Samsung Việt Nam: "Việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là xuất phát từ lợi ích của chính Samsung"
Xin ông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Samsung có bao nhiêu nhà cung ứng tại Việt Nam?
Năm 2013, Samsung mới có 5 DN Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1, nghĩa là nhà cung ứng trực tiếp của Samsung. Dự kiến đến cuối năm nay, con số đó sẽ là 29 DN.
Khi làm nhà cung ứng cho Samsung, các DN Việt Nam mới chỉ dừng ở chỗ cung cấp các sản phẩm đơn giản như đóng gói bao bì. Tuy nhiên, trải qua thời gian, dưới sự hướng dẫn của Samsung, các sản phẩm mà DN Việt Nam có thể cung ứng cho Samsung đã chuyển sang những lĩnh vực chuyên sâu hơn, ví dụ như ép nhựa hoặc những linh phụ kiện tinh vi hơn.
Samsung đã và đang triển khai phương án như thế nào để hỗ trợ các DN Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu đặt ra, đủ điều kiện trở thành nhà cung ứng cho Samsung?
Để tìm kiếm thêm các DN Việt Nam làm nhà cung ứng, mỗi năm Samsung đều tổ chức các triển lãm, hội thảo tìm kiếm nhà cung ứng. Thông qua các sự kiện này, Samsung tìm ra các DN có đủ tiềm năng trở thành nhà cung ứng, sau đó tiến hành hỗ trợ để các DN này nâng cao năng lực. Ví dụ, vừa qua, đã có 138 DN Việt Nam thông qua triển lãm được đưa vào danh sách là DN có tiềm năng để Samsung tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, bồi dưỡng làm nhà cung ứng.
Ông có lời khuyên nào dành cho DN Việt Nam để các DN chủ động đổi thay, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu mà các DN lớn như Samsung đặt ra?
Không chỉ Samsung mà nhiều DN FDI khác đều có yêu cầu rất cao về công nghệ, chất lượng... Điều này không thể đạt được trong một sớm một chiều. Để có thể nâng cao năng lực đáp ứng, DN Việt Nam có thể đi theo hướng mời các chuyên gia, những người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các DN Hàn Quốc, Nhật Bản về làm cố vấn cho mình. Thông qua đội ngũ này, DN Việt Nam có thể học hỏi được nhiều điều về công nghệ cũng như kỹ năng quản lý và dần dần tích lũy nâng cao trình độ của mình.
Ngoài vấn đề nhà cung ứng, một trong những nội dung khá được quan tâm hiện nay là tỷ lệ nội địa hóa của Samsung. Xin ông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ này là bao nhiêu và khả năng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thời gian tới ra sao?
Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ nội địa hóa chính thức của Samsung là 57%. Việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không thể nói đơn giản. Suy nghĩ DN nào có tỷ lệ nội địa hóa cao là công ty tốt cũng không đúng.
Samsung điện tử đang sản xuất những sản phẩm mang tính công nghệ cao nên tỷ lệ nội địa hóa không thể nào có sự nhảy vọt như suy nghĩ và mong muốn của người dân hoặc Chính phủ Việt Nam.
Hiện nay, Samsung sản xuất nhiều sản phẩm điện thoai di động, đặc thù là độ tinh vi cao. Bên cạnh đó, Samsung còn có nhà máy sản xuất đồ gia dụng tại TP.HCM, mức độ tinh vi ít hơn. Vì vậy, trong tương lai, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm đồ gia dụng có thể tăng trưởng nhanh hơn sản xuất điện thoại di động.
Việc Samsung cố gắng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không xuất phát từ yêu cầu của Chính phủ Việt Nam hay suy nghĩ của người dân rằng Samsung càng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thì càng chứng tỏ là DN tốt. Việc nâng cao này xuất phát từ yếu tố, tỷ lệ nội địa hóa càng cao càng đem lại lợi ích cho Samsung. Ngoại trừ một số linh phụ kiện cốt lõi nhất, việc Samsung điện tử muốn thu mua, linh phụ kiện, phụ tùng là chính sách của Samsung.
Sau này, có thể có nhiều DN Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng của Samsung và sẽ không chỉ cung ứng cho các nhà máy sản xuất của Samsung tại Việt Nam mà sẽ hướng đến cung ứng cho các nhà máy của Samsung tại thị trường khác tại châu Âu và các châu lục khác.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Chính sách thuế tạo động lực mạnh mẽ cho phục hồi và phát triển
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics