'Nếu thị trường thanh toán không tiền mặt là cái bánh thì Vietjet là bột nở để bánh lớn hơn'
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Vietjet cấp thẻ bay “vạn năng” | |
Vietjet tặng gói bảo hiểm lên đến 200 triệu đồng |
Sáng 12/6, TP. HCM đã diễn ra Hội thảo "Xã hội không tiền mặt: Triển khai chính sách hướng tới tương lai". Tổng kết 5 năm triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết Việt Nam đã ghi nhận những kết quả đặc biệt đáng ghi nhận trong chỉ 5 năm triển khai đề án. Những kết quả nổi bật thể hiện ở các mặt về khuôn khổ pháp lý, chính sách tiếp tục được hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi ứng dụng công nghệ mới, hiện đại; Hạ tầng thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch, bù trừ tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện; Hệ sinh thái thanh toán điện tử cũng đã được hoàn thành và sự kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến đối với hóa đơn điện, nước, viễn thông, mua sắm trực tuyến tại các trang thương mại điện tử, nộp thuế điện tử và một số khoản phí, lệ phí khi thực hiện một số dịch vụ hành chính công…
Hội thảo cũng lắng nghe những kinh nghiệm thực tế và chia sẻ của các doanh nghiệp trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và toàn xã hội trong thời gian qua. Đại diện Tập đoàn Điện lực, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc cho biết, trong thời gian từ 2005 đến 2019, Tập đoàn Điện lực đã triển khai nhiều biện pháp để xóa các vùng trắng thanh toán không tiền mặt như chuyển đổi số từ năm 2005. Đến năm 2019 thì 63,91% số hóa đơn và 81,27% tiền điện đã được thanh toán qua ngân hàng hay tổ chức tín dụng, trong đó 54,64% số hóa đơn và 72,32% tiền điện được thực hiện qua các phương thức không dùng tiền mặt.
Phó Tổng giám đốc HDBank Lê Thành Trung cho biết, ngân hàng HDBank xác định chiến lược chuyển đổi số là xuyên suốt trong quá trình phát triển, chính vì vậy tất cả các chiến lược, dịch vụ của HDBank đều hướng tới chuyển đổi số để mang tới cho khách hàng sự thuận tiện, cảm thấy có lợi nhất và đặc biệt quan trọng là an toàn.
Phó Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình phát biểu tại hội thảo. |
Từ phía doanh nghiệp, đại diện của hãng hàng không thế hệ mới Vietjet, Phó Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết, Vietjet không chỉ thay đổi nhận thức và thói quen đi lại bằng máy bay của người dân mà còn thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, nỗ lực với vai trò "chất xúc tác cho sự thay đổi của thị trường". Trước khi Vietjet vào thị trường, tỷ lệ mua vé máy bay trực tuyến tại Việt Nam chỉ đạt dưới 8%, thanh toán trực tuyến thì còn ít hơn thế rất nhiều. Giờ con số này đã thay đổi rất nhiều, 99% các khoản thu của Vietjet hiện nay đều không liên quan gì đến tiền mặt. Năm 2019 tổng thu không tiền mặt của toàn hệ thống Vietjet đạt 2,5 tỷ USD tăng 25% so với năm 2018.
Theo đó, Vietjet liên tục phát triển các tiện ích thanh toán cho khách hàng thông qua: thẻ tín dụng như Visa, Master, JCB, Amex, thẻ ghi nợ nội địa, E-banking kết nối với hơn gần 40 ngân hàng tại Việt Nam và nước ngoài, QR Pay, hợp tác với các ví trong nước, phương thức thanh toán mới là trả góp online được ra mắt đúng vào Ngày không tiền mặt năm 2019.
"Không chỉ phát triển các tiện ích thanh toán đa dạng cho khách hàng trên kênh bán vé trực tuyến, các chương trình khuyến mại hấp dẫn và thường xuyên đã thu hút và tạo những thói quen mua hàng và thanh toán trực tuyến của khách hàng. Chắc nhiều người trong chúng ta biết chương trình “12h rồi Vietjet thôi”. Khách hàng vào trang web của Vietjet mua vé và thanh toán trực tuyến ngay sẽ săn được rất nhiều vé khuyến mại. Chương trình này đã tạo ra thói quen mới cho cộng đồng dân văn phòng là “ăn trưa săn vé” với các loại thẻ và tài khoản thanh toán trực tuyến. Hay gần đây là chương trình 2,5 triệu vé khuyến mại từ 8.000 đồng cho 8 đường bay nội địa mới mở của Vietjet cũng chỉ áp dụng cho vé thanh toán trực tuyến", Phó Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ.
Các đại biểu tham gia hội thảo |
“Nếu thị trường thanh toán không tiền mặt là cái bánh thì Vietjet là bột nở để làm cái bánh này lớn hơn”, dịch vụ đa dạng, phương thức mua vé và thanh toán trực tuyến phong phú, tiện lợi sẽ kích thích mạnh hơn đến thói quen tiêu dùng thông minh của thị trường, bà Thúy Bình cho biết. Theo lãnh đạo Vietjet, sau đại dịch Covid19, xu hướng sinh hoạt, tiêu dùng online càng trở nên phổ biến hơn. Đón đầu xu hướng này, Vietjet đang khẩn trương hoàn thiện phiên bản mới của kênh bán hàng trực tuyến với các tiện ích thanh toán trực tuyến thuận tiện và mang lại nhiều lợi ích nhất cho khách hàng. Vietjet cũng đang phát triển một “siêu ứng dụng” nhằm không chỉ bán vé máy bay mà khách hàng còn có thể mua sắm được nhiều sản phẩm, dịch vụ khác như khách sạn, thuê xe, cho vay tài chính…
Hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm nay, Vietjet cũng có chương trình khuyến mãi hoàn tiền tới 36% cho khách hàng mua vé trong ngày 16/6 trên website hay ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Trong ba ngày 9,10,11 vừa qua, hưởng ứng Ngày Không Tiền Mặt cùng chương trình thúc đẩy du lịch Việt Nam, Vietjet cũng đã tung ra 2,5 triệu vé 8.000 đồng dành cho khách hàng mua vé trên website/mobile và thanh toán trực tuyến, cho tất cả mạng bay và đặc biệt là các chuyến bay trên 8 đường bay nội địa mới. Mạng bay nội địa rộng nhất Việt Nam với 53 đường bay của Vietjet sẽ tạo ra nhiều lựa chọn du lịch của khách hàng.
Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan quản lý, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và các kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là kết quả tất yếu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và tin rằng với sự nỗ lực quyết tâm và đồng lòng của tất cả các bên liên quan thì trong thời gian tới các số liệu thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đạt được những tăng trưởng ấn tượng hơn nữa.
Tin liên quan
Yêu cầu thực hiện tốt công tác thanh toán, phối hợp thu dịp "cao điểm" cuối năm
17:17 | 16/12/2024 Kinh tế
MSB và Ngân Lượng hợp tác kiến tạo tương lai thanh toán số
10:10 | 02/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Rút tiền trên ATM qua hệ thống NAPAS tiếp tục giảm mạnh tới 19,5%
07:14 | 01/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thẻ tín dụng quốc tế SHB được vinh danh “Sản phẩm với phong cách sống nổi bật”
13:41 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hơn 100 ca mổ não, tủy sống bằng Robot AI thành công tại Việt Nam
10:25 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus
09:09 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
08:54 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics