Nâng cao năng lực quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Cần Thơ và Phú Quốc
Chi cục HQCK Cảng Cần Thơ làm thủ tục cho hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Cần Thơ. Ảnh Đ.N |
Tạo thuận lợi nhất
Tại sân bay quốc tế Cần Thơ, số chuyến bay quốc tế đến từ Malaysia và Thái Lan chỉ mới bắt đầu phát sinh từ tháng 4 nhưng đến nay số chuyến bay quốc tế đến và đi đã hơn 300 lượt, gần 40.000 lượt hành khách XNC, gần 30.000 kiện hành lý với tổng trọng lượng hơn 300 tấn.
Hiện nay, Cục Hải quan Cần Thơ giao Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ thực hiện thủ tục hải quan đối với các chuyến bay tại sân bay quốc tế Cần Thơ. Còn tại sân bay quốc tế Phú Quốc, từ đầu năm đến nay đã phát sinh trên 3.200 chuyến bay quốc tế với hơn 450.000 lượt hành khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thụy Điển, Nga, Ý, Anh, Thái Lan, Malaysia. Đặc biệt, sự kiện lễ cưới của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ với quy mô 500-700 khách mời là những người nổi tiếng ở Ấn Độ, sự hiện diện của lượng khách là cơ hội Phú Quốc quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế ngày càng nhiều.
Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Hải quan và địa phương, Chi cục Hải quan Phú Quốc (Kiên Giang), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ (Cần Thơ) đã nỗ lực tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh-xuất cảnh nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định pháp luật, góp phần phát triển kinh tế -xã hội tại Phú Quốc cũng như khu vực ĐBSCL. Cục Hải quan Kiên Giang và Cục Hải quan Cần Thơ đã chỉ đạo 2 đơn vị quản lý là Chi cục Hải quan Phú Quốc và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ bố trí công chức tại khu vực soi chiếu hàng hóa ký gửi, xách tay có năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp để đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát đối với hành lý của khách xuất cảnh, nhập cảnh, giải quyết thủ tục thông quan đối với hành lý của khách xuất nhập cảnh nhanh chóng, phù hợp với thông lệ quốc tế. Ngoài ra, việc phát sinh số lượng lớn kim ngạch xuất khẩu đối với mặt hàng cung ứng suất ăn cho tàu bay nước ngoài và các mặt hàng xuất khẩu bán trong khu cách ly... cũng được các đơn vị hải quan tạo thuận lợi tốt nhất.
Ông Võ Ngọc Tám, Cục trưởng Cục Hải quan Cần Thơ cho biết, Cục Hải quan Cần Thơ đã quan tâm công tác đào tạo, đào tạo lại cho cán bộ, công chức để nâng cao năng lực, trình độ công chức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quá trình quản lý nhà nước về Hải quan khi Cần Thơ và ĐBSCL sẽ thu hút thêm nhiều dự án đầu tư, khách quốc tế cũng như nhu cầu giao lưu kinh tế, du lịch giữa Việt Nam và các nước. Vừa qua, Cục Hải quan TP.Cần Thơ đã phối hợp với Cục Hải quan Đà Nẵng mời các cán bộ có kinh nghiệm tổ chức tập huấn thực tế quản lý hải quan tại sân bay để các cán bộ Hải quan Cần Thơ có thêm kiến thức, kinh nghiệm.
Còn nhiều khó khăn
Một khó khăn lớn nhất hiện nay trong quản lý Hải quan tại sân bay quốc tế Cần Thơ và Phú Quốc là việc thiếu nhân lực. Đặc thù tại Hải quan Kiên Giang và Hải quan Cần Thơ là các chi cục quản lý các sân bay là các chi cục vừa làm thủ tục sân bay, vừa làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa đường biển và các doanh nghiệp đầu tư, XNK trên địa bàn nên nhân lực thiếu trầm trọng. Theo Hải quan Kiên Giang, tại Chi cục Hải quan Phú Quốc, có nhiều thời điểm có chưa đến 10 công chức nhưng phải bố trí làm 5 ca trong vòng 24h nên nhiều cán bộ công chức rất mệt mỏi. Tình trạng này cũng tương tự tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ. Nhân sự hiện nay tại 2 chi cục này chỉ phù hợp giai đoạn trước với việc phát sinh một vài chuyến bay trong tuần. Theo các đơn vị Hải quan Cần Thơ và Kiên Giang, hiện nay tại sân bay quốc tế Cần Thơ phát sinh chuyến bay mỗi ngày, còn sân bay Phú Quốc trung bình có 5 chuyến bay mỗi ngày, do đó nhân lực ít rất khó có thể đáp ứng tốt công việc.
Trước tình hình trên, ông Ngô Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Kiên Giang cho biết, trước mắt Cục sẽ tiếp tục tăng cường sắp xếp, lựa chọn những công chức có trình độ đào tạo nghiệp vụ, ngoại ngữ phù hợp để bổ sung cho Chi cục Hải quan Phú Quốc nhằm đảm bảo thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi. Về lâu dài, Cục Hải quan Kiên Giang cần phải bổ sung thêm công chức cho Chi cục Hải quan Phú Quốc thông qua điều động từ các đơn vị khác, hoặc có cơ chế tuyển dụng đặc thù… Hiện nay, tại sân bay quốc tế Phú Quốc đã hình thành 2 cửa hàng miễn thuế, 3 kho hàng hóa có yếu tố xuất- nhập… nên công việc của Chi cục Hải quan Phú Quốc dự kiến sẽ phát sinh rất nhiều trong thời gian tới. Dự kiến, trong những tháng cuối năm 2019, sân bay quốc tế Phú Quốc mở thêm đường bay đi Thụy Điển, Hồng Kông và Hàn Quốc; sân bay quốc tế Cần Thơ các hãng hàng không sẽ mở thêm đường bay đi Hàn Quốc và Đài Loan, nên công việc sẽ phát sinh rất nhiều.
Hiện nay, Chi cục Hải quan Phú Quốc và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ chủ yếu làm thủ tục cho hành khách và hành lý của khách, chưa phát sinh hàng hóa nhưng dự báo trong thời gian tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường hàng không có thể diễn biến phức tạp, nhất là các hành khách lợi dụng tiêu chuẩn miễn thuế để mua bán vượt tiêu chuẩn kiếm lời, tình trạng cất giấu ma túy, ngoại tệ theo hành lý sẽ phức tạp. Vì vậy, ngoài việc nâng cao năng lực trong quá trình làm thủ tục, Hải quan Kiên Giang và Hải quan Cần Thơ cũng cần phải tăng cường năng lực cho lực lượng kiểm soát hải quan luôn nâng cao cảnh giác, xây dựng các kế hoạch, biện pháp kiểm soát phù hợp và tăng cường công tác tuần tra nắm bắt tình hình nhằm chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma túy và tiền chất tại cửa khẩu cảng hàng không.
Tin liên quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Phát triển thương mại biên giới cần đồng bộ chính sách
14:17 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: “Cầu nối” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
08:52 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Trà Lĩnh: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 300 triệu USD
10:27 | 31/10/2024 Hải quan
Điều tiết hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào thời gian cao điểm
09:49 | 31/10/2024 Hải quan
Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan tập huấn tổ chức Đại hội Đảng các cấp
22:37 | 30/10/2024 Hải quan
Doanh nghiệp FDI đóng góp ngân sách hơn 535 tỷ đồng tại Hải quan Móng Cái
10:26 | 30/10/2024 Hải quan
Sửa đổi quy định thực hiện thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia
20:36 | 29/10/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh tìm giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu
20:22 | 29/10/2024 Hải quan
Hải quan Kiên Giang thu nộp ngân sách nhà nước đạt trên 190% chỉ tiêu
16:01 | 29/10/2024 Hải quan
Hải quan Bắc Ninh: Khuyến khích hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan
14:00 | 29/10/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK