Ngân hàng thu hút hàng triệu khách hàng mới qua kênh “số”

15:10 | 19/08/2021

(HQ Online) - Lượng khách hàng mới tại các ngân hàng tăng trưởng mạnh trong bối cảnh dịch bệnh nhờ các ứng dụng ngân hàng số.

Số hóa giúp ngân hàng “giảm đau” do Covid
Ngân hàng đưa robot vào quy trình vận hành
Ngân hàng phải tăng cường đẩy mạnh công nghệ để theo kịp xu hướng số hóa. Ảnh: H.Dịu
Các ứng dụng số hóa giúp ngân hàng thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Ảnh: H.Dịu

Được coi là “chìa khóa vàng” của ngân hàng số, công nghệ eKYC (định danh điện tử) đã giúp việc mở tài khoản ngân hàng có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến, giúp thuận lợi hơn rất nhiều cho khách hàng. Việc kịp thời ứng dụng công nghệ này đã giúp các ngân hàng hàng dễ dàng thu hút thêm nhiều khách hàng mới, bất chấp những hạn chế về giao tiếp trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp từ đầu năm đến nay.

Ngân hàng Techcombank cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, ngân hàng đã thu hút thêm gần nửa triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà ngân hàng phục vụ lên 8,9 triệu. Đi cùng với đó, khối lượng giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2021 cũng tăng 94,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 197 triệu giao dịch, giá trị giao dịch cũng tăng 123%, đạt gần 4,3 triệu tỷ đồng.

TPBank hiện có 3,84 triệu khách hàng cá nhân, tăng 9,2% so với đầu năm và 55.022 khách hàng doanh nghiệp, tăng 9,3%. Trong đó, phần lớn khách hàng mới mở tài khoản trực tuyến thông qua hệ thống 336 LiveBanks và ứng dụng eBank. Số lượng khách hàng cá nhân đăng ký mới dịch vụ eBank trong 6 tháng đầu năm 2021 đã vượt con số cả năm 2020 là 12,8%.

SSI Research đánh giá, mạng lưới LiveBank khiến TPBank khác biệt so với các ngân hàng khác do cung cấp dịch vụ ngân hàng 24/7 cho khách hàng với nhiều tiện lợi. Do đó, giá trị giao dịch khách hàng cá nhân thông qua eBank tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2021, hỗ trợ tăng CASA (tiền gửi không kỳ hạn) bán lẻ tăng 75% so với cùng kỳ năm 2020 về số dư và đạt 11,7% về tỷ lệ (so với mức 7,7% trong quý 2/2020).

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, ban lãnh đạo TPBank cho biết, năm nay ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh các công nghệ mới cho ngân hàng số. Trong năm 2020, ngân hàng đã đưa vào sử dụng 75 con robot, giúp thay thế 180 nhân viên toàn thời gian. Dự kiến trong năm nay sẽ có thêm 140 con robot trong nhiều lĩnh vực. .

Nhờ nền tảng công nghệ vững chắc, TPBank đặt mục tiêu tăng trưởng khách hàng 30-40%/năm, đồng thời nâng tỷ lệ khách hàng sử dụng thường xuyên lên 75% trong vòng 3-5 năm tới.

Vietcombank hiện có lượng khách hàng lớn nhất trong số các ngân hàng niêm yết với 19 triệu khách hàng cá nhân, trong đó 65-70% là khách hàng gần đây sử dụng dịch vụ. Gần 5 triệu khách trong số này sử dụng ứng dụng ngân hàng số.

Trong nửa đầu năm 2021, số lượng giao dịch qua các kênh kỹ thuật số của Vietcombank đạt 300 triệu lượt, cao hơn tổng số lượt giao dịch trong năm 2019 và tương đương 80% trong năm 2020. Điều này giúp cho thu nhập từ dịch vụ ngân hàng số tăng 85% so với cùng kỳ, đạt 80% so với năm 2020.

Tại Ngân hàng OCB, số lượng giao dịch trên ngân hàng số OMNI đã tăng 30% từ khi bắt đầu làn sóng Covid-19 lần thứ tư. Số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên OMNI tăng 105% và 154% so với cùng kỳ. Sắp tới, OCB sẽ tạo marketplace (chợ ảo) trên OMNI kết nối giao dịch thanh toán và mua hàng hóa, tiến thêm một bước tới mục tiêu đa dạng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ.

Ngân hàng VPBank cũng đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm được thiết kế riêng cho từng nhóm phân khúc khách hàng riêng biệt: nền tảng ngân hàng số VPBank NEO dành cho khách hàng cá nhân; cổng thanh toán EcomPay, Simplify dành cho khách hàng SME hay dịch vụ thư tín dụng (L/C) 100% online cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu…

Theo đó, tệp khách hàng của VPBank tiếp tục mở rộng, đạt gần 19 triệu khách hàng trong đó ngân hàng riêng lẻ đạt gần 5,2 triệu khách hàng và FE Credit có hơn 14 triệu khách hàng tính đến 30/6/2021. Tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh digital đạt 73%, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao dịch online tăng 200% so với cùng kỳ 2020. Tỷ lệ mở mới hợp đồng cho vay thông qua các kênh số hóa đến cuối quý 2/2021 đã đạt trên 80% và đặc biệt tỷ lệ số dư tiền gửi online trên tổng tiền gửi của ngân hàng đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục tăng lên mức 18,8% đến cuối quý 2/2021 so với mức 15,5% tại ngày 31/12/2020.

Nguyễn Hiền