Người ghi dấu ấn cho thời trang Việt
Từ giấc mơ xa…
Còn nhớ, năm 1998, cửa hàng thời trang NinoMaxx đầu tiên của Công ty Thời trang Việt ra đời tại đường Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM), nhiều người đến vì tò mò với cái gọi là thời trang “made in Vietnam” hơn là sự tin tưởng.
Cũng phải nói rõ là, nếu giới trẻ yêu phong cách thời trang năng động, khoáng đạt bây giờ quá quen với chuỗi cửa hàng NinoMaxx ấn tượng ngay từ cửa, hay sản phẩm “made in Việt Nam” phủ sóng ở hầu hết các trung tâm thương mại, các phố thời trang ở các đô thị lớn, thì cách đây 14 năm, các phần đất vàng đó thường do các sản phẩm ngoại nhập, chủ yếu từ Trung Quốc, chiếm giữ. Tâm lý và thói quen tiêu dùng khi đó, kể cả hàng tiêu dùng bình thường, cũng vẫn quanh quẩn “nặng ngoại, nhẹ nội”.
Nhắc lại để hiểu rằng, giấc mơ của ông chủ thương hiệu thời trang NinoMaxx Nguyễn Hữu Phụng về tạo nên tên tuổi cho ngành bán lẻ thời trang Việt Nam, tạo dựng NinoMaxx trở thành thương hiệu hàng đầu Việt Nam, rồi hàng đầu khu vực… khi đó chứa đựng sự khát khao và cả yếu tố tương lai xa xôi đến mức nào. Nhất là quá trình khởi nghiệp của ông Phụng khá tay chiêu, tốt nghiệp Đại học Tài chính - Kế toán, mưu sinh ở “chợ giời”, rồi quyết định mở xưởng may với 12 máy may, 20 nhân viên...
“Thời điểm NinoMaxx ra đời, không thương hiệu nào có phong cách mới lạ như vậy. Từ cửa hàng trưng bày chuẩn mực và riêng biệt, thân thiện với người tiêu dùng, tới chất lượng sản phẩm và đội ngũ nhân viên bán hàng trẻ trung, niềm nở, ân cần. Chính các yếu tố đó đã tạo sức lan toả cho thương hiệu và NinoMaxx nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến. Hầu như, hàng xuất xưởng đợt nào bán hết đợt đấy”, ông Phụng nhớ lại và nhắc tới “chiến lược phủ sóng” bằng việc mở hàng loạt cửa hàng của NinoMaxx khắp các tỉnh thành phía Nam, ra cả miền Trung, miền Bắc... Tiếp sau là chiến lược “bành trướng”, đưa hàng “made in Vietnam” đến một số quốc gia như Chi Lê, Mông Cổ, Mỹ, Indonesia, Singapore... Công ty Thời trang Việt cũng đã franchise thành công thương hiệu NinoMaxx ở Australia…
Sự thành công của các chiến lược này đã đập tan nhiều nghi ngại hồi đó về điều kiện và cơ hội tạo dựng thương hiệu bán lẻ thời trang Việt Nam. Vinh quang đã thuộc về người dám nghĩ, dám làm và dám tiên phong.
Tất nhiên, rủi ro cũng sẽ đổ lên người tiên phong nhiều hơn cả. Sự thành công của NinoMaxx đương nhiên không hề dễ dàng như kể một câu chuyện đã biết kết quả hiển vinh.
Ông Phụng kể, hồi mới bắt đầu, ông đã xây dựng một loạt thương hiệu, gồm Nino, Maxx, Ninomaxx, NMSG. Có nghĩa nguồn lực của Công ty phải phân tán để nuôi dưỡng hàng loạt thương hiệu na ná nhau, khiến các thương hiệu đều trong tình trạng hàng ngang để diễn. “Chúng tôi đã sáp nhập Nino, Maxx thành NinoMaxx và bỏ thương hiệu NMSG với định vị rõ ràng như NinoMaxx (thời trang thông dụng và năng động), N&M (thời trang thông dụng cao cấp và sang trọng) và Maxxstyle (thời trang thông dụng lịch sự)”, giải quyết dứt điểm được sai lầm về định vị thương hiệu. Khi đã chiếm thị phần ưu thế tại thị trường nội địa, chúng tôi quyết định tự thiết kế mẫu mã, đặt hàng sản xuất hàng loạt theo quy mô công nghiệp và chấp nhận thách thức đem thương hiệu ra thị trường nước ngoài. Hướng đi này khiến NinoMaxx hội tụ được sức sống và sức vươn mạnh mẽ”, ông Phụng chia sẻ.
Đến bước tiến gần
Nhiều người đang bán tín bán nghi về các băng – rôn giảm giá tới 80% các thương hiệu thời trang NinoMaxx, N&M, Maxxstyle, cũng như quyết định đóng cửa một số cửa hàng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Phụng lại không ngần ngại tiết lộ về một chiến lược mới mà Công ty đang theo đuổi. “Tất cả đều nằm trong chiến lược cải tổ toàn diện, nâng tầm thương hiệu cho NinoMaxx. Chỉ khoảng hai tháng nữa thôi, hình ảnh mới của “Thời trang Việt” sẽ xuất hiện”, ông Phụng hứng khởi.
Có vẻ như ông chủ của NinoMaxx đang sẵn sàng cho một đợt tái cơ cấu lớn, khi các chiến lược phủ sóng và bành trướng đã hoàn tất sứ mạng lịch sử.
Nhất là khi thị trường ngày càng biến động nhanh và mạnh, xu hướng thời trang thay đổi nhanh không kém sự thay đổi của công nghệ. Đó là chưa kể sự lấn sân của hàng loạt thương hiệu thời trang lớn nhỏ nước ngoài trong các phân khúc của thị trường đang báo trước những cuộc cạnh tranh khó phân thắng bại.
“Khi tôi quyết định giải phóng số hàng tồn một cách rầm rộ với mức giảm giá lên tới 80%, không ít người cho rằng, NinoMaxx đang “có vấn đề”, kể cả nhân viên của chúng tôi cũng cảm thấy sốc. Nhưng một lần nữa, tôi chọn cách đi mà mọi người không làm, đó là thanh lý triệt để hàng tồn”, ông Phụng nói.
Trước nay, tỷ lệ hàng tồn tại các công ty thời trang đều rất lớn, nhưng chưa có công ty nào dám thanh lý triệt để hàng tồn như NinoMaxx đang làm. “Tôi cũng tiếc của, tin rằng, cứ bán rẻ, từ từ hàng tồn cũng sẽ hết. Nhưng khi tôi hiểu bản chất của ngành thời trang là luôn luôn mới thì không thể chấp nhận hàng tồn”, ông Phụng phân tích.
Định hướng sản phẩm cũng được thay đổi, bắt kịp xu hướng thời trang thế giới. Trước đây, NinoMaxx theo đuổi tiêu chí fashion-fashion (thời trang-thời trang), nhưng sau nhiều năm, phát hiện tiêu chí này chỉ hợp với thị trường TP.HCM và Hà Nội, trong khi ở các tỉnh, sức mua đang tăng thì triết lý này lại có vẻ khập khiễng. Hơn nữa, xu hướng thời trang thế giới cũng đang thiên về tiêu chí basic-fashion (chất lượng tốt, mẫu mã không quá cầu kỳ). Vì vậy, Công ty quyết định thay đổi tỷ trọng giữa Fashion-Fashion và Basic-Fashion. Cụ thể, trước đây Fashion-Fashion là 70%, Basic-Fashion 30% thì bây giờ là ngược lại.
Cùng với đó, Thời trang Việt quyết định đóng cửa các cửa hàng có diện tích quá nhỏ để mở đầu cho một chiến dịch lớn, thay đổi bộ mặt cho NinoMaxx.
“Mô hình chuỗi cửa hàng có tên gọi là Ninomaxx Concept, để bán tất cả các thương hiệu thời trang mà Công ty đang sở hữu là NinoMaxx, Maxstyle và N&M sẽ chính thức bắt đầu. Mô hình này đang là xu hướng ở nhiều nước, không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của tất cả khách hàng, mà còn là nơi để mọi người trải nghiệm thú vui chọn lựa, mua sắm trong không gian trưng bày hiện đại, thoải mái và phong phú về chủng loại sản phẩm, kiểu dáng. Trước tiên, chúng tôi sẽ mở khoảng 9-15 cửa hàng”, ông Phụng hé lộ về chiến dịch thay đổi mới, tận dụng thời điểm giá thuê mặt bằng ở những vị trí đắc địa, có diện tích lớn đang xuống giá khoảng 12-13% do khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp thua lỗ, trả lại mặt bằng...
Hơn 50 tuổi, nhưng độ nhạy cảm và độ “phiêu” với thời trang của ông chủ thương hiệu thời trang một thời gian dài chủ yếu phục vụ khách hàng độ tuổi 25 dường như không có giới hạn. Như ông nói, ông còn nhiều đam mê và nhiều ý tưởng ấp ủ sắp được thể hiện.
Thời trang Việt đang mở rộng đối tượng khác hàng tới tất cả mọi người, mọi giới, từ thời trang trẻ em, đến giới công sở với tâm niệm “thời trang là phong cách sống của mọi người, chứ không phải nhiều người biết đến nhưng ít ai dùng tới”.
Trò chuyện với ông Nguyễn Hữu Phụng Quyết định cải tổ trong thời điểm kinh tế khó khăn, ông có liệu trước những khó khăn khi thực thi, thưa ông? Càng khó khăn, doanh nghiệp càng phải đổi mới, thay đổi tư duy, cải tổ để vượt khó và tồn tại. Trước đây, chiến lược của tôi là càng mở nhiều cửa hàng càng tốt, bây giờ hiệu quả là trên hết. Mô hình mới cũng là cách đi “đường dài” để NinoMaxx đón đầu cạnh tranh. Ông vừa nói đã thay đổi tư duy, vậy điều gì đã làm ông thay đổi? Thời trang Việt đã phát triển đến đỉnh cao, tôi cảm thấy “một mình một ngựa” sẽ không đủ khả năng tạo sự khác biệt mới, cũng như tầm nhìn, chiến lược phát triển lâu dài cho Công ty. Vì vậy, năm 2008, khi các quỹ đầu tư vào Việt Nam săn tìm những công ty đầu ngành để đề nghị bán cổ phần, tôi cho rằng, đây là thời điểm chín muồi để mở rộng “con mắt”, nên đồng ý nhượng 20% cổ phần cho một quỹ đầu tư. Cũng nhờ làm việc với các đối tác nước ngoài, tôi đã thay đổi được tư duy, tầm nhìn và nhận ra, trong kinh doanh, việc thay đổi tư duy rất quan trọng. Nói thì dễ, nhưng nhiều doanh nghiệp gặp khó khi làm. Ông có gặp vấn đề gì không? Trở ngại lớn nhất là phải vượt qua chính mình, tôi thấy ở nhiều công ty, chủ tịch thường kiêm luôn giám đốc điều hành. Có lẽ họ sợ mất quyền điều hành. May mắn, giám đốc điều hành của Thời trang Việt là người đã đi cùng tôi nhiều năm qua, am hiểu nội tình công ty, hiểu lĩnh vực thời trang nên đã tư vấn cho tôi nhiều chiến lược hiệu quả. Vì vậy, tôi hoàn toàn tin tưởng để giao trách nhiệm. Hơn nữa, tôi cũng là người có máu “sáng tạo” nên tiếp nhận việc giao quyền nhẹ nhàng hơn. Mà một công ty muốn phát triển lớn thì sự minh bạch càng phải thể hiện rõ. Một trở ngại nữa là nhân sự, phải nói rằng, yếu tố nhân sự quyết định không nhỏ cho thành công của một chiến lược cải tổ. Có bao giờ ông nghĩ đến chuyện với tay sang lĩnh vực khác? Cũng có lúc mệt mỏi, âu lo, nhưng chưa bao giờ tôi “dính” vào lĩnh vực chứng khoán hay bất động sản, vì tôi yêu nghề tôi đang làm. |
Theo Báo Đầu tư
Tin liên quan
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Học tiêu chuẩn, hiểu cơ hội
06:12 | 29/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bối cảnh càng nhiều thay đổi, văn hoá doanh nghiệp càng phải vững vàng
23:38 | 28/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
EVN, Viettel rút ra bài học kinh nghiệm gì sau bão số 3?
19:38 | 28/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoạt động báo chí có thể được hưởng ưu đãi thuế 15%
08:20 | 28/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giảm phát thải - tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
19:52 | 27/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI đạt hơn 366 tỷ USD
16:03 | 27/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK triển khai combo “siêu ưu đãi” dành cho doanh nghiệp bảo lãnh
13:39 | 27/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nguồn năng lượng đồng hành cùng các shipper vào mùa cao điểm
13:39 | 27/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%
20:16 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
QUATEST 3: Kiểm nghiệm tretinoin trong mỹ phẩm
16:01 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung bồi dưỡng nhân tài Việt qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới
11:45 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức cuộc thi ROBOG thành công rực rỡ
08:40 | 26/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ngành bán lẻ năm 2024: Nhiều tín hiệu khả quan
16:39 | 25/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ: Học tiêu chuẩn, hiểu cơ hội
Tây mà là… của ta
Bộ Y tế đồng tình tăng thuế để giảm tác hại của rượu, bia, thuốc lá
Tạm giữ gần 9.000 bao thuốc lá khi kiểm tra căn nhà tại thành phố
Bối cảnh càng nhiều thay đổi, văn hoá doanh nghiệp càng phải vững vàng
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn
10:10 | 28/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa
16:49 | 19/09/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
08:54 | 16/09/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh
10:11 | 11/09/2024 Infographics