Thách thức với các hãng ô tô Nhật trong quá trình chuyển đổi sang xe điện
Lado Taxi thuê 500 ô tô điện Vinfast và mua bổ sung 40 xe VF e34 | |
Ngành ô tô, xe máy kỳ vọng đột phá từ xe điện | |
Thăm dây chuyền xe điện hiện đại nhất châu Á |
Một dây chuyền lắp ráp tại nhà máy sản xuất xe điện ở Normal, Illinois (Mỹ) |
Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản, hiện chiếm chưa đến 1% sản lượng EV tại thị trường này, phải đối mặt với nhu cầu cấp thiết để tạo chuỗi cung ứng địa phương để tránh bị đứng ngoài cuộc đua.
Tại cuộc họp báo của Toyota Motor cuối tuần qua, Chủ tịch Koji Sato đã nhấn mạnh cam kết phát triển thế hệ xe EV tiếp theo và kế hoạch sản xuất xe thể thao đa dụng chạy điện tại Mỹ vào năm 2025, đánh dấu lần sản xuất xe EV đầu tiên tại nước này của Toyota.
Honda Motor cũng sẽ bắt đầu sản xuất EV ở Mỹ, đặt mục tiêu đưa loại xe này ra thị trường vào năm 2026. Nhà sản xuất ô tô này đã nâng cấp một trong hai dây chuyền sản xuất tại nhà máy Marysville, Ohio (Mỹ). Honda sẽ tiếp tục sản xuất xe chạy bằng xăng và xe hybrid đồng thời chuyển dịch sang xe EV.
Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) được Mỹ thông qua tháng 8/2022 cung cấp khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD cho những người tiêu dùng mua một số loại xe mới, bao gồm cả xe EV. Do ưu đãi thuế chỉ giới hạn cho những chiếc xe được lắp ráp ở Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang đổ xô đầu tư.
Trước tình hình này, nhiều nhà sản xuất ô tô đã nhanh chóng vạch ra kế hoạch để không bị đứng ngoài cuộc chơi. Kia Motors, thương hiệu con của Hyundai Motor, tuyên bố bắt đầu sản xuất xe EV tại Mỹ vào năm 2024. Ford Motor và Volkswagen có kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin ô tô mới.
Các công ty Nhật Bản rõ ràng đang chậm chân hơn các đối thủ khác. Theo LMC Automotive, một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Anh, năm nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản, bao gồm Toyota và Honda, đã sản xuất được 4,41 triệu xe ở Bắc Mỹ vào cuối năm 2022. Trong số này, xe điện chỉ chiếm 0,4%.
Tính đến năm 2029, 5 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản dự kiến sẽ sản xuất 950.000 xe EV ở Bắc Mỹ, tăng gấp 6 lần so với mức của năm 2022. Tuy nhiên, con số đó vẫn chỉ chiếm khoảng 20% sản lượng ở Bắc Mỹ vào thời điểm đó. Các công ty Mỹ và châu Âu có kế hoạch sản xuất 2,69 triệu xe EV vào năm 2029, bằng 30% sản lượng của họ và gấp 3 lần so với các công ty Nhật Bản.
Theo công ty nghiên cứu thị trường MarkLines, 6 nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm cả Toyota, chiếm hơn 30% thị phần Mỹ trong năm 2022, nhưng khi nói đến xe EV, doanh số bán hàng chỉ giới hạn ở một số loại xe như Leaf của Nissan Motor.
Ông Tomoyuki Suzuki, Giám đốc điều hành của AlixPartners, cho biết để thực sự chuyển hướng sang xe EV ở Bắc Mỹ, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản "phải mở rộng sang các nhà cung cấp địa phương khác với mạng lưới mua sắm được xây dựng thông qua việc sản xuất xe chạy bằng động cơ".
Khi sự cạnh tranh đầu tư vào EV ngày càng gay gắt, có lo ngại rằng chi phí phát triển và lao động sẽ tăng lên. Phó Chủ tịch Toyota Yoichi Miyazaki cho biết ngành ô tô của Mỹ đang đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm cả việc nhân viên rời bỏ sản xuất và chi phí cấu trúc tăng.
Ông Suzuki cho biết nếu không có mức lương cao hơn, nguồn nhân lực ở Bắc Mỹ không thể được đảm bảo, điều này sẽ khiến giá xe tăng.
Tesla, công ty tiên phong trong lĩnh vực xe EV, một lần nữa quyết định giảm giá ở Mỹ sau khi vừa làm như vậy đầu năm nay. Ngoài hai mẫu xe cao cấp, mẫu sedan bán chạy Model 3 và SUV Model Y đều giảm giá. Mức giá giảm sẽ lên tới 6% như một phần của kế hoạch tăng thị phần.
Với sự cạnh tranh về giá cũng ngày càng gay gắt, việc các công ty Nhật Bản chuyển sang xe điện sẽ là một thách thức lớn.
Tin liên quan
Xe điện Trung Quốc “rẽ lối” trong chiến lược tiếp cận thị trường EU
09:05 | 20/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Giải đáp thỏa đáng các vướng mắc cho doanh nghiệp Nhật Bản
07:04 | 15/12/2024 Hải quan
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
13:48 | 22/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hoạt động M&A toàn cầu có thể đạt mức cao nhất trong 4 năm
09:05 | 20/12/2024 Nhìn ra thế giới
Những yếu tố định hình thế giới 2025
08:15 | 20/12/2024 Nhìn ra thế giới
13 tấn cocaine trong lô hàng chuối nhập khẩu
15:56 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba công bố chế độ tỷ giá hối đoái mới linh hoạt hơn
08:37 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Fed cắt giảm lãi suất lần thứ ba liên tiếp
08:37 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Ám ảnh bóng ma chiến tranh thương mại Mỹ-Trung
07:45 | 19/12/2024 Nhìn ra thế giới
Cuba tái khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ
08:49 | 18/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu đối mặt với nhiều thách thức
08:49 | 18/12/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Đức tiến gần đến ngưỡng suy thoái và nguy cơ không thể quay đầu
08:56 | 17/12/2024 Nhìn ra thế giới
Hoạt động kinh doanh ở Eurozone ảm đạm trong tháng 12
08:56 | 17/12/2024 Nhìn ra thế giới
Khủng hoảng nội bộ hai chính đảng lớn nhất Hàn Quốc
08:31 | 17/12/2024 Nhìn ra thế giới
Thị trường tài chính Hàn Quốc sau những bất ổn chính trị
09:59 | 16/12/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics