Nhiều cách tăng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào Tây Ban Nha
![]() | Khai thác tiềm năng của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại thị trường quốc tế |
![]() | Tương lai sáng cho xuất khẩu gỗ và thủ công mỹ nghệ |
![]() |
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thể đạt 4 tỷ USD vào năm 2025. Ảnh: N.H |
Theo bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương), nhiều năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam với đa dạng sản phẩm, giá trị gia tăng cao. Đây cũng là ngành có biên độ lợi nhuận khá cao so với các ngành kinh tế khác.
Tính đến nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hàng thủ công mỹ nghệ không phải là sản phẩm thiết yếu nên chịu những tác động tiêu cực.
EU, trong đó có Tây Ban Nha là một trong những thị trường nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tiềm năng của Việt Nam.
Đánh giá về thị trường này, ông Vũ Chiến Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết, Tây Ban Nha là thị trường có GDP thuộc “top” đầu EU, là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong khối EU.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Tây Ban Nha năm 2019 đạt 3,2 tỷ USD, năm 2020 đạt 1,66 tỷ USD và 10 tháng năm 2021 đạt 2,56 tỷ USD. Đáng chú ý, Tây Ban Nha nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn nhằm khai thác khách du lịch.
Dù tiềm năng lớn nhưng khi xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Tây Ban Nha, các doanh nghiệp Việt Nam gặp phải không ít khó khăn, thách thức, nhất là từ khí hậu và những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng.
Để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam thâm nhập hơn nữa vào thị trường EU nói chung và Tây Ban Nha nói riêng, ông Vũ Chiến Thắng khuyến nghị doanh nghiệp nên nghiên cứu hợp tác đi đến xây dựng thương hiệu chung cho hàng hóa xuất khẩu; đồng thời liên kết chuỗi sản xuất, cung ứng với các bạn hàng Tây Ban Nha.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tăng cường tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ và năng lực sản xuất, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn hiện hành.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vào thị trường EU nói chung và Tây Ban Nha nói riêng, ông Nguyễn Chung Thành, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu hàng thêu ren, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủ công mỹ nghệ lưu ý: “Các doanh nghiệp Việt Nam cần thường xuyên đổi mới mẫu mã, màu sắc sản phẩm theo xu hướng nội thất của thị trường tiêu dùng”.
Ngoài ra, chất lượng sản phẩm phải được đảm bảo và duy trì thường xuyên, đáp ứng các yêu cầu, chứng chỉ, hướng tới các sản phẩm hữu cơ, organic; đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng số hóa cũng như tham gia các kỳ hội chợ chuyên ngành uy tín...
Tin liên quan

Loại hạt đắng có kết quả xuất khẩu “ngọt ngào”
15:48 | 21/10/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nga trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất của Tây Ban Nha
08:44 | 10/07/2023 Nhìn ra thế giới

Nhiều triển vọng hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam - Tây Ban Nha
10:52 | 03/03/2023 Kinh tế

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ
17:32 | 22/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả bật tăng mạnh mẽ
15:26 | 22/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"
18:07 | 21/07/2025 Xu hướng

Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics
16:11 | 21/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD
11:39 | 21/07/2025 Xu hướng

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%
21:55 | 20/07/2025 Xu hướng

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt
17:57 | 19/07/2025 Xu hướng

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam
16:38 | 19/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD
15:38 | 18/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số
10:23 | 18/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt
10:22 | 18/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới
07:38 | 18/07/2025 Xu hướng

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ
14:28 | 17/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế Hải Phòng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

Thuế Hải Phòng nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực III cải cách giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Hải quan Phú Yên về đích thu ngân sách sớm

Hải quan Trảng Bàng: Bứt phá trong nửa đầu năm 2025

Hải quan La Lay đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm, vốn vào sản xuất tăng

Quản trị rủi ro giữ vai trò then chốt tại các công ty chứng khoán

Viettel chủ động ứng trực, bảo đảm thông tin thông suốt khi bão đổ bộ

Doanh nghiệp ngành xây dựng vượt kế hoạch lợi nhuận

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Thu thuế tự động hàng nhập khẩu giá trị thấp: Triệt tiêu hàng giá rẻ bất thường

Làm rõ nghĩa vụ thuế nhà thầu đối với khoản chi trả bản quyền phần mềm

Bài 2: Thêm nhiều khoản miễn thuế, mở rộng diện thu nhập chịu thuế TNCN

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Xử lý vướng mắc về C/O khi thực hiện Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Israel

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Doanh nghiệp nhỏ học cách “vượt bão” trên sàn thương mại điện tử

Ngăn hành vi đầu cơ, găm hàng trong và sau mùa mưa bão

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Bắc Ninh chuyển đổi số, đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Rò rỉ dữ liệu cá nhân và trách nhiệm của nền tảng, sàn thương mại điện tử

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Phát hiện một cơ sở kinh doanh hàng trăm loại sản phẩm không rõ nguồn gốc tại Hà Nội

Ngày 24/7/2025 sẽ diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - Giải pháp và lộ trình cho doanh nghiệp Việt”

Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 13 sản phẩm mỹ phẩm mang nhãn hiệu Image Skincare

Bài 2: Niềm tin được củng cố, loạt dự án đổ bộ giải "cơn khát" nguồn cung

Đã hoàn thành 35.631 căn nhà ở xã hội trong nửa đầu năm
