Soi các mảng kinh doanh của Yeah1 sau khi bị YouTube ngưng hợp đồng
Không còn giấy phép mạng đa kênh từ Youtube, YEG sẽ không thể chia sẻ doanh thu quảng cáo từ kênh Youtube của đối tác. |
Theo đó, mảng kinh doanh Youtube là hoạt động kinh doanh dựa vào quảng cáo trên nền tảng Youtube, đóng góp 28% doanh thu và 51% lợi nhuận sau thuế cho YEG trong năm 2018, gồm 3 nguồn thu: doanh thu từ phát các nội dung quảng cáo được nhận từ Youtube trên kênh của các đối tác; doanh thu từ phát các nội dung quảng cáo được nhận từ Youtube trên kênh của YEG và doanh thu quảng cáo trên kênh của YEG từ các hợp đồng trực tiếp với các nhãn hàng.
Không còn giấy phép mạng đa kênh từ Youtube đồng nghĩa với việc YEG sẽ không thể chia sẻ doanh thu quảng cáo từ kênh Youtube của đối tác. Năm 2018, khoảng 1.100 kênh của đối tác tạo ra 16,7% doanh thu và 12,9% lợi nhuận sau thuế, tương đương khoảng 1 triệu USD cho YEG. Trong khi đó, khoảng 75 kênh thuộc sở hữu của YEG (trong đó có 11 kênh nội địa), tạo ra 600 ngàn USD lợi nhuận cho công ty, YEG cho biết sẽ tập trung đẩy mạnh mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận cao này.
Trong khi đó, mảng kinh doanh kĩ thuật số ngoài Youtube bao gồm 2 hoạt động là Netlink và WebFace. Trong đó, Netlink hoạt động như một nhà quản lý xuất bản đại diện cho Google. Netlink hiện quản lý 1.300 đối tác là các nhà xuất bản (website, ứng dụng di động) với 80% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài.
Yeah1 trần tình về việc cổ phiếu liên tục nằm sàn (HQ Online) - So với phiên 1/3, thị giá của YEG đã “bay” 134.500 đồng/đơn vị, tương đương 55%, lùi về mức 110.500 đồng/đơn vị. |
Yeah1 đang tích cực làm việc để nối lại hợp đồng với YouTube (HQ Online) - Trong năm 2018, mảng kinh doanh YouTube AdSense chỉ đóng góp khoảng 1 triệu USD cho Tập đoàn Yeah1, tương ứng khoảng ... |
Để tiến ra thị trường nước ngoài, công ty đang chấp nhận biên lợi nhuận thấp để có thể thu hút các đối tác xuất bản. Do đó, tuy tạo ra 20% doanh thu nhưng Netlink chỉ mang lại 5% lợi nhuận gộp trong năm 2018. YEG đang thiết lập văn phòng tại Pakistan, quốc gia phát triển nhanh thứ 2 châu Á nhưng vẫn chưa có đối tác quản lý xuất bản, với hỗ trợ từ Google để khai phá thị trường tiềm năng này.
Còn WebFace thì mang về 8% doanh thu và 14% lợi nhuận gộp cho công ty. WebFace kiếm tiền từ các website, facebook fanpage được quản lý và vận hành bởi YEG cũng như các website của đối tác xuất bản khác. Hiện tại, mảng này quản lý 69 facebook fanpage với 63 triệu người theo dõi và trên 60 website với 450 triệu lượt xem mỗi tháng.
Đối với các đối tác xuất bản, WebFace không chỉ đóng vai trò quản lý xuất bản mà còn tối ưu hóa nội dung kiếm tiền. Nhờ đó, WebFace có biên lợi nhuận cao hơn hẳn so với Netlink. Về facebook fanpage, doanh thu tới từcổng kết nối người dùng đến các website, nơi công ty có thể tạo ra doanh thu quảng cáo từ Google và tạo ra doanh thu quảng cáo trực tiếp bằng công cụ Ad Break của Facebook.
Trong khi đó, dù vẫn đóng góp lớn nhất vào doanh thu của YEG, song lợi nhuận của mảng kinh doanh truyền thống củaYEG khá không ổn định trong quá khứ.
Cụ thể, các kênh truyền hình cáp thuộc sở hữu của Yeah1 Entertainment đóng góp nhiều nhất cho doanh thu mảng truyền thống của công ty, có nguồn thu chủ yếu đến từ quảng cáo. Chi phí cho sản xuất nội dung cao khiến hoạt động này có biên lợi nhuận rất thấp (3,2%). Chiến lược phát triển cho các năm tới sẽ là tăng thời lượng quảng cáo cũng như cải thiện hiệu quả hoạt động. Cùng với đó, các nội dung ca nhạc bản quyền mua từ Universal Music Group được kỳ vọng sẽ giúp làm giàu mảng truyền hình bằng các nội dung chất lượng cao, qua đó gia tăng xếp hạng, lượt người xem và doanh thu quảng cáo.
Hoạt động kinh doanh phim chiếu rạp thông qua công ty con Yeah1 CMG, đóng góp không đáng kể vào kết quả kinh doanh của YEG. Mức độ tham gia của công ty vào các bộ phim chủ yếu chỉ dừng lại ở quảng cáo và tiếp thị. Yeah1 CMG đóng nhiều vai trò trong việc quảng bá thương hiệu Yeah1 hơn là một bộ phận tạo ra lợi nhuận.
Nhìn chung, mảng truyền thống có mức độ cạnh tranh rất cao và biên lợi nhuận mỏng. Cùng với xu hướng người dùng dần chuyển từ kênh truyền hình sang kỹ thuật số (Youtube, Facebook, Instagram, Zalo…), VDSC cho rằng dư địa tăng trưởng của YEG trong mảng này là không nhiều.
Tin liên quan
Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ
08:29 | 23/04/2024 Chứng khoán
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cú hích cho mục tiêu nâng bậc tín nhiệm quốc gia
07:34 | 21/04/2024 Tài chính
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD
14:06 | 16/04/2024 Chứng khoán
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả
08:42 | 16/04/2024 Chứng khoán
Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam
20:17 | 12/04/2024 Chứng khoán
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp
20:00 | 09/04/2024 Chứng khoán
Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng
13:33 | 05/04/2024 Chứng khoán
Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh
16:24 | 04/04/2024 Chứng khoán
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng
18:58 | 03/04/2024 Chứng khoán
Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam
15:52 | 03/04/2024 Chứng khoán
Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ
09:28 | 03/04/2024 Chứng khoán
Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX
09:05 | 03/04/2024 Chứng khoán
HNX kết nối giao dịch trở lại với VNDirect
15:39 | 01/04/2024 Chứng khoán
Sự cố VNDirect bị hacker tấn công là lời nhắc nhở về bảo mật thông tin
09:47 | 30/03/2024 Chứng khoán
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch
11:34 | 29/03/2024 Chứng khoán
Tin mới
Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô
Doanh nghiệp đề xuất cần sự chuyển đổi số đồng bộ với cơ quan Hải quan
Thêm 1 nhà máy đạt chứng nhận trung hòa carbon, Vinamilk đẩy mạnh “xanh hóa” sản xuất
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics