Quản lý rủi ro liên thông trong kiểm tra chuyên ngành
![]() | Cần thiết xây dựng Trung tâm Quản lỷ rủi ro liên ngành tập trung |
![]() | Rà soát loại bỏ bất cập, chồng chéo trong quản lý, kiểm tra chuyên ngành |
![]() | Điện tử hóa thu thập xử lý thông tin quản lý rủi ro |
![]() |
Cơ quan Hải quan áp dụng QLRR để tạo điều kiện thuận lợi trong thông quan, tăng khối lượng hàng hóa qua cảng, các cửa khẩu của Việt Nam. Trong ảnh: Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Yên Phong, Cục Hải quan Bắc Ninh. Ảnh: QUANG HÙNG |
Lợi ích
Những năm qua, bằng việc áp dụng QLRR kết hợp với chuyển đổi từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm", ngành Hải quan tạo ra sự thay đổi căn bản trong phương thức quản lý hải quan, từ thủ công sang tự động hóa dựa trên đánh giá rủi ro, qua đó làm giảm đáng kể tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa. Đặc biệt, ngành Hải quan đã chủ động phát hiện và kiểm soát trước đối với những nguy cơ vi phạm pháp luật hải quan; tạo lập môi trường tuân thủ, tăng cường sức cạnh tranh của nền kinh tế đất nước đáp ứng mục tiêu tạo thuận lợi thương mại và yêu cầu quản lý nhà nước.
Ông Daniel Baldwin, Chuyên gia quốc tế Dự án tạo thuận lợi thương mại khuyến nghị, Việt Nam cần xem xét xây dựng trung tâm QLRR có tính tích hợp để các cơ quan quản lý biên giới cùng hợp tác, chia sẻ những nghĩa vụ phải thực hiện, đảm bảo sự tuân thủ, không gây ra những hạn chế không cần thiết cho hoạt động thương mại. |
Chia sẻ với phóng viên, ông Daniel Baldwin, Chuyên gia quốc tế Dự án tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ, đánh giá cao những kết quả từ các hoạt động cải cách của ngành Hải quan. Công chức Hải quan làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt là khi Hải quan Việt Nam áp dụng QLRR đảm bảo cho việc kiểm tra hàng hóa đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan Hải quan trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Mặt khác, phương thức quản lý này còn tạo điều kiện thuận lợi trong thông quan, tăng khối lượng hàng hóa qua cảng, các cửa khẩu của Việt Nam, thúc đẩy hoạt động thương mại phát triển.
“Việc áp dụng QLRR được áp dụng ở hầu hết các quốc gia ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Phi… vừa giảm bớt những lô hàng phải kiểm tra, vừa đảm bảo an toàn cho người dân. Do vậy, việc áp dụng nguyên tắc, tiêu chí QLRR là xu hướng chung không loại trừ quốc gia nào. Lực lượng Hải quan ở mỗi quốc gia không chỉ có nhiệm vụ kiểm tra hàng hóa để tránh rủi ro, nguy cơ cho nền kinh tế, mà còn hỗ trợ, mở rộng chuỗi cung ứng, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế”.
“Tương tự, ở Hoa Kỳ, các cơ quan quản lý biên giới mong muốn, việc áp dụng QLRR sẽ giảm bớt số lượng hàng hóa phải kiểm tra, giảm bớt thời gian các lô hàng phải chờ kiểm tra, giúp hàng hóa lưu thông qua biên giới nhanh chóng hơn, có lợi cho nền kinh tế của Hoa Kỳ, cũng như người tiêu dùng. Nhờ áp dụng QLRR, cơ quan Hải quan xác định được những lô hàng ít rủi ro, doanh nghiệp ít rủi ro, ngành hàng ít rủi ro, từ đó tập trung nguồn lực vào những ngành hàng, lĩnh vực có mức độ rủi ro cao hơn”, ông Daniel Baldwin cho biết.
Theo bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), việc áp dụng QLRR sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước được thuận lợi hơn, giúp cho các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật tốt hơn, giảm thời gian thực hiện các trách nhiệm trong hoạt động xuất nhập khẩu.
Cần thiết xây dựng trung tâm tích hợp
Thời gian qua, hoạt động kiểm tra chuyên ngành đã có sửa đổi, hàng rào về pháp lý được cải cách để đảm bảo cho hoạt động quản lý được tốt hơn. Tuy nhiên, còn nhiều lĩnh vực kiểm tra chuyển ngành nhiều rào cản với doanh nghiệp, các quy định hành chính còn thực hiện thủ công. Mặc dù, đã có 214 thủ tục hành chính được kết nối, nhưng vẫn còn khoảng cách để các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia giữa số lượng thủ tục được đăng ký với số lượng doanh nghiệp, hồ sơ được thực hiện.
Cũng theo bà Nguyễn Minh Thảo, trên thực tế, việc áp dụng QLRR được thực hiện trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, thực tế trong hoạt động xuất nhập khẩu, hiện nay các lĩnh vực khác nhau, mặt hàng khác nhau áp dụng cách thức QLRR khác nhau, dường như chưa có sự thống nhất trong áp dụng QLRR. Bên cạnh đó, dữ liệu phục vụ đánh giá rủi ro chưa được thống nhất, chưa có sự chia sẻ giữa các bộ, ngành, cơ quan quản lý. Do vậy, cần thiết phải xây dựng trung tâm dữ liệu, có sự chia sẻ giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan quản lý nhà nước đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để đảm bảo việc lựa chọn doanh nghiệp, mặt hàng thực hiện đầy đủ yêu cầu QLRR, giúp nâng cao hiệu quả, thực chất của hoạt động QLRR. Những mô hình về trung tâm QLRR tập trung của các quốc gia có nhiều khác biệt, nhưng có thể tham khảo những mô hình có sự tương đồng như cơ quan quản lý chuyên ngành đánh giá mức độ rủi ro của hàng hóa, cũng như tính tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, kết nối trực tiếp với cơ quan Hải quan. Nếu thiết lập được cơ chế liên thông thì trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là kiểm tra chuyên ngành sẽ gặp nhiều thuận lợi.
“Nếu xây dựng hệ thống thông tin tích hợp, có sự chia sẻ giữa các bộ, ngành, giữa cơ quan Hải quan sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục thuận lợi hơn. Hệ thống này được vận hành không chỉ giúp cho thông quan nhanh mà nhờ các dữ liệu được cập nhật đầy đủ mà còn giúp cho cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước được tốt hơn”, bà Nguyễn Minh Thảo nhấn mạnh.
Ông Daniel Baldwin khuyến nghị, Việt Nam cần xem xét xây dựng trung tâm QLRR có tính tích hợp để các cơ quan quản lý biên giới cùng hợp tác, chia sẻ những nghĩa vụ phải thực hiện, đảm bảo sự tuân thủ, không gây ra những hạn chế không cần thiết cho hoạt động thương mại. Chính vì vậy, khi xây dựng trung tâm này các cơ quan cần thỏa thuận, thống nhất trong việc thực hiện sứ mệnh chung, trách nhiệm chung. Đó là vừa quản lý hàng hóa, con người đi qua biên giới đảm bảo an toàn, vừa không gây hạn chế, trở ngại việc lưu thông hàng hóa, thương mại. Vì thế, các cơ quan quản lý biên giới phải cùng chia sẻ trách nhiệm, cùng đảm bảo chuỗi cung ứng hoạt động tốt nhất.
Tin liên quan

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách
08:03 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường
09:50 | 10/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực IX chỉ chiếm 3,3%
15:29 | 30/06/2025 Hải quan

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt
12:58 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất
08:40 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao
08:39 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP
07:54 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam
07:43 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển
19:22 | 17/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phân loại mặt hàng kính nổi không màu
14:40 | 17/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hàng nhập được giải phóng theo quy định có được lưu thông ra thị trường?
09:52 | 17/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh
08:05 | 17/07/2025 Diễn đàn

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập
14:08 | 16/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao
19:00 | 15/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế
16:00 | 15/07/2025 Diễn đàn

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản
10:56 | 15/07/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

Đào tạo công nghệ Datastax phục vụ quản lý hải quan

(INFOGRAPHICS): Ông Lê Văn Thung làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVIII

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số
