Sửa đổi thuế Thu nhập doanh nghiệp để thực hiện Trụ cột 2 về thuế tối thiểu toàn cầu
Thống nhất ban hành Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu Thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tế |
![]() |
Cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung 10 nhóm chính sách thuế TNDN nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Ảnh: H.Anh |
Bộ Tài chính vừa có Tờ trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định đề nghị xây dựng dự án Luật thuế TNDN (sửa đổi). Theo nội dung tờ trình, cơ quan soạn thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung 10 nhóm chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo ổn định nguồn thu cho NSNN.
Dự án Luật dự kiến sửa đổi, bổ sung 15 điều, bao gồm quy định về người nộp thuế, thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, xác định thu nhập tính thuế, các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, thuế suất, phương pháp tính thuế, nơi nộp thuế, ưu đãi về thuế suất, ưu đãi về thời gian miễn thuế, giảm thuế, chuyển lỗ, trích lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của DN, điều kiện áp dụng ưu đãi thuế, hiệu lực thi hành và hướng dẫn thi hành. Đồng thời, để thực hiện Trụ cột 2 về thuế tối thiểu toàn cầu, trên cơ sở kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu đang được Chính phủ xây dựng trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2023, tại dự thảo Luật dự kiến bổ sung một chương quy định vấn đề này. Đồng thời, sẽ rà soát lại các quy định liên quan của luật hiện hành để đảm bảo sự thống nhất với việc bổ sung này (bao gồm quy định về người nộp thuế, chi phí được trừ, thu nhập tính thuế, thuế suất...).
Theo nội dung tờ trình, Bộ Tài chính đã đề xuất 10 nhóm chính sách cụ thể trong sửa Luật thuế TNDN. Theo đó, nhóm chính sách 1 về hoàn thiện quy định liên quan đến người nộp thuế. Mục tiêu của chính sách nhằm mở rộng cơ sở thuế, phù hợp với thông lệ quốc tế và xu hướng phát triển trong nước và quốc tế; đảm bảo quyền đánh thuế của Việt Nam khi tham gia hội nhập kinh tế quốc tế. Chính sách này điều chỉnh quy định liên quan người nộp thuế TNDN thông qua việc sửa đổi khái niệm cơ sở thường trú của Luật TNDN hiện hành cho phù hợp.
Nhóm chính sách 2 nhằm hoàn thiện các quy định liên quan đến việc xác định thu nhập chịu thuế TNDN nhằm đảm bảo bao quát các khoản thu nhập chịu thuế của người nộp thuế phát sinh trong thực tiễn, góp phần mở rộng cơ sở thuế. Đảm bảo sự minh bạch, ổn định của chính sách thuế TNDN trên cơ sở luật hóa một số quy định ở các nghị định của Chính phủ đang được thực hiện ổn định thời gian qua không vướng mắc và được thực tiễn chứng minh là phù hợp. Tại nhóm chính sách này, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến các khoản thu nhập chịu thuế tại Điều 3 Luật thuế TNDN hiện hành cho phù hợp với xu hướng phát triển và yêu cầu của thực tiễn.
Nhóm chính sách 3, hoàn thiện quy định về các khoản thu nhập được miễn thuế TNDN. Theo cơ quan soạn thảo, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số lĩnh vực, ngành nghề mới mà thu nhập từ các ngành, nghề này cũng cần được xem xét, đưa vào diện miễn thuế TNDN để được ưu đãi cao hơn hoặc một số lĩnh vực cần quy định rõ tiêu chí để đảm bảo minh bạch trong quá trình thực hiện. Do vậy, việc sửa đổi, bổ sung với nhóm chính sách này sẽ đảm bảo việc miễn thuế phù hợp với thực tiễn, gắn với các hoạt động thực sự cần khuyến khích đầu tư, thúc đẩy phát triển theo định hướng của Đảng và nhà nước; quy định rõ tiêu chí đối với các thu nhập được miễn thuế để đảm bảo minh bạch trong quá trình thực hiện.
Nhóm chính sách 4, cơ quan soạn thảo hoàn thiện quy định liên quan đến việc xác định thu nhập tính thuế TNDN. Theo đó, chính sách này sẽ sửa đổi, bổ sung một số quy định về xác định thu nhập tính thuế TNDN tại Luật thuế TNDN hiện hành cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Nhóm chính sách 5, sẽ hoàn thiện quy định về việc xác định các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Theo cơ quan soạn thảo, chính sách này luật hóa quy định tại các nghị định của Chính phủ đã có thời gian thực hiện ổn định, không vướng mắc để đảm bảo sự minh bạch, tính pháp lý cao hơn của chính sách. Đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế.
Nhóm chính sách 6 sẽ điều chỉnh thuế suất thuế TNDN đối với một số nhóm đối tượng cho phù hợp với các yêu cầu và bối cảnh mới. Theo đó, chính sách sửa đổi, bổ sung một số quy định về thuế suất thuế TNDN, bao gồm: quy định về thuế suất thuế TNDN đối với hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; thuế suất thuế TNDN áp dụng đối với các DN có quy mô nhỏ.
Nhóm chính sách 7 sẽ hoàn thiện quy định về phương pháp tính thuế (sửa đổi, bổ sung một số quy định về phương pháp tính thuế thuế TNDN hiện hành).
Nhóm chính sách 8 hoàn thiện quy định về nơi nộp thuế TNDN nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Nhóm chính sách 9 sẽ hoàn thiện các quy định về ưu đãi thuế TNDN theo hướng sửa đổi, bổ sung một số quy định về ưu đãi thuế TNDN (thuế suất và thời gian miễn, giảm thuế, chuyển lỗ); sửa đổi, bổ sung các quy định về nguyên tắc, điều kiện ưu đãi thuế TNDN.
Nhóm chính sách 10 bổ sung các quy định liên quan đến chính sách thuế TNDN để thực hiện Trụ cột 2 về thuế tối thiểu toàn cầu nhằm có giải pháp phù hợp để giữ lại quyền đánh thuế cho Việt Nam trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới triển khai áp dụng.
Cơ quan soạn thảo cho biết, mục tiêu cụ thể của việc sửa Luật thuế TNDN sẽ góp phần tạo điều kiện thúc đẩy, hỗ trợ DN mở rộng sản xuất, kinh doanh; rà soát, sắp xếp lại chính sách ưu đãi thuế để khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển các ngành, lĩnh vực và địa bàn ưu tiên theo định hướng của Đảng và Nhà nước; có chính sách ưu đãi thuế TNDN đối với DN có quy mô nhỏ, chính sách khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN để nuôi dưỡng và tạo nguồn thu ổn định trong tương lai.
Tin liên quan

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng máy thêu vi tính
09:47 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản
11:11 | 03/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế
22:24 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế
15:15 | 13/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết
10:36 | 12/06/2025 Đối thoại

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá
09:53 | 12/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế
14:42 | 11/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm
09:06 | 11/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mã số HS mặt hàng thủy, hải sản có vỏ
15:10 | 10/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt
09:42 | 10/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn xuất hóa đơn cho đại lý thương mại
16:19 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường
16:11 | 09/06/2025 Diễn đàn

Xác định mức phạt trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp
16:06 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn thủ tục đóng gói để xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất
15:34 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng ngô hạt
09:21 | 09/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước
17:22 | 06/06/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Thu hồi gần 40.000 tỷ đồng nợ thuế

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Thu nội địa của Quảng Ninh, Hải Phòng đạt 61% dự toán

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng

Đội Kiểm soát hải quan Quảng Ninh phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

Thu nội địa của Quảng Ninh, Hải Phòng đạt 61% dự toán

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng

Đội Kiểm soát hải quan Quảng Ninh phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân

Cao Bằng: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 476,45 triệu USD

Thành lập Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực VIII trực thuộc Đảng bộ UBND tỉnh Quảng Ninh

Thủ tướng yêu cầu có giải pháp cung cấp miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp thành lập mới và quay trở tăng 11,3%

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

(INFOGRAPHICS): 9 nhóm hàng lớn nhập khẩu từ Mỹ tăng trưởng ấn tượng

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Thị trường Bắc Trung Bộ đón dòng giao thương quốc tế

Thu thuế kinh doanh thương mại điện tử tăng 55% so với cùng kỳ

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Giá bán lẻ xăng, dầu đồng loạt tăng

Doanh nghiệp địa phương học cách “lên sàn” bằng AI

Thái Nguyên: xử lý 188 vụ vi phạm trong kinh doanh hàng hóa

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động
