Sản phẩm thân thiện với môi trường phù hợp với thời kỳ phát triển bền vững
Gần đây, Chính phủ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay chống rác thải nhựa. Liệu đây có phải là cơ hội cho các DN sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường không, thưa ông?
Trong định hướng chống rác thải nhựa của Chính phủ và các bộ, ngành có nhiều giải pháp thay thế được đưa ra. Nhiều DN tìm hướng đi mới bằng cách sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. DN sản xuất sản phẩm nhựa sẽ có thêm thành phần là bột ngô, bột sắn… để dễ phân hủy khi ra môi trường. Nhưng những sản phẩm đó vẫn có thành phần là nhựa, chỉ khác với sản phẩm nhựa thông thường là dễ phân hủy hơn khi ra môi trường. Chính sách giảm rác thải nhựa không hẳn sẽ khuyến khích những sản phẩm này.
Song hiện đang có phong trào thay nhựa bằng giải pháp khác nên tất cả những hướng thay nhựa và thân thiện với môi trường, sản xuất theo hướng sinh học đều có cơ hội phát triển. Ví dụ, những DN sản xuất ống hút bằng cỏ, tre, tinh bột, túi cói… đều có cơ hội phát triển. Chúng ta phải nói rõ rằng, thân thiện với môi trường là những sản phẩm phân hủy sinh học khi ra môi trường và tái sử dụng được nhiều lần. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất của DN không phát thải ô nhiễm. Như vậy, trong giai đoạn phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững, hướng phát triển những mặt hàng thân thiện với môi trường sẽ có nhiều cơ hội lớn.
Thưa ông, cần có những chính sách gì để hỗ trợ DN sản xuất sản phẩm thân thiện, phát triển để nhằm hướng tới mục tiêu giảm rác thải nhựa?
Để sản xuất ra một túi nilon thân thiện với môi trường có giá thành gấp cao gấp 2 lần so với sản phẩm túi nilon thông thường. Để tạo điều kiện cho các DN sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường thì giá thành của sản phẩm đó phải cạnh tranh được với túi nilon thông thường.
Về cơ chế chính sách, Luật thuế Bảo vệ môi trường cũng đã quy định đánh thuế mặt hàng túi nilon thông thường. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra tiêu chí cụ thể để đánh giá túi nilon sinh học dễ phân hủy trong môi trường và tiến hành cấp phép sản xuất cho các DN sản xuất túi nilon sinh học. Theo đó, nếu DN nào đảm bảo các tiêu chí túi nilon thân thiện với môi trường được một số ưu đãi như: Không phải chịu thuế, hỗ trợ về giá và nguồn vốn. Bên cạnh đó, Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam cũng hỗ trợ cho DN vay vốn với lãi suất thấp, giảm thuế cho những mặt hàng thân thiện với môi trường… Tuy nhiên, có vấn đề bất cập giữa quy định trong văn bản với thực tế nên nhiều DN không tiếp cận được ưu đãi.
Thực tế, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường muốn được hưởng ưu đãi thì phải xin nhiều cửa nên nhiều DN ngại làm thủ tục. Nhiều DN cho rằng, làm thủ tục xin hỗ trợ được vay vốn thấp một chút so với lãi suất ngân hàng nhưng sợ làm thủ tục, giải trình… trong khi đó các thủ tục vay vốn ngân hàng nhanh gọn, dễ dàng. Từ đây có thể thấy, chính sách hỗ trợ DN này phải phù hợp với thực tế, có cơ chế minh bạch, dễ dàng.
Vậy thì các doanh nghiệp cần phải làm gì để chớp lấy cơ hội của thị trường sản phẩm thân thiện với môi trường đang là xu thế của thời đại, thưa ông?
Hiện nay, thị trường tiêu thụ sẽ quyết định rất nhiều đến sự phát triển sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. Do đó, DN phải nắm được bài học về thị trường từ các nước phát triển đã đi trước.
Thực tế, chúng ta đang có những sản phẩm mang thay thế túi nilong thông thường như phong trào như lá sen, lá chuối, nhưng việc này khó có thể phát triển thành thị trường lớn. Do vậy, DN cần dựa vào nhu cầu thực tế để sản xuất những sản phẩm phù hợp và có tính khả thi.
Để sản phẩm thân thiện với môi trường có thể cạnh tranh được khi đưa ra thị trường, DN phải đầu tư công nghệ, đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường theo hướng ít phát thải, tiêu thụ năng lượng ít. Khi công nghệ sản xuất của DN phù hợp sẽ tạo ra sản phẩm tốt, có giá thành phải chăng, từ đó có thể cạnh tranh được những sản phẩm nhựa thông thường.
Xin cảm ơn ông!
Bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng: Không nên chỉ trông chờ Nhà nước DN cần chứng minh được sản phẩm do đơn vị mình sản xuất thực sự thân thiện với môi trường, thời gian phân hủy như thế nào, chứ không phải chỉ chờ đợi sự ủng hộ của Nhà nước. Việc xử lí sau khi sản phẩm đó phân hủy như thế nào và DN phải chịu trách nhiệm xử lí các loại rác này. Đối với những DN không làm ra nhựa nhưng dùng nhựa cũng phải chịu trách nhiệm ở khâu xử lí rác. Tức là DN phải chịu trách nhiệm thu gom sản phẩm nhựa đã dùng để xử lí hoặc trả tiền cho một đơn vị thứ ba thu gom xử lí số rác thải nhựa đó. Như vậy, mới kích thích được doanh nghiệp giảm rác thải nhựa, và để làm được điều này cần phải có cơ chế phù hợp. Bà Dương Minh Trang, Trưởng nhóm truyền thông khu vực phía Bắc Lotte Mart: Siêu thị Lotte Mart hướng tới tiêu dùng xanh Với mục tiêu năm 2025 sẽ trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam 100% không sử dụng túi nilon, Lotte Mart đã chính thức phát động dự án Ecogreen mang tên “Tôi hành động - Bạn cũng thế?” từ ngày 9/6/2019. Ecogreen bao gồm 3 yếu tố chính: Bảo vệ môi trường; Giảm rác thải nhựa ra ngoài môi trường; gia tăng tìm kiếm nhà cung cấp, trưng bày và bán các sản phẩm thân thiện với môi trường. Không những thế, Lotte Mart đã triển khai nhiều hoạt động thân thiện vì môi trường như: Chuỗi hoạt động sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường tại các ngành hàng tươi sống, thực phẩm, thời trang... |
Tin liên quan
Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
08:30 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thiết kế và thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xanh
17:15 | 11/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics