Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhìn chỉ số ROE để đầu tư: “Đường dài mới biết ngựa hay“

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) là chỉ tiêu quan trọng khi xem xét hiệu quả hoạt động của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, xem xét ROE trong bộ lọc cổ phiếu, cần nhìn trong mối tương quan với nhiều chỉ số tài chính khác và trong chiều dài lịch sử, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp…
nhin chi so roe de dau tu duong dai moi biet ngua hay

Trên sàn chứng khoán Việt Nam, nhiều mã cổ phiếu đã trở thành gương mặt quen thuộc trong bảng xếp hạng có mức ROE cao. Có thể kể đến những cái tên như NTC (CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên), SCS (CTCP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn), D2D (CTCP Phát triển đô thị công nghiệp số 2), NCT (CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài), VCS (CTCP Vicostone), DSN (CTCP Công viên nước Đầm Sen), BAX (CTCP Thống Nhất), VCF (CTCP Vinacafe Biên Hòa), MSH (CTCP May Sông Hồng), VNM (CTCP Sữa Việt Nam), SGN (CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn), MWG (CTCP Thế giới di động), VJC (CTCP Vietjet), VHC (CTCP Vĩnh Hoàn), LIX (CTCP Bột giặt Lix), FMC (CTCP Thực phẩm Sao Ta), TV2 (CTCP Tư vấn xây dựng điện 2)…

Trong số này, NTC thường xuyên duy trì mức ROE trên 25%, ít nhất từ năm 2015 trở lại đây. Riêng năm 2016, ROE của NTC là 97%.

Thành tích của ROE đến từ lợi thế cạnh tranh trong ngành (về diện tích, vị trí khu công nghiệp và còn đến từ nguồn cung đất cao su giá rẻ). Ngoài ra, NTC cũng có thể được xem là doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính khá hiệu quả, với khoản doanh thu chưa thực hiện lớn - được xem là của để dành của doanh nghiệp.

Cổ phiếu D2D cũng đang tạo ấn tượng mạnh với giới đầu tư nhờ kết quả kinh doanh tăng vọt trong 9 tháng đầu năm nay.

Việc cho thuê hạ tầng khu công nghiệp và doanh thu Dự án Khu dân cư Lộc An. ROE qua các năm của D2D tăng trưởng ổn định từ mức 14% năm 2015 lên 20,99% năm 2018.

Tính đến cuối tháng 9/2019, D2D có hơn 1.500 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, tương đương 62% tổng tài sản Công ty. Việc nắm giữ nhiều tiền gửi ngân hàng (một phần do được khách hàng ứng trước) đã giúp doanh thu tài chính D2D tăng mạnh.

Chiếm lĩnh thị trường sữa Việt Nam, VNM đã có nhiều năm tăng trưởng liên tục, đi kèm theo đó là chỉ tiêu khả năng sinh lời trên vốn cũng tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, do tác động giá nguyên liệu và cạnh tranh trên thị trường, ROE của VNM đang có sự sụt giảm từ năm 2018 đến nay.

Trong lĩnh vực dịch vụ cảng hàng không, có nhiều mã đóng góp vào danh sách những cổ phiếu có ROE cao nhất trên sàn như NCT, SGN, SCS và AST.

Các doanh nghiệp ngành này giới đầu tư nhìn nhận nhờ sở hữu lợi thế cạnh tranh vượt trội, được quyền khai thác dịch vụ tại các cảng hàng không - là yếu tố giúp doanh nghiệp có biên lợi nhuận và mức sinh lợi tốt.

Tuy nhiên, với NCT, cũng cần chú ý đến xu hướng giảm ROE trong vài năm gần đây, mà nguyên nhân chính đến từ giảm biên lợi nhuận, vòng quay tài sản, trong khi đòn bẩy tài chính có phần gia tăng.

Trong khi đó, tín hiệu tốt đối với AST khi biên lãi ròng đang khá ổn định (chỉ thấp hơn so với năm đột biến 2017) và vòng quay tổng tài sản đang có xu hướng gia tăng. Hay với SCS cũng đang có biên lãi ròng gia tăng qua các năm và đa số lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Bên cạnh các gương mặt trên, danh sách cổ phiếu có ROE cao trong 9 tháng đầu năm nay xuất hiện một số cái tên khá lạ.

Nhiều cổ phiếu trong số này có thanh khoản èo uột, thậm chí là không có thanh khoản, dù tỷ suất sinh lời rất cao như QNC (CTCP Xi măng và xây dựng Quảng Ninh) có ROE 87,85%; VNA (CTCP Vận tải biển Vinaship) có ROE 83%; MH3 (CTCP Khu công nghiệp Cao su Bình Long) 46,79%; BDG (CTCP May mặc Bình Dương) có ROE là 46%.

Chỉ một số trường hợp được dòng tiền chú ý hơn như CVN (CTCP Vinam) có ROE là 45%, CMX (CTCP Camimex Group) có ROE là 42,74%; ANV (CTCP Nam Việt) có ROE là 39,43% (xem bảng).

nhin chi so roe de dau tu duong dai moi biet ngua hay

Mỗi mã này có một câu chuyện riêng. Chẳng hạn, QNC là cổ phiếu bị đưa vào diện bị kiểm soát từ 18/6/2018 do lợi nhuận sau thuế năm 2016, 2017 là số âm.

Lỗ lũy kế đến cuối tháng 9/2019 của Công ty lên tới 320 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu chỉ còn vẻn vẹn 63,7 tỷ đồng.

Thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp đã phản ánh trên thị giá cổ phiếu QNC. Trên sàn, cổ phiếu QNC đang được giao dịch ở mức 2.000 đồng/cổ phiếu, khối lượng giao dịch mỗi phiên chỉ vài chục đơn vị.

Tương tự, sau nhiều năm thua lỗ, VNA đã lọt vào Top các cổ phiếu có ROE cao nhất 9 tháng đầu năm.

Lợi nhuận cải thiện chủ yếu nhờ nhượng bán, thanh lý tài sản. Tại thời điểm 30/9/2019, VNA lỗ luỹ kế 220 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu Công ty chỉ còn gần 63 tỷ đồng, giúp tỷ lệ ROE… cao đột biến.

CVN trong 4 kỳ gần nhất cũng ghi nhận lợi nhuận tăng vọt so với các năm trước, đặc biệt là quý IV/2018 đạt 25 tỷ đồng và quý III/2019 đạt 17 tỷ đồng, các quý còn lại dưới 5 tỷ đồng. CVN là cổ phiếu có mức tăng giá mạnh trong năm 2018, hơn 143,8%, đi kèm đó là sự biến động trong cơ cấu cổ đông lớn.

Cuối năm 2018, hai cổ đông cũ thoái hết 22,54% vốn, xuất hiện ba cổ đông cá nhân mới gom gần 48% vốn CVN.

Mới đây, CTCP Quản lý quỹ Bông Sen (trở thành cổ đông lớn từ 5/7/2019) mua thêm 121.000 cổ phiếu CVN, nâng tỷ lệ nắm giữ 9,94%.

ROE của CVN chỉ hơn 1% trong năm 2015 và âm trong năm 2016 và bắt đầu có sự cải thiện từ năm 2017 lên 7,91%, vọt lên 28,63% năm 2018 và trong 4 quý gần nhất là 50,71%. Hiện cổ phiếu CVN tiếp tục thuộc diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế năm 2016 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2016 trên báo cáo tài chính kiểm toán 2016 là số âm.

Giá cổ phiếu CVN đang ở mức 14.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng P/E hơn 36 lần, bình quân khối lượng giao dịch 1 năm qua là hơn 8.600 cổ phiếu/phiên.

BDG là một doanh nghiệp may mặc cũng có ROE trên 46%, cao hơn cả MSH đang có ROE 40%.

Xu hướng biên lãi ròng của doanh nghiệp này cũng đang cải thiện hàng năm, trong khi đòn bẩy tài chính giảm dần. Thị giá cổ phiếu BDG ở mức quanh 35.000 đồng/cổ phiếu và thanh khoản cũng không cao, khối lượng giao dịch bình quân dưới 300 cổ phiếu/phiên.

Nhà đầu tư trên thị trường thường gán giá trị cho ROE để lọc ra được những doanh nghiệp tốt, thường là trên 15%/năm và tốt hơn nữa là duy trì được 20 - 25%/năm là “đáng được xem xét đầu tư”.

ROE gần như là chỉ số hàng đầu mà nhà đầu tư sử dụng để đo lường mức độ hiệu quả sử dụng đồng vốn mà cổ đông bỏ vào công ty.

Tuy nhiên, ROE chỉ áp dụng được với doanh nghiệp có tỷ suất ổn định vài năm, hoặc có xu hướng tăng, mà không nên tính đến các doanh nghiệp có lợi nhuận bất thường, đột biến.

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Tin liên quan

Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%

Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%

(HQ Online) - Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của Công ty CP Chứng chứng SSI diễn ra chiều 25/4 đã thông qua nhiều nội dung quan trọng gắn với mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 dựa trên kỳ vọng tích cực về quyết tâm nâng cao đẳng cấp của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

(HQ Online) - Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA) về các nội dung trong dự thảo Thông tư quy định các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán.
Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

Margin đạt đỉnh, công ty chứng khoán thu hàng trăm tỷ

(HQ Online) - Ghi nhận từ báo cáo tài chính quý 1/2024 của các công ty chứng khoán cho thấy mức tăng trưởng cao của hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ (margin) mang về khoản doanh thu ấn tượng cho doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước.
Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

(HQ Online) - Trong năm 2023, tổng khối lượng mua lại trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là 248,2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến 22/3/2024, các doanh nghiệp (DN) tiếp tục mua lại trước hạn 17,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu. Nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

(HQ Online) - Ông Nguyễn Khắc Hải (ảnh), Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

(HQ Online) - Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

(HQ Online) - Khi các tổ chức niêm yết và các nhà đầu tư đều tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt và các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán (TTCK).
Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

(HQ Online) - Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi làm việc và trao đổi thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra vào chiều 12/4.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/2024/NQ-CP trong lĩnh vực tài chính - NSNN, liên quan công tác quản lý thị trường tài chính, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 3, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen nhưng vẫn theo xu hướng tăng.
Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 3/2024, cùng với diễn biến giao dịch sôi động trên thị trường cơ sở, thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng tăng mạnh.
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

(HQ Online) - Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt Công ty cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) do công ty này vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam

Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam

(HQ Online) - Tại Hội thảo "Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh: Vấn đề cấp bách" được tổ chức ngày 3/4/2024, các chuyên gia đã chỉ ra những bất cập trong phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh cũng như đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.
Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ

Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 3/2024 có diễn biến giao dịch với nhiều biến động về giá cổ phiếu, trong khi đó thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với tháng trước.
Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX

Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX

(HQ Online) - Tháng 3/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch sôi động, tăng trưởng mạnh cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%

Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của Công ty CP Chứng khoán SSI diễn ra chiều 25/4 đã thông qua nhiều nội dung quan trọng gắn với mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 dựa trên kỳ vọng tích cực về quyết tâm nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng

Như vậy, lần thứ 2 trong tuần, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã huỷ phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25/4, sau phiên đấu thầu “ế ẩm” ngày 23/4.
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Triều An QN về việc kê khai trị giá hải quan hàng XK có phát sinh khoản tiền thường làm hàng lu lèn (lèn hàng trong hầm tàu).
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO

Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO

Đại diện Hải quan Việt Nam vừa tham gia đoàn công tác của WCO hỗ trợ Liên minh SACU triển khai đào tạo cho các thành viên về thực hiện AEO MRA.
Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới

Trong quá trình tuần tra, khu vực cửa khẩu Tân Phú, tại ngã tư cửa khẩu Tân Phú (ấp Tân Thanh, xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh tây Ninh), Đội Kiểm soát hải quan, Cục Hải quan Tây Ninh đã phát hiện, bắt giữ 6 tấn xoài tươi Campuchia nhập lậu.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động