Nâng cao năng lực quản lý hải quan tại sân bay quốc tế Cần Thơ và Phú Quốc
![]() |
Chi cục HQCK Cảng Cần Thơ làm thủ tục cho hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Cần Thơ. Ảnh Đ.N |
Tạo thuận lợi nhất
Tại sân bay quốc tế Cần Thơ, số chuyến bay quốc tế đến từ Malaysia và Thái Lan chỉ mới bắt đầu phát sinh từ tháng 4 nhưng đến nay số chuyến bay quốc tế đến và đi đã hơn 300 lượt, gần 40.000 lượt hành khách XNC, gần 30.000 kiện hành lý với tổng trọng lượng hơn 300 tấn.
Hiện nay, Cục Hải quan Cần Thơ giao Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ thực hiện thủ tục hải quan đối với các chuyến bay tại sân bay quốc tế Cần Thơ. Còn tại sân bay quốc tế Phú Quốc, từ đầu năm đến nay đã phát sinh trên 3.200 chuyến bay quốc tế với hơn 450.000 lượt hành khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thụy Điển, Nga, Ý, Anh, Thái Lan, Malaysia. Đặc biệt, sự kiện lễ cưới của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ với quy mô 500-700 khách mời là những người nổi tiếng ở Ấn Độ, sự hiện diện của lượng khách là cơ hội Phú Quốc quảng bá du lịch thu hút khách quốc tế ngày càng nhiều.
Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Hải quan và địa phương, Chi cục Hải quan Phú Quốc (Kiên Giang), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ (Cần Thơ) đã nỗ lực tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh-xuất cảnh nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định pháp luật, góp phần phát triển kinh tế -xã hội tại Phú Quốc cũng như khu vực ĐBSCL. Cục Hải quan Kiên Giang và Cục Hải quan Cần Thơ đã chỉ đạo 2 đơn vị quản lý là Chi cục Hải quan Phú Quốc và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ bố trí công chức tại khu vực soi chiếu hàng hóa ký gửi, xách tay có năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp để đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát đối với hành lý của khách xuất cảnh, nhập cảnh, giải quyết thủ tục thông quan đối với hành lý của khách xuất nhập cảnh nhanh chóng, phù hợp với thông lệ quốc tế. Ngoài ra, việc phát sinh số lượng lớn kim ngạch xuất khẩu đối với mặt hàng cung ứng suất ăn cho tàu bay nước ngoài và các mặt hàng xuất khẩu bán trong khu cách ly... cũng được các đơn vị hải quan tạo thuận lợi tốt nhất.
Ông Võ Ngọc Tám, Cục trưởng Cục Hải quan Cần Thơ cho biết, Cục Hải quan Cần Thơ đã quan tâm công tác đào tạo, đào tạo lại cho cán bộ, công chức để nâng cao năng lực, trình độ công chức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong quá trình quản lý nhà nước về Hải quan khi Cần Thơ và ĐBSCL sẽ thu hút thêm nhiều dự án đầu tư, khách quốc tế cũng như nhu cầu giao lưu kinh tế, du lịch giữa Việt Nam và các nước. Vừa qua, Cục Hải quan TP.Cần Thơ đã phối hợp với Cục Hải quan Đà Nẵng mời các cán bộ có kinh nghiệm tổ chức tập huấn thực tế quản lý hải quan tại sân bay để các cán bộ Hải quan Cần Thơ có thêm kiến thức, kinh nghiệm.
Còn nhiều khó khăn
Một khó khăn lớn nhất hiện nay trong quản lý Hải quan tại sân bay quốc tế Cần Thơ và Phú Quốc là việc thiếu nhân lực. Đặc thù tại Hải quan Kiên Giang và Hải quan Cần Thơ là các chi cục quản lý các sân bay là các chi cục vừa làm thủ tục sân bay, vừa làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa đường biển và các doanh nghiệp đầu tư, XNK trên địa bàn nên nhân lực thiếu trầm trọng. Theo Hải quan Kiên Giang, tại Chi cục Hải quan Phú Quốc, có nhiều thời điểm có chưa đến 10 công chức nhưng phải bố trí làm 5 ca trong vòng 24h nên nhiều cán bộ công chức rất mệt mỏi. Tình trạng này cũng tương tự tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ. Nhân sự hiện nay tại 2 chi cục này chỉ phù hợp giai đoạn trước với việc phát sinh một vài chuyến bay trong tuần. Theo các đơn vị Hải quan Cần Thơ và Kiên Giang, hiện nay tại sân bay quốc tế Cần Thơ phát sinh chuyến bay mỗi ngày, còn sân bay Phú Quốc trung bình có 5 chuyến bay mỗi ngày, do đó nhân lực ít rất khó có thể đáp ứng tốt công việc.
Trước tình hình trên, ông Ngô Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Hải quan Kiên Giang cho biết, trước mắt Cục sẽ tiếp tục tăng cường sắp xếp, lựa chọn những công chức có trình độ đào tạo nghiệp vụ, ngoại ngữ phù hợp để bổ sung cho Chi cục Hải quan Phú Quốc nhằm đảm bảo thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi. Về lâu dài, Cục Hải quan Kiên Giang cần phải bổ sung thêm công chức cho Chi cục Hải quan Phú Quốc thông qua điều động từ các đơn vị khác, hoặc có cơ chế tuyển dụng đặc thù… Hiện nay, tại sân bay quốc tế Phú Quốc đã hình thành 2 cửa hàng miễn thuế, 3 kho hàng hóa có yếu tố xuất- nhập… nên công việc của Chi cục Hải quan Phú Quốc dự kiến sẽ phát sinh rất nhiều trong thời gian tới. Dự kiến, trong những tháng cuối năm 2019, sân bay quốc tế Phú Quốc mở thêm đường bay đi Thụy Điển, Hồng Kông và Hàn Quốc; sân bay quốc tế Cần Thơ các hãng hàng không sẽ mở thêm đường bay đi Hàn Quốc và Đài Loan, nên công việc sẽ phát sinh rất nhiều.
Hiện nay, Chi cục Hải quan Phú Quốc và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cần Thơ chủ yếu làm thủ tục cho hành khách và hành lý của khách, chưa phát sinh hàng hóa nhưng dự báo trong thời gian tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa qua đường hàng không có thể diễn biến phức tạp, nhất là các hành khách lợi dụng tiêu chuẩn miễn thuế để mua bán vượt tiêu chuẩn kiếm lời, tình trạng cất giấu ma túy, ngoại tệ theo hành lý sẽ phức tạp. Vì vậy, ngoài việc nâng cao năng lực trong quá trình làm thủ tục, Hải quan Kiên Giang và Hải quan Cần Thơ cũng cần phải tăng cường năng lực cho lực lượng kiểm soát hải quan luôn nâng cao cảnh giác, xây dựng các kế hoạch, biện pháp kiểm soát phù hợp và tăng cường công tác tuần tra nắm bắt tình hình nhằm chủ động đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma túy và tiền chất tại cửa khẩu cảng hàng không.
Tin liên quan

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 96 phát hành ngày 1/12/2023
20:02 | 30/11/2023 Thông báo

Nhức nhối thuốc lá lậu
09:24 | 03/12/2023 An ninh XNK

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy
08:40 | 01/12/2023 An ninh XNK

Hải quan An Giang nỗ lực thu ngân sách đạt chỉ tiêu kế hoạch
06:43 | 03/12/2023 Hải quan

Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm
14:52 | 01/12/2023 Hải quan

Hải quan Việt Nam tích cực điện tử hóa các quy trình theo tiêu chuẩn SAFE
08:35 | 01/12/2023 Hải quan

Hải quan Móng Cái- Đông Hưng trao đổi kinh nghiệm quản lý
16:03 | 30/11/2023 Hải quan

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hải quan Thanh Hóa giảm 20%
07:59 | 30/11/2023 Hải quan

Khởi động hoạt động xuất nhập cảnh hành khách qua cầu Bắc Luân II
15:37 | 29/11/2023 Hải quan

Cao Bằng: Khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Sóc Giang
15:05 | 29/11/2023 Hải quan

Lạng Sơn: Rà soát chặt công tác phân loại mặt hàng “máy xay bột”
09:15 | 29/11/2023 Hải quan

Hải quan Thanh Hóa sớm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2023
08:55 | 29/11/2023 Hải quan

Hải quan TPHCM hướng dẫn thủ tục hải quan cho doanh nghiệp Hàn Quốc
16:45 | 28/11/2023 Hải quan

Hải quan Hà Nội: Tìm giải pháp nâng cao chất lượng đại lý làm thủ tục hải quan
14:43 | 28/11/2023 Hải quan

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cảng Vạn Gia tăng 35 lần
11:44 | 28/11/2023 Hải quan

Hải quan Lào Cai góp phần thúc đẩy tăng trưởng giao thương với Trung Quốc
09:16 | 28/11/2023 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khơi thông dòng vốn xanh vào ngành nông nghiệp, hướng tới Net Zero

Nhức nhối thuốc lá lậu

Kiểm soát lạm phát kỳ vọng

Hải quan An Giang nỗ lực thu ngân sách đạt chỉ tiêu kế hoạch

Kỳ vọng những thay đổi về thị trường BĐS

LONGFORM: Tăng lương tối thiểu vùng năm 2024: Thế khó cho cả doanh nghiệp và người lao động
14:42 | 20/11/2023 Kinh tế

MEGASTORY: Hành trình chống gian lận hóa đơn điện tử: Cuộc chiến không khoan nhượng
07:44 | 14/11/2023 Megastory/Longform

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK Đặng Sơn Tùng
13:48 | 15/11/2023 Infographics

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Gia Lai - Kon Tum Nguyễn Văn Đông
08:44 | 10/11/2023 Hải quan

Inforgraphic: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Đắk Lắk Trần Hải Sơn
08:33 | 09/11/2023 Infographics

Kỳ vọng những thay đổi về thị trường BĐS

Trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022”

Chủ tịch nước: Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản là mối “lương duyên trời định”

Thủ tướng tới Dubai, bắt đầu tham dự COP28 và hoạt động song phương tại UAE

TPHCM: Hầu hết các loại vắc xin tiêm chủng mở rộng đều đã hết

Hà Nội: Còn nhiều dư địa trong điều hành, khống chế lạm phát

Nhức nhối thuốc lá lậu

Quảng Ninh: Lên kế hoạch cao điểm chống buôn lậu dịp cuối năm

Vai trò của Hải quan trong vụ bắt giữ 1,3 tấn ma túy

Tạm giữ nhiều hàng ngoại có dấu hiệu nhập lậu

Giám đốc Công ty TNHH Phong Đạt bị tạm hoãn xuất cảnh

Điện Biên: Phá chuyên án 12 bánh heroin và 54.000 viên ma túy

Khơi thông dòng vốn xanh vào ngành nông nghiệp, hướng tới Net Zero

Đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên của Vietjet chính thức khai trương

Cảng Quốc tế Long An nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Tổng giám đốc Công ty CP Long Sơn: Sản phẩm chế biến sâu đã vào các siêu thị nổi tiếng thế giới

HDBank dẫn đầu tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch NAPAS 247

Viettel Post và Vietnam Airlines cung cấp giải pháp toàn trình logistics, tiết kiệm đến 30% chi phí

Dự thảo Nghị định thi hành Luật Giá: Tăng cường phân công, phân cấp trong điều tiết giá

Tiếp tục gỡ vướng khai báo hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Các loại hạt của cây có chứa chất ma tuý thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu?

Xử lý thuế sau khi tách doanh nghiệp

Đề xuất nhiều quy định tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thẩm định giá

Vướng mắc về một mặt hàng được quy định tại 2 văn bản pháp luật

IONIQ 5 kết thúc hành trình xuyên Đông Nam Á tại Việt Nam

Mercedes AMG SL 43, huyền thoại trở lại với mức giá gần 7 tỷ đồng

Honda Việt Nam tung Wave RSX FI 2024

Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á

Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài

Trung tâm trưng bày mới của Land Rover: Nâng tầm trải nghiệm cho xe sang

Rình rập nguy cơ khủng hoảng tài chính

Kinh tế toàn cầu trước triển vọng lạc quan cho năm 2024

WCO tổ chức hội nghị chuyên đề đầu tiên về bảo vệ cơ quan Hải quan khỏi tội phạm có tổ chức

Kinh tế Mỹ "bứt phá" nhờ đầu tư và chi tiêu chính phủ tăng cao

Thu giữ hơn 160 kg ma túy đá
