Facebook Twitter youtube Tiktok

Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu

(HQ Online) - Tại Hội thảo trực tuyến đối thoại chính sách tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Canada, tổ chức ngày 24/9, đại diện Bộ Tài chính Canada nhấn mạnh, một trong những trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu là truyền thông. Theo đó, công tác truyền thông tốt giúp ngăn chặn những diễn biến không mong muốn, kiểm soát tính biến động của thị trường.
Phòng rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp vươn xa trên thị trường quốc tế Giao dịch thứ cấp sôi động trên thị trường trái phiếu chính phủ Nhiều tín hiệu tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp
Truyền thông là trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu
Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Bộ Tài chính.

Thách thức đòi hỏi sự hợp tác, chia sẻ và tư vấn giữa hai quốc gia

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Hoàng Thị Diệu Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, hội thảo đối thoại chính sách tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Canada năm 2024 là hội thảo thứ hai được tổ chức, sau hội thảo lần thứ nhất tổ chức vào năm 2023.

Hội thảo lần này sẽ gồm 3 phiên với các chủ đề “Quản lý rủi ro và phát triển bền vững; trái phiếu xanh”; “Chính sách tài khóa”; “Thị trường vốn, thị trường chứng khoán”.

Theo bà Hoàng Thị Diệu Linh, đây là các nội dung mà Bộ Tài chính Việt Nam rất quan tâm và mong muốn Bộ Tài chính Canada chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt trong bối cảnh thương mại và đầu tư thế giới có nhiều thách thức, đòi hỏi các phản ứng điều hành chính sách chủ động, kịp thời, qua đó mang lại nhiều kinh nghiệm hữu ích và sẽ tiếp tục kết nối, thúc đẩy sự trao đổi thông suốt, đóng góp vào việc hoàn thiện các chính sách tài chính của Bộ Tài chính Việt Nam.

Phát biểu trực tuyến từ Canada, ông Sven Linkruus, Ban Chính sách Tài chính, Bộ Tài chính Canada cho biết, viễn cảnh của năm 2024-2025 cho thấy hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế đang bị thấp hơn so với mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, vấn đề căng thẳng địa chính trị cũng gây thêm những vấn đề bất ổn trên thị trường kinh tế và tài chính; một số diễn biến khác như tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở châu Á - Thái Bình Dương cũng sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất.

“Chúng tôi nhận thấy hai bên đang gặp rất nhiều thách thức chung, ví dụ như áp dụng những công nghệ mới, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Tất cả những khó khăn, thách thức này đòi hỏi sự hợp tác, sự chia sẻ và tư vấn tốt nhất giữa hai quốc gia”, ông Sven Linkruus nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các chuyên gia đại diện Bộ Tài chính Canada cũng chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường trái phiếu, thông tin về xây dựng và thực thi chính sách khuyến khích các sản phẩm trái phiếu xanh và bền vững (với các nội dung quan trọng như: phát triển các nhà cung cấp dịch vụ và hỗ trợ quy trình phát hành trái phiếu xanh và trái phiếu bền vững; xây dựng chính sách tài chính bền vững liên quan tới phân loại xanh và công bố kế hoạch chuyển đổi); chính sách của Chính phủ Canada hỗ trợ nguồn cho các nước tham gia Hiệp ước khí hậu COP26 (cụ thể như: gói tài chính khí hậu quốc tế của Canada và nguồn tài trợ tiềm năng sẵn có để hỗ trợ các nỗ lực chuyển đổi năng lượng và thích ứng với khí hậu ở Việt Nam; các sáng kiến ​​nâng cao năng lực và đào tạo…).

Truyền thông tốt giúp kiểm soát tính biến động của thị trường

Tại hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý thị trường trái phiếu Canada trong bối cảnh hiện nay, đại diện Bộ Tài chính Canada cho biết, chiến lược phát triển thị trường trái phiếu của Canada đều dựa trên thông tin thị trường.

Kế hoạch phát triển thị trường trái phiếu của Canada đảm bảo thị trường luôn có nguồn vốn ổn định với chi phí thấp và duy trì thị trường trái phiếu hoạt động lành mạnh. Hiện kế hoạch này đang được thực hiện đúng theo dự kiến, phù hợp nhu cầu của thị trường, do đó không có phản ứng trái chiều từ thị trường.

Theo đại diện Canada, công cụ để nguồn vốn trên thị trường ổn định chính là việc sử dụng mô hình đại lý. Hiện Canada có 10 đại lý chính, với 9 đại lý trong nước và 1 đại lý ở nước ngoài. Mô hình này không cố định, có lúc tăng lúc giảm và mỗi năm Canada đều có tham vấn về khung khổ của hoạt động này.

Đại diện Bộ Tài chính Canada nhấn mạnh, một trong những trụ cột quan trọng để quản trị rủi ro trên thị trường trái phiếu là truyền thông. Theo đó, công tác truyền thông tốt giúp ngăn chặn những diễn biến không mong muốn, kiểm soát tính biến động của thị trường.

Về quản trị rủi ro, phía Canada nhấn mạnh, các rủi ro của thị trường xuất phát từ các vấn đề như: căng thẳng chính trị, chi phí thâm hụt của Mỹ, một số quyết định của các ngân hàng trung ương…, những thay đổi này làm tăng nhu cầu vay.

Tuy nhiên, đại diện Canada cho biết, “không thể kiểm soát hết được tất cả các rủi ro, do vậy chúng tôi cố gắng quản lý thị trường nợ chứ không thể kiểm soát chính xác mức nợ trên thị trường”. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nỗ lực quan sát để có thể kiểm soát rủi ro tốt hơn, muốn vậy, cần thường xuyên liên hệ với đại lý để kiểm soát rủi ro.

Thông tin về các yếu tố chính để kiểm soát quản lý rủi ro bao gồm phân bổ nợ và trao đổi thông tin, đại diện Canada cho biết trong năm nay, Bộ Tài chính Canada đã xem xét lại chiến lược và đưa ra khung phân phối nợ, cố gắng đưa ra một số thay đổi giúp phân phối các sản phẩm chứng khoán của Chính phủ một cách tốt hơn, thuận lợi hơn, hỗ trợ nhà đầu tư tham gia.

Về trao đổi thông tin, khi thiết lập chiến lược quản lý nợ hàng năm, Ngân hàng Trung ương Canada áp dụng một mô hình tham vấn các bên tham gia thị trường để chia sẻ những thực hành tốt nhất, giám sát chặt chẽ tình hình diễn biến thị trường, cập nhật nội dung chiến lược quản lý nợ. Từ đó, có khuyến nghị với Ngân hàng Trung ương trong hiệu chỉnh mô hình, cân bằng các yếu tố rủi ro, thực hiện những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo thị trường vận hành suôn sẻ, không có rủi ro nào ảnh hường đến định chế tài chính của Canada.

Hoài Anh

Tin liên quan

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư công sẽ có vai trò then chốt đối với sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế năm 2024. Chính sách hỗ trợ tài khóa và gia tăng đầu tư công sẽ góp phần kích cầu hơn nữa trong những tháng cuối năm 2024.
Chuyên gia Canada: Giảm thuế GTGT là cần thiết nhưng không nhất thiết phải có trong mọi cuộc suy thoái

Chuyên gia Canada: Giảm thuế GTGT là cần thiết nhưng không nhất thiết phải có trong mọi cuộc suy thoái

(HQ Online) - Đây là nhận định của chuyên gia đến từ Bộ Tài chính Canada tại phiên thảo luận về chính sách tài khoá được tổ chức ngày 25/9 trong khuôn khổ Hội thảo đối thoại chính sách tài chính giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Canada năm 2024. Đây là phiên thảo luận thứ hai trong Đối thoại Chính sách Việt Nam - Canada năm 2024, tiếp nối các vấn đề về kinh tế vĩ mô và quản lý nợ công đã được thảo luận trong phiên trước.
ADB nhận định gì về tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024?

ADB nhận định gì về tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024?

(HQ Online) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt mức 6% vào năm 2024, sau đó tiếp tục cải thiện lên 6,2% trong năm 2025. Lạm phát dự báo cũng tăng nhẹ lên 4% trong cả hai năm. Các yếu tố chính tác động đến nền kinh tế là kinh tế toàn cầu tiếp tục suy giảm, tác động liên tục từ xung đột Nga – Ukraine, bất ổn ở Trung Đông và những lo ngại về an ninh ở Biển Đỏ.
Hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư

Hoàn thiện thể chế thị trường chứng khoán nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư

(HQ Online) - Dự án hợp tác “Nâng cao năng lực về thúc đẩy tính hiệu quả của thị trường cổ phiếu Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ sẽ giúp thể chế về thị trường chứng khoán sẽ ngày càng hoàn thiện nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.
Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần đủ 100% tiền

Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài được đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần đủ 100% tiền

(HQ Online) - Việc Bộ Tài chính ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC được xem là sẽ tháo gỡ nút thắt trọng yếu trong nâng hạng thị trường chứng khoán liên quan đến bãi bỏ quy định yêu cầu ký quỹ trước giao dịch đối với nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
Luật hóa quy định về  hành vi thao túng thị trường chứng khoán

Luật hóa quy định về hành vi thao túng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật Chứng khoán là cần thiết để đảm bảo cho thị trường chứng khoán (TTCK) hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư, ngăn chặn hành vi gian lận, tạo điều kiện cho TTCK phát triển.
Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

Chứng khoán có khởi sắc trong tháng 9?

(HQ Online) - Mặc dù có thể còn những biến động khi phải thận trọng theo dõi các dữ liệu về các kịch bản của nền kinh tế Mỹ, đã có nhiều hơn các yếu tố có thể tác động tích cực lên lên thị trường chứng khoán Việt Nam cho giai đoạn cuối năm khi tăng trưởng đi kèm với chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa theo hướng hỗ trợ.
VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

VN-Index phục hồi hơn 13% trong 8 tháng, các quỹ mở có lợi nhuận ra sao?

(HQ Online) - Báo cáo mới của Fmarket - hiện là đối tác chiến lược, phân phối gần 50 sản phẩm quỹ mở của các công ty quản lý quỹ hàng đầu Việt Nam, cho thấy những kết quả ấn tượng của các quỹ mở trong 8 tháng năm 2024.
300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

300 triệu cổ phiếu GEE chính thức giao dịch trên sàn HoSE

(HQ Online) - 300 triệu cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 37.150 đồng/cổ phiếu.
MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

MSB chốt quyền hưởng cổ tức bằng cổ phiếu 30%

(HQ Online) - Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố ngày 29/8/2024 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu

(HQ Online) - Ngày 8/8, tại Singapore, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu thảo luận về giải pháp nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

Nhà đầu tư mong đợi thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

(HQ Online) - Các nhà đầu tư tài chính, các ngân hàng, các quỹ đầu tư toàn cầu đều đặt nhiều kỳ vọng vào việc thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được nâng hạng từ cận biên lên thị trường mới nổi.
Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

Thị trường chứng khoán sẽ sớm cân bằng trở lại

(HQ Online) - Thị trường chứng khoán diễn biến tiêu cực trong những ngày đầu tháng 8/2024, song nhiều yếu tố tích cực từ nội tại nền kinh tế sẽ hỗ trợ sự hồi phục của thị trường trong các tháng tới.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Tin mới

Chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phái tái xuất

Chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phái tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa hướng dẫn chính sách hoàn thuế NK đối với hàng hóa NK theo quyền XNK, quyền phân phối của DN chế xuất.
Kho bạc Nhà nước chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Kho bạc Nhà nước chung tay khắc phục hậu quả thiên tai

Trong bối cảnh cả nước nỗ lực và khẩn trương khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) cũng đã nhanh chóng vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp kịp thời, chung tay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Hải quan Cao Bằng xử lý gần 8.000 tờ khai xuất nhập khẩu

Hải quan Cao Bằng xử lý gần 8.000 tờ khai xuất nhập khẩu

Theo Cục Hải quan Cao Bằng, từ đầu năm đến 15/9, toàn Cục có 273 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu.
Ngành Hải quan thực hiện công tác thu ngân sách: Thách thức dồn về cuối năm

Ngành Hải quan thực hiện công tác thu ngân sách: Thách thức dồn về cuối năm

Trong 45 ngày qua, tốc độ thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan đang có dấu hiệu chững lại so với 7 tháng đầu năm.
Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng

Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng

Lũy kế từ đầu năm đến 15/9, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 540,72 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng tăng 74,26 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
Phiên bản di động