Sản phẩm thân thiện với môi trường phù hợp với thời kỳ phát triển bền vững
![]() |
Gần đây, Chính phủ kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay chống rác thải nhựa. Liệu đây có phải là cơ hội cho các DN sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường không, thưa ông?
Trong định hướng chống rác thải nhựa của Chính phủ và các bộ, ngành có nhiều giải pháp thay thế được đưa ra. Nhiều DN tìm hướng đi mới bằng cách sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. DN sản xuất sản phẩm nhựa sẽ có thêm thành phần là bột ngô, bột sắn… để dễ phân hủy khi ra môi trường. Nhưng những sản phẩm đó vẫn có thành phần là nhựa, chỉ khác với sản phẩm nhựa thông thường là dễ phân hủy hơn khi ra môi trường. Chính sách giảm rác thải nhựa không hẳn sẽ khuyến khích những sản phẩm này.
Song hiện đang có phong trào thay nhựa bằng giải pháp khác nên tất cả những hướng thay nhựa và thân thiện với môi trường, sản xuất theo hướng sinh học đều có cơ hội phát triển. Ví dụ, những DN sản xuất ống hút bằng cỏ, tre, tinh bột, túi cói… đều có cơ hội phát triển. Chúng ta phải nói rõ rằng, thân thiện với môi trường là những sản phẩm phân hủy sinh học khi ra môi trường và tái sử dụng được nhiều lần. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất của DN không phát thải ô nhiễm. Như vậy, trong giai đoạn phát triển kinh tế xanh, kinh tế bền vững, hướng phát triển những mặt hàng thân thiện với môi trường sẽ có nhiều cơ hội lớn.
Thưa ông, cần có những chính sách gì để hỗ trợ DN sản xuất sản phẩm thân thiện, phát triển để nhằm hướng tới mục tiêu giảm rác thải nhựa?
Để sản xuất ra một túi nilon thân thiện với môi trường có giá thành gấp cao gấp 2 lần so với sản phẩm túi nilon thông thường. Để tạo điều kiện cho các DN sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường thì giá thành của sản phẩm đó phải cạnh tranh được với túi nilon thông thường.
Về cơ chế chính sách, Luật thuế Bảo vệ môi trường cũng đã quy định đánh thuế mặt hàng túi nilon thông thường. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra tiêu chí cụ thể để đánh giá túi nilon sinh học dễ phân hủy trong môi trường và tiến hành cấp phép sản xuất cho các DN sản xuất túi nilon sinh học. Theo đó, nếu DN nào đảm bảo các tiêu chí túi nilon thân thiện với môi trường được một số ưu đãi như: Không phải chịu thuế, hỗ trợ về giá và nguồn vốn. Bên cạnh đó, Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam cũng hỗ trợ cho DN vay vốn với lãi suất thấp, giảm thuế cho những mặt hàng thân thiện với môi trường… Tuy nhiên, có vấn đề bất cập giữa quy định trong văn bản với thực tế nên nhiều DN không tiếp cận được ưu đãi.
Thực tế, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường muốn được hưởng ưu đãi thì phải xin nhiều cửa nên nhiều DN ngại làm thủ tục. Nhiều DN cho rằng, làm thủ tục xin hỗ trợ được vay vốn thấp một chút so với lãi suất ngân hàng nhưng sợ làm thủ tục, giải trình… trong khi đó các thủ tục vay vốn ngân hàng nhanh gọn, dễ dàng. Từ đây có thể thấy, chính sách hỗ trợ DN này phải phù hợp với thực tế, có cơ chế minh bạch, dễ dàng.
Vậy thì các doanh nghiệp cần phải làm gì để chớp lấy cơ hội của thị trường sản phẩm thân thiện với môi trường đang là xu thế của thời đại, thưa ông?
Hiện nay, thị trường tiêu thụ sẽ quyết định rất nhiều đến sự phát triển sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường. Do đó, DN phải nắm được bài học về thị trường từ các nước phát triển đã đi trước.
Thực tế, chúng ta đang có những sản phẩm mang thay thế túi nilong thông thường như phong trào như lá sen, lá chuối, nhưng việc này khó có thể phát triển thành thị trường lớn. Do vậy, DN cần dựa vào nhu cầu thực tế để sản xuất những sản phẩm phù hợp và có tính khả thi.
Để sản phẩm thân thiện với môi trường có thể cạnh tranh được khi đưa ra thị trường, DN phải đầu tư công nghệ, đổi mới công nghệ thân thiện với môi trường theo hướng ít phát thải, tiêu thụ năng lượng ít. Khi công nghệ sản xuất của DN phù hợp sẽ tạo ra sản phẩm tốt, có giá thành phải chăng, từ đó có thể cạnh tranh được những sản phẩm nhựa thông thường.
Xin cảm ơn ông!
Bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng: Không nên chỉ trông chờ Nhà nước DN cần chứng minh được sản phẩm do đơn vị mình sản xuất thực sự thân thiện với môi trường, thời gian phân hủy như thế nào, chứ không phải chỉ chờ đợi sự ủng hộ của Nhà nước. Việc xử lí sau khi sản phẩm đó phân hủy như thế nào và DN phải chịu trách nhiệm xử lí các loại rác này. Đối với những DN không làm ra nhựa nhưng dùng nhựa cũng phải chịu trách nhiệm ở khâu xử lí rác. Tức là DN phải chịu trách nhiệm thu gom sản phẩm nhựa đã dùng để xử lí hoặc trả tiền cho một đơn vị thứ ba thu gom xử lí số rác thải nhựa đó. Như vậy, mới kích thích được doanh nghiệp giảm rác thải nhựa, và để làm được điều này cần phải có cơ chế phù hợp. Bà Dương Minh Trang, Trưởng nhóm truyền thông khu vực phía Bắc Lotte Mart: Siêu thị Lotte Mart hướng tới tiêu dùng xanh Với mục tiêu năm 2025 sẽ trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam 100% không sử dụng túi nilon, Lotte Mart đã chính thức phát động dự án Ecogreen mang tên “Tôi hành động - Bạn cũng thế?” từ ngày 9/6/2019. Ecogreen bao gồm 3 yếu tố chính: Bảo vệ môi trường; Giảm rác thải nhựa ra ngoài môi trường; gia tăng tìm kiếm nhà cung cấp, trưng bày và bán các sản phẩm thân thiện với môi trường. Không những thế, Lotte Mart đã triển khai nhiều hoạt động thân thiện vì môi trường như: Chuỗi hoạt động sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường tại các ngành hàng tươi sống, thực phẩm, thời trang... |
Tin liên quan

Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
08:30 | 25/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Thiết kế và thực thi các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xanh
17:15 | 11/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

Lạng Sơn: Thu giữ 24.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Hải quan khu vực VI phát hiện vi phạm đối với lô hàng vận chuyển độc lập

Cảnh sát biển liên tiếp triệt phá thành công nhiều vụ án ma túy

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

Chi cục Thuế khu vực XV: Triển khai hiệu quả hóa đơn điện tử với hộ kinh doanh

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Xuất khẩu Việt Nam sang Canada: Ưu đãi CPTPP bị "bỏ quên", 81% vẫn dùng MFN

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Thông tin sáp nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
