Tận dụng tốt FTA tạo sức bật xuất khẩu vào Mỹ Latinh
![]() | Nhiều cách tăng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào Tây Ban Nha |
![]() | Cách nào tận dụng CPTPP để đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Mỹ? |
![]() |
Da giày là một trong những mặt hàng có tăng trưởng XK khả quan sang Mỹ Latinh thời gian qua. Ảnh: ST |
Tăng khả năng thâm nhập của hàng Việt
Theo chuyên gia về châu Mỹ, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ (VIAS) Cù Chí Lợi: Mỹ Latinh là khu vực tâm điểm của dịch Covid-19, bị ảnh hưởng nặng nề giai đoạn cuối năm 2019, đầu năm 2020. Tăng trưởng kinh tế của Mỹ Latinh giảm 7% trong năm 2020. Tuy nhiên, hiện kinh tế Mỹ Latinh đã bắt đầu phục hồi.
Theo Bộ Công Thương, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh trong những năm qua đã không ngừng được mở rộng và phát triển. Đến nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với tất cả 33 quốc gia trong khu vực, với tổng kim ngạch thương mại 2 chiều tăng hơn 63 lần từ 245 triệu USD năm 2000 lên 15,6 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, XK của Việt Nam sang khu vực Mỹ Latinh đạt 8,25 tỷ USD và NK đạt 7,33 tỷ USD. |
Không bằng khu vực châu Âu, Mỹ nhưng so với các khu vực khác, Mỹ Latinh có tỷ lệ tiêm vắc xin khá cao, khoảng 60-65%. Phục hồi kinh tế khu vực này năm 2021 khả quan, song chưa thể quay trở về thời điểm trước đại dịch. Dự báo, khoảng năm 2023 hoặc đầu năm 2024, kinh tế Mỹ Latinh mới trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Đây là những tín hiệu rất tốt để DN Việt Nam tăng cường giao thương, XK hàng hoá.
“Đáng chú ý, các nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh đang thay đổi, cấu trúc lại. So với nhiều quốc gia giao thương với thị trường này, Việt Nam có thể coi là đến muộn hơn. Do đó, quá trình cấu trúc lại của nền kinh tế Mỹ Latinh là cơ hội để DN Việt thâm nhập”, ông Cù Chí Lợi nói.
Một số chuyên gia kinh tế phân tích, thời gian qua tăng trưởng thương mại Việt Nam-Mỹ Latinh khá cao. Nhìn tổng quát, Việt Nam và Mỹ Latinh có sự tương hỗ lớn. Việt Nam có thể là đầu cầu cho DN Mỹ Latinh thâm nhập vào nhiều thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Ngược lại, Việt Nam cũng có thể NK nguyên liệu đầu vào khá phong phú từ Mỹ Latinh.
Một trong những tín hiệu rất mới trong hợp tác thương mại giữa đôi bên, nhất là với thị trường Mexico là hợp tác thương mại bắt đầu mang tín hiệu thương mại hiện đại, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Việt Nam XK sang Mexico lượng lớn hàng điện tử, trong khi đó đây cũng là mặt hàng XK quan trọng của Mexico sang các thị trường như Mỹ, Canada. Như vậy, XK của Việt Nam sang Mexico như 1 đầu vào cho XK của Mexico sang thị trường khác. “Quan hệ thương mại mang dáng dấp chuỗi cung ứng, giá trị toàn cầu. Điều này thể hiện xu hướng phát triển chung thế giới hiện nay, nếu phát triển được tiềm năng thời gian tới rất lớn”, ông Cù Chí Lợi nhấn mạnh.
Đáp ứng tốt quy tắc xuất xứ
Thời gian qua, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định, thoả thuận với một số nước trong khu vực Mỹ Latinh, trong đó đặc biệt là FTA Việt Nam-Chile được ký ngày 11/11/2011, có hiệu lực từ năm 2014; Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó có 3 nước Mỹ Latinh gồm Mexico, Chile, Peru là thành viên.
“Hiệp định CPTPP đã đi vào thực thi gần 3 năm qua đối với Mexico, Chile và bắt đầu có hiệu lực từ tháng 9/2021 đối với thị trường Peru đem lại những kết quả hết sức tích cực. Các FTA trên được coi là bước ngoặt quan trọng tạo ra xung lực mới để thúc đẩy hợp tác thương mại – đầu tư giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Mỹ Latinh”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá.
Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phân tích, những ưu đãi thuế quan trong CPTPP mang lại cơ hội rất lớn cho DN Việt Nam XK sang các thị trường như Mexico, Chile. Việt Nam đã có gần 3 năm thực thi CPTPP với Mexico. Giai đoạn 2018-2020, tăng trưởng XK sang Mexico luôn đạt 2 con số với tăng trưởng bình quân 18,8%/năm. Các mặt hàng chủ lực có trị giá XK tăng là điện thoại, phương tiện vận tải, phụ tùng, giày dép… Trong các nước đối tác CPTPP, Mexico và Canada là các thị trường lần đầu tiên Việt Nam có FTA nên thấy ngay hiệu quả tác động tới tăng trưởng XK.
“Khi nhìn vào trị giá hàng hoá XK sang Mexico cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) theo CPTPP dễ thấy, trong tổng số 3,8 tỷ USD trị giá XK sang Mexico trong 10 tháng năm 2021 có tới trên 1,4 tỷ USD hàng hoá được cấp C/O theo CPTPP. Tỷ lệ cấp C/O cao chứng tỏ DN đã sử dụng được ưu đãi thuế quan từ CPTPP để XK sang Mexico”, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu phân tích.
Cơ hội đẩy mạnh XK sang khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh nền kinh tế khu vực đang trên đà phục hồi và DN ngày càng tận dụng tốt hơn ưu đãi từ các FTA khá lớn. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Cẩm Trang, với FTA điển hình như CPTPP, quy định về quy tắc xuất xứ còn khá mới, khác so với những gì DN XK quen thuộc. Để tiếp tục tận dụng ưu đãi từ các FTA, điểm quan trọng là DN cần nâng cao tinh thần chủ động, nắm bắt cơ hội về ưu đãi thuế quan, nắm vững quy tắc xuất xứ của các FTA. “Để XK được, DN cũng phải nắm rõ thị hiếu, thói quen tiêu dùng của thị trường cũng như các quy định khác về NK hàng hoá như phải đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Về lâu dài, muốn XK hiệu quả sang thị trường Mỹ Latinh, DN phải đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm” bà Trang nhấn mạnh.
Ngoài đáp ứng tốt quy tắc xuất xứ để thúc đẩy XK, chia sẻ thêm về khó khăn khi XK vào Mỹ Latinh, lãnh đạo một DN chuyên tư vấn hỗ trợ giải pháp logistics cho thị trường Mỹ Latinh cho biết: Sản lượng XK hàng hoá của Việt Nam vào thị trường này vẫn còn khiêm tốn, dẫn đến việc các nhà vận chuyển không ưu tiên hàng hoá của Việt Nam khi sắp xếp hàng hoá lên tàu và máy bay. Trước đây, thời gian vận chuyển hàng hoá sang thị trường Mỹ Latinh thường chỉ mất 30 ngày. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời gian giao hàng đã lên đến 50 – 60 ngày, dẫn đến tình trạng giao hàng muộn, giao hàng không kịp thời vụ. Trong khi đó, hàng hoá Việt Nam XK sang thị trường này chủ yếu là hàng nông sản, cần được vận chuyển nhanh để đảm bảo chất lượng. Logistics là vấn đề nhức nhối cần có cách hoá giải phù hợp khi đẩy mạnh XK sang Mỹ Latinh thời gian tới.
Tin liên quan

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng
12:36 | 05/06/2025 Hải quan

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững
16:26 | 04/06/2025 Xu hướng

Thuế quan, rủi ro thương mại khiến xuất khẩu thủy sản tăng chậm
10:26 | 03/06/2025 Xu hướng

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất
21:35 | 06/06/2025 Xu hướng

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại
21:29 | 06/06/2025 Xu hướng

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng
17:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ
13:09 | 06/06/2025 Xu hướng

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam
15:49 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường
13:08 | 05/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất
12:59 | 05/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh
21:20 | 04/06/2025 Xu hướng

Kiểm soát vùng trồng, phân bón để giữ vững tiêu chuẩn sầu riêng xuất khẩu
13:31 | 04/06/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 5 tháng đầu năm đạt trên 28 tỷ USD, tăng hơn 15%
09:59 | 04/06/2025 Xu hướng

Linh kiện điện tử từ Malaysia vào Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD
22:32 | 03/06/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Xe nông sản tấp nập đổ về các cửa khẩu
14:49 | 03/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
