Sản phẩm thân thiện với môi trường phù hợp với thời kỳ phát triển bền vững
![]() |
Gần đây, Chính phủ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay chống rác thải nhựa. Liệu đây có phải là cơ hội cho các DN sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường không, thưa ông?
Trong định hướng chống rác thải nhựa của Chính phủ và các bộ, ngành có nhiều giải pháp thay thế được đưa ra. Nhiều DN tìm hướng đi mới bằng cách sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. DN sản xuất sản phẩm nhựa sẽ có thêm thành phần là bột ngô, bột sắn… để dễ phân hủy khi ra môi trường. Nhưng những sản phẩm đó vẫn có thành phần là nhựa, chỉ khác với sản phẩm nhựa thông thường là dễ phân hủy hơn khi ra môi trường. Chính sách giảm rác thải nhựa không hẳn sẽ khuyến khích những sản phẩm này.
Song hiện đang có phong trào thay nhựa bằng giải pháp khác nên tất cả những hướng thay nhựa và thân thiện với môi trường, sản xuất theo hướng sinh học đều có cơ hội phát triển. Ví dụ, những DN sản xuất ống hút bằng cỏ, tre, tinh bột, túi cói… đều có cơ hội phát triển. Chúng ta phải nói rõ rằng, thân thiện với môi trường là những sản phẩm phân hủy sinh học khi ra môi trường và tái sử dụng được nhiều lần. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất của DN không phát thải ô nhiễm. Như vậy, trong giai đoạn phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững, hướng phát triển những mặt hàng thân thiện với môi trường sẽ có nhiều cơ hội lớn.
Thưa ông, cần có những chính sách gì để hỗ trợ DN sản xuất sản phẩm thân thiện, phát triển để nhằm hướng tới mục tiêu giảm rác thải nhựa?
Để sản xuất ra một túi nilon thân thiện với môi trường có giá thành gấp cao gấp 2 lần so với sản phẩm túi nilon thông thường. Để tạo điều kiện cho các DN sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường thì giá thành của sản phẩm đó phải cạnh tranh được với túi nilon thông thường.
Về cơ chế chính sách, Luật thuế Bảo vệ môi trường cũng đã quy định đánh thuế mặt hàng túi nilon thông thường. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra tiêu chí cụ thể để đánh giá túi nilon sinh học dễ phân hủy trong môi trường và tiến hành cấp phép sản xuất cho các DN sản xuất túi nilon sinh học. Theo đó, nếu DN nào đảm bảo các tiêu chí túi nilon thân thiện với môi trường được một số ưu đãi như: Không phải chịu thuế, hỗ trợ về giá và nguồn vốn. Bên cạnh đó, Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam cũng hỗ trợ cho DN vay vốn với lãi suất thấp, giảm thuế cho những mặt hàng thân thiện với môi trường… Tuy nhiên, có vấn đề bất cập giữa quy định trong văn bản với thực tế nên nhiều DN không tiếp cận được ưu đãi.
Thực tế, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường muốn được hưởng ưu đãi thì phải xin nhiều cửa nên nhiều DN ngại làm thủ tục. Nhiều DN cho rằng, làm thủ tục xin hỗ trợ được vay vốn thấp một chút so với lãi suất ngân hàng nhưng sợ làm thủ tục, giải trình… trong khi đó các thủ tục vay vốn ngân hàng nhanh gọn, dễ dàng. Từ đây có thể thấy, chính sách hỗ trợ DN này phải phù hợp với thực tế, có cơ chế minh bạch, dễ dàng.
Vậy thì các doanh nghiệp cần phải làm gì để chớp lấy cơ hội của thị trường sản phẩm thân thiện với môi trường đang là xu thế của thời đại, thưa ông?
Hiện nay, thị trường tiêu thụ sẽ quyết định rất nhiều đến sự phát triển sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. Do đó, DN phải nắm được bài học về thị trường từ các nước phát triển đã đi trước.
Thực tế, chúng ta đang có những sản phẩm mang thay thế túi nilong thông thường như phong trào như lá sen, lá chuối, nhưng việc này khó có thể phát triển thành thị trường lớn. Do vậy, DN cần dựa vào nhu cầu thực tế để sản xuất những sản phẩm phù hợp và có tính khả thi.
Để sản phẩm thân thiện với môi trường có thể cạnh tranh được khi đưa ra thị trường, DN phải đầu tư công nghệ, đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường theo hướng ít phát thải, tiêu thụ năng lượng ít. Khi công nghệ sản xuất của DN phù hợp sẽ tạo ra sản phẩm tốt, có giá thành phải chăng, từ đó có thể cạnh tranh được những sản phẩm nhựa thông thường.
Xin cảm ơn ông!
Bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng: Không nên chỉ trông chờ Nhà nước DN cần chứng minh được sản phẩm do đơn vị mình sản xuất thực sự thân thiện với môi trường, thời gian phân hủy như thế nào, chứ không phải chỉ chờ đợi sự ủng hộ của Nhà nước. Việc xử lí sau khi sản phẩm đó phân hủy như thế nào và DN phải chịu trách nhiệm xử lí các loại rác này. Đối với những DN không làm ra nhựa nhưng dùng nhựa cũng phải chịu trách nhiệm ở khâu xử lí rác. Tức là DN phải chịu trách nhiệm thu gom sản phẩm nhựa đã dùng để xử lí hoặc trả tiền cho một đơn vị thứ ba thu gom xử lí số rác thải nhựa đó. Như vậy, mới kích thích được doanh nghiệp giảm rác thải nhựa, và để làm được điều này cần phải có cơ chế phù hợp. Bà Dương Minh Trang, Trưởng nhóm truyền thông khu vực phía Bắc Lotte Mart: Siêu thị Lotte Mart hướng tới tiêu dùng xanh Với mục tiêu năm 2025 sẽ trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam 100% không sử dụng túi nilon, Lotte Mart đã chính thức phát động dự án Ecogreen mang tên “Tôi hành động - Bạn cũng thế?” từ ngày 9/6/2019. Ecogreen bao gồm 3 yếu tố chính: Bảo vệ môi trường; Giảm rác thải nhựa ra ngoài môi trường; gia tăng tìm kiếm nhà cung cấp, trưng bày và bán các sản phẩm thân thiện với môi trường. Không những thế, Lotte Mart đã triển khai nhiều hoạt động thân thiện vì môi trường như: Chuỗi hoạt động sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường tại các ngành hàng tươi sống, thực phẩm, thời trang... |
Tin liên quan

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia
10:27 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

EU siết quy định bền vững: Cảnh báo khẩn với hàng Việt từ Bắc Âu
21:03 | 12/06/2025 Xu hướng

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

(INFOGRAPHICS) 12 cửa khẩu, lối mở, trụ sở các đơn vị thuộc quản lý của Chi cục Hải quan khu vực VI

Thông tin mã, tài khoản chuyên thu, tạm thu, tạm giữ của 19 chi cục hải quan khu vực

Hệ thống CNTT hải quan vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Những lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
