Samsung Việt Nam: "Việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa là xuất phát từ lợi ích của chính Samsung"
Xin ông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Samsung có bao nhiêu nhà cung ứng tại Việt Nam?
Năm 2013, Samsung mới có 5 DN Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1, nghĩa là nhà cung ứng trực tiếp của Samsung. Dự kiến đến cuối năm nay, con số đó sẽ là 29 DN.
Khi làm nhà cung ứng cho Samsung, các DN Việt Nam mới chỉ dừng ở chỗ cung cấp các sản phẩm đơn giản như đóng gói bao bì. Tuy nhiên, trải qua thời gian, dưới sự hướng dẫn của Samsung, các sản phẩm mà DN Việt Nam có thể cung ứng cho Samsung đã chuyển sang những lĩnh vực chuyên sâu hơn, ví dụ như ép nhựa hoặc những linh phụ kiện tinh vi hơn.
Samsung đã và đang triển khai phương án như thế nào để hỗ trợ các DN Việt Nam ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu đặt ra, đủ điều kiện trở thành nhà cung ứng cho Samsung?
Để tìm kiếm thêm các DN Việt Nam làm nhà cung ứng, mỗi năm Samsung đều tổ chức các triển lãm, hội thảo tìm kiếm nhà cung ứng. Thông qua các sự kiện này, Samsung tìm ra các DN có đủ tiềm năng trở thành nhà cung ứng, sau đó tiến hành hỗ trợ để các DN này nâng cao năng lực. Ví dụ, vừa qua, đã có 138 DN Việt Nam thông qua triển lãm được đưa vào danh sách là DN có tiềm năng để Samsung tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, bồi dưỡng làm nhà cung ứng.
Ông có lời khuyên nào dành cho DN Việt Nam để các DN chủ động đổi thay, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu mà các DN lớn như Samsung đặt ra?
Không chỉ Samsung mà nhiều DN FDI khác đều có yêu cầu rất cao về công nghệ, chất lượng... Điều này không thể đạt được trong một sớm một chiều. Để có thể nâng cao năng lực đáp ứng, DN Việt Nam có thể đi theo hướng mời các chuyên gia, những người đã có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các DN Hàn Quốc, Nhật Bản về làm cố vấn cho mình. Thông qua đội ngũ này, DN Việt Nam có thể học hỏi được nhiều điều về công nghệ cũng như kỹ năng quản lý và dần dần tích lũy nâng cao trình độ của mình.
Ngoài vấn đề nhà cung ứng, một trong những nội dung khá được quan tâm hiện nay là tỷ lệ nội địa hóa của Samsung. Xin ông cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ này là bao nhiêu và khả năng gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong thời gian tới ra sao?
Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ nội địa hóa chính thức của Samsung là 57%. Việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không thể nói đơn giản. Suy nghĩ DN nào có tỷ lệ nội địa hóa cao là công ty tốt cũng không đúng.
Samsung điện tử đang sản xuất những sản phẩm mang tính công nghệ cao nên tỷ lệ nội địa hóa không thể nào có sự nhảy vọt như suy nghĩ và mong muốn của người dân hoặc Chính phủ Việt Nam.
Hiện nay, Samsung sản xuất nhiều sản phẩm điện thoai di động, đặc thù là độ tinh vi cao. Bên cạnh đó, Samsung còn có nhà máy sản xuất đồ gia dụng tại TP.HCM, mức độ tinh vi ít hơn. Vì vậy, trong tương lai, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm đồ gia dụng có thể tăng trưởng nhanh hơn sản xuất điện thoại di động.
Việc Samsung cố gắng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa không xuất phát từ yêu cầu của Chính phủ Việt Nam hay suy nghĩ của người dân rằng Samsung càng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa thì càng chứng tỏ là DN tốt. Việc nâng cao này xuất phát từ yếu tố, tỷ lệ nội địa hóa càng cao càng đem lại lợi ích cho Samsung. Ngoại trừ một số linh phụ kiện cốt lõi nhất, việc Samsung điện tử muốn thu mua, linh phụ kiện, phụ tùng là chính sách của Samsung.
Sau này, có thể có nhiều DN Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng của Samsung và sẽ không chỉ cung ứng cho các nhà máy sản xuất của Samsung tại Việt Nam mà sẽ hướng đến cung ứng cho các nhà máy của Samsung tại thị trường khác tại châu Âu và các châu lục khác.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón 10 tuổi, WinMart giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50%
14:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đại biểu Quốc hội đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với bia, rượu
Tuân thủ FTA thế hệ mới, cần cách làm mới về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics