Quy hoạch sai: Ai chịu trách nhiệm

08:20 | 14/06/2022

(HQ Online) - Thông tin từ kết luận thanh tra Bộ Xây dựng vừa qua đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, sai sót, tồn tại trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch tại một loạt dự án dọc tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính của Hà Nội. Từ kết quả này, người dân mới “ngã ngửa” bởi những sai phạm hiện hữu bấy lâu nay mà không hề bị cơ quan có thẩm quyền ở Thủ đô phát hiện, xử lý và ngăn chặn kịp thời.

Hà Nội yêu cầu không để xảy ra tình trạng trục lợi trong quy hoạch
Quy hoạch nội đô Hà Nội theo hướng bảo tồn và phát triển
Quy hoạch sai: Ai chịu trách nhiệm
Đường Lê Văn Lương "oằn mình cõng" nhà cao tầng.

Đơn cử như: việc chuyển đổi công năng thành nhà ở, tăng thêm tầng cao, tăng thêm diện tích sàn; có dự án điều chỉnh 5 lần, nhiều dự án chuyển chức năng từ văn phòng, từ công cộng thành hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán, có dự án điều chỉnh tăng từ 5 tầng thành 30 tầng. Hệ lụy là tăng dân số, gây ùn tắc giao thông, thiếu đất giáo dục, trường học...

Để xảy ra những sai phạm này, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý xây dựng Hà Nội đã cấp giấy phép xây dựng có một số nội dung sai quy định như: giấy phép cấp không có nội dung chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng, phần hầm vượt chỉ giới xây dựng, số tầng không đúng… Về quản lý xây dựng theo quy hoạch xây dựng được duyệt, tổng mặt bằng, phương án thiết kế được chấp thuận và giấy phép xây dựng cũng nhiều sai sót. Cụ thể, tại 31 dự án, công trình, chủ đầu tư thi công sai quy hoạch được duyệt, sai tổng mặt bằng, phương án thiết kế được chấp thuận, không có giấy phép xây dựng, sai giấy phép, sai thiết kế được duyệt...

Nhìn thẳng thực tế, sai phạm về quy hoạch ở Hà Nội bị “phanh phui” đã phản ánh phần nào bức tranh về công tác quản lý nhà nước về quy hoạch hiện nay. Trong khi đó, về công tác quản lý Quy hoạch, từ năm 2017 Việt Nam đã có Luật Quy hoạch. Sau khi Luật được thông qua, Quốc hội đã ban hành 7 luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 1 pháp lệnh; Chính phủ đã ban hành 43 nghị định, các bộ, ngành ban hành 96 thông tư hướng dẫn. Tuy nhiên, tại phiên họp Quốc hội giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành đến nay” ngày 30/5/2022, nhiều đại biểu Quốc hội đã chỉ ra chất lượng quy hoạch, trong thời gian qua các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn còn hình thức; tính khả thi không cao; thiếu đồng bộ với quy hoạch ngành có liên quan; tính kế thừa, tính dự báo chưa cao; việc điều chỉnh quy hoạch không theo nhu cầu khách quan, chạy theo dự án, xa rời thực tiễn...

Vấn đề đặt ra trong thời gian tới để đảm bảo hài hòa giữa yêu cầu phát triển nhanh, bền vững, tăng tính khả thi của các đồ án quy hoạch đô thị và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân trong khu vực có quy hoạch, Chính phủ cần có những chính sách phù hợp về nhà, về đất đối với người dân trong khu vực quy hoạch theo hướng tạo sự công bằng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi hợp pháp của người dân, hạn chế điều chỉnh quy hoạch làm ảnh hưởng đến chất lượng đồ án quy hoạch. Đặc biệt, người dân trông chờ vào các biện pháp xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong chỉ đạo, điều hành khi để xảy ra sai phạm về quy hoạch, quản lý đô thị.

Mai Ka