Sản xuất ô tô trong nước tính phương án đối phó Covid-19
![]() | Nhiều đại gia ô tô Mỹ đóng cửa nhà máy |
![]() | Gần 4.600 ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 |
![]() | Ô tô nhập khẩu từ Anh giảm mạnh, trị giá 1,9 tỷ đồng/xe |
|
Nhiều phương án ứng phó
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan về tình hình sản xuất kinh doanh trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, đại diện Thaco cho biết: hiện việc cung ứng linh kiện, vật tư và sản xuất của Thaco chưa có gì ảnh hưởng lớn.
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Thành công Motor (TC Motor) cho biết: Từ đầu năm đến nay việc cung ứng linh kiện, vật tư và sản xuất của TC Motor về cơ bản vẫn tạm thời được duy trì. Tuy nhiên, thời gian tới, dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch Covid-19. Bởi vậy, phương án điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất đã được doanh nghiệp tính đến.
Điều khiến ông Đức lo lắng đó là dịch bệnh vẫn đang trong giai đoạn diễn biến phức tạp, nguy cơ dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty, kéo theo việc DN phải đột ngột dừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Do vậy TC Motor đã phải lên một số phương án ứng phó, trong đó đặc biệt áp dụng các biện pháp hạn chế cao nhất việc cán bộ, nhân viên di chuyển, họp, làm việc trực tiếp, chia lực lượng thay phiên nhau làm việc tại nhà và công ty, bố trí địa điểm làm việc dự phòng trong tình huống có người mắc bệnh…
Diễn biến này cũng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định trong một báo cáo được gửi Chính phủ và các cơ quan chức năng hôm 20/3/2010.
VAMA cho biết: trước khả năng dịch có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty, nhiều nguy cơ doanh nghiệp phải đột ngột dừng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đại diện VAMA cũng cho rằng thời gian tới, dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch Covid-19. Nhiều DN có thể buộc phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy trong một giai đoạn nhất định cho tới khi tìm được nguồn cung thay thế.
Hiện một số doanh nghiệp sản xuất ô tô đang có hoạt động đầu tư mở rộng nhà máy, khó khăn gặp phải khi một số máy móc thiết bị để mở rộng nhà máy chưa thể nhập khẩu vào Việt Nam. Cùng với đó các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài và cán bộ tay nghề cao được cử sang nhưng chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam hoặc hiện đang bị cách ly. Tiến độ triển khai các dự án do đó bị ảnh hưởng.
Đại diện Ford Việt Nam cho biết: dự án mở rộng nhà máy nâng công suất từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm khởi công cuối năm 2019 của Ford Việt Nam đang gặp khó khăn do nhiều chuyên gia từ nước ngoài không thể nhập cảnh vào Việt Nam, cùng với đó là các trang thiết bị máy móc cũng cũng đang bị dừng nhập khẩu, khiến tiến độ chậm trễ.
Việc nhập khẩu linh kiện phục vụ cho hoạt động sản xuất với những mẫu xe hiện tại cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt. Tình hình kéo dài Ford Việt Nam đã tính đến việc tạm dừng hoạt động một thời gian và cho lao động nghỉ việc.
![]() |
Tình hình tiêu thụ ô tô tại các đại lý bắt đầu khó khăn (Ảnh minh họa) |
Tiêu thụ, dịch vụ sửa chữa giảm
Chưa bị ảnh hưởng nhiều ở khâu sản xuất, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất ô tô đang gặp khó ở khâu tiêu thụ. Diễn biến dịch bệnh phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải,... đã giảm hoặc tạm dừng hoạt động dẫn tới sụt giảm đáng kể nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa. Các đại lý bán ô tô, nhất là mảng xe thương mại (xe tải, xe khách) gần như không ký được hợp đồng mới.
Ông Lê Ngọc Đức cho biết, mảng xe du lịch còn đỡ, nhưng mảng xe thương mại của TC Motor đang tiêu thụ khó, lượng xe tồn bắt đầu tăng.
Khó khăn này cũng đến với Thaco, doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, đặc biệt là mảng xe khách, xe thương mại.
Trả lời phóng viên Báo Hải quan, đại diện Mercedes - Benz Việt Nam (MBV) tỏ ra lo lắng về tình hình dịch bệnh sẽ khiến khách hàng e ngại ra ngoài mua sắm, dẫn đến cầu giảm, kéo theo giá xe cũng như doanh số bán hàng có thể giảm.
Chưa hết tháng 3 và chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng theo VAMA, doanh số bán hàng trong tháng 3 đã bị sụt giảm. Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dự báo thị trường cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo ban đầu.
Không chỉ doanh nghiệp sản xuất, các đại lý cũng đang gặp khó khi gánh nặng chi phí mặt bằng showroom, xưởng dịch vụ, nhân công rất lớn trong khi khách đến đại lý mua xe giảm mạnh, hợp đồng bán xe không ký được, đặc biệt mảng dịch vụ sửa chữa (vốn là cứu cánh của các đại lý khi tiêu thụ xe gặp khó) cũng giảm mạnh.
Con số ước tính của VAMA cho thấy hiện số lượng xe đến các gara để sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng giảm khoảng 30-40%. Dự báo về lâu dài có thể giảm mạnh tới 60-70% nếu tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
![]() |
Con số ước tính của VAMA cho thấy hiện số lượng xe đến các gara để sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng giảm khoảng 30-40%. (Ảnh minh họa-Nguyễn Hà) |
Đề xuất giảm, giãn thời gian nộp thuế
Do đặc thù sản xuất của ngành nên 3 tháng đầu năm, khi dịch bệnh xảy ra, các doanh nghiệp sản xuất ô tô không bị thiếu linh kiện phụ tùng sản xuất. Tuy nhiên hiện nguồn phụ tùng tồn kho đủ để sản xuất ước tính còn ít, nếu tình hình diễn biến dịch bệnh kéo dài nguồn cung sẽ bị ảnh hưởng, giải pháp tạm dừng sản xuất sẽ phải tính đến.
Một thực tế nữa dẫn đến các doanh nghiệp phải giảm hoặc ngừng sản xuất, đó là sản phẩm không tiêu thụ được khi nhu cầu vận chuyển giảm mạnh.
Sản xuất ô tô là ngành tập trung hàng nghìn lao động, việc giảm hoặc ngừng sản xuất sẽ có hàng trăm nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp phải nghỉ việc, thất nghiệp, giảm thu nhập.
Do đó, VAMA đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế Giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô; giãn nộp thuế Giá trị gia tăng và Thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3 tới 9/2020; giãn nộp thuế Thu nhập DN đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021; giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu trong năm 2020. Đối với người lao động, do có thể phải cắt giảm công việc, giảm thu nhập nên đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho năm 2020.
Cùng với đó, VAMA cũng đề xuất Chính phủ nghiên cứu và ban hành gói kích cầu chung phát triển kinh tế, gia hạn các gói vay thương mại để các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và trả nợ.
Do sản lượng chung có thể bị giảm, một số nhà sản xuất khó đạt được sản lượng tối thiểu (theo quy định của Nghị định 125/2017/NĐ-CP) để được hoàn thuế nhập khẩu linh kiện, ảnh hưởng đến sản xuất, VAMA cũng kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu giảm sản lượng tối thiểu nói trên.
Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến căng thẳng, VAMA đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp nhận kết quả đánh giá COP tại nước ngoài còn hiệu lực để thực hiện thủ tục cấp Giấy Giấy chứng nhận chất lượng cho xe và linh kiện nhập khẩu. Sau thời gian hết dịch thì doanh nghiệp tổ chức cam kết đi đánh giá COP theo đúng quy định.
Tin liên quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam
15:05 | 27/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm trong quý 1
16:04 | 21/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng
07:18 | 16/06/2025 Nhịp sống thị trường

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2
20:44 | 13/06/2025 Nhịp sống thị trường

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở
14:21 | 12/06/2025 Nhịp sống thị trường

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng
10:39 | 12/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng
10:20 | 11/06/2025 Nhịp sống thị trường

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
09:23 | 06/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động
21:00 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở
15:42 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Một Việt kiều vận chuyển hơn 4 kg ma túy lĩnh án tử hình

Thương hiệu yến Việt ghi dấu trên đất Hàn

Doanh nghiệp công nghệ cao hưởng lợi từ Luật Hải quan sửa đổi

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

Doanh nghiệp công nghệ cao hưởng lợi từ Luật Hải quan sửa đổi

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn “biến mất” khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh

Hiệu quả trong công tác thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Hải quan Hòn Gai nâng cao quản lý hải quan đối với loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu

109.305 doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT có mã

Hải quan cửa khẩu Lao Bảo nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu

Thương hiệu yến Việt ghi dấu trên đất Hàn

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

MB chính thức tặng miễn phí App quản lý bán hàng, xuất hoá đơn điện tử chỉ cần điện thoại

5 tháng đầu năm, HDBank tặng 2.000 căn nhà tình thương

Vĩnh Phúc tăng tốc xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường

Tuần lễ mận hậu và an toàn nông sản, thực phẩm: Đòn bẩy thương hiệu nông sản Việt

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Tích hợp phần mềm bán hàng, lập và nộp tờ khai ngay trên phần mềm HĐĐT từ máy tính tiền

Xem xét miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất không thuộc trách nhiệm cơ quan thuế

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng

Nguyên liệu, linh kiện, máy móc chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng nhập khẩu

Sau sáp nhập, địa phương này có quy mô xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước

Lạng Sơn hội đàm với Quảng Tây (Trung Quốc) để thúc đẩy thông quan hàng hóa

Cà phê Việt giữ lợi thế giữa xoáy chuyển toàn cầu

Thương nhân Trung Quốc tăng tốc thu mua vải thiều Việt

Quản lý dòng tiền hiệu quả khi thanh toán không dùng tiền mặt

77,5% người mua hàng online trả tiền mặt - Rào cản lớn của thương mại điện tử

Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ

“Đòn bẩy số” thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại Bình Thuận

Bắt giữ xe chở 20 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc
