motor Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất động cơ xuất khẩu sang khu vực.

Năm 2022, mẫu xe điện Yamaha NEOS được lắp ráp tại nhà máy ở Sóc Sơn – Hà Nội để xuất khẩu sang châu Âu

Dự án dây chuyền lắp động cơ cho xuất khẩu của Yamaha Motor Việt Nam được thực hiện với mục tiêu nâng cao chỉ số PQCD (năng suất – chất lượng – chi phí - giao hàng) bằng cách đồng bộ hóa các công đoạn khép kín trong nhà máy Nội Bài, từ đó, chỉ số PQCD có thể được tối ưu. Đó là Productivity (năng suất): Thiết kế các công đoạn khép kín trong nhà máy Nội Bài tạo nên sự linh hoạt trong sản xuất; Quality (chất lượng): Loại bỏ bệ nổ thử; Bổ sung hệ thống kiểm soát chất lượng trong từng hoạt động để đảm bảo 100% chất lượng sản phẩm khi xuất xưởng; Duy trì kiểm tra thành phẩm và kiểm tra 3 động cơ/ngày; Cost (chi phí) - Giảm chi phí đầu tư thiết bị bệ nổ thử; Giảm chí vận chuyển từ nhà máy sang kho khác nhờ việc đóng hàng trực tiếp vào container; Giảm chi phí đầu tư nhờ hệ thống chống lọt lỗi mới; Delivery (giao hàng) - Đóng hàng đầy container trực tiếp tại nhà máy Nội Bài để rút ngắn thời gian từ lúc sản xuất đến lúc giao hàng.

Nguyễn Hà