Sửa quy định quản lý đối với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan
Sửa đổi thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan | |
Quy định cụ thể về kiểm tra giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK và phương tiện XNC |
Xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cảng Đà Nẵng. Ảnh: N.Linh |
Bổ sung quy định về phương tiện vận tải
Hiện nay chưa có quy định về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu chuyển cửa khẩu có thay đổi phương thức vận chuyển, phương tiện vận tải trong quá trình vận chuyển chịu sự giám sát hải quan.
Do đó, để có cơ sở pháp lý đảm bảo cho cơ quan Hải quan và doanh nghiệp thống nhất thực hiện thủ tục hải quan đối với trường hợp này, dự thảo Thông tư đã bổ sung quy định về trách nhiệm của các bên có liên quan: người khai hải quan; cơ quan Hải quan nơi đi; cơ quan Hải quan nơi thực hiện giám sát việc thay đổi phương tiện vận chuyển (trong trường hợp có thay đổi niêm phong hải quan); trách nhiệm của cơ quan Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến.
Chẳng hạn, dự thảo Thông tư quy định, người khai hải quan có trách nhiệm khai thông tin về phương thức vận chuyển của từng chặng vận chuyển theo chỉ tiêu thông tin được quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư trên Hệ thống khi đăng ký tờ khai hải quan để thực hiện vận chuyển hàng hóa. Trường hợp việc thay đổi phương tiện vận chuyển nhưng không làm thay đổi niêm phong hải quan, người khai hải quan chịu trách nhiệm đảm bảo sự nguyên trạng của hàng hóa trong quá trình vận chuyển chịu sự giám sát hải quan.
Trường hợp việc thay đổi phương tiện vận chuyển làm thay đổi niêm phong hải quan thì địa điểm được thực hiện thay đổi phương tiện vận chuyển gồm: khu vực cửa khẩu, ICD, địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan.
Theo Cục Giám sát quản lý về hải quan, hiện nay chưa có quy định về điều kiện đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan. Do đó để đảm bảo yêu cầu đối với công tác giám sát hải quan đối với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan, cũng như thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 71 Luật Hải quan năm 2014, dự thảo Thông tư sẽ bổ sung quy định về điều kiện đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.
Cụ thể, phương tiện vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan phải được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đủ điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa, bao gồm việc phải gắn và đảm bảo hoạt động bình thường của thiết bị giám sát hành trình.
Đảm bảo các điều kiện niêm phong hải quan đối với hàng hóa chứa đựng trên phương tiện. Đối với phương tiện vận tải đường bộ, hàng hóa phải được chứa đựng trong container, xi téc, thùng xe tải kín; đối với phương tiện vận tải đường sắt, hàng hóa phải được chứa đựng trong container, xi téc, toa xe thùng kín; đối với phương tiện vận tải đường thủy, hàng hóa phải được chứa đựng trong container, xi téc, khoang chứa hàng hoặc hầm hàng có cửa kín.
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng đưa ra điều kiện: container, xi téc, thùng xe tải kín, toa xe thùng kín, khoang chứa hàng hoặc hầm hàng có cửa kín phải đảm bảo không bị thủng, rách vỡ; có tay khóa, chốt có lỗ đảm bảo gắn được niêm phong của cơ quan Hải quan; chốt bản lề, chốt tay khóa phải sử dụng đinh tán cố định, không sử dụng bu lông, ốc vít.
Đối với hàng rời được phép vận chuyển bằng xe tải thùng hở nóc hoặc toa xe đường sắt cửa lật hở nóc hoặc chứa đựng trong khoang chứa hàng, hầm hàng hở nóc của phương tiện vận tải thủy; hàng hóa siêu trường, siêu trọng, cồng kềnh được phép vận chuyển bằng xe tải sàn phẳng hoặc toa xe đường sắt mặt bằng hoặc chứa đựng trên sàn tàu của phương tiện vận tải thủy, tuy nhiên phải sử dụng bạt liền che phủ kín toàn bộ hàng hóa, có lỗ khuy để luồn dây cáp liền cố định bạt phủ và thùng xe hoặc toa xe hoặc khoang chứa hàng, hầm hàng, sàn tàu để thực hiện niêm phong hải quan.
Đảm bảo yêu cầu quản lý hàng vận chuyển độc lập
Các quy định liên quan đến hàng hóa quá cảnh, vận chuyển độc lập cũng được sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Thông tư để đảm bảo yêu cầu quản lý.
Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, đối với hồ sơ hải quan đối với hàng hóa quá cảnh bổ sung thêm chứng từ “Hợp đồng dịch vụ quá cảnh”. Bổ sung thêm chứng từ Bản kê chi tiết hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu, trừ trường hợp đã khai các thông tin chi tiết về hàng hóa trên tờ khai hải quan và trừ trường hợp hàng hóa gửi qua dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp được chỉ định chưa có thông tin trước về hàng hóa.
Bên cạnh đó, thời gian vận chuyển hàng hóa vận chuyển độc lập cũng được sửa đổi, bổ sung. Hiện nay hướng dẫn khai báo về ngày dự kiến kết thúc vận chuyển đang quy định: đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ; không quá 1 ngày đối với quãng đường dưới 500km, không quá 3 ngày đối với quãng đường từ 500km trở lên; đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa, không quá 2 ngày đối với quãng đường dưới 500km, không quá 5 ngày đối với quãng đường từ 500km trở lên.
Theo Cục Giám sát quản lý về hải quan, hướng dẫn về thời gian vận chuyển trên chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động vận chuyển của hàng hóa chịu sự giám sát hải quan. Do đó để đảm bảo phù hợp với thực tiễn, một số chỉ tiêu về thời gian vận chuyển được sửa đổi, cụ thể như sau: đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ, không quá 2 ngày đối với quãng đường dưới 500km, không quá 5 ngày đối với quãng đường từ 500km trở lên.
Đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa, không quá 5 ngày đối với quãng đường dưới 500km, không quá 7 ngày đối với quãng đường từ 500km trở lên.
Tin liên quan
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
20:33 | 22/11/2024 Hải quan
Hải quan kiểm soát chặt các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
20:17 | 21/11/2024 An ninh XNK
Chuyến “xuất ngoại” không hẹn ngày về
08:16 | 22/11/2024 An ninh XNK
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
12:09 | 23/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
20:20 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá
20:11 | 22/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Hà Nội giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế
08:37 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng đầu năm 2025
08:34 | 20/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Thực phẩm xuất khẩu có cần bổ sung I-ốt?
22:43 | 18/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quá thời hạn không khai bổ sung thì cơ quan Hải quan thực hiện ấn định thuế
17:09 | 17/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Mặt hàng giấy in tiền polymer nhập khẩu có được giảm thuế GTGT?
16:40 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Áp thuế GTGT 5% đối với phân bón dựa trên lợi ích lâu dài, tổng thể
14:00 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Loại cần trục gây khó khăn trong xác định chính xác mã số mặt hàng
13:15 | 15/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Triển khai Khung SAFE tại Việt Nam: Bài học từ thực tiễn
16:16 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Còn nhiều hạn chế trong quy trình và sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính
10:42 | 14/11/2024 Nghiên cứu - Trao đổi
Bãi bỏ quy định miễn thuế hàng nhập khẩu giá trị nhỏ phải đảm bảo phù hợp thông lệ quốc tế
15:44 | 13/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị thay đổi thời gian áp dụng quy định mới về nhập khẩu vật liệu xây dựng
Cảnh sát biển bắt giữ tàu cá vận chuyển 55.000 lít dầu DO trái phép
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics