Nhiều doanh nghiệp vận chuyển hàng quá cảnh có tỷ lệ vi phạm cao
![]() | Hải quan TPHCM: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với hàng hóa quá cảnh |
![]() | Hải quan TPHCM đã bắt giữ gần 200 kg ma túy |
![]() |
Một lô hàng vi phạm về SHTT do Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phát hiện tháng 11/2022. Ảnh: T.H |
Liên quan đến phản ánh và kiến nghị của 4 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quá cảnh về việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh tại cảng Cát Lái đến cơ quan chức năng mới đây, qua kiểm tra thông tin phản ánh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, luôn tạo điều kiện thuận lợi, thực hiện đúng quy định.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Chi cục đã làm thủ tục quá cảnh cho trên 38.500 tờ khai hải quan, với số lượng gần 82.500 container hàng hoá của hơn 40 doanh nghiệp làm thủ tục hàng quá cảnh. Trung bình mỗi ngày Chi cục đã giải quyết thông quan hàng quá cảnh cho khoảng 250-300 container, các thủ tục đều được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, những lô hàng có nghi vấn, cơ quan Hải quan sẽ thực hiện dừng thông quan, thực hiện kiểm tra thực tế. Việc dừng thông quan đối với các lô hàng quá cảnh để kiểm tra thực tế hàng hóa được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 căn cứ vào các nguồn thông tin, như: Chỉ thị từ Trực ban Tổng cục Hải quan; Cục Quản lý rủi ro - Tổng cục Hải quan; Chỉ thị từ Đội Kiểm soát hải quan; Phòng Quản lý rủi ro Cục Hải quan TPHCM; thông tin soi chiếu hàng hóa; thông tin, hồ sơ quản lý rủi ro đối với hàng hóa, doanh nghiệp trọng điểm. Trong thời gian qua các doanh nghiệp trên thường xuyên vi phạm trong lĩnh vực hải quan khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh tại Chi cục.
Thực tế cho thấy, 4 doanh nghiệp phản ánh nêu trên thường xuyên bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi: khai sai tên hàng, số lượng, chủng loại, xuất xứ, quá cảnh hàng hóa thuộc diện kiểm dịch mà không có giấy phép kiểm dịch. Tỷ lệ vi phạm trong năm 2022 của các doanh nghiệp là 47 -56%
Liên quan đến nội dung doanh nghiệp phản ánh: Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 ban hành các công văn không cho doanh nghiệp gom trả hàng tại nhiều cảng, khai thác tuyến vận tải theo thực tế vi phạm nghiêm trọng Điều ước quốc tế (Hiệp định vận tải thủy) và gây thiệt hại to lớn cho các doanh nghiệp vận tải trong thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 11/2020.
Về nội dung này, Chi cục Hải quan cửa khẩucảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, đã có nhiều văn bản trả lời cho doanh nghiệp và báo cáo Tổng cục Hải quan. Theo đó, hàng hóa quá cảnh được thực hiện thủ tục vận chuyển độc lập từ cửa khẩu nhập đầu tiên (cảng Cát Lái) đến cảng đích cuối cùng (Thường Phước, Vĩnh Xương, Mộc Bài, Xa Mát… và hàng hóa phải được niêm phong hải quan. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu đi đến các cảng khác để xếp thêm hàng hoặc dỡ hàng, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản theo mẫu quy định tại Nghị định 59/2018/NĐ-CP ngày 20/4/2018 và được chi cục hải quan nơi đi/ chi cục hải quan đi đồng ý, để phối hợp thực hiện công tác giám sát. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 không có thầm quyền không cho doanh nghiệp gom trả hàng tại nhiều cảng như doanh nghiệp phản ảnh.
Về phản ánh, việc kiểm tra thực tế 1 container trong 1 tờ khai hải quan lại giữ lại toàn bộ các container trong tờ khai đó, dẫn đến mỗi container bị kiểm hóa kéo theo từ 30-50 container khác cùng vận đơn và tờ khai bị giữ lại đến khi hoàn thành kiểm hóa.
Qua rà soát dữ liệu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 trong năm 2021 và 2022, đơn vị chưa thực hiện dừng thông quan tờ khai nào có số lượng container vượt quá 30 container như nội dung phản ánh. Việc các container không thuộc diện kiểm tra thực tế không thể thông quan trước do thuộc cùng tờ khai có container bị kiểm tra. Hiện tại, chưa có quy định đối với việc thông quan từng phần trong cùng 1 tờ khai hải quan.
Bên cạnh đó, thống kê trong năm 2022 cho thấy trung bình thời gian từ lúc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 có thông báo dừng đến lúc doanh nghiệp đề nghị kiểm tra khoảng 9,5 ngày (không phải từ 15 đến 45 ngày như phản ánh của doanh nghiệp). Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cũng đã nhiều lần gửi công văn, giấy mời đến các công ty đề nghị sớm xuất trình hàng hoá để kiểm tra thực tế cũng như xuất trình tiếp tục hàng hoá đang kiểm dở để nhanh chóng kết thúc quá trình kiểm hoá.
Về nội dung “Công chức Hải quan khi kiểm tra thường xuyên gây khó khăn như yêu cầu dỡ hàng ra khỏi container mặc dù hàng hoá đồng nhất có thể nhìn thấy hàng hoá...”. Dữ liệu kiểm tra thực tế của cơ quan hải quan cho thấy đến 90% hàng hoá dừng kiểm không phải là container chỉ có 1 mặt hàng mà gồm nhiều mặt hàng với đa dạng quy cách đóng gói; 10% các container theo khai báo là một mặt hàng thì được đóng đầy container, không có đủ không gian để kiểm tra đối chiếu hàng hoá nếu không lấy hàng ra khỏi container.
Sau khi kiểm tra thực tế hàng hoá thì việc lập Biên bản chứng nhận, Biên bản vi phạm, Quyết định xử phạt nếu có đều được đảm bảo đúng thời hạn quy định. Việc kéo dài trong một số trường hợp do đại diện doanh nghiệp không cung cấp kịp thời các tài liệu liên quan đến hàng hoá (chủ yếu là catalogue đối với hàng hoá tháo rời, giấy Uỷ quyền của người đại diện theo pháp luật để cơ quan Hải quan lập Biên bản xử phạt).
Ngoài ra, doanh nghiệp kiến nghị một số nội dung vượt thẩm quyền của cơ quan Hải quan, nên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 hướng dẫn doanh nghiệp, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị các doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị với Bộ Tài chính để xem xét.
Theo Cục Hải quan TPHCM, những phản ánh, kiến nghị nêu trên của 4 doanh nghiệp, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 và Cục Hải quan TPHCM chưa hề nhận được những kiến nghị này. Tuy nhiên, thấu hiểu với khó khăn của doanh nghiệp, dự kiến ngày 5/12, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM sẽ chủ trì đối thoại với lãnh đạo 4 doanh nghiệp này để trao đổi, tháo gỡ, cũng như ghi nhận kiến nghị của doanh nghiệp. |
Tin liên quan

Hải quan phát hiện, xử lý hơn 3.800 vụ vi phạm trong quý 1
15:04 | 04/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế
15:13 | 10/03/2025 Hồ sơ

Hải quan Khu vực II triển khai loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
09:24 | 07/03/2025 Hải quan

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam
11:00 | 11/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới
15:05 | 10/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp
14:52 | 10/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế
17:27 | 09/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cưỡng chế thuế Công ty Xuất nhập khẩu Phương Đức
13:49 | 09/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực VIII triển khai Chiến dịch Con rồng Mê Kông VII
12:12 | 09/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố 7 đối tượng trong vụ mua bán trái phép hàng nghìn hóa đơn
10:22 | 08/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Khởi tố 10 đối tượng trong đường dây sản xuất 1,4 tấn ma túy
10:21 | 04/04/2025 Hồ sơ

Quảng Bình: Triệt phá chuyên án, thu giữ gần 30.000 viên ma tuý tổng hợp
16:21 | 03/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Manh mối lần ra "xưởng sản xuất ma túy" lớn nhất Việt Nam
16:24 | 31/03/2025 Hồ sơ

Quảng Trị: Thu giữ 130kg pháo vận chuyển trái phép
16:10 | 31/03/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hình ảnh xưởng sản xuất ma túy lớn nhất từ trước đến nay vừa bị triệt phá
11:28 | 27/03/2025 Hồ sơ

Phá vụ sản xuất trái phép ma túy quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay
20:37 | 26/03/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hội nghị AFMGM-12: Tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phục hồi tài chính trong ASEAN

42.881 hồ sơ được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Chi cục thuế khu vực VI công khai danh sách công chức hỗ trợ người nộp thuế

Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 29 tỷ USD

Tập trung triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Hải quan cửa khẩu Chi Ma: Tăng giờ thông quan hàng hóa để hỗ trợ doanh nghiệp

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất

Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn

Thị trường bất động sản cho thuê còn nhiều hạn chế
