Samsung Việt Nam: "Việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là xuất phát từ lợi ích của chính Samsung"
Xin ông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Samsung có bao nhiêu nhà cung ứng tại Việt Nam?
Năm 2013, Samsung mới có 5 DN Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1, nghĩa là nhà cung ứng trực tiếp của Samsung. Dự kiến đến cuối năm nay, con số đó sẽ là 29 DN.
Khi làm nhà cung ứng cho Samsung, các DN Việt Nam mới chỉ dừng ở chỗ cung cấp các sản phẩm đơn giản như đóng gói bao bì. Tuy nhiên, trải qua thời gian, dưới sự hướng dẫn của Samsung, các sản phẩm mà DN Việt Nam có thể cung ứng cho Samsung đã chuyển sang những lĩnh vực chuyên sâu hơn, ví dụ như ép nhựa hoặc những linh phụ kiện tinh vi hơn.
Samsung đã và đang triển khai phương án như thế nào để hỗ trợ các DN Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu đặt ra, đủ điều kiện trở thành nhà cung ứng cho Samsung?
Để tìm kiếm thêm các DN Việt Nam làm nhà cung ứng, mỗi năm Samsung đều tổ chức các triển lãm, hội thảo tìm kiếm nhà cung ứng. Thông qua các sự kiện này, Samsung tìm ra các DN có đủ tiềm năng trở thành nhà cung ứng, sau đó tiến hành hỗ trợ để các DN này nâng cao năng lực. Ví dụ, vừa qua, đã có 138 DN Việt Nam thông qua triển lãm được đưa vào danh sách là DN có tiềm năng để Samsung tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, bồi dưỡng làm nhà cung ứng.
Ông có lời khuyên nào dành cho DN Việt Nam để các DN chủ động đổi thay, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu mà các DN lớn như Samsung đặt ra?
Không chỉ Samsung mà nhiều DN FDI khác đều có yêu cầu rất cao về công nghệ, chất lượng... Điều này không thể đạt được trong một sớm một chiều. Để có thể nâng cao năng lực đáp ứng, DN Việt Nam có thể đi theo hướng mời các chuyên gia, những người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các DN Hàn Quốc, Nhật Bản về làm cố vấn cho mình. Thông qua đội ngũ này, DN Việt Nam có thể học hỏi được nhiều điều về công nghệ cũng như kỹ năng quản lý và dần dần tích lũy nâng cao trình độ của mình.
Ngoài vấn đề nhà cung ứng, một trong những nội dung khá được quan tâm hiện nay là tỷ lệ nội địa hóa của Samsung. Xin ông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ này là bao nhiêu và khả năng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thời gian tới ra sao?
Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ nội địa hóa chính thức của Samsung là 57%. Việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không thể nói đơn giản. Suy nghĩ DN nào có tỷ lệ nội địa hóa cao là công ty tốt cũng không đúng.
Samsung điện tử đang sản xuất những sản phẩm mang tính công nghệ cao nên tỷ lệ nội địa hóa không thể nào có sự nhảy vọt như suy nghĩ và mong muốn của người dân hoặc Chính phủ Việt Nam.
Hiện nay, Samsung sản xuất nhiều sản phẩm điện thoai di động, đặc thù là độ tinh vi cao. Bên cạnh đó, Samsung còn có nhà máy sản xuất đồ gia dụng tại TP.HCM, mức độ tinh vi ít hơn. Vì vậy, trong tương lai, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm đồ gia dụng có thể tăng trưởng nhanh hơn sản xuất điện thoại di động.
Việc Samsung cố gắng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không xuất phát từ yêu cầu của Chính phủ Việt Nam hay suy nghĩ của người dân rằng Samsung càng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thì càng chứng tỏ là DN tốt. Việc nâng cao này xuất phát từ yếu tố, tỷ lệ nội địa hóa càng cao càng đem lại lợi ích cho Samsung. Ngoại trừ một số linh phụ kiện cốt lõi nhất, việc Samsung điện tử muốn thu mua, linh phụ kiện, phụ tùng là chính sách của Samsung.
Sau này, có thể có nhiều DN Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng của Samsung và sẽ không chỉ cung ứng cho các nhà máy sản xuất của Samsung tại Việt Nam mà sẽ hướng đến cung ứng cho các nhà máy của Samsung tại thị trường khác tại châu Âu và các châu lục khác.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics