Samsung Việt Nam: "Việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là xuất phát từ lợi ích của chính Samsung"
Xin ông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Samsung có bao nhiêu nhà cung ứng tại Việt Nam?
Năm 2013, Samsung mới có 5 DN Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1, nghĩa là nhà cung ứng trực tiếp của Samsung. Dự kiến đến cuối năm nay, con số đó sẽ là 29 DN.
Khi làm nhà cung ứng cho Samsung, các DN Việt Nam mới chỉ dừng ở chỗ cung cấp các sản phẩm đơn giản như đóng gói bao bì. Tuy nhiên, trải qua thời gian, dưới sự hướng dẫn của Samsung, các sản phẩm mà DN Việt Nam có thể cung ứng cho Samsung đã chuyển sang những lĩnh vực chuyên sâu hơn, ví dụ như ép nhựa hoặc những linh phụ kiện tinh vi hơn.
Samsung đã và đang triển khai phương án như thế nào để hỗ trợ các DN Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu đặt ra, đủ điều kiện trở thành nhà cung ứng cho Samsung?
Để tìm kiếm thêm các DN Việt Nam làm nhà cung ứng, mỗi năm Samsung đều tổ chức các triển lãm, hội thảo tìm kiếm nhà cung ứng. Thông qua các sự kiện này, Samsung tìm ra các DN có đủ tiềm năng trở thành nhà cung ứng, sau đó tiến hành hỗ trợ để các DN này nâng cao năng lực. Ví dụ, vừa qua, đã có 138 DN Việt Nam thông qua triển lãm được đưa vào danh sách là DN có tiềm năng để Samsung tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, bồi dưỡng làm nhà cung ứng.
Ông có lời khuyên nào dành cho DN Việt Nam để các DN chủ động đổi thay, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu mà các DN lớn như Samsung đặt ra?
Không chỉ Samsung mà nhiều DN FDI khác đều có yêu cầu rất cao về công nghệ, chất lượng... Điều này không thể đạt được trong một sớm một chiều. Để có thể nâng cao năng lực đáp ứng, DN Việt Nam có thể đi theo hướng mời các chuyên gia, những người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các DN Hàn Quốc, Nhật Bản về làm cố vấn cho mình. Thông qua đội ngũ này, DN Việt Nam có thể học hỏi được nhiều điều về công nghệ cũng như kỹ năng quản lý và dần dần tích lũy nâng cao trình độ của mình.
Ngoài vấn đề nhà cung ứng, một trong những nội dung khá được quan tâm hiện nay là tỷ lệ nội địa hóa của Samsung. Xin ông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ này là bao nhiêu và khả năng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thời gian tới ra sao?
Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ nội địa hóa chính thức của Samsung là 57%. Việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không thể nói đơn giản. Suy nghĩ DN nào có tỷ lệ nội địa hóa cao là công ty tốt cũng không đúng.
Samsung điện tử đang sản xuất những sản phẩm mang tính công nghệ cao nên tỷ lệ nội địa hóa không thể nào có sự nhảy vọt như suy nghĩ và mong muốn của người dân hoặc Chính phủ Việt Nam.
Hiện nay, Samsung sản xuất nhiều sản phẩm điện thoai di động, đặc thù là độ tinh vi cao. Bên cạnh đó, Samsung còn có nhà máy sản xuất đồ gia dụng tại TP.HCM, mức độ tinh vi ít hơn. Vì vậy, trong tương lai, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm đồ gia dụng có thể tăng trưởng nhanh hơn sản xuất điện thoại di động.
Việc Samsung cố gắng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không xuất phát từ yêu cầu của Chính phủ Việt Nam hay suy nghĩ của người dân rằng Samsung càng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thì càng chứng tỏ là DN tốt. Việc nâng cao này xuất phát từ yếu tố, tỷ lệ nội địa hóa càng cao càng đem lại lợi ích cho Samsung. Ngoại trừ một số linh phụ kiện cốt lõi nhất, việc Samsung điện tử muốn thu mua, linh phụ kiện, phụ tùng là chính sách của Samsung.
Sau này, có thể có nhiều DN Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng của Samsung và sẽ không chỉ cung ứng cho các nhà máy sản xuất của Samsung tại Việt Nam mà sẽ hướng đến cung ứng cho các nhà máy của Samsung tại thị trường khác tại châu Âu và các châu lục khác.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
21:30 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
16:50 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
16:40 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024
14:12 | 19/04/2024 Chứng khoán
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng
09:42 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dệt may Việt Nam nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa
07:53 | 18/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
16:05 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tỷ phú xứ rừng ngập mặn phấn khởi nhận thưởng lớn tại HDBank
15:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Đồng Nai lãi đột biến nhờ sân bay Long Thành và nhiều dự án trọng điểm
15:23 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp “bắt tay” thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh xanh
10:37 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón cơ hội vàng khi các đại gia bán lẻ tìm nguồn cung tại Việt Nam
09:56 | 17/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics