Nữ doanh nhân với khát vọng mang Việt Nam ra thế giới
“Không gì so sánh được với sức mạnh của một người mẹ. Đưa tấm lòng người mẹ vào bất cứ công việc nào cũng sẽ cho chúng ta có được sức mạnh mà không có trở ngại nào ngăn cản được. Ở TH, sau thực phẩm, giờ chúng tôi tiến sang lĩnh vực giáo dục và sức khỏe.” - bà Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH nói. |
Định vị Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới
Ngày 7/9/2018, lễ khởi công nhà máy sữa TH lớn và hiện đại bậc nhất nước Nga- công suất 1.500 tấn sữa/ngày đã góp phần đưa sức mạnh Việt vươn xa ngoài lãnh thổ. Khi bà Thái Hương công bố đầu tư Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa khổng lồ 2,7 tỷ USD tại Nga, không ít người, kể cả chuyên gia nông nghiệp đã nghi ngại lắc đầu: Làm thế nào để nuôi bò sữa hiệu quả trong một mùa đông quá dài, thiếu cỏ và thời tiết lạnh giá bậc nhất trên trái đất?
Những câu hỏi kiểu ấy từng được đặt ra một cách đầy hoài nghi ở trang trại bò sữa Nghĩa Đàn (Nghệ An)- nơi bà Thái Hương đặt “thủ phủ” chăn nuôi bò sữa của mình cách đây đã 10 năm. Bài toán thiên nhiên khắc nghiệt không thể gây khó khăn cho "người đàn bà thép" Thái Hương.
Thực tế chứng minh, sau 10 năm, “thủ phủ” bò sữa của TH đã trở thành “thủ phủ bò sữa ở Việt Nam” với quy mô đàn bò chăn nuôi tập trung lên tới hơn 45.000 con. Từ rất lâu, nữ doanh nhân xứ Nghệ đã nhìn thấy chìa khoá vàng không chỉ cho Tập đoàn TH, mà còn cho sự hưng thịnh của người Việt. Chìa khóa ấy bắt nguồn từ một đất nước cũng cách xa Việt Nam. Bà Thái Hương đặt câu hỏi: Israel - đất nước phần lớn diện tích là sa mạc khô cằn, khan hiếm nước, nhiệt độ cao mà vẫn có thể trở thành hình mẫu tuyệt vời của nông nghiệp thế giới, thì tại sao xứ xở tươi tốt quanh năm như Việt Nam, lại mãi cam chịu tụt hậu?
Trước khi Thái Hương đi một nước cờ chiến lược - xây dựng trang trại bò sữa tập trung quy mô lớn ở Nghĩa Đàn, Việt Nam không hề có tên trên bản đồ sữa tươi thế giới. Rất hiếm người Việt dám nghĩ rằng một xứ sở nhiệt đới, ít thảo nguyên lại có thể chăn nuôi bò sữa quy mô lớn.
Chiếc “chìa khóa vàng” trong nông nghiệp được bà Thái Hương khái quát thành công thức chuẩn để biến tập đoàn của bà trở thành tên tuổi trong ngành sữa tươi: Trí tuệ Việt + Tài nguyên Việt + Công nghệ đầu cuối hiện đại nhất của thế giới = Thành công vượt trội.
Công thức ấy đã giúp TH biến khó khăn khắc nghiệt của thiên nhiên, biến nó trở thành lợi thế cho mình. Bỏ qua những miền đất lạnh nhưng eo hẹp diện tích như Mộc Châu, Ba Vì, Đà Lạt, bà Thái Hương chọn vùng cao nguyên rộng lớn Nghĩa Đàn - nơi có gió Lào rát bỏng - làm thủ phủ bò sữa Việt Nam.
Từ một nữ doanh nhân tự nhận mình “không biết tí gì về ngành sữa”, bà quyết định làm sữa tươi sạch năm 2008 khi biết thông tin sự cố sữa nhiễm Melamine tại Trung Quốc làm hàng triệu quả thận trẻ em rỉ máu; lo ngại trẻ em Việt Nam cũng phải uống những nguồn sữa “bẩn” bởi thời điểm đó sản phẩm sữa nước trên thị trường Việt Nam có tới 92% là sữa bột nhập khẩu về pha lại. Sự thành công vang dội của Dự án với thương hiệu sữa TH true MILK chiếm tới 40% thị phần sữa tươi của Việt Nam, làm thay đổi căn bản ngành sữa, đã đưa bà trở thành “người kiến tạo cách mạng sữa tươi ở Việt Nam” và vinh dự 2 lần lọt vào top “Nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á”, theo bình chọn của Forbes. Và mới đây, ngày 26/9, tại Seoul (Hàn Quốc), một lần nữa Nhà sáng lập Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á lại được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Nữ doanh nhân quyền lực - trong khuôn khổ diễn đàn Tri thức thế giới - World Knowledge Forum (WKF) 2019.
Suốt 10 năm qua, nữ doanh nhân không mệt mỏi khởi xướng và đấu tranh cho sự minh bạch nhãn mác, xuất xứ, chất lượng của thị trường sữa. Bà chính là người khởi xướng, vận động, tổ chức nghiên cứu, tạo tiền đề để Chính phủ ban hành Chương trình sữa học đường quốc gia và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sữa dạng lỏng, nhằm cải thiện thể trạng và tầm vóc Việt.
Tham vọng vì một Việt Nam xanh
Không chỉ dừng lại bằng việc phụng sự cộng đồng với những ly sữa, mới đây bà Thái Hương là một trong những người tiên phong đi đầu sử dụng sản phẩm bằng chất liệu tự hủy thân thiện với môi trường, tham gia cùng các công ty đa quốc gia sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), triển khai các dự án bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ nguồn nước, xử lý môi trường với công nghệ sinh học và công nghệ cao…
Với tôn chỉ hoạt động, tầm nhìn trở thành một doanh nghiệp “thân thiện với môi trường” và phát triển bền vững, Tập đoàn TH không chỉ tiên phong làm sữa tươi sạch và nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, mà hiện đã trở thành một doanh nghiệp dẫn dắt trong việc tìm kiếm, ứng dụng những giải pháp vật dụng gắn với tiêu dùng thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu sinh học có thể tái tạo.
Tập đoàn TH là 1 trong 9 DN tiên phong sáng lập nên PRO Vietnam, cùng với Coca-Cola Việt Nam, FrieslandCampina, La Vie, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak Việt Nam và URC Việt Nam. Theo đó, mục tiêu và tham vọng của PRO Vietnam - đồng thời cũng là mục tiêu của Tập đoàn TH - vào năm 2030, sẽ không còn bất kỳ vỏ hộp sữa TH true MILK nào trở thành rác thải. Những vỏ bao bì của TH và các công ty khác trong Liên minh sẽ được thu gom hoàn toàn, tái chế thành những vật liệu, sản phẩm hữu ích khác. Một “nền kinh tế tuần hoàn” sẽ được xây dựng để giảm thiểu rác thải nhựa, rác thải bao bì, rác thải rắn nói chung, để bảo vệ môi trường và hướng tới một Việt Nam xanh.
Như vậy, không chỉ tiên phong phát triển những sản phẩm tươi, sạch, cao cấp, Tập đoàn TH còn đi đầu trong việc giảm thiểu các tác động tới môi trường từ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Tập đoàn TH đang vận hành nhiều dự án thực phẩm, trong đó có sản xuất, chế biến sữa tươi, sữa hạt, trồng rau quả, dược liệu. Tiêu chí được TH đặt lên hàng đầu là tươi, sạch, thân thiện với môi trường, vì sức khỏe cộng đồng.
Người định hướng con đường phát triển bền vững ấy chính là bà Thái Hương. Với tâm niệm: “trân quý Mẹ thiên nhiên, người sẽ cho mình tất thảy”, bà đã có định hướng chiến lược cho hàng loạt hành động mạnh mẽ của TH về bảo vệ môi trường. Trước khi triển khai giải pháp này, Tập đoàn TH đã tạo dấu ấn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh với hàng loạt sáng kiến, giải pháp sử dụng nguyên liệu tiêu dùng thân thiện với môi trường. Trong đó, nổi bật là hoạt động chấm dứt sử dụng túi nilon tại hệ thống cửa hàng TH true mart, thay thế bằng túi nhựa sinh học từ tháng 5/2018; chấm dứt sử dụng thìa sữa chua bằng nhựa, thay thế bằng thìa sữa chua sinh học từ tháng 10/2018. Việc thay thế ống hút nhựa bằng ống hút sinh học là một trong những giải pháp mà Tập đoàn TH thực hiện theo lộ trình giảm thiểu sản phẩm nhựa dùng một lần. Giải pháp này đã được triển khai thành công từ ngày 24/6/2019, áp dụng đầu tiên cho dòng sữa tươi tiệt trùng TH true MILK công thức TOPKID hoàn toàn từ sữa tươi organic.
Như vậy TH đã trở thành DN sữa tiên phong trên thị trường Việt Nam sử dụng ống hút thân thiện với môi trường thay cho ống hút nhựa thông thường, góp phần giảm nhẹ gánh nặng của vấn nạn rác thải nhựa dùng một lần tại Việt Nam và thế giới.
Việc Tập đoàn TH tiên phong đưa ra giải pháp sử dụng ống hút thân thiện với môi trường sẽ tạo ra tác động tích cực tới nhận thức và hành động của cộng đồng DN cũng như công chúng, khuyến khích khách hàng thay đổi hành vi tiêu dùng, góp phần bảo vệ môi trường.
Thấu hiểu giá trị tốt đẹp mà thiên nhiên mang lại, mong muốn mang đến những điều tốt đẹp và “Hạnh phúc đích thực” cho con người, lấy đi của thiên nhiên ít nhất và trả về thiên nhiên những điều tốt đẹp nhất, việc sử dụng ống hút nhựa sinh học thân thiện với môi trường là một bước đi tiếp theo của TH, khẳng định vị thế tiên phong của Tập đoàn trong việc áp dụng các giải pháp sản phẩm gắn với tiêu dùng có lợi cho thiên nhiên, môi trường, vì sự phát triển bền vững của con người và hệ sinh thái.
Tin liên quan
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Việt Nam và Mỹ thử nghiệm thuốc thế hệ mới điều trị ung thư giai đoạn cuối
15:20 | 13/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
08:54 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đối đầu EU-Nga định hình an ninh toàn cầu năm 2025
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
Cửa khẩu thông minh - “chìa khóa” để Lạng Sơn cất cánh
Cơn khát căn hộ tại lõi trung tâm nội đô tiếp tục tiếp diễn
Công bố 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2024
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics