Ngân hàng thu hút hàng triệu khách hàng mới qua kênh “số”
Số hóa giúp ngân hàng “giảm đau” do Covid | |
Ngân hàng đưa robot vào quy trình vận hành |
Các ứng dụng số hóa giúp ngân hàng thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Ảnh: H.Dịu |
Được coi là “chìa khóa vàng” của ngân hàng số, công nghệ eKYC (định danh điện tử) đã giúp việc mở tài khoản ngân hàng có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến, giúp thuận lợi hơn rất nhiều cho khách hàng. Việc kịp thời ứng dụng công nghệ này đã giúp các ngân hàng hàng dễ dàng thu hút thêm nhiều khách hàng mới, bất chấp những hạn chế về giao tiếp trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp từ đầu năm đến nay.
Ngân hàng Techcombank cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, ngân hàng đã thu hút thêm gần nửa triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà ngân hàng phục vụ lên 8,9 triệu. Đi cùng với đó, khối lượng giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2021 cũng tăng 94,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 197 triệu giao dịch, giá trị giao dịch cũng tăng 123%, đạt gần 4,3 triệu tỷ đồng.
TPBank hiện có 3,84 triệu khách hàng cá nhân, tăng 9,2% so với đầu năm và 55.022 khách hàng doanh nghiệp, tăng 9,3%. Trong đó, phần lớn khách hàng mới mở tài khoản trực tuyến thông qua hệ thống 336 LiveBanks và ứng dụng eBank. Số lượng khách hàng cá nhân đăng ký mới dịch vụ eBank trong 6 tháng đầu năm 2021 đã vượt con số cả năm 2020 là 12,8%.
SSI Research đánh giá, mạng lưới LiveBank khiến TPBank khác biệt so với các ngân hàng khác do cung cấp dịch vụ ngân hàng 24/7 cho khách hàng với nhiều tiện lợi. Do đó, giá trị giao dịch khách hàng cá nhân thông qua eBank tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2021, hỗ trợ tăng CASA (tiền gửi không kỳ hạn) bán lẻ tăng 75% so với cùng kỳ năm 2020 về số dư và đạt 11,7% về tỷ lệ (so với mức 7,7% trong quý 2/2020).
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, ban lãnh đạo TPBank cho biết, năm nay ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh các công nghệ mới cho ngân hàng số. Trong năm 2020, ngân hàng đã đưa vào sử dụng 75 con robot, giúp thay thế 180 nhân viên toàn thời gian. Dự kiến trong năm nay sẽ có thêm 140 con robot trong nhiều lĩnh vực. .
Nhờ nền tảng công nghệ vững chắc, TPBank đặt mục tiêu tăng trưởng khách hàng 30-40%/năm, đồng thời nâng tỷ lệ khách hàng sử dụng thường xuyên lên 75% trong vòng 3-5 năm tới.
Vietcombank hiện có lượng khách hàng lớn nhất trong số các ngân hàng niêm yết với 19 triệu khách hàng cá nhân, trong đó 65-70% là khách hàng gần đây sử dụng dịch vụ. Gần 5 triệu khách trong số này sử dụng ứng dụng ngân hàng số.
Trong nửa đầu năm 2021, số lượng giao dịch qua các kênh kỹ thuật số của Vietcombank đạt 300 triệu lượt, cao hơn tổng số lượt giao dịch trong năm 2019 và tương đương 80% trong năm 2020. Điều này giúp cho thu nhập từ dịch vụ ngân hàng số tăng 85% so với cùng kỳ, đạt 80% so với năm 2020.
Tại Ngân hàng OCB, số lượng giao dịch trên ngân hàng số OMNI đã tăng 30% từ khi bắt đầu làn sóng Covid-19 lần thứ tư. Số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên OMNI tăng 105% và 154% so với cùng kỳ. Sắp tới, OCB sẽ tạo marketplace (chợ ảo) trên OMNI kết nối giao dịch thanh toán và mua hàng hóa, tiến thêm một bước tới mục tiêu đa dạng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ.
Ngân hàng VPBank cũng đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm được thiết kế riêng cho từng nhóm phân khúc khách hàng riêng biệt: nền tảng ngân hàng số VPBank NEO dành cho khách hàng cá nhân; cổng thanh toán EcomPay, Simplify dành cho khách hàng SME hay dịch vụ thư tín dụng (L/C) 100% online cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu…
Theo đó, tệp khách hàng của VPBank tiếp tục mở rộng, đạt gần 19 triệu khách hàng trong đó ngân hàng riêng lẻ đạt gần 5,2 triệu khách hàng và FE Credit có hơn 14 triệu khách hàng tính đến 30/6/2021. Tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh digital đạt 73%, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao dịch online tăng 200% so với cùng kỳ 2020. Tỷ lệ mở mới hợp đồng cho vay thông qua các kênh số hóa đến cuối quý 2/2021 đã đạt trên 80% và đặc biệt tỷ lệ số dư tiền gửi online trên tổng tiền gửi của ngân hàng đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục tăng lên mức 18,8% đến cuối quý 2/2021 so với mức 15,5% tại ngày 31/12/2020.
Tin liên quan
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TPHCM: Giải ngân gần 700.000 tỷ vốn cho sản xuất
10:38 | 13/01/2025 Tài chính
Khách hàng của 7 ngân hàng có thể quét QR thanh toán tại Lào
21:10 | 12/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
12:03 | 23/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Vedan Việt Nam trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
Hải quan Hải Phòng bố trí đủ lực lượng đảm bảo thông quan thông suốt dịp Tết Ất Tỵ
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics