Nghiêm trị tư vấn “lừa”
Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải tăng cường giám sát hoạt động tư vấn của đại lý | |
Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm tổ chức tín dụng ép buộc khách hàng mua bảo hiểm |
Ảnh minh họa |
Điều đáng nói các nội dung này cũng khác rất nhiều so với những gì tư vấn viên bảo hiểm tư vấn miệng với khách hàng. Nhưng khi có vấn đề phát sinh, việc xử lý chỉ dựa vào hợp đồng để giải quyết. Lúc đó, khách hàng mới ngỡ ra nhiều nội dung mình chưa được tư vấn rõ ràng và chỉ vì tin tưởng lời của tư vấn viên mà mua sản phẩm.
Không chỉ lĩnh vực tư vấn bảo hiểm mà ở các lĩnh vực khác như giao dịch ngân hàng, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, giao dịch mua nhà dự án... cũng đã từng xảy ra nhiều trường hợp tương tự. Tư vấn viên chỉ tư vấn những cái tốt, cái hay của sản phẩm mà không nói về mặt trái hay các tình huống phát sinh. Thậm chí lấp liếm, lờ đi hoặc dùng từ ngữ khó hiểu để đề cập những điểm có thể bất lợi cho khách hàng. Đó là chưa kể câu từ, ngữ nghĩa trong hợp đồng rất dài, khó hiểu.
Thực trạng trên đã gây ra nhiều vụ tranh chấp giữa khách hàng và doanh nghiệp mà thường thì khách hàng sẽ bị đứng về phe yếu thế.
Nhìn thẳng thực tế, nhiều lĩnh vực kinh doanh hiện đang có tình trạng tư vấn lừa dối khách hàng, lợi dụng niềm tin và sự thiếu hiểu biết của khách hàng để bán sản phẩm. Tình trạng này có khi là những mánh khóe của các tư vấn viên, nhưng cũng không loại trừ là những “bài” kinh doanh của doanh nghiệp. Khi có tình huống phát sinh tranh chấp, khách hàng luôn thiệt thòi còn doanh nghiệp hoặc dựa vào hợp đồng để giành phần lợi, hoặc phủi trách nhiệm bằng cách đổ lỗi cho nhân viên. Là những doanh nghiệp làm ăn chân chính thì những việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đồng thời, tình trạng này tạo những bất ổn cho nền kinh tế, cho an ninh xã hội.
Để ngăn chặn tình trạng tư vấn lừa đảo, trước tiên mỗi khách hàng khi mua sản phẩm hay tham gia các giao dịch đều phải nắm kỹ về sản phẩm, về quy định pháp luật và không quá tin tưởng ở tư vấn viên. Cần kiểm tra các thông tin qua nhiều kênh thông tin khác. Đặc biệt, cơ quan quản lý các lĩnh vực kinh tế cần quản lý chặt chẽ hơn các quan hệ kinh doanh để bảo vệ các chủ thể tham gia hoạt động kinh tế. Cùng với đó cần mở rộng và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động các tổ chức, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp cần nhận thức rằng khách hàng là nguồn sống của doanh nghiệp, chỉ khi khách hàng yên tâm, tin tưởng sử dụng sản phẩm thì doanh nghiệp mới có sự phát triển bền vững.
Tin liên quan
Đối tác Hàn Quốc góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của bảo hiểm BSH
14:37 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Thiên thời, địa lợi” cho doanh nghiệp bảo hiểm tăng trưởng
09:27 | 14/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
PJICO đảm bảo trả cổ tức tối thiểu 8% bằng tiền trong giai đoạn 2024-2029
20:02 | 10/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
07:45 | 27/04/2024 Người quan sát
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Cấp thiết đầu tư cho an ninh mạng
08:55 | 08/04/2024 Người quan sát
Chủ động hơn phương án cho các kỳ nghỉ
06:35 | 07/04/2024 Người quan sát
Bắt đối tượng chuẩn bị xuất trái phép 150.000 USD qua biên giới
20:47 | 04/04/2024 An ninh XNK
Chuyện không nhỏ ở đô thị!
07:51 | 03/04/2024 Người quan sát
Tin mới
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng
Hải quan làm thủ tục cho trên 900 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái trong ngày đầu nghỉ lễ
Phát hành 120.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong quý 2/2024
Đảm bảo chính sách tài khoá mở rộng nhưng cần tính toán thận trọng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics