Nghiêm trị tư vấn “lừa”
Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải tăng cường giám sát hoạt động tư vấn của đại lý | |
Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm tổ chức tín dụng ép buộc khách hàng mua bảo hiểm |
Ảnh minh họa |
Điều đáng nói các nội dung này cũng khác rất nhiều so với những gì tư vấn viên bảo hiểm tư vấn miệng với khách hàng. Nhưng khi có vấn đề phát sinh, việc xử lý chỉ dựa vào hợp đồng để giải quyết. Lúc đó, khách hàng mới ngỡ ra nhiều nội dung mình chưa được tư vấn rõ ràng và chỉ vì tin tưởng lời của tư vấn viên mà mua sản phẩm.
Không chỉ lĩnh vực tư vấn bảo hiểm mà ở các lĩnh vực khác như giao dịch ngân hàng, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, giao dịch mua nhà dự án... cũng đã từng xảy ra nhiều trường hợp tương tự. Tư vấn viên chỉ tư vấn những cái tốt, cái hay của sản phẩm mà không nói về mặt trái hay các tình huống phát sinh. Thậm chí lấp liếm, lờ đi hoặc dùng từ ngữ khó hiểu để đề cập những điểm có thể bất lợi cho khách hàng. Đó là chưa kể câu từ, ngữ nghĩa trong hợp đồng rất dài, khó hiểu.
Thực trạng trên đã gây ra nhiều vụ tranh chấp giữa khách hàng và doanh nghiệp mà thường thì khách hàng sẽ bị đứng về phe yếu thế.
Nhìn thẳng thực tế, nhiều lĩnh vực kinh doanh hiện đang có tình trạng tư vấn lừa dối khách hàng, lợi dụng niềm tin và sự thiếu hiểu biết của khách hàng để bán sản phẩm. Tình trạng này có khi là những mánh khóe của các tư vấn viên, nhưng cũng không loại trừ là những “bài” kinh doanh của doanh nghiệp. Khi có tình huống phát sinh tranh chấp, khách hàng luôn thiệt thòi còn doanh nghiệp hoặc dựa vào hợp đồng để giành phần lợi, hoặc phủi trách nhiệm bằng cách đổ lỗi cho nhân viên. Là những doanh nghiệp làm ăn chân chính thì những việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đồng thời, tình trạng này tạo những bất ổn cho nền kinh tế, cho an ninh xã hội.
Để ngăn chặn tình trạng tư vấn lừa đảo, trước tiên mỗi khách hàng khi mua sản phẩm hay tham gia các giao dịch đều phải nắm kỹ về sản phẩm, về quy định pháp luật và không quá tin tưởng ở tư vấn viên. Cần kiểm tra các thông tin qua nhiều kênh thông tin khác. Đặc biệt, cơ quan quản lý các lĩnh vực kinh tế cần quản lý chặt chẽ hơn các quan hệ kinh doanh để bảo vệ các chủ thể tham gia hoạt động kinh tế. Cùng với đó cần mở rộng và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động các tổ chức, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp cần nhận thức rằng khách hàng là nguồn sống của doanh nghiệp, chỉ khi khách hàng yên tâm, tin tưởng sử dụng sản phẩm thì doanh nghiệp mới có sự phát triển bền vững.
Tin liên quan
Chưa ghi nhận phản ánh về chậm bồi thường bảo hiểm cho thiệt hại do bão số 3
19:50 | 06/11/2024 Tài chính
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nguồn lực của ngành bảo hiểm Việt Nam còn non trẻ
14:27 | 18/10/2024 Tài chính
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tiếp vốn cho nông nghiệp
15:21 | 13/10/2024 Người quan sát
Xóa nhà tạm, dột nát
08:41 | 13/10/2024 Người quan sát
Chậm ban hành văn bản
08:52 | 12/10/2024 Người quan sát
Hệ lụy “tour 0 đồng”
07:41 | 04/10/2024 Người quan sát
Thuế với bất động sản thứ hai
14:00 | 01/10/2024 Người quan sát
Tin mới
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
Tổng cục Hải quan ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của Hiệp hội Logistics Việt Nam
TP Hồ Chí Minh “tiếp sức” doanh nghiệp công nghiệp và logistics
40 doanh nghiệp Việt mang hàng sang Thái Lan tìm đối tác
Cần đưa quy định xuất nhập khẩu tại chỗ về đúng bản chất của thực tiễn
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK