Sản phẩm thân thiện với môi trường phù hợp với thời kỳ phát triển bền vững
Gần đây, Chính phủ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay chống rác thải nhựa. Liệu đây có phải là cơ hội cho các DN sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường không, thưa ông?
Trong định hướng chống rác thải nhựa của Chính phủ và các bộ, ngành có nhiều giải pháp thay thế được đưa ra. Nhiều DN tìm hướng đi mới bằng cách sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. DN sản xuất sản phẩm nhựa sẽ có thêm thành phần là bột ngô, bột sắn… để dễ phân hủy khi ra môi trường. Nhưng những sản phẩm đó vẫn có thành phần là nhựa, chỉ khác với sản phẩm nhựa thông thường là dễ phân hủy hơn khi ra môi trường. Chính sách giảm rác thải nhựa không hẳn sẽ khuyến khích những sản phẩm này.
Song hiện đang có phong trào thay nhựa bằng giải pháp khác nên tất cả những hướng thay nhựa và thân thiện với môi trường, sản xuất theo hướng sinh học đều có cơ hội phát triển. Ví dụ, những DN sản xuất ống hút bằng cỏ, tre, tinh bột, túi cói… đều có cơ hội phát triển. Chúng ta phải nói rõ rằng, thân thiện với môi trường là những sản phẩm phân hủy sinh học khi ra môi trường và tái sử dụng được nhiều lần. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất của DN không phát thải ô nhiễm. Như vậy, trong giai đoạn phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững, hướng phát triển những mặt hàng thân thiện với môi trường sẽ có nhiều cơ hội lớn.
Thưa ông, cần có những chính sách gì để hỗ trợ DN sản xuất sản phẩm thân thiện, phát triển để nhằm hướng tới mục tiêu giảm rác thải nhựa?
Để sản xuất ra một túi nilon thân thiện với môi trường có giá thành gấp cao gấp 2 lần so với sản phẩm túi nilon thông thường. Để tạo điều kiện cho các DN sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường thì giá thành của sản phẩm đó phải cạnh tranh được với túi nilon thông thường.
Về cơ chế chính sách, Luật thuế Bảo vệ môi trường cũng đã quy định đánh thuế mặt hàng túi nilon thông thường. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra tiêu chí cụ thể để đánh giá túi nilon sinh học dễ phân hủy trong môi trường và tiến hành cấp phép sản xuất cho các DN sản xuất túi nilon sinh học. Theo đó, nếu DN nào đảm bảo các tiêu chí túi nilon thân thiện với môi trường được một số ưu đãi như: Không phải chịu thuế, hỗ trợ về giá và nguồn vốn. Bên cạnh đó, Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam cũng hỗ trợ cho DN vay vốn với lãi suất thấp, giảm thuế cho những mặt hàng thân thiện với môi trường… Tuy nhiên, có vấn đề bất cập giữa quy định trong văn bản với thực tế nên nhiều DN không tiếp cận được ưu đãi.
Thực tế, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường muốn được hưởng ưu đãi thì phải xin nhiều cửa nên nhiều DN ngại làm thủ tục. Nhiều DN cho rằng, làm thủ tục xin hỗ trợ được vay vốn thấp một chút so với lãi suất ngân hàng nhưng sợ làm thủ tục, giải trình… trong khi đó các thủ tục vay vốn ngân hàng nhanh gọn, dễ dàng. Từ đây có thể thấy, chính sách hỗ trợ DN này phải phù hợp với thực tế, có cơ chế minh bạch, dễ dàng.
Vậy thì các doanh nghiệp cần phải làm gì để chớp lấy cơ hội của thị trường sản phẩm thân thiện với môi trường đang là xu thế của thời đại, thưa ông?
Hiện nay, thị trường tiêu thụ sẽ quyết định rất nhiều đến sự phát triển sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. Do đó, DN phải nắm được bài học về thị trường từ các nước phát triển đã đi trước.
Thực tế, chúng ta đang có những sản phẩm mang thay thế túi nilong thông thường như phong trào như lá sen, lá chuối, nhưng việc này khó có thể phát triển thành thị trường lớn. Do vậy, DN cần dựa vào nhu cầu thực tế để sản xuất những sản phẩm phù hợp và có tính khả thi.
Để sản phẩm thân thiện với môi trường có thể cạnh tranh được khi đưa ra thị trường, DN phải đầu tư công nghệ, đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường theo hướng ít phát thải, tiêu thụ năng lượng ít. Khi công nghệ sản xuất của DN phù hợp sẽ tạo ra sản phẩm tốt, có giá thành phải chăng, từ đó có thể cạnh tranh được những sản phẩm nhựa thông thường.
Xin cảm ơn ông!
Bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng: Không nên chỉ trông chờ Nhà nước DN cần chứng minh được sản phẩm do đơn vị mình sản xuất thực sự thân thiện với môi trường, thời gian phân hủy như thế nào, chứ không phải chỉ chờ đợi sự ủng hộ của Nhà nước. Việc xử lí sau khi sản phẩm đó phân hủy như thế nào và DN phải chịu trách nhiệm xử lí các loại rác này. Đối với những DN không làm ra nhựa nhưng dùng nhựa cũng phải chịu trách nhiệm ở khâu xử lí rác. Tức là DN phải chịu trách nhiệm thu gom sản phẩm nhựa đã dùng để xử lí hoặc trả tiền cho một đơn vị thứ ba thu gom xử lí số rác thải nhựa đó. Như vậy, mới kích thích được doanh nghiệp giảm rác thải nhựa, và để làm được điều này cần phải có cơ chế phù hợp. Bà Dương Minh Trang, Trưởng nhóm truyền thông khu vực phía Bắc Lotte Mart: Siêu thị Lotte Mart hướng tới tiêu dùng xanh Với mục tiêu năm 2025 sẽ trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam 100% không sử dụng túi nilon, Lotte Mart đã chính thức phát động dự án Ecogreen mang tên “Tôi hành động - Bạn cũng thế?” từ ngày 9/6/2019. Ecogreen bao gồm 3 yếu tố chính: Bảo vệ môi trường; Giảm rác thải nhựa ra ngoài môi trường; gia tăng tìm kiếm nhà cung cấp, trưng bày và bán các sản phẩm thân thiện với môi trường. Không những thế, Lotte Mart đã triển khai nhiều hoạt động thân thiện vì môi trường như: Chuỗi hoạt động sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường tại các ngành hàng tươi sống, thực phẩm, thời trang... |
Tin liên quan
Thủ tướng chia sẻ 3 đề xuất thực hiện mục tiêu phát triển bền vững tại G20
09:30 | 20/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tỷ trọng tín dụng xanh còn thấp do thiếu tiêu chí đánh giá cụ thể
16:35 | 19/11/2024 Kinh tế
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
21:44 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
20:18 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thách thức chuyển đổi số trong chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
Cơ hội để 500 triệu người thoát nghèo
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics