Facebook Twitter youtube Tiktok

Sản xuất ô tô trong nước tính phương án đối phó Covid-19

(HQ Online) - Hàng hóa tiêu thụ khó, dự án đầu tư đang chậm trễ, các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất ô tô đã phải tính đến phương án điều chỉnh giảm sản xuất, tạm ngừng hoạt động trong một thời gian. Thiệt hại về kinh tế là một phần, quan trọng hơn, hàng trăm ngàn lao động có nguy cơ tạm nghỉ việc làm sẽ tác động mạnh tới xã hội.
tac dong covis 19 tang truong o to giam 15 so voi du bao Nhiều đại gia ô tô Mỹ đóng cửa nhà máy
tac dong covis 19 tang truong o to giam 15 so voi du bao Gần 4.600 ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3
tac dong covis 19 tang truong o to giam 15 so voi du bao Ô tô nhập khẩu từ Anh giảm mạnh, trị giá 1,9 tỷ đồng/xe

tac dong covis 19 tang truong o to giam 15 so voi du bao
Việc cung ứng linh kiện, vật tư và sản xuất của doanh nghiệp chưa bị ảnh hưởng lớn. Ảnh Nguyễn Hà

Nhiều phương án ứng phó

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan về tình hình sản xuất kinh doanh trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, đại diện Thaco cho biết: hiện việc cung ứng linh kiện, vật tư và sản xuất của Thaco chưa có gì ảnh hưởng lớn.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Thành công Motor (TC Motor) cho biết: Từ đầu năm đến nay việc cung ứng linh kiện, vật tư và sản xuất của TC Motor về cơ bản vẫn tạm thời được duy trì. Tuy nhiên, thời gian tới, dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch Covid-19. Bởi vậy, phương án điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất đã được doanh nghiệp tính đến.

Điều khiến ông Đức lo lắng đó là dịch bệnh vẫn đang trong giai đoạn diễn biến phức tạp, nguy cơ dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty, kéo theo việc DN phải đột ngột dừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Do vậy TC Motor đã phải lên một số phương án ứng phó, trong đó đặc biệt áp dụng các biện pháp hạn chế cao nhất việc cán bộ, nhân viên di chuyển, họp, làm việc trực tiếp, chia lực lượng thay phiên nhau làm việc tại nhà và công ty, bố trí địa điểm làm việc dự phòng trong tình huống có người mắc bệnh…

Diễn biến này cũng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định trong một báo cáo được gửi Chính phủ và các cơ quan chức năng hôm 20/3/2010.

VAMA cho biết: trước khả năng dịch có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty, nhiều nguy cơ doanh nghiệp phải đột ngột dừng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại diện VAMA cũng cho rằng thời gian tới, dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch Covid-19. Nhiều DN có thể buộc phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy trong một giai đoạn nhất định cho tới khi tìm được nguồn cung thay thế.

Hiện một số doanh nghiệp sản xuất ô tô đang có hoạt động đầu tư mở rộng nhà máy, khó khăn gặp phải khi một số máy móc thiết bị để mở rộng nhà máy chưa thể nhập khẩu vào Việt Nam. Cùng với đó các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài và cán bộ tay nghề cao được cử sang nhưng chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam hoặc hiện đang bị cách ly. Tiến độ triển khai các dự án do đó bị ảnh hưởng.

Đại diện Ford Việt Nam cho biết: dự án mở rộng nhà máy nâng công suất từ 14.000 xe/năm lên 40.000 xe/năm khởi công cuối năm 2019 của Ford Việt Nam đang gặp khó khăn do nhiều chuyên gia từ nước ngoài không thể nhập cảnh vào Việt Nam, cùng với đó là các trang thiết bị máy móc cũng cũng đang bị dừng nhập khẩu, khiến tiến độ chậm trễ.

Việc nhập khẩu linh kiện phục vụ cho hoạt động sản xuất với những mẫu xe hiện tại cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt. Tình hình kéo dài Ford Việt Nam đã tính đến việc tạm dừng hoạt động một thời gian và cho lao động nghỉ việc.

tac dong covis 19 tang truong o to giam 15 so voi du bao
Tình hình tiêu thụ ô tô tại các đại lý bắt đầu khó khăn (Ảnh minh họa)

Tiêu thụ, dịch vụ sửa chữa giảm

Chưa bị ảnh hưởng nhiều ở khâu sản xuất, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất ô tô đang gặp khó ở khâu tiêu thụ. Diễn biến dịch bệnh phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải,... đã giảm hoặc tạm dừng hoạt động dẫn tới sụt giảm đáng kể nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa. Các đại lý bán ô tô, nhất là mảng xe thương mại (xe tải, xe khách) gần như không ký được hợp đồng mới.

Ông Lê Ngọc Đức cho biết, mảng xe du lịch còn đỡ, nhưng mảng xe thương mại của TC Motor đang tiêu thụ khó, lượng xe tồn bắt đầu tăng.

Khó khăn này cũng đến với Thaco, doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, đặc biệt là mảng xe khách, xe thương mại.

Trả lời phóng viên Báo Hải quan, đại diện Mercedes - Benz Việt Nam (MBV) tỏ ra lo lắng về tình hình dịch bệnh sẽ khiến khách hàng e ngại ra ngoài mua sắm, dẫn đến cầu giảm, kéo theo giá xe cũng như doanh số bán hàng có thể giảm.

Chưa hết tháng 3 và chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng theo VAMA, doanh số bán hàng trong tháng 3 đã bị sụt giảm. Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dự báo thị trường cả năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo ban đầu.

Không chỉ doanh nghiệp sản xuất, các đại lý cũng đang gặp khó khi gánh nặng chi phí mặt bằng showroom, xưởng dịch vụ, nhân công rất lớn trong khi khách đến đại lý mua xe giảm mạnh, hợp đồng bán xe không ký được, đặc biệt mảng dịch vụ sửa chữa (vốn là cứu cánh của các đại lý khi tiêu thụ xe gặp khó) cũng giảm mạnh.

Con số ước tính của VAMA cho thấy hiện số lượng xe đến các gara để sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng giảm khoảng 30-40%. Dự báo về lâu dài có thể giảm mạnh tới 60-70% nếu tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

tac dong covis 19 tang truong o to giam 15 so voi du bao
Con số ước tính của VAMA cho thấy hiện số lượng xe đến các gara để sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng giảm khoảng 30-40%. (Ảnh minh họa-Nguyễn Hà)

Đề xuất giảm, giãn thời gian nộp thuế

Do đặc thù sản xuất của ngành nên 3 tháng đầu năm, khi dịch bệnh xảy ra, các doanh nghiệp sản xuất ô tô không bị thiếu linh kiện phụ tùng sản xuất. Tuy nhiên hiện nguồn phụ tùng tồn kho đủ để sản xuất ước tính còn ít, nếu tình hình diễn biến dịch bệnh kéo dài nguồn cung sẽ bị ảnh hưởng, giải pháp tạm dừng sản xuất sẽ phải tính đến.

Một thực tế nữa dẫn đến các doanh nghiệp phải giảm hoặc ngừng sản xuất, đó là sản phẩm không tiêu thụ được khi nhu cầu vận chuyển giảm mạnh.

Sản xuất ô tô là ngành tập trung hàng nghìn lao động, việc giảm hoặc ngừng sản xuất sẽ có hàng trăm nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp phải nghỉ việc, thất nghiệp, giảm thu nhập.

Do đó, VAMA đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế Giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô; giãn nộp thuế Giá trị gia tăng và Thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3 tới 9/2020; giãn nộp thuế Thu nhập DN đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021; giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu trong năm 2020. Đối với người lao động, do có thể phải cắt giảm công việc, giảm thu nhập nên đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho năm 2020.

Cùng với đó, VAMA cũng đề xuất Chính phủ nghiên cứu và ban hành gói kích cầu chung phát triển kinh tế, gia hạn các gói vay thương mại để các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và trả nợ.

Do sản lượng chung có thể bị giảm, một số nhà sản xuất khó đạt được sản lượng tối thiểu (theo quy định của Nghị định 125/2017/NĐ-CP) để được hoàn thuế nhập khẩu linh kiện, ảnh hưởng đến sản xuất, VAMA cũng kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu giảm sản lượng tối thiểu nói trên.

Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến căng thẳng, VAMA đề xuất Bộ Giao thông vận tải chấp nhận kết quả đánh giá COP tại nước ngoài còn hiệu lực để thực hiện thủ tục cấp Giấy Giấy chứng nhận chất lượng cho xe và linh kiện nhập khẩu. Sau thời gian hết dịch thì doanh nghiệp tổ chức cam kết đi đánh giá COP theo đúng quy định.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

(HQ Online) - Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Khách hàng có thể đặt xe từ tháng 4 với mức giá khởi điểm dành cho 750S Coupe tiêu chuẩn là 19,999 tỷ đồng và phiên bản 750S Spider là 21,699 tỷ đồng. Tuy nhiên khách hàng sẽ phải chờ khoảng 9 tháng để được bàn giao xe kể từ thời điểm đặt hàng.
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

(HQ Online) - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X. Là mẫu MPV được phát triển trên nền tảng chiếc Stargazer, Stargazer X được Hyundai Motor nghiên cứu và phát triển theo phong cách SUV, trang bị tiện nghi cùng sức mạnh động cơ và sự an toàn tối đa với mức giá từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT)
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

(HQ Online) - Trong 2 ngày 13 và 14/4, công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru (Nhật Bản), tổ chức chương trình lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru SATD – phiên bản “off-road” với hàng loạt bài thử hoàn toàn mới.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi

"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã “bật chế độ” sẵn sàng can thiệp ngoại tệ khi biến động bất lợi, nhưng hiện tại tỷ giá vẫn đảm bảo mục tiêu.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 208,94 tỷ USD, với cán cân thương mại thặng dư 6,7 tỷ USD.
Long An: Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Long An: Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Qua kiểm tra hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Long An đã phát hiện, xử lý 19 doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm.
Nhiều doanh nghiệp đại lý thủ tục hải quan vi phạm chế độ báo cáo

Nhiều doanh nghiệp đại lý thủ tục hải quan vi phạm chế độ báo cáo

Cục Hải quan TPHCM phát hiện 4 doanh nghiệp gửi báo cáo tình hình hoạt động của đại lý không đúng thời hạn trong ba kỳ liên tiếp.
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Công ty TNHH EMB Việt Hưng đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn về việc giảm thuế GTGT đối với mặt hàng máy thêu theo Nghị định số 94/2023/NĐ- CP của Chính phủ.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động