Ngân hàng thu hút hàng triệu khách hàng mới qua kênh “số”
![]() | Số hóa giúp ngân hàng “giảm đau” do Covid |
![]() | Ngân hàng đưa robot vào quy trình vận hành |
![]() |
Các ứng dụng số hóa giúp ngân hàng thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Ảnh: H.Dịu |
Được coi là “chìa khóa vàng” của ngân hàng số, công nghệ eKYC (định danh điện tử) đã giúp việc mở tài khoản ngân hàng có thể thực hiện hoàn toàn trực tuyến, giúp thuận lợi hơn rất nhiều cho khách hàng. Việc kịp thời ứng dụng công nghệ này đã giúp các ngân hàng hàng dễ dàng thu hút thêm nhiều khách hàng mới, bất chấp những hạn chế về giao tiếp trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp từ đầu năm đến nay.
Ngân hàng Techcombank cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, ngân hàng đã thu hút thêm gần nửa triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà ngân hàng phục vụ lên 8,9 triệu. Đi cùng với đó, khối lượng giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong 6 tháng đầu năm 2021 cũng tăng 94,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 197 triệu giao dịch, giá trị giao dịch cũng tăng 123%, đạt gần 4,3 triệu tỷ đồng.
TPBank hiện có 3,84 triệu khách hàng cá nhân, tăng 9,2% so với đầu năm và 55.022 khách hàng doanh nghiệp, tăng 9,3%. Trong đó, phần lớn khách hàng mới mở tài khoản trực tuyến thông qua hệ thống 336 LiveBanks và ứng dụng eBank. Số lượng khách hàng cá nhân đăng ký mới dịch vụ eBank trong 6 tháng đầu năm 2021 đã vượt con số cả năm 2020 là 12,8%.
SSI Research đánh giá, mạng lưới LiveBank khiến TPBank khác biệt so với các ngân hàng khác do cung cấp dịch vụ ngân hàng 24/7 cho khách hàng với nhiều tiện lợi. Do đó, giá trị giao dịch khách hàng cá nhân thông qua eBank tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2021, hỗ trợ tăng CASA (tiền gửi không kỳ hạn) bán lẻ tăng 75% so với cùng kỳ năm 2020 về số dư và đạt 11,7% về tỷ lệ (so với mức 7,7% trong quý 2/2020).
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, ban lãnh đạo TPBank cho biết, năm nay ngân hàng sẽ tiếp tục đầu tư mạnh các công nghệ mới cho ngân hàng số. Trong năm 2020, ngân hàng đã đưa vào sử dụng 75 con robot, giúp thay thế 180 nhân viên toàn thời gian. Dự kiến trong năm nay sẽ có thêm 140 con robot trong nhiều lĩnh vực. .
Nhờ nền tảng công nghệ vững chắc, TPBank đặt mục tiêu tăng trưởng khách hàng 30-40%/năm, đồng thời nâng tỷ lệ khách hàng sử dụng thường xuyên lên 75% trong vòng 3-5 năm tới.
Vietcombank hiện có lượng khách hàng lớn nhất trong số các ngân hàng niêm yết với 19 triệu khách hàng cá nhân, trong đó 65-70% là khách hàng gần đây sử dụng dịch vụ. Gần 5 triệu khách trong số này sử dụng ứng dụng ngân hàng số.
Trong nửa đầu năm 2021, số lượng giao dịch qua các kênh kỹ thuật số của Vietcombank đạt 300 triệu lượt, cao hơn tổng số lượt giao dịch trong năm 2019 và tương đương 80% trong năm 2020. Điều này giúp cho thu nhập từ dịch vụ ngân hàng số tăng 85% so với cùng kỳ, đạt 80% so với năm 2020.
Tại Ngân hàng OCB, số lượng giao dịch trên ngân hàng số OMNI đã tăng 30% từ khi bắt đầu làn sóng Covid-19 lần thứ tư. Số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên OMNI tăng 105% và 154% so với cùng kỳ. Sắp tới, OCB sẽ tạo marketplace (chợ ảo) trên OMNI kết nối giao dịch thanh toán và mua hàng hóa, tiến thêm một bước tới mục tiêu đa dạng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ.
Ngân hàng VPBank cũng đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm được thiết kế riêng cho từng nhóm phân khúc khách hàng riêng biệt: nền tảng ngân hàng số VPBank NEO dành cho khách hàng cá nhân; cổng thanh toán EcomPay, Simplify dành cho khách hàng SME hay dịch vụ thư tín dụng (L/C) 100% online cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu…
Theo đó, tệp khách hàng của VPBank tiếp tục mở rộng, đạt gần 19 triệu khách hàng trong đó ngân hàng riêng lẻ đạt gần 5,2 triệu khách hàng và FE Credit có hơn 14 triệu khách hàng tính đến 30/6/2021. Tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh digital đạt 73%, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao dịch online tăng 200% so với cùng kỳ 2020. Tỷ lệ mở mới hợp đồng cho vay thông qua các kênh số hóa đến cuối quý 2/2021 đã đạt trên 80% và đặc biệt tỷ lệ số dư tiền gửi online trên tổng tiền gửi của ngân hàng đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục tăng lên mức 18,8% đến cuối quý 2/2021 so với mức 15,5% tại ngày 31/12/2020.
Tin liên quan

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường
11:17 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Công ty Dược phẩm Nhất Nhất bị xử phạt 200 triệu đồng
15:52 | 19/05/2025 Tiêu dùng

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh
09:44 | 07/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá
12:13 | 31/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam
17:15 | 30/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
19:55 | 29/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nghị quyết số 68 tạo niềm cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp
08:57 | 29/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Lào hỗ trợ Vinachem triển khai Dự án muối mỏ Kali
14:50 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

An ninh thương hiệu - "lá chắn pháp lý" giữa thương trường đầy biến số
14:21 | 28/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Công nghệ Việt nhận diện chữ viết tay: Bước tiến dài từ phòng lab đến thực tiễn số hoá

Các ngân hàng cần bứt phá chuyển đổi số để gần dân, sát thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Hoa Kỳ dự kiến áp thuế 8,35% đối với vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Hải quan chủ trì bắt giữ lô hàng nghi dầu DO trị giá 1,3 tỷ đồng

Bảo Tín Minh Châu, SJC, PNJ đều có sai phạm trong việc kê khai nộp thuế

Không để hình thành điểm nóng về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất gần 300 tấn phân bón giả

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
